Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 26/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh > Đất và người Xứ Nghệ >
  Nhiệt huyết trẻ thắp sáng rẻo cao Nhiệt huyết trẻ thắp sáng rẻo cao , Người xứ Nghệ Kiev
 

(Baonghean) - Họ là những đoàn viên, thanh niên ưu tú, đảng viên trẻ được tín nhiệm giao cho nắm giữ các vị trí cốt cán ở hệ thống cấp ủy, chính quyền cơ sở… Sức trẻ và lòng nhiệt huyết được họ phát huy, làm nên ấn tượng về một thế hệ cán bộ mới “nói đi đôi với làm”, lăn lộn, gắn bó với dân, khơi dậy những tín hiệu vui trên rẻo cao Quế Phong còn nhiều khó khăn này.

Đón chúng tôi là chàng thanh niên có khuôn mặt trẻ măng và nụ cười tươi rói, nhưng phong thái lộ vẻ quả quyết, năng động. “Trưởng bản Dốn đấy! Mới 25 tuổi thôi, nhưng là một “tay” rất hay!”. Bí thư Huyện đoàn Quế Phong - anh Nguyễn Minh Thuần “nháy” với chúng tôi như vậy. Ấy là ý Bí thư Thuần muốn chỉ cái sức nặng “vác tù và” của La Ngọc Bắc: Ngoài chức Trưởng bản Dốn (xã Mường Nọc, huyện Quế Phong) đã 3 năm nay, Bắc còn là Bí thư Chi đoàn, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân, Chi hội trưởng Chi hội Khuyến nông của bản.

La Ngọc Bắc (phải) hướng dẫn kỹ thuật trồng chanh leo cho đoàn viên, thanh niên bản Dốn,   xã Mường Nọc (Quế Phong).

La Ngọc Bắc (phải) hướng dẫn kỹ thuật trồng chanh leo cho đoàn viên, thanh niên bản Dốn, xã Mường Nọc (Quế Phong).

“Cõng nhiều chức thế, làm sao để trọn vẹn?” – Chúng tôi hỏi. Bắc cười: “Trước hết mình phải mẫu mực đi đầu, đã nói là làm, rồi trực tiếp đến từng nhà, gặp từng người giải thích khéo léo, có lý, có tình về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, gây dựng các mô hình kinh tế và vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới… Những kỹ năng công việc, mình rút ra được từ chính thời gian gắn bó với công tác Đoàn thanh niên”. Là bí quyết đấy, để cho bản Dốn bây giờ khởi sắc hẳn, mà 82 hộ dân hầu hết đồng bào Thái đều ghi nhận uy tín của người trưởng bản trẻ. Bản Dốn là một trong những bản đặc biệt khó khăn của xã Mường Nọc. Chỉ mới việc sinh kế của đồng bào thôi, cũng đặt ra trở lực cho những cán bộ “sát dân” nhất như La Ngọc Bắc. Chỉ nói riêng phong trào hiến đất mở đường xây dựng nông thôn mới ở bản - dẫu đối tượng thụ hưởng không ai khác chính là người dân, thì để nói cho dân hiểu, dân tin cũng là một quá trình dân vận bền bỉ. Ấy nhưng, cái bền bỉ nhiệt tâm ấy đã được đáp đền. Như ông La Ngọc Duy đấy, dân bản đã tôn vinh là người tiêu biểu trong việc hiến đất mở đường. 

Đoàn viên, thanh niên Huyện đoàn Quế Phong mở đường vào bản đồng bào Mông ở Tri Lễ.

Đoàn viên, thanh niên Huyện đoàn Quế Phong mở đường vào bản đồng bào Mông ở Tri Lễ.

Gia đình ông Duy có phần diện tích nằm trong quy hoạch mở rộng đường liên bản. Diện tích phải cắt ra dành cho đường không nhiều, nhưng quan trọng nhất là tài sản trên đất có cây gỗ lát trưởng thành, tính toán chỉ vài năm nữa thôi sẽ cho thu nhập gần trăm triệu đồng. “Ban đầu, gia đình không đồng ý đâu, nhưng rồi cán bộ như Trưởng bản Bắc vận động, giải thích có lý, có tình, thấy xuôi. Trăm triệu đồng to thật đấy, nhưng không to bằng cái tình dân bản, không to bằng việc chung, có lợi cho dân bản”. - Ông La Ngọc Duy cứ chất phác trò chuyện thế... 

Giờ đây, những con đường đất quanh co ở bản Dốn đã được thay thế bằng gần 200m đường bê tông mở rộng, sạch đẹp. La Ngọc Bắc cho biết: không chỉ riêng chuyện vận động làm đường giao thông, mà ở bản Dốn, trồng cây gì, nuôi con gì, ngày hội, ngày lễ tổ chức như thế nào…  trước hết đều phải tổ chức họp dân, thông qua dân và tuyên truyền bằng các biện pháp dân vận, mà muốn dân vận tốt thì người đi làm dân vận phải hiểu biết, có uy tín; rồi muốn có hiểu biết, có uy tín thì phải ham học hỏi kiến thức, kinh nghiệm và gương mẫu làm trước. Theo La Ngọc Bắc thì chưa bao giờ anh nghĩ rằng, sẽ có ngày mình đảm nhận nhiều trọng trách đến thế. Mọi việc gắn vào anh rất tự nhiên, dường như xuất phát từ lực hút của tinh thần, nhiệt huyết và tâm thế cống hiến vô tư cho cộng đồng làng bản. Lợi thế để đảm nhiệm nhiều vai trò trong bản, trước hết, bởi dân bản tin, mến anh, “người con của bản” luôn chỉ ra được sự cần thiết phải tránh những hủ tục lạc hậu, tiếp cận với những phương thức canh tác khoa học và làm sao cho hài hòa giữa văn hóa truyền thống của đồng bào với nếp sống mới...

Cuộc gặp với Trưởng bản trẻ La Ngọc Bắc và từ gợi ý của Bí thư Huyện đoàn Nguyễn Minh Thuần, chúng tôi hào hứng vào xã vùng sâu Tri Lễ, để gặp thêm một “người uy tín trẻ” là đồng bào dân tộc Khơ Mú, đang đi đầu và quyết liệt trong phong trào xây dựng “bản không người nghiện, không ma túy”, được cấp ủy, chính quyền và bà con nhân dân tin yêu bầu làm Bí thư Chi bộ bản đã nhiều năm nay. Đó là anh Cụt Văn Thu - Bí thư Chi bộ bản Pịch Niệng. Tâm sự với chúng tôi về chặng đường gắn bó với công tác đoàn thể, công tác Đảng của mình rất tự nhiên, Cụt Văn Thu cho biết, đầu những năm 2000, anh đã là Bí thư Chi đoàn của bản. Thời điểm này, Pịch Niệng đang là điểm nóng về những tệ nạn xã hội, đặc biệt là ma túy. Bản nhỏ tiêu điều, không có gia đình nào con cái được học hành đến nơi, đến chốn, thanh niên trong bản bỏ công việc làm, ngày đêm chìm đắm trong làn khói trắng. Vốn là người yêu lắm bản bản nhỏ nơi mình sinh ra, lớn lên, nằm cheo leo cuối con đường độc đạo dẫn lên cổng trời, một bên là vực, một bên là mây, với gần 50 hộ dân sống quây quần bên nhau như những người thân trong gia đình; Cụt Văn Thu nhiệt tình cùng cấp ủy, chính quyền xã Tri Lễ và lực lượng vũ trang trên địa bàn tiến hành quyết liệt, đồng bộ các biện pháp đẩy lùi ma túy ra khỏi địa bàn. Thu đã đi đến từng nhà dân, tìm gặp từng người, nói chuyện với họ, với vợ con họ, thủ thỉ tâm tình, phân tích thiệt hơn: “Đồng bào Khơ Mú mình thật thà, chất phác lắm. Khi đã hiểu là họ làm theo, khi đã tin yêu ai là tin yêu đến cùng!” - Cụt Văn Thu tâm sự. 

Cũng suy nghĩ như La Ngọc Bắc, để đồng bào tin yêu, thì nói phải đi đôi với làm, Thu lặn lội tìm hiểu các lớp học về khoa học kỹ thuật, về các giống cây, con phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu quê mình. Khi đã nắm vững rồi, anh cùng với cán bộ nông nghiệp về phổ biến, động viên bà con làm theo, mà trước hết là đối tượng thanh niên để tạo việc làm bền vững cho họ, để quên đi tệ nạn xã hội. Luôn tất bật như con thoi giữa bộn bề công việc, đến năm 2010, Cụt Văn Thu được cấp ủy, chính quyền xã Tri Lễ nhất trí giao trọng trách mới là Bí thư Chi bộ bản Pịch Niệng: “Hai vai trò khác nhau, từ Bí thư Chi đoàn đến Bí thư Chi bộ nhưng thực ra thì cũng là những công việc vì tập thể, vì bà con cả thôi mà. Nếu có khác, thì chỉ khác rằng bây giờ là bí thư chi bộ, mình càng phải sát sao, quan tâm đến phong trào Đoàn hơn, phải sâu sát để nhận ra và bồi dưỡng các nhân tố mới, giúp đỡ họ trưởng thành, thành người của Đảng chứ!” - Cụt Văn Thu trầm tư chia sẻ.

Trở ra với xã Châu Thôn, nơi có Pù Chổng Cha một thời nổi tiếng đèo cao, đường thẳm, chúng tôi tìm gặp anh Quang Văn Đại - Phó Chủ tịch UBND xã. Câu chuyện về anh càng tiếp thêm niềm tin về sức trẻ Quế Phong nhiệt huyết đóng góp cho sự phát triển cộng đồng. Sinh năm 1986, vừa tròn 28 tuổi, anh Đại được xem là một trong những Phó Chủ tịch xã trẻ nhất trưởng thành từ phong trào Đoàn ở đây. Nhiều năm gắn bó với công tác Đoàn trên cương vị Bí thư Đoàn xã, với Quang Văn Đại, đó cũng là quãng thời gian trải nghiệm đáng nhớ, cho anh nhiều bài học kinh nghiệm, áp dụng nhuần nhuyễn vào cương vị, trọng trách mới: “Bài học lớn nhất, là đừng bao giờ xa rời đồng bào. Phải thật gần gũi mới thấu hiểu họ, phải đặt mình trong suy nghĩ, hoàn cảnh của họ mới tìm ra được “chìa khoá” để hoàn thành nhiệm vụ” - Quang Văn Đại nói.

Từ quãng thời gian công tác đoàn, anh Quang Văn Đại đã có điều kiện đi đến tất cả các bản trong xã Châu Thôn, nắm vững những đặc điểm địa hình, điều kiện sinh kế của bà con, trực tiếp lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của họ. Kinh nghiệm ấy đã giúp anh rất nhiều trên cương vị Phó Chủ tịch UBND xã. Anh đã tham mưu đưa vào Nghị quyết Đảng bộ xã nhiều nội dung, trong đó có việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ, được đánh giá là lối mở dành cho sự đột phá của địa phương. “Xuất phát từ đặc điểm địa lý của xã, là trung tâm của 5 xã vùng Tây Nam huyện Quế Phong: Châu Thôn, Tri Lễ, Nậm Nhoóng, Quang Phong, Cắm Muộn có Tỉnh lộ ngang qua, rất thuận lợi cho phát triển dịch vụ, buôn bán. Điều này, trước đây cũng đã có nhiều người nhận định, nhưng chần chừ chưa quyết. Bây giờ, xu thế mới của xã hội đòi hỏi cấp ủy, chính quyền xã hành động mạnh mẽ hơn”. - Anh Quang Văn Đại khẳng định. Vâng, một tinh thần rất trẻ; lối suy nghĩ cởi mở, hiện đại và đột phá là điều dễ nhận thấy nhất ở các đoàn viên, thanh niên Châu Thôn. Nói như anh Quang Văn Đại, tuổi trẻ cần luôn gắn liền với nhiệt huyết và sáng tạo. Đó là chất liệu trên hết làm nên thành công của cá nhân, và góp phần bồi đắp những thành quả chung cho cộng đồng. “Ở Châu Thôn, hiện nay có 4 cán bộ cơ sở rất trẻ, độ tuổi từ 24 đến dưới 30 tuổi. Họ đều là những người trưởng thành từ phong trào Đoàn cơ sở, được bà con tin yêu, bầu giữ chức vụ trưởng bản, bí thư chi bộ. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiến hành khảo sát, lấy ý kiến nhân dân để cơ cấu nhiều gương mặt trẻ, có năng lực chuyên môn và tâm huyết với phong trào cộng đồng, bổ sung hoặc thay thế các vị trí cán bộ cấp cơ sở. Đây sẽ là nguồn cán bộ chất lượng, có tính thực tiễn, hy vọng tạo nên đột phá cho xã nhà trong tương lai”. - Quang Văn Đại cho hay.

Những tấm gương tuổi trẻ nhiệt huyết đóng góp cho quê hương ấy đang lan tỏa trên nhiều bản, làng ở Quế Phong, là tín hiệu mới về một thế hệ cán bộ cơ sở đủ điều kiện xốc dậy phong trào ở các địa phương của huyện Quế Phong trong thực hiện xoá đói, gảm nghèo, xây dựng nông thôn mới hôm nay. Họ chính là niềm tin, niềm tự hào của địa phương, mà như Bí thư Huyện đoàn Nguyễn Minh Thuần phấn khởi cho biết: “Hiện nay, hơn 30 đoàn viên ưu tú, đảng viên trẻ trên địa bàn đã được bà con tin yêu trao trọng trách làm trưởng bản, bí thư chi bộ… Tất cả họ đều chưa qua ngưỡng tuổi 30, nhưng điều quan trọng nhất không phải là tuổi tác, mà những việc họ đã làm được với bầu nhiệt huyết dường như không bao giờ nguội giảm”.

Bài, ảnh: Phương Chi

 Theo Baonghean.vn


  Các Tin khác
  + Ngắm cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam sắp hoàn thành (07/04/2024)
  + Khám phá vẻ đẹp huyền bí hang Dơi Khét trên núi Phá Èn (07/04/2024)
  + Ở một xã của tỉnh Nghệ An có con đường hoa gạo đỏ rực, người ta kéo đến quay phim, chụp ảnh (03/04/2024)
  + Vui hội đền Chín Gian (23/03/2024)
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
  + Làng cổ ở Nghệ An là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám (16/10/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60394579

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July