Trang chủ Liên hệ       Thứ hai, Ngày 06/05/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh > Đất và người Xứ Nghệ >
  Cậu sinh viên có bàn tay "vàng" Cậu sinh viên có bàn tay "vàng" , Người xứ Nghệ Kiev
 

(Baonghean) - Lần đầu tiên sau rất nhiều năm Nghệ An có một thí sinh đạt giải nhất tại Hội thi tay nghề quốc gia dành cho các trường Đại học, cao đẳng, trung cấp dạy nghề trên toàn quốc. Đó là em Cao Đăng Tuấn, sinh viên trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc…

 

Hiệu trưởng nhà trường chúc mừng em Cao Đăng Tuấn nhận giải Nhất tại Hội thi Tay nghề quốc gia.

Hiệu trưởng nhà trường chúc mừng em Cao Đăng Tuấn nhận giải Nhất tại Hội thi Tay nghề quốc gia.


Tôi gặp Tuấn khi em mới trở về từ Hà Nội sau khi vừa hoàn thành xuất sắc buổi phỏng vấn và kiểm tra tay nghề của Công ty Vikotex Hàn Quốc. Với kỹ năng vượt trội, Tuấn đã vượt qua 4 thí sinh khác đạt điểm cao nhất tại Hội thi tay nghề quốc gia để giành suất học bổng 80.000 USD cho 15 tháng nâng cao tay nghề tại Hàn Quốc do Công ty Vikotex tài trợ. Hai niềm vui đến quá bất ngờ, khiến cậu sinh viên đến từ xã Bắc Sơn, huyện Đô Lương không khỏi ngỡ ngàng.

Tự nói về mình, Tuấn kể ngày còn học ở Trường THPT Đô Lương 2, lực học của em rất bình thường. Vì thế, khi nhận kết quả trượt đại học, em không bất ngờ. Do đó, trong khi bạn bè cùng trang lứa, người đậu đại học thì tổ chức liên hoan, người trượt thì bảo nhau xuống Vinh ôn thi lại, còn Tuấn âm thầm nộp đơn vào Trường Cao đẳng nghề Việt Hàn. Em chọn nghề hàn cũng bởi một lý do rất đơn giản: Ngày ở nhà em thường theo chú ruột làm thợ hàn ở xưởng. Vì vậy, chú khuyên em học nghề này sau dễ có nghề.  Sau này, nhìn vào thực tế ở quê nhiều anh chị tốt nghiệp đại học xong nhưng không xin được việc làm hoặc làm trái nghề, Tuấn càng tin vào sự lựa chọn của mình.

Những ngày đầu mới nhập học, cuộc sống với một sinh viên xa nhà thật khác với mường tượng của Tuấn. Bởi lẽ, trong những hình ảnh mà Tuấn xem trên phim, trên sách vở, sinh viên thường gắn với giảng đường, với những bộ áo quần sạch sẽ, đẹp đẽ… Nhưng với Tuấn và các bạn trong lớp, thời gian ngồi trên lớp học chỉ là số ít còn lại phần lớn là làm ở xưởng, trong những bộ quần áo bảo hộ lao động, mặt mũi tay chân chẳng mấy khi được tươm tất. Nhưng bù lại, em được các thầy giáo truyền cho kiến thức thực, tay nghề thực và những kiến thức em mới được tiếp thu khác xa nhiều so với xưởng cơ khí nhỏ của chú ở nhà. Học được một năm thì em bắt đầu thực sự yêu nghề này và đặt ra quyết tâm phải học thật tốt, để ít nhất nếu không được sinh viên giỏi thì phải có một tay nghề thật “chín” để có cơ hội xin được công việc tốt. Thầy giáo trực tiếp dạy Tuấn là thầy Phạm Văn Việt nhận ra cậu học trò này rất có tố chất, vì Tuấn không chỉ có bàn tay khéo léo mà còn có tính kỷ luật cao. Trong suốt quá trình giảng dạy, chưa bao giờ thấy Tuấn bỏ học, chưa bao giờ thấy Tuấn lơ là dù chỉ là một mối hàn đơn giản. Thầy “chấm” Tuấn để vào đội tuyển của trường khi cậu mới bắt đầu là sinh viên năm thứ 2.

Tuy nhiên, đó chỉ là suy nghĩ của riêng thầy giáo Phạm Văn Việt, còn trên thực tế chưa bao giờ thầy để Tuấn và các học sinh khác biết điều này. Bởi thế, khi chọn đội tuyển của trường để đi thi cuộc thi tay nghề của tỉnh, của quốc gia, Tuấn cũng như 10 thành viên khác phải trải qua nhiều bài luyện tập, bài thi căng thẳng. Nhưng Tuấn đã không để mọi người thất vọng bởi ở phần thi nào em cũng đã thể hiện xuất sắc và trở thành sinh viên duy nhất đại diện cho trường, cho tỉnh đi thi môn Công nghệ Hàn. Quá trình ôn thi để đến với cuộc thi này cũng hết sức gian nan bởi từ khi chuẩn bị đến khi đi thi mất một năm rưỡi. Còn thời kỳ tập trung gắt gao cho kỳ thi là trọn 7 tháng. Thời gian đó, thầy giáo Phạm Văn Việt nói rằng liên tục từ thứ 2 đến thứ 7, ngày nào thầy và trò cũng phải làm việc từ 6 giờ sáng đến 6 giờ chiều ở xưởng, một ngày chỉ nghỉ trưa chừng 2 tiếng. Riêng Tuấn, dù rất nhớ nhà nhưng chẳng mấy khi em dám về vì yêu cầu của cuộc thi tay nghề quốc gia quá cao, rất nhiều kiến thức nằm ngoài chương trình học.

Đơn cử, như đề thi yêu cầu thí sinh phải biết hàn múi hàn 6G trên cả ba nguyên liệu thép đen, thép trắng và nhôm. Vậy mà học suốt hơn một năm nhưng trước khi thi khoảng 1 tháng Tuấn mới hoàn thành được mối hàn trọn vẹn. Áp lực quá lớn, nếu như không có nghị lực, không có quyết tâm thì khó có thể hoàn thành. Rất may, thầy giáo Phạm Văn Việt cũng là sinh viên của trường và đã từng đạt giải nhì ở hội thi tay nghề 4 năm trước. Vì thế cả hai thầy trò vừa làm, vừa học, vừa truyền đạt kinh nghiệm. Tuấn cũng đã học được nhiều từ thầy ở sự nghiêm túc, chuyên cần, tính kỷ luật và nhiệt tình hết mình vì công việc dù thầy vẫn còn rất trẻ và đi dạy chưa lâu.

Sự chuẩn bị chu đáo cuối cùng đã có kết quả khi vào cuộc thi dù có tới 46 đối thủ ở nhiều trường đại học, cao đẳng dạy nghề lớn nhưng Tuấn vẫn tự tin làm bài. Thậm chí, khi đề thi có một câu hỏi nằm ngoài đề cương em vẫn không lo lắng mà bình tĩnh làm hết bài thi của mình. Khi nhận được kết quả, báo về gia đình và nhà trường, mọi người không khỏi vui mừng. Thầy giáo hiệu trưởng còn đích thân đem xe ra Hà Nội để đón Tuấn và cả đoàn chiến thắng trở về. Đây cũng là chiến thắng vẻ vang nhất của Nghệ An từ trước đến nay, lần đầu tiên ở một hội thi tay nghề quốc gia tỉnh ta có một sinh viên đạt giải Nhất.

Với những kết quả đã đạt được, với một suất học bổng “trong mơ”, trước mắt Tuấn là một tương lai đang rộng mở. Tuy vậy, nói về mình, Tuấn chỉ khiêm tốn: “Em chỉ nghĩ mình đã làm tốt thôi. Còn công lớn thuộc về thầy cô giáo và nhà trường...” Cuối tuần này, Tuấn sẽ bay sang Hàn Quốc, môi trường mới, thầy cô mới chắc chắn sẽ có nhiều bỡ ngỡ nhưng em tin rằng mình sẽ làm tốt mà mục tiêu đầu tiên đó chính là đại diện cho Việt Nam chinh phục Hội thi tay nghề ASEAN lần thứ 10 tại Việt Nam được tổ chức vào tháng 10/2014 và Hội thi tay nghề Thế giới lần thứ 43 tại Brazil được tổ chức vào năm 2015.

Mỹ Hà

 Theo Baonghean.vn


  Các Tin khác
  + Ngắm cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam sắp hoàn thành (07/04/2024)
  + Khám phá vẻ đẹp huyền bí hang Dơi Khét trên núi Phá Èn (07/04/2024)
  + Ở một xã của tỉnh Nghệ An có con đường hoa gạo đỏ rực, người ta kéo đến quay phim, chụp ảnh (03/04/2024)
  + Vui hội đền Chín Gian (23/03/2024)
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
  + Làng cổ ở Nghệ An là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám (16/10/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 60704828

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July