Trang chủ Liên hệ       Chủ nhật, Ngày 05/05/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh > Đất và người Xứ Nghệ >
  Rạng rỡ thêm bảng vàng đất học xứ Nghệ Rạng rỡ thêm bảng vàng đất học xứ Nghệ , Người xứ Nghệ Kiev
 

(Baonghean) - Trong kỳ thi Olympic Vật Lý Châu Á vừa diễn ra ở Singaprore, đoàn Việt Nam giành 4 huy chương bạc, 2 huy chương đồng Olympic. Tấm huy chương vàng duy nhất thuộc về em Cao Ngọc Thái, học sinh lớp 12 chuyên Lý, trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Em Nguyễn Ngọc Khánh, học sinh lớp 11 Chuyên Lý cũng xuất sắc giành huy chương Đồng. Đây thực sự là những thành tích xuất sắc, là bông hoa đẹp của thầy, trò Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu cũng như của ngành giáo dục tỉnh nhà mừng sinh nhật Bác.

Chiều 19/5, đoàn học sinh tham dự Olympic Vật lý châu Á của Việt Nam từ Singapore về đến Sân bay Nội Bài trong sự chào đón nồng nhiệt của lãnh đạo ngành Giáo dục, phụ huynh, bạn bè, những người hâm mộ và các phóng viên báo chí với những cái bắt tay chặt, những bó hoa tươi thắm và những lời chúc mừng. Khuôn mặt tươi cười, rạng rỡ sau cặp kính cận, Cao Ngọc Thái – học sinh lớp 12 chuyên Lý, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu là cái tên được nhiều người chú ý nhất trong đoàn học sinh và giáo viên của Việt Nam trở về từ cuộc thi trí tuệ. Trò chuyện một cách nhỏ nhẹ, với chất giọng thật thà, chất phác của vùng quê Diễn Châu, Thái cho biết, khi lên đường đi thi, cậu đã cảm thấy khá tự tin và không nghĩ nhiều đến kết quả mà chỉ nghĩ mình phải làm bài thật tốt để đạt thành tích cao nhất.

Kỳ thi này có hai phần, lý thuyết và thực nghiệm. Mỗi phần thi kéo dài trong 5 giờ đồng hồ. “Em bước vào phần thi lý thuyết hôm thứ 3 (ngày 13/5) và thi thực nghiệm 2 ngày sau đó. Các thí sinh được bố trí trong một hội trường lớn, được chia ô khép kín như hộp diêm cỡ lớn. Các em được chuẩn bị bánh kẹo, nước, sữa, hoa quả và bình tĩnh làm bài. Kết thúc phần thi lý thuyết, em nghĩ mình đã làm hết sức và tự tin là sẽ có kết quả cao. Phần thi thực nghiệm quả là một thử thách khi các bạn học sinh quốc tế được học thực nghiệm nhiều hơn chúng em với những loại máy móc, thiết bị tiên tiến, hiện đại. Nhưng khi bước vào thi, em cũng chỉ nghĩ là làm bài hết mình. Thi xong, cả đoàn được bố trí đi chơi, du lịch. Em không bận tâm nhiều đến bài thi mà chờ đợi kết quả một cách khá bình thản vì hai phần thi đều làm bài tốt”, Thái nhớ lại cảm xúc của những ngày tham dự kỳ thi ở Singapore.

Hai em Cao Ngọc Thái   và Nguyễn Ngọc Khánh cùng các thầy, cô giáo.

Hai em Cao Ngọc Thái và Nguyễn Ngọc Khánh cùng các thầy, cô giáo.


Khi nhận được thông tin từ Trưởng đoàn Việt Nam về tấm Huy chương Vàng, Thái rất vui, báo ngay cho thầy giáo Trần Văn Nga và mượn điện thoại gọi về nước thông báo cho bố mẹ ở quê. “Sau thầy giáo Trần Văn Nga thì em muốn cảm ơn bố mẹ mình. Nếu như bố mẹ luôn luôn tin tưởng và là bệ đỡ về tinh thần cho em bước tiếp thì thầy giáo Trần Văn Nga thực sự là người mà em cảm phục nhiều nhất. Trong suốt 3 năm qua, em ăn, học cùng thầy chủ nhiệm. Thời gian ôn luyện, em được ở trong nhà thầy, được cô và thầy chăm sóc, dạy dỗ như bố mẹ”, cậu học trò vừa giành Huy chương Vàng xúc động khi nói về thầy giáo của mình. Với thành tích này, Thái sẽ được tuyển thẳng vào đại học. Nơi em chọn là một ngành khoa học cơ bản của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, sau đó sẽ tiếp tục tìm học bổng, đi du học và tiếp tục thực hiện ước mơ: “trở thành một nhà Vật lý được thế giới biết đến”.

Đối với nhiều thế hệ học trò, thầy giáo Trần Văn Nga, giáo viên chủ nhiệm lớp chuyên Lý, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu là một người thầy đặc biệt. Người gắn với những tấm huy chương trong các kỳ thi châu Á và quốc tế. Trước tấm Huy chương Vàng của Cao Ngọc Thái, thầy giáo trẻ này đã có 11 lượt học sinh mang vinh quang về cho Tổ quốc ở các kỳ thi Olympic Vật lý châu lục và quốc tế. Đây là tấm Huy chương Vàng thứ 5, trước đó, có những học trò khác đã giành nhiều huy chương châu Á và quốc tế khác như Nguyễn Tất Nghĩa, Nguyễn Trung Hưng và Nguyễn Huy Hoàng và làm rạng danh đất học xứ Nghệ. Nói về em Thái, thầy giáo Trần Văn Nga cho rằng, đây là một cậu học trò ngoan, chăm chỉ, có tư duy nhanh nhạy, rất nỗ lực để học bài, làm bài. “Kết quả này không nằm ngoài dự đoán của chúng tôi vì em Thái là người có kinh nghiệm trận mạc, từng đạt bằng khen ở đấu trường này khi đang học lớp 11. Sau kỳ thi này, Thái sẽ phải tiếp tục cố gắng để đạt thành tích cao hơn trong kỳ thi quốc tế, khốc liệt và khó khăn hơn nhiều”, thầy giáo Trần Văn Nga chia sẻ.

Có mặt tại Sân bay Nội Bài để đón cậu con trai về nước, vợ chồng anh Cao Ngọc Hà – Lê Thị Anh, ở xóm 2A, xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu rất vui và xúc động. “Hôm qua, nghe tin con đạt Huy chương Vàng, vợ chồng tui mừng lắm. Bà con, hàng xóm cũng đến chia vui. Đây là thành quả của sự nỗ lực không mệt mỏi của Thái và thầy giáo Trần Văn Nga. Không biết nói gì hơn, gia đình tôi xin cảm ơn thầy, cảm ơn Trường Phan Bội Châu”, chị Hà tâm sự.

Còn đối với nam sinh Nguyễn Ngọc Khánh - người đạt Huy chương Đồng trong kỳ thi vui mừng cho biết, dù chưa đạt được kết quả cao nhất nhưng Khánh cảm thấy rất phấn chấn: “So với các anh trong đội tuyển thì em còn non kinh nghiệm, thời gian học và luyện thi chưa được nhiều nhưng đây là kết quả bước đầu, là thành tích lớn nhất từ trước đến nay của bản thân nên em có một cảm xúc đặc biệt”. Khánh cho biết, đây là lần đầu tiên cậu bước vào một kỳ thi lớn với cách bài trí phòng thi đặc biệt, khác xa so với những cuộc thi từ trước đến nay. Dù thời gian làm bài đến 5 giờ đồng hồ trong một không gian hẹp nhưng em không bị áp  lực quá nhiều. Sau khi kết thúc kỳ thi, có 2 điều mà Khánh cảm thấy tiếc nuối nhất là đọc nhầm đề một câu hỏi trong phần thi lý thuyết và khả năng giao tiếp tiếng Anh của mình còn hạn chế so với các bạn. “Trong thời gian tới, em sẽ tiếp tục đi học tiếng Anh và cố gắng ôn luyện để năm sau được đi thi và đổi màu huy chương, mang vinh quang về cho đất nước, cho tỉnh, cho trường, làm vui lòng cô giáo và bố mẹ, các bạn”, Khánh tự tin khẳng định. 

Khi nghe tin con trai mình đạt Huy chương Đồng, gia đình anh Nguyễn Ngọc Danh, chị Trần Thị Mơ ở xóm 18, xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc cũng rất vui mừng, xúc động. Suốt đêm 18/5, cả nhà không ngủ. Sáng hôm sau, gia đình quyết định thuê 1 chuyến xe ô tô, đưa ông nội Nguyễn Ngọc Mỹ, năm nay 85 tuổi ra Hà Nội đón Khánh. “Vợ chồng tui làm làm nông nghiệp, không có thời gian để bày dạy cho cháu. Khi vào học trường Phan, cháu cũng phải ở trọ, tự lập một mình. May có sự dìu dắt, giúp đỡ của nhà trường trực tiếp là cô giáo chủ nhiệm Lê Thị Thơ An và các thầy, cô giáo khác mà cháu mới có được như ngày hôm nay”, anh Nguyễn Ngọc Danh cho biết.

Khi nói về cậu học trò vừa đạt Huy chương Đồng của mình, cô giáo Thơ An cho biết, Khánh là học sinh thông minh, có độ nhạy bén và có tư duy về Vật lý. Đối với một học sinh lớp 11 thì tấm Huy chương Đồng châu Á thực sự là khởi đầu tốt để em tiếp tục phấn đấu và đạt thành tích cao trong những năm tiếp theo. Đây cũng là lần đầu tiên tôi có học sinh đi thi và đạt giải ở một cuộc thi tầm cỡ châu lục nên tôi cảm thấy rất vui. Khi học trò mình đạt thành tích và có bước trưởng thành ban đầu, tôi có cảm xúc như con của mình đang đạt giải vậy”, cô giáo Thơ An tâm sự. 

Đón nhận niềm vui của thầy và trò trường Phan, thầy giáo Đậu Văn Mùi, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Bội Châu không giấu được niềm tự hào: “Các em thực sự làm rạng danh thêm cho đất học xứ Nghệ và cái nôi Trường chuyên Phan Bội Châu. Em Thái đã giành được tấm Huy chương Vàng duy nhất cho đoàn Việt Nam. Còn em Khánh năm nay đang là học sinh lớp 11 nhưng đã thi đấu một cách tự tin, bản lĩnh với các bậc đàn anh để giành Huy chương Đồng. Một lần nữa, trí tuệ, bản lĩnh của ông đồ Nghệ lại tỏa sáng, vươn tầm quốc tế. Không gì vui hơn, đây thực sự là món quà mà các em học sinh và các thầy, cô giáo bộ môn giành tặng cho nhà trường, viết tiếp truyền thống vẻ vang của ngôi trường chuyên anh hùng trên quê hương xứ Nghệ”.

Là người trực tiếp tiễn đưa đoàn học sinh và giáo viên Nghệ An lên đường tham dự kỳ thi Olympic Vật lý châu Á, cô giáo Nguyễn Thị Kim Chi, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An cho rằng, đây thực sự là niềm vui quá lớn đối với ngành Giáo dục tỉnh nhà. Những kỳ thi trước, học sinh Việt Nam dù cũng giành nhiều Huy chương Vàng châu Á môn Vật lý nhưng về thứ hạng, các em thường đứng sau rất nhiều cường quốc khác như Trung Quốc, Hong Kong, Singapore, Iran, Thái Lan. Lần này, em Thái đã vươn lên đứng thứ 4 châu Á, thành tích mà từ trước đến nay, học sinh của Việt Nam chưa từng vươn tới. Đây chính là sự khẳng định vị thế của Vật lý Việt Nam và Vật lý Nghệ An trên trường quốc tế. Sau kỳ thi đã thể hiện sự kế thừa, kể cả học sinh và giáo viên của trường Phan trong việc chinh phục đỉnh cao tri thức. Điều đáng nói, Cao Ngọc Thái và em Nguyễn Ngọc Khánh đều là những học sinh được sinh ra và lớn lên trong những gia đình nông dân nghèo. 

Có thể khẳng định rằng, thành tích mà 2 em Cao Ngọc Thái, Nguyễn Ngọc Khánh đạt được trong kỳ thi Olyimpic Vật lý châu Á là hết sức ấn tượng, là mở đầu mùa hái quả của thầy và trò Trường THPT chuyên Phan Bội Châu cũng như của ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An trong những kỳ thi tiếp theo. Là sự khẳng định với bạn bè quốc tế cũng như cả nước về chất lượng dạy và học, khả năng vươn lên những đỉnh cao trí tuệ của các thế hệ học trò ở đất học xứ Nghệ. 

Bài, ảnh: Nguyên Khoa


  Các Tin khác
  + Ngắm cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam sắp hoàn thành (07/04/2024)
  + Khám phá vẻ đẹp huyền bí hang Dơi Khét trên núi Phá Èn (07/04/2024)
  + Ở một xã của tỉnh Nghệ An có con đường hoa gạo đỏ rực, người ta kéo đến quay phim, chụp ảnh (03/04/2024)
  + Vui hội đền Chín Gian (23/03/2024)
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
  + Làng cổ ở Nghệ An là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám (16/10/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60701609

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July