Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 25/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh > Đất và người Xứ Nghệ >
  Đền Gành, nét đẹp xứ Phuống Đền Gành, nét đẹp xứ Phuống , Người xứ Nghệ Kiev
 


(Baonghean) - Đền Gành ở xóm Lam Dinh, xã Thanh Giang (Thanh Chương) không chỉ là nơi sinh hoạt văn hoá tâm linh của người dân địa phương mà còn là điểm đừng chân của bao du khách mỗi lần về thăm xứ Phuống. Đền toạ lạc bên gành Bình Ngô, nên gọi đền Gành…

Theo các cụ cao niên trong xóm, đền Gành có từ xa xưa. Nơi đây, sông Lam chảy xiết vào bờ, tạo thành gành nước xoáy sâu cuồn cuộn, gây nguy hiểm cho người và thuyền bè qua lại. Có lẽ vì thế, người dân trong vùng, đã xây dựng trên vị trí hiểm yếu này ngôi đền cổ, thờ “bản cảnh thành hoàng Lam Giang đại thần”, để cầu mong sức khoẻ cho con người, hiền hoà cho sông nước, thuận lợi cho làm ăn… Trước mặt đền là gành. Sau lưng đền là làng xóm. Qua thời gian, chiến tranh, bão lũ, đền đã bị hư hỏng, đổ nát nhiều lần, tuy được người dân ở đây khôi phục, tôn tạo, nhưng tại đền cũng như trong làng, không lưu giữ được tài liệu, sách vở, hay sự tích, câu chuyện truyền khẩu nào nói về nguồn gốc cổ xưa của đền.

Cụ Nguyễn Xuân Đồng (93 tuổi) – cán bộ cách mạng tiền khởi nghĩa, cho hay: “Thời ông bà của tui, đã có đền rồi”. Ngày xưa đền Gành có 2 nhà thượng, hạ. Nhà thượng 2 gian 6 cột, nằm dọc, bên trong có nhiều đồ tế khí như gươm giáo, long ngai, cổ bồng; nhà hạ 3 gian, xung quanh xây tường hàu, là nơi treo một cái mõ to, dài, giống hình con cá, chỉ gõ lên mỗi lúc có việc tại đền. Cạnh đền, cây cối rậm rạp, có nhiều cây cổ thụ sum suê như giới, thị… Trẻ em trong làng thường ra đây bắt sáo những lúc chim về làm tổ; trèo cây, nhảy sông tắm mát. Cạnh đền là bến Gành, hay còn gọi là bến Lam Dinh, người xưa đã vận chuyển một khối lượng lớn các loại đá về đây, trong đó có những phiến đá như những mặt bàn, ghép thành bến nước kiên cố, thuận lợi cho dân làng sinh hoạt bao đời. Bến nước, sân đền là những nơi thân thuộc gắn liền với cuộc sống hàng ngày của người dân nơi đây.

Đền Gành vừa là nơi sinh hoạt tâm linh của bà con xóm Gành (xóm Lam Dinh bây giờ) và vùng lân cận, vừa là nơi hội họp dân làng thuở xưa, mỗi khi có việc. Cụ Nguyễn Hữu Hoà (95 tuổi), nhà ở cạnh đền cho biết: những ngày cách mạng, chiến tranh, đền là nơi hội họp của cán bộ, các đoàn thể địa phương; là nơi cất dấu vũ khí; nơi tập trung dân làng để tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng… Từ xưa tới nay, đền luôn là nơi hội tụ lòng người, nơi linh thiêng trong tâm thức của mỗi người con xóm Gành.

Những năm qua, với sự đóng góp của các hộ gia đình trong xóm, sự ủng hộ to lớn, hướng về cội nguồn của con em Lam Dinh trên mọi miền đất nước, đền Gành đã từng bước được trùng tu tôn tạo. Sau khi khôi phục được diện tích của đền, tương đương như trước, đầu năm 2013, dân làng đã động thổ xây dựng lại đền Gành. Hơn nửa năm thi công, tháng 7/2013, đền được khánh thành với diện mạo mới, to đẹp, uy nghi, gồm cổng tam quan, hạ điện, thượng điện. Trừ các cánh cửa và một vài chi tiết trang trí ở điện thờ, được làm bằng gỗ, còn lại là bê tông cốt thép, nhưng vẫn giữ được nét uyển chuyển, mềm mại, của lối kiến trúc cổ xưa với những mái ngói âm dương lượn vành trăng, những đầu đao hình rồng cong vút… Đồ thờ tự trong nội điện như long ngai, bát bửu, tượng Hộ Pháp… đều được mua sắm đầy đủ. Hiện vật cổ duy nhất còn lại của đền xưa là đôi kiếm thờ. Cuối năm 2014, dân làng lại khôi phục, nâng cấp hơn 100m đường trước mặt đền, biến một lối đi nhỏ hẹp chênh vênh, sát gành, thành một đoạn đường bê tông rộng 4 đến 6m, có móng đá vững chãi và lan can bao bọc khang trang. Đường đền, ôm trọn mặt sau của làng, khép kín với đường làng, đường 533, bằng 2 lối ra vào. Bên phải đền, sát bến Lam Dinh, một “vọng lâu” 4 cột được dựng nên như một toà sen sắp nở. Với người làng, “Vọng lâu” này là nơi dừng chân của các vị thần linh, là nơi hóng mát của dân làng mỗi khi ra đền vãn cảnh. Những hạng mục của đền Gành được xây dựng, tôn tạo khang trang, là kết quả của một quá trình vận động, đóng góp công, sức, tiền bạc của nhiều tấm lòng thơm thảo, là niềm mong đợi, tự hào của người dân địa phương.

Từ đền Gành nhìn về phía Bắc, thu vào tầm mắt một vùng non nước Lam giang. Bên phải là bãi Triều ngô khoai tít tắp. Bên trái là chợ Phuống, đền Bản Huyện, đình Bích Thị - Di tích Lịch sử - Văn hoá quốc gia. Các công trình này đều nằm gần nhau, trên cùng một dải đất thoáng đãng, soi mình xuống dòng sông Lam, tạo nên một quần thể di tích, một không gian văn hoá linh thiêng, hiếm có, với những vẻ đẹp riêng.

Những ngày sóc vọng hàng tháng, người dân trong làng và vùng lân cận, lại về đây thắp hương, dâng lễ, cầu phúc cho gia đình mình. Tại đền, hàng năm thường diễn ra các ngày lễ trọng: lễ khai xuân, lễ ông Táo, đại lễ (13 tháng Bảy)… Xuân năm nay, những người con Lam Dinh và du khách gần xa, sẽ được về đền Gành hội tụ trong muôn sắc mới, của dựng xây, kiến thiết, ấm tình “xuân quê hương”, cùng nhau “ôn cổ tri tân” hân hoan với những đổi thay trên vùng quê xứ Phuống .

(Huy Thư) - Nghệ An

Theo baonghean.vn:

http://baonghean.vn/nghe-an-dat-va-nguoi/201502/den-ganh-net-dep-xu-phuong-587274/


  Các Tin khác
  + Ngắm cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam sắp hoàn thành (07/04/2024)
  + Khám phá vẻ đẹp huyền bí hang Dơi Khét trên núi Phá Èn (07/04/2024)
  + Ở một xã của tỉnh Nghệ An có con đường hoa gạo đỏ rực, người ta kéo đến quay phim, chụp ảnh (03/04/2024)
  + Vui hội đền Chín Gian (23/03/2024)
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
  + Làng cổ ở Nghệ An là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám (16/10/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 60339033

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July