Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 26/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh > Đất và người Xứ Nghệ >
  Hồng Lam cư sỹ Nguyễn Xuân Lâm Hồng Lam cư sỹ Nguyễn Xuân Lâm , Người xứ Nghệ Kiev
 

(Baonghean) - Nhà Nho Nguyễn Xuân Lâm sinh năm Đinh Dậu (1897), trong một gia đình thế Nho tại làng Kỳ Trân, xã Thượng Xá (nay thuộc xã Nghi Trường, huyện Nghi Lộc, Nghệ An), là chắt của Ngự sử Nguyễn Năng Tĩnh (1782 - 1867), một danh thần thời nhà Nguyễn. 

Lúc nhỏ, do thể chất yếu nên 15 tuổi Nguyễn Xuân Lâm mới theo học chữ Nho. Tuy học muộn nhưng với bản tính thông minh trời cho, chỉ sau 1 năm, Nguyễn Xuân Lâm đã vượt hẳn những người đã theo học 5, 6 năm. Năm 19 tuổi, dự thi khoa Ất Mão (1915), bài làm rất tốt, nhưng bị trượt vì phạm trường quy. Đến khoa Mậu Ngọ (1918), khoa thi Nho học cuối cùng ở Trung kỳ, Nguyễn Xuân Lâm lại tiếp tục ứng thí. Nhưng khoa thi này, chính phủ thực dân đã đổi phép thi, ở trường, thí sinh phải làm bài bằng tiếng Pháp,  Nguyễn Xuân Lâm vì rất ghét Tây, không học tiếng Pháp, nên bị hỏng. 

Từ đó, anh khoá Lâm chỉ vui thú điền viên, tiếp tục nghiền ngẫm sách vở tiên Nho, nghiên cứu và hành nghề Đông y, một lòng thờ cha dạy trẻ, không màng đến danh lợi. Thỉnh thoảng, anh tụ tập bạn văn chương cùng nhau xướng hoạ bày tỏ khí tiết, khuây khoả nỗi niềm nhân thế. Trong những cuộc giao lưu, Nguyễn Xuân Lâm được các bạn văn bí mật chuyển cho những sách báo tiến bộ của các nhà cách mạng trong nước và thế giới (qua bản dịch chữ Hán). Sau khi cụ thân sinh qua đời (1926), Nguyễn Xuân Lâm quyết định lên Vinh mở phòng mạch bốc thuốc. Tại Vinh, Nguyễn Xuân Lâm đã bắt liên lạc được với một số trí thức cấp tiến ở Trường Quốc học Vinh và tham gia Hội Phục Việt, sau đó là Đảng Tân Việt (1929). 

Lúc phong trào Xô - viết bùng lên, Nguyễn Xuân Lâm trở về tham gia các hoạt động yêu nước và cách mạng ở quê. Trong cao trào Xô-viết Nghệ Tĩnh, Nghi Lộc là một trong những huyện đi đầu. Nguyễn Xuân Lâm đã cùng một số đồng chí khác, hăng hái tuyên truyền, giác ngộ nhân dân lao động, tổ chức nhiều cuộc biểu tình chống bọn hào lý địa phương. Và khi thực dân Pháp tiến hành khủng bố trắng, Nguyễn Xuân Lâm bị bắt ngày 4/11/1930 và bị thực dân Pháp kết án 1 năm tù giam, 1 năm quản thúc. Hiện tại, trong danh sách tù chính trị ở Nhà lao Vinh được cuốn sách tư liệu lịch sử Nhà lao Vinh (do Ban Tuyên giáo tỉnh Nghệ An biên soạn, Nhà xuất bản Nghệ An ấn hành năm 2005) trích lục lại (tại trang 177), có  tên Nguyễn Xuân Lâm với đầy đủ chi tiết về quê quán, số hồ sơ và số phim chụp còn lưu giữ tại kho lưu trữ Bảo tàng Xô viết Nghệ Tĩnh.  

Sau khi ra tù, gia cảnh gieo neo, vợ ốm con đau, nheo nhóc; lúc Nguyễn Xuân Lâm bị giam, người vợ tao khang lo chèo chống việc nhà nên bị kiệt sức mà đổ bệnh, năm sau (1931) thì mất. Từ đó, một mình ông vừa vật lộn mưu sinh nuôi đàn con dại vừa tham gia các công tác bí mật mà Đảng giao phó trong nhiều năm. Về sau, ông mới tục huyền với bà Ngụy Thị Bảy, người xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. 

Đến năm 1941, Hội Phật học Trung kỳ mời ông vào Huế biên dịch kinh sách. Dưới vỏ bọc một cư sỹ Phật giáo và một thầy thuốc Đông y, ông đã bí mật hoạt động cách mạng ở kinh đô. Và biệt hiệu “Hồng Lam cư sỹ” của ông cũng được tôn xưng trong dịp này.

Cách mạng Tháng Tám thành công, ông tham gia công tác kháng chiến kiến quốc ở địa phương, động viên gia đình đóng góp cho cách mạng tiền, vàng, công trái, công phiếu, công hoá, công túc, nuôi cựu binh trong nhà để huấn luyện dân quân; lại còn hiến 2 mẫu 2 sào ruộng để nuôi dân quân luyện tập. Cho đến sau khi miền Bắc hoàn toàn giải phóng, năm 1958, ông ra Hà Nội sống với con gái là bà Nguyễn Thị Nhu, cũng là một cán bộ tiền khởi nghĩa, phu nhân của ông Trần Văn Quang, sau này là Thượng tướng, Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Trong cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, ông động viên con cháu hăng hái tham gia đánh giặc giữ nước; người con trai thứ hai của ông là Nguyễn Xuân Quýnh, một sỹ quan có tài của Quân đội nhân dân Việt Nam đã anh dũng hy sinh vào năm 1952. Thời kỳ ra sinh sống ở Hà Nội, mặc dù tuổi cao sức yếu ông vẫn tích cực tham gia dịch thuật Hán – Nôm tại Thư viện Quốc gia và tham gia hoạt động trong Hội Đông y Việt Nam, cùng các lương y lão thành ra sức phát triển ngành Y học dân tộc. Có thời gian rảnh rỗi, ông giao lưu với các nhà khoa bảng và thăm thú di tích, danh thắng đất Bắc. Bấy giờ, các bậc túc Nho như Tiến sỹ Võ Khắc Triển; Phó bảng Phan Võ, Bùi Kỷ; Cử nhân Ngô Lập Chi, Trần Lê Nhân,… đều bái phục kiến thức uyên bác và tài văn chương từ phú của ông.

Trong khoảng 15 năm ở đất Hà Thành, Nguyễn Xuân Lâm đã dịch hàng ngàn trang tài liệu Hán - Nôm; tư vấn học thuật cho hàng trăm giảng viên, cán bộ nghiên cứu và sinh viên các khoa thuộc ngành khoa học xã hội; tham gia giảng dạy cho hàng chục khoá đào tạo y sinh ngành Đông y. Về trước tác, ông còn để lại một số bộ sách như: Hán tự tự học, Hồng Khê văn tập, Lê thị tiểu sử, Tiều Tạo tiểu sử... Ngoài ra, ông còn có hàng ngàn bài thơ xướng hoạ, câu đối, văn tế đến nay con cháu vẫn chưa sưu tầm, tập hợp được. 

Cuộc đời Hồng Lam cư sỹ Nguyễn Xuân Lâm tuy gặp nhiều gian truân nhưng với sự thông minh, uyên bác; với khí phách của một nhà Nho sinh trưởng ở một vùng quê giàu truyền thống văn hoá – lịch sử, ông đã vượt lên mọi thách thức oái oăm của số phận, tích cực tham gia hoạt động cách mạng và kháng chiến, cũng như đóng góp một phần không nhỏ vào công cuộc chấn hưng văn hoá, học thuật nước nhà trong những năm binh đao, khói lửa. Hồng Lam cư sỹ Nguyễn Xuân Lâm xứng danh là một nhà Nho yêu nước, một chiến sỹ cách mạng của đất Xô-viết anh hùng!

TS. PHẠM QUANG ÁI

(Tạp chí Văn hóa Hà Tĩnh)

 Theo Baonghean.vn:

http://baonghean.vn/nghe-an-dat-va-nguoi/201412/hong-lam-cu-sy-nguyen-xuan-lam-571406/


  Các Tin khác
  + Ngắm cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam sắp hoàn thành (07/04/2024)
  + Khám phá vẻ đẹp huyền bí hang Dơi Khét trên núi Phá Èn (07/04/2024)
  + Ở một xã của tỉnh Nghệ An có con đường hoa gạo đỏ rực, người ta kéo đến quay phim, chụp ảnh (03/04/2024)
  + Vui hội đền Chín Gian (23/03/2024)
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
  + Làng cổ ở Nghệ An là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám (16/10/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 5
Total: 60397214

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July