Trang chủ Liên hệ       Thứ bẩy, Ngày 20/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh > Đất và người Xứ Nghệ >
  Nghĩa tình An - Ngãi Nghĩa tình An - Ngãi , Người xứ Nghệ Kiev
 

(Baonghean) - Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Nghệ An và Quảng Ngãi là hai tỉnh kết nghĩa anh em. Từ đó đến nay, nghĩa tình đậm sâu An - Ngãi luôn được các thế hệ sau khắc ghi, trở thành biểu tượng đẹp của một thời hào hùng, anh dũng. Ngày nay, khi quyền lợi của ngư dân vùng Quảng Ngãi bị xâm hại nghiêm trọng vì Trung Quốc hạ đặt dàn khoan trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, người dân Nghệ An cũng không đứng ngoài cuộc... 

Chúng tôi cùng đoàn công tác của Thành ủy, HĐND, UBND, UB Mặt trận Tổ quốc Thành phố Vinh đến Quảng Ngãi vào một ngày trung tuần tháng 7 nắng, gió với nhiều tâm trạng khác nhau. Nhiệm vụ chính của chuyến đi là mang theo tấm lòng, tình cảm của chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh chia sẻ khó khăn cùng những ngư dân Quảng Ngãi kiên cường đang bám biển Hoàng Sa. Đồng chí Võ Viết Thanh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh tâm sự rằng, chuyến đi không chỉ đơn thuần là mang theo số tiền nhân dân Thành phố Vinh đóng góp để tặng ngư dân huyện đảo Lý Sơn mà đó còn là chuyến đi của ân tình, ân nghĩa.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, để chia lửa khó khăn và động viên, giúp đỡ nhau trong chiến đấu và kiến thiết đất nước, Nghệ An và Quảng Ngãi đã kết nghĩa anh em, nhiều địa phương của hai tỉnh cũng trở thành anh em ruột thịt. Nhiều tên làng, tên núi, tên các nông trường, các công trình xây dựng ở Nghệ An đã được đặt tên theo một số địa danh của tỉnh Quảng Ngãi như Nông trường An Ngãi, Khách sạn Trà Bồng,... Vì vậy, tất cả 17 thành viên của đoàn công tác đều có cảm giác đến Quảng Ngãi cũng như là sự trở về quê hương, trở về nhà mình vậy.

Không dấu được niềm xúc động, khi đón đoàn chúng tôi bên con sông Trà Khúc thơ mộng, đồng chí Nguyễn Chín - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi; đồng chí Nguyễn Tăng Sinh - Chủ tịch UBND thành phố và lãnh đạo UB MTTQ Thành phố Quảng Ngãi ôm chầm lấy các thành viên của đoàn công tác như những người anh em lâu ngày gặp lại. “Với tình cảm, sự chân thành của những người anh em, chúng tôi mong muốn người anh Thành phố Vinh với lịch sử nửa thế kỷ anh hùng sẽ giúp đỡ Thành phố Quảng Ngãi trong một số vấn đề phát triển đô thị cũng như tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm thu hút đầu tư”, đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố Quảng Ngãi tâm sự.

Mờ sáng hôm sau, chúng tôi rời Thành phố Quảng Ngãi, đi đến cảng Sa Kỳ nổi tiếng để đáp chuyến tàu đầu tiên đi huyện đảo Lý Sơn. Không khí cảng Sa Kỳ những ngày Biển Đông dậy sóng trở nên nhộn nhịp khác thường với việc hàng trăm khách du lịch cùng nhiều đoàn công tác ra thăm Lý Sơn. Trên chuyến tàu cao tốc hiện đại, bên cạnh những ngư dân vào ra, còn có rất nhiều nam nữ thanh niên, nhiều em nhỏ mặc bộ đồng phục in dòng chữ “Hướng về Biển Đông” hay “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”. Họ là những học sinh, sinh viên, tranh thủ thời gian nghỉ hè để đến với Lý Sơn, vùng đảo tiền tiêu, cửa ngõ ra Hoàng Sa của Tổ quốc. Lý Sơn nằm cách đất liền khoảng 15 hải lý, gần bằng với khoảng cách của đảo Mắt ở Nghệ An nhưng diện tích rộng gấp 10 lần với hơn 10km2, dân số gần 22 ngàn người. Đây là huyện có mật độ dân số cao nhất trong 14 huyện đảo của nước ta, giữ vị trí trọng yếu trên vùng Biển Đông và có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền an ninh biển đảo. Ngư dân Lý Sơn sống chủ yếu bằng nghề khai thác hải sản và trồng trọt. Trong đó, đội tàu cá của ngư dân luôn bám ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa để khai thác hải sản và khẳng định, bảo vệ chủ quyền lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc.

Do nằm cách biệt hoàn toàn với đất liền và chỉ có thông thương bằng đường tàu biển, mỗi ngày có 2 chuyến, nên thời gian tấp nập nhất ở đảo Lý Sơn là buổi sáng, khi tàu vừa cập cảng. Với giọng xứ Quảng đặc sệt, các đồng chí lãnh đạo huyện đảo Lý Sơn ân cần chào đón các thành viên của đoàn công tác ngay tại bến tàu. Bỏ qua những lời khách sáo, câu nệ, lãnh đạo huyện đảo Lý Sơn báo cáo ngay tình hình căng thẳng trên Biển Đông và những khó khăn của ngư dân trong huyện. Từ ngày Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, ngư dân là những người chịu thiệt thòi nhất. Vị trí hạ đặt dàn khoan nằm ngay trên con đường huyết mạch ra ngư trường Hoàng Sa của ngư dân miền Trung, trong đó có ngư dân Lý Sơn.

Đây là ngư trường truyền thống từ bao đời nay của người dân Lý Sơn cũng như ngư dân Việt Nam. Thế nhưng, từ hơn 2 tháng nay, mỗi khi tàu cá của ngư dân ra Hoàng Sa đều gặp phải sự ngăn cản, xua đuổi của tàu Trung Quốc. Để tiếp tục bám biển, các ngư dân đã phải đi vòng với quãng đường dài gấp đôi, gấp 3, tốn thêm rất nhiều chi phí và hầu như đi chuyến nào lỗ chuyến đó. Không những thế, nhiều ngư dân còn bị tàu Trung Quốc dùng vòi rồng tấn công, bắt giữ mà điển hình là hiện nay, có 6 ngư dân Quảng Ngãi vẫn đang bị Trung Quốc bắt giữ trái phép... “Chưa lúc nào tình hình trên biển căng thẳng như lúc này, ngư trường và cuộc sống của ngư dân bị đe dọa nhưng không vì thế mà ngư dân Lý Sơn chịu chùn bước, bởi đây là vùng biển của ông cha, phải ra biển để khai thác hải sản, để giữ gìn lãnh thổ thiêng liêng”, đồng chí Nguyễn Tài Luân - Phó Bí thư thường trực huyện đảo Lý Sơn khẳng định.

Đồng cảm với những khó khăn của ngư dân Lý Sơn, chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh đã không đứng ngoài cuộc. Thực hiện lời kêu gọi của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Vinh, từ hơn 1 tháng qua, người dân trong thành phố đã cùng nhau quyên góp tiền của để giúp đỡ ngư dân bám biển và lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư đang làm nhiệm vụ chấp pháp ở vùng Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép. Ông Nguyễn Đình Cát - Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Vinh cho biết, đây là cuộc vận động nhận được sự ủng hộ của rất đông đảo người dân Thành phố Vinh. Tạm tính đến ngày 30/6, số tiền được chuyển đến Mặt trận Tổ quốc thành phố là hơn 3 tỷ đồng. Trước mắt, số tiền này được tặng ngư dân huyện đảo Lý Sơn, lực lượng Cảnh sát biển vùng 2 và Chi cục Kiểm ngư vùng 2 (mỗi đơn vị 1 tỷ đồng), bên cạnh đó, Mặt trận Tổ quốc Thành phố Vinh sẽ dùng số tiền này để động viên, thăm hỏi những chiến sỹ Cảnh sát biển và Kiểm ngư người Nghệ làm nhiệm vụ chấp pháp ở vùng biển Hoàng Sa.

Đoàn công tác thăm hỏi và tặng quà cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn.

Đoàn công tác thăm hỏi và tặng quà cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn.

 

Ngay sau khi trao tặng số tiền 1 tỷ đồng cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn, đoàn công tác của Thành phố Vinh đã trực tiếp xuống tận các hộ dân đang đánh bắt hải sản ở ngư trường Hoàng Sa để tặng quà, động viên thăm hỏi. Quá bất ngờ với sự quan tâm của chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh xa xôi, chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt, vợ của thuyền trưởng Lê Túc không cầm được nước mắt. Anh Túc là người vừa bị thương ở cổ vì vòi rồng của tàu Trung Quốc xịt. Tàu cá của gia đình anh bị hư hại nặng nề nhưng anh vẫn quyết không sợ hãi hay chùn bước. Ngay khi điều trị xong vết thương, anh Túc lại tiếp tục ra khơi, đánh bắt hải sâm ở vùng biển Hoàng Sa.

Anh Phan Trung Thành, ngư dân ở xã An Hải, huyện đảo Lý Sơn tâm sự rằng, Hoàng Sa, Trường Sa là ngư trường truyền thống từ bao thế kỷ nay của cha ông ta, là lãnh thổ của ta nên ngư dân Lý Sơn chưa bao giờ có tâm lý sợ hãi. “Chúng tôi sẽ tiếp tục bám biển dù bất kỳ hoàn cảnh nào”, anh Thành khẳng định. Sau khi trao tặng 4 suất quà cho 4 hộ ngư dân, mỗi suất trị giá 3 triệu đồng, đồng chí Võ Viết Thanh, Bí thư Thành ủy Vinh động viên các ngư dân rằng, phía sau những ngư dân kiên cường bám biển là Tổ quốc, là nhân dân Việt Nam. “Người dân Thành phố Vinh cũng như người dân Nghệ An luôn luôn tin tưởng vào ngư dân Lý Sơn. Các anh hãy cố gắng bám ngư trường không chỉ để khai thác hải sản mà còn để khẳng định chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc. Chúng tôi sẽ luôn đồng hành, tiếp sức cùng các bạn”, đồng chí Bí thư Thành ủy Vinh nhắn nhủ.

Chuyến thăm đảo Lý Sơn của chúng tôi càng trở nên ý nghĩa hơn khi đồng chí Nguyễn Thanh, Bí thư Huyện ủy Lý Sơn bày tỏ với lãnh đạo UBND Thành phố Vinh rằng, chính quyền và nhân dân huyện đảo Lý Sơn rất muốn kết nghĩa với Thành phố Vinh. Một nghi lễ giao ước nhanh chóng được triển khai giữa những người đứng đầu hai đơn vị, ngay bên bờ Biển Đông. “Chúng ta đã là những người anh em, đồng chí và sẽ luôn là như vậy. Các thế hệ mai sau sẽ nhớ mãi và bồi đắp thêm mối ân tình của Quảng Ngãi với Nghệ An cũng như của Lý Sơn với Thành phố Vinh. Người dân Lý Sơn quyết không bao giờ phụ lại lòng tin yêu của những người anh em ruột thịt”, đồng chí Bí thư Huyện ủy Lý Sơn nắm chặt tay từng người trong đoàn công tác, tâm sự với giọng mộc mạc, chân thành nhưng nặng tình, nặng nghĩa. 

Đối với chúng tôi, đây thực sự là một niềm vui, một niềm xúc động trong những ngày Biển Đông dậy sóng. Khi mà cả nước đang hướng về Trường Sa, Hoàng Sa thì lời giao ước kết nghĩa anh em giữa những người đứng đầu hai đơn vị càng trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết, đây chính là minh chứng rõ nét nhất cho mối tình đậm sâu giữa Nghệ An và Quảng Ngãi, là sự kế tục và nhân lên những truyền thống tốt đẹp của các thế hệ cha anh đi trước. 

Nguyên Khoa

 Theo Baonghean.vn


  Các Tin khác
  + Ngắm cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam sắp hoàn thành (07/04/2024)
  + Khám phá vẻ đẹp huyền bí hang Dơi Khét trên núi Phá Èn (07/04/2024)
  + Ở một xã của tỉnh Nghệ An có con đường hoa gạo đỏ rực, người ta kéo đến quay phim, chụp ảnh (03/04/2024)
  + Vui hội đền Chín Gian (23/03/2024)
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
  + Làng cổ ở Nghệ An là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám (16/10/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 60229764

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July