Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 26/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh > Đất và người Xứ Nghệ >
  Ký ức thời hoa lửa Ký ức thời hoa lửa , Người xứ Nghệ Kiev
 

(Baonghean) - Hơn 40 năm binh nghiệp, trong ký ức của Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, Nguyên Chỉ huy trưởng, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự Nghệ Tĩnh, là những năm tháng chiến đấu khắp các chiến trường Nam, Bắc với những trận đánh sinh tử, bên những người đồng chí, đồng đội dũng cảm, kiên cường vượt lên mọi gian khó để chiến đấu và chiến thắng… 

Mặc dù đã bước sang tuổi 87, cái tuổi xưa nay hiếm nhưng Thiếu tướng Bùi Đức Tùng vẫn giữ được phong thái cương nghị, đôi mắt tinh anh. 17 tuổi giác ngộ cách mạng, tham gia vào Đội Tự vệ làng Lạng Thạch (xã Thạch Sơn, Anh Sơn), 20 tuổi chàng trai xứ Nghệ Bùi Đức Tùng rời quê hương đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Lúc đó, ông được giao nhiệm vụ tại Trung đội 3, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165 thuộc Sư đoàn chủ lực 312 tham gia trực tiếp các chiến dịch chống Pháp ở Tây Bắc. Sau chiến thắng trong các chiến dịch lớn: Biên giới, Tây Bắc, Lý Thường Kiệt, Thượng Lào, Hòa Bình, đơn vị của ông được điều động về tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. 
 
Thiếu tướng Bùi Đức Tùng xem lại những bức ảnh thời chiến đấu.	 	Ảnh: Đinh Nguyệt
Thiếu tướng Bùi Đức Tùng xem lại những bức ảnh thời chiến đấu. Ảnh: Đinh Nguyệt
 
60 năm trôi qua, nhưng ký ức về những ngày “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm cơm vắt”… trong người lính Điện Biên năm xưa vẫn vẹn nguyên. Năm ấy, ông là chàng trai 27 tuổi hăm hở có mặt trong những ngày đầu chiến dịch, tham gia kéo pháo vượt hàng trăm đèo dốc vào trận địa. Trong 56 ngày đêm ấy, ông đã cùng đồng đội thực sự sống những ngày đầy gian khổ, hy sinh. Trung đội 3 do Bùi Đức Tùng chỉ huy được giao đảm nhận mũi tấn công chủ lực từ hướng Đông Nam để đánh chiếm đồi Độc Lập. Đây là 1 trong 2 “cánh cửa thép” của tuyến phòng ngự phía Bắc bảo vệ Trung tâm Mường Thanh do Tiểu đoàn 5 Bắc Phi được trang bị nhiều vũ khí hiện đại và một đại đội lính Thái đóng giữ nghiêm ngặt. Xung quanh ngọn đồi chằng chịt dây thép gai, dày đặc các loại mìn phòng ngự. Việc tiêu diệt đồi Độc Lập là nhiệm vụ bắt buộc được đưa ra trong đêm 14/3/1954. 
 
Thế nhưng, khi mọi phương án tấn công đã sẵn sàng thì đơn vị cối chi viện lại chưa thể tiếp cận vì trời mưa như trút. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng nhớ lại: “Trời mưa to, lầy lội bùn đất, địch bắn liên hồi, thả pháo sáng như ban ngày nên quân ta phải di chuyển thận trọng để tránh bị phát hiện. Giờ khai hỏa bắt buộc phải lùi lại đến 3 giờ sáng. Sau lệnh nổ súng, tiểu đội mũi nhọn của ta xung phong lên nhưng gặp phải sự kháng cự mạnh mẽ của địch. Pháo binh phải nhích từng mét để tiếp cận trận địa, trong khi đó các mũi chủ lực bắn dồn dập về phía địch để hạn chế lại sự chống trả. Sau gần 1 giờ đấu pháo, hai bên giành giật nhau từng mét chiến hào. Người trước ngã xuống, người sau tiến lên; tấn công như vũ bão, từng đoàn quân chủ lực ào ạt tiến vào các cứ điểm trung tâm. Một mũi chủ lực của ta bắt được tù binh và ép chúng dẫn thẳng đến trận địa pháo cối, phá hủy 4 khẩu 120 ly của địch. Bị mất một số vị trí, trận địa quan trọng nhưng địch vẫn cố cầm cự. Đến 6 giờ 30 sáng 15/3, địch bỏ trận địa, tháo chạy về trung tâm Mường Thanh. Quân ta làm chủ hoàn toàn cứ điểm đồi Độc Lập, tiêu diệt gần 500 tên địch, bắt sống hơn 200 tên, xóa sổ toàn bộ Tiểu đoàn 5 Bắc Phi, tịch thu toàn bộ vũ khí”. 
 
Sau khi các đồi Độc Lập, Him Lam, A1 bị quân ta chiếm đóng, địch co cụm ở trung tâm Mường Thanh. Toàn bộ lực lượng chủ lực của quân ta được huy động tiến về tiêu diệt cứ điểm Mường Thanh, giải phóng Điện Biên. Bùi Đức Tùng cùng đơn vị được lệnh đào hầm công sự tiến về Sân bay Mường Thanh. Hào đào đến đâu, bùn non lấp đến đó khiến việc di chuyển vô cùng khó khăn. Ông nhớ lại, những năm tháng đó, anh em ban ngày phải đi đào khoai, sắn về nấu cháo. Những bát cháo đầu tiên dành cho các đồng đội bị ốm; rồi đi chặt lá chuối về cho đồng đội bị sốt rét nằm… Thế nhưng, chiến sỹ ta vẫn luôn lạc quan phơi phới. Anh em ban đêm đào hầm dưới mưa bom, bão đạn, dù mệt nhọc, đói lả nhưng vẫn làm thơ…  “Ngày 7/5, khi lá cờ quyết chiến quyết thắng của ta tung bay dưới bầu trời Điện Biên Phủ, đứng trên đồi D1 nhìn xuống, từng đoàn quân lính thực dân Pháp kéo cờ trắng lần lượt ra đầu hàng, chiến sỹ  ta ai nấy đều rạo rực, vui sướng không nói thành lời… Cảm xúc ấy những người lính Điện Biên chúng tôi không thể nào quên" – Thiếu tướng Bùi Đức Tùng tâm sự.
 
Năm 1963, đơn vị của ông được lệnh bí mật hành quân vào chiến đấu và mở rộng vùng kiểm soát ở chiến trường Quân khu V và Tây Nguyên, trực tiếp tham gia các trận đánh lớn như Hà Thành, Hiệp Đức, Ba Tơ,... Đặc biệt là cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1968, Chiến dịch đường 9 Nam Lào... Quãng thời gian chiến đấu đầy ác liệt, cam go này, ông không thể quên được 2 trận đánh, góp phần tạo nên bước ngoặt lớn về mặt chiến thuật trong cuộc chiến với đế quốc Mỹ, đó là trận Ba Gia và trận Vạn Tường (Quảng Ngãi). Sau chiến thắng Vạn Tường, Sư đoàn 2, thuộc Quân khu V của ông hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giải phóng Thị xã Tam Kỳ, tiêu diệt địch và đóng chốt tại khu vực này. Trên đà thắng lợi, Sư đoàn 2 tiếp tục tiến vào giải phóng Đà Nẵng trong Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Năm 1976, ông chuyển về công tác tại Bộ Tư lệnh Quân khu IV, giữ cương vị Chính ủy Sư đoàn 337; sau đó là Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự Nghệ Tĩnh; Phó Ban kiểm tra Đảng bộ Quân khu. Ông được điều chuyển sang làm Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự Nghệ Tĩnh năm 1987. Năm 1995, ông về hưu và được bầu làm Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Nghệ An. Năm 1984, ông Bùi Đức Tùng được phong hàm Thiếu tướng. 
 
Trong số những ký ức đẹp về thời hoa lửa mà Thiếu tướng Bùi Đức Tùng luôn nhắc đến như một niềm tự hào riêng, đó là những lần được gặp người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đó là năm 1976,  Sư đoàn 2 được Đại tướng Võ Nguyên Giáp tới thăm. “Hôm đó là một ngày đặc biệt, chúng tôi đứng xếp thành hai hàng ngang, chờ Đại tướng đến. Vừa thấy Đại tướng bước vào, tôi đứng lên để làm hiệu lệnh chào thì bất ngờ, Đại tướng chạy lại, ôm chầm lấy tôi và các đồng đội như anh em lâu gặp mặt. Rồi Đại tướng ân cần thăm hỏi các cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị”. 
 
Khi đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh, ông luôn nhiệt tình với các hoạt động chăm lo và giúp đỡ các cựu chiến binh nâng cao đời sống vật chất và tinh thần; phát triển kinh tế gia đình, xoá đói, giảm nghèo, đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa, tương trợ nhau trong cuộc sống. 
 
Nay đã ở tuổi thất thập cổ lai hy, ông vẫn còn minh mẫn, tinh anh; ngày ngày vui thú điền viên, hưởng niềm vui tuổi già bên vợ, con và các cháu. Ngôi nhà nhỏ của Thiếu tướng bình dị và khiêm nhường trong khu gia binh ở xóm 24, xã Nghi Phú (Thành phố Vinh), là nơi gặp mặt của các đồng đội của ông một thời cùng vào sinh ra tử khắp các chiến trường Nam, Bắc. Ông còn cùng các đồng đội lặn lội tới từng địa chỉ, vận động thành lập được Ban Liên lạc chiến sỹ Điện Biên Phủ tại Thành phố Vinh với hơn 70 người và thường xuyên gặp mặt, chuyện trò, quan tâm giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ qua những câu chuyện về một thời gian khó nhưng tự hào. Dù thời gian làm những mái đầu thêm bạc, nhưng câu chuyện của những người lính năm xưa vẫn ấm tình đồng chí, đồng đội, cuộc đời của họ đẹp tựa một bài ca về tình yêu đất nước.
 
 Đinh Nguyệt
Theo Baonghean.vn



  Các Tin khác
  + Ngắm cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam sắp hoàn thành (07/04/2024)
  + Khám phá vẻ đẹp huyền bí hang Dơi Khét trên núi Phá Èn (07/04/2024)
  + Ở một xã của tỉnh Nghệ An có con đường hoa gạo đỏ rực, người ta kéo đến quay phim, chụp ảnh (03/04/2024)
  + Vui hội đền Chín Gian (23/03/2024)
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
  + Làng cổ ở Nghệ An là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám (16/10/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 5
Total: 60381279

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July