Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 25/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh > Đất và người Xứ Nghệ >
  MỘT ĐỜI CỐNG HIẾN MỘT ĐỜI CỐNG HIẾN , Người xứ Nghệ Kiev
 

  photo DSC02825_zps4e4d0917.jpg

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng, 17 tuổi, ông Nguyễn Văn Nam, (thôn Kim Thượng xã Thanh Chi, huyện Thanh Chương) tham gia dân công chống Pháp, hết mở đường, rồi cõng muối ở Trung Lào. Sau đó đi xây dựng công trường, giảng dạy trong phong trào bình dân học vụ, làm kế toán, phó chủ nhiệm hợp tác xã ở địa phương. Khi Mỹ đẩy mạnh chiến tranh xâm lược ở miền Nam, tháng 5/1965 ông lên đường nhập ngũ, trở thành chiến sĩ thông tin, lăn lộn trên chiến trường Quảng Trị. Trong một trận đánh tại Cùa – Cam Lộ, ông bị thương ở bả vai, phải chuyển về tuyến sau và xuất ngũ năm 1968.

Về lại quê hương, thương binh Nguyễn Văn Nam không chỉ là một xã viên tích cực gương mẫu, miệng nói tay làm trong sản xuất nông nghiệp, mà ông còn hăng hái tham gia công tác ở địa phương với nhiều nhiệm vụ khác nhau: kế toán xí nghiệp, phó ban công an xã, bí thư chi bộ… Hai nhiệm vụ mà ông đảm nhận lâu nhất là: phó chủ tịch hội nông dân và phó ban chính sách xã.

Mấy chục năm làm việc ở xã, dấu ấn sâu đậm nhất để lại trong ông là những tháng ngày làm phó ban chính sách. Đây là công việc liên quan nhiều đến quyền lợi của người có công, đặc biệt là quyền lợi của thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và những cá nhân, gia đình có công với cách mạng. Ông đã đem hết khả năng, tinh thần trách nhiệm, lương tâm của người cán bộ chính sách, để làm tốt công việc được giao. Chế độ của đối tượng có công, được giải quyết thấu đáo đến nơi đến chốn, đúng, đủ, chính xác, kịp thời từng cân gạo, đồng tiền, hộp sữa… Sổ sách công khai, minh bạch, rõ ràng. Vì lẽ đó công tác chính sách của xã đã hoàn thành tốt, không tồn tại một khúc mắc nào dù nhỏ nhất.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, ông có những sáng kiến hay, được vận dụng vào thực tế như đánh máy bảng theo dõi chế độ chính sách, phát cho từng đối tượng… Ngày đó, việc làm này là rất mới, đem lại nhiều thuận lợi, tiện ích cho công tác chính sách ở địa phương. Do năng lực làm việc và tinh thần trách nhiệm cao, nhiều lần ông được phòng lao động thương binh – xã hội huyện Thanh Chương đề nghị trợ giúp phòng, trong công tác hồ sơ chính sách. Mỗi lần như vậy, ông lại tay xách nách mang lên huyện vài ba tháng, dù công trên, việc dưới, đôi đường bận bịu, nhưng việc nào cũng hoàn thành trọn vẹn. Ông chia sẻ: “Huyện gọi thì tui đi, chuyện hồ sơ giấy tờ, tui cũng làm quen rồi. Nhiều khi tui cũng đi ở tỉnh nữa. Phòng giao việc, thế là đi. Đi Vinh bằng xe đạp, sớm đi, chiều về, ngày xưa là rứa”.

Năm 2010, 75 tuổi, ông vẫn là bí thư chi bộ thôn Kim Thượng. Năm ngoái ông còn là thành viên của ban lăn đổi ruộng đất ở thôn, trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Trời mưa, gió rét căm căm, dân làng vẫn thấy ông tham gia cùng bà con chia ruộng, thực hiện dồn đồng đổi thửa. Hiện nay, đã bước sang tuổi 79, ông không còn làm hội trưởng hội phụ huynh trường cấp 1, nhưng lại làm hội trưởng hội khuyến học của thôn.

Tiếp chuyện chúng tôi trong căn nhà gỗ nhỏ, nhưng ấm cúng không khí gia đình, ông bộc bạch chuyện nhà, chuyện đời và cả… chuyện thế giới. Ẩn chứa phía sau khuôn mặt hiền lành, vị tha, nhân hậu của ông, là sự nhiệt huyết, vô tư. Được biết, ông đã sống với người mẹ già 107 tuổi và người vợ nằm liệt giường trước khi mất bằng cả tấm lòng hiếu thảo của một người con và tình nghĩa thủy chung của một người chồng. Bà con lối xóm vô cùng mến phục. Chi hội trưởng người cao tuổi thôn - Ông Phạm Hồng Như đã nói: “Ông Nam không chỉ là người nhiệt huyết, vô tư với phong trào tập thể, mà còn là một người giàu tình nghĩa”.

Hai tháng nay, căn bệnh tiểu đường gây biến chứng tắc mạch ở chân, làm ông phải vào viện. Nhìn người con dâu chăm lo bữa cơm, người con trai xăm xắn lo toan từng viên thuốc, các cháu nhỏ thì khệ nệ ôm từng chồng sách vở, giấy tờ cho ông, mà người ngoài cũng thấy ấm lòng… Những tháng năm qua, ông đã sống thanh bạch giản dị trong tình yêu thương của con cháu, cùng với tiền trợ cấp thương binh 820 nghìn đồng/tháng. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, dù tuổi cao sức yếu, bệnh tật rập rình, nhưng trong ông, dường như chưa bao giờ hết những trăn trở về công việc tập thể, đặc biệt là về phong trào xây dựng nông thôn mới. Với ông, đúng là “tuổi cao chí khí càng cao”.

Năm nay, xấp xỉ tuổi 80, tròn 50 năm tuổi Đảng, và cũng hơn chừng ấy thời gian tham gia cống hiến, đóng góp công sức cho tập thể, cho xã hội, ông đã được nhà nước tặng Huân kháng chiến chống Mỹ, Huy chương chiến sĩ giải phóng, nhiều Bằng khen, Giấy khen, Thư khen của các cấp, các ban ngành từ Trung ương đến địa phương.

Chia tay ông Nam và người dân Kim Thượng, nhưng hình ảnh người thương binh già vẫn còn đọng mãi trong lòng chúng tôi. Giữa cuộc sống đời thường hôm nay, những người như ông, thật đáng quý, đáng trân trọng biết bao./.

                               Huy Thư


  Các Tin khác
  + Ngắm cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam sắp hoàn thành (07/04/2024)
  + Khám phá vẻ đẹp huyền bí hang Dơi Khét trên núi Phá Èn (07/04/2024)
  + Ở một xã của tỉnh Nghệ An có con đường hoa gạo đỏ rực, người ta kéo đến quay phim, chụp ảnh (03/04/2024)
  + Vui hội đền Chín Gian (23/03/2024)
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
  + Làng cổ ở Nghệ An là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám (16/10/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 60333595

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July