Trang chủ Liên hệ       Thứ hai, Ngày 29/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh > Đất và người Xứ Nghệ >
  Ngày Xuân nhớ lời Bác dặn Ngày Xuân nhớ lời Bác dặn , Người xứ Nghệ Kiev
 
 
(Baonghean.vn) - Cứ mỗi dịp Xuân về, vui Tết ấm áp, cán bộ và nhân dân huyện Yên Thành lại nao nao nhớ Bác Hồ, nhớ giọng trầm ấm dặn dò khi Người về thăm xã Vĩnh Thành cách đây hơn một nửa thế kỷ. Vui xuân mới với lòng thành kính, biết ơn Người, Đảng bộ và nhân dân huyện Yên Thành nguyện quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra, xây dựng quê hương vươn tầm cao mới. 
 
 
Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lần về thăm xã Vĩnh Thành, ngày 10/12/1961. Ảnh tư liệu
Chủ tịch Hồ Chí Minh trong lần về thăm xã Vĩnh Thành, ngày 10/12/1961. Ảnh tư liệu
 
Mỗi dịp Xuân về, cô giáo Nguyễn Thị Minh Thoàn, ở làng Vĩnh Tuy xã Vĩnh Thành,  lại bồi hồi xúc động nhớ về Bác Hồ kính yêu. Ngày Bác về thăm  quê lần thứ 2 (năm 1961), lúc đó cô đang là giáo viên của Trường Tiểu học xã Vĩnh Thành – nơi Bác dừng chân nói chuyện với Đảng bộ và nhân dân huyện lúa Yên Thành. Là người từng được gặp Bác, nghe Bác huấn thị, lại vinh dự được Bác Hồ trao kỷ vật và nhận Huy hiệu Bác Hồ “Nữ giáo viên dũng cảm đảm đang - yêu nghề mến trẻ”. Khắc sâu lời Bác dạy, cho đến tận giờ đây, dẫu  đã ngoài tuổi ngoài 70, với gần 50 tuổi Đảng, cô luôn dồn hết tâm trí, sức lực, niềm đam mê cho sự nghiệp trồng người.
 
Cô tâm sự: cho đến bây giờ nhớ lại lời Bác dạy mới thấy thấm thía từng câu, vì thế tôi luôn bảo ban, giáo dục con cháu phải ra sức học tập, có nhiều cống hiến cho quê hương. Các con đều nối nghiệp mẹ vào ngành sư phạm và dồn hết tâm huyết cho nghề giáo, có nhiều học sinh giỏi, luôn dành tình cảm yêu thương, giúp đỡ đối với những học sinh nghèo.
 
 Còn với CCB Nguyễn Văn Minh, ở xóm Nam Chính, xã Phúc Thành, năm nay đã ngoài tuổi 80;  trong 30 năm quân ngũ, ông đã có 22 năm tham gia bảo vệ  Bác Hồ và Phủ chủ tịch. Những ngày này, trong căn nhà cấp 4 đơn sơ giản dị, ông lại cùng với anh em bạn bè, đồng chí và con cháu  ôn lại kỷ niệm xưa, nâng niu những kỷ vật thiêng liêng mà Bác Hồ đã trao tặng và không khỏi xúc động  nhớ về  vị cha già kính yêu của dân tộc. Ông bồi hồi kể lại:  Trong suốt những năm được bảo vệ Bác, được gần gũi với Bác nên chúng tôi học tập ở Bác rất nhiều điều bổ ích, nhất là đạo đức, lối sống, luôn vì dân, vì nước. Đặc biệt Bác có một tác phong rất quần chúng, ai Bác cũng đều quý mến, luôn quan tâm đến cán bộ chiến sỹ về tình hình sức khoẻ, gia đình và công việc và cũng không bao giờ không câu nệ là lính bảo vệ hay lãnh tụ…    
 
Được tiếp xúc nhiều với Bác, nghe Bác nói, xem việc Bác làm và làm theo Bác là vinh dự lớn theo ông suốt cả cuộc đời. Trở về với cuộc sống đời thường, ông luôn làm tròn bổn phận của một người cựu chiến binh, vốn có trình độ và sức khoẻ, ông luôn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Đặc biệt luôn khắc sâu lời Bác Hồ dạy để bảo ban, giáo dục con cháu trở thành những gương điển hình trong phong trào thi đua yêu nước. CCB Nguyễn Văn Minh chia sẻ: Bác Hồ là  một tấm gương về đạo đức, ai cũng phải học tập, riêng với bản thân tôi được ở gần Bác, được Bác dạy dỗ chỉ bảo, nhắc nhở động viên từng li từng tý, nên bản thân tôi  luôn giản dị trong cuộc sống, khiêm tốn học hỏi anh em. Trong công việc hàng ngày, việc gì cũng làm đến nơi đến chốn, về đời thường tôi luôn giáo dục con cháu từ khi nhỏ lớn đều học tập và làm theo tấm gương Bác, trở thành người có ích cho đất nước, quê hương.
 
Về xã Vĩnh Thành vào những ngày Xuân- mảnh đất từng vinh dự được chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm, suốt hơn 50 năm qua, Đảng bộ và nhân dân luôn bền bỉ, sát cánh đồng lòng, vượt qua bao gian nan thử thách, thực hiện bằng được ước nguyện thiêng liêng của Bác, phát huy truyền thống của đơn vị AHLLVT ND, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, xã viên HTX cao cấp Vĩnh Thành đã không ngừng phấn đấu vươn lên, thi đua lao động sản xuất, thi đua làm theo lời Bác, đưa quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh. 
 
Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, đúng định hướng, những năm qua xã Vĩnh Thành đã phát huy mọi nguồn lực, chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng tích cực, bước đầu hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Năm 2013, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 5.180 tấn. Nhằm nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, ngoài việc đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương còn hoạch định chiến lược, từng bước hình thành các vùng sản xuất, chăn nuôi tập trung. Toàn xã đã xây dựng được 6 trang trại, gia trại lớn có thu nhập trên 100 triệu đồng/ năm, đưa tốc độ tăng trưởng đạt 13,08%, nâng mức thu nhập bình quân đầu người lên 23 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 11,6%. 
 
Trường Tiểu học Vĩnh Thành- nơi cách đây 53 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện với Đảng bộ và nhân dân xã Vĩnh Thành.
Trường Tiểu học Vĩnh Thành- nơi cách đây 53 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh nói chuyện với Đảng bộ và nhân dân xã Vĩnh Thành.
 
Kinh tế phát triển kinh tế đã tạo tiềm lực để Vĩnh Thành đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Bằng tinh thần phát huy nội lực, đến nay 16/16 trong xã đã  hoàn thành chuyển đổi ruộng đất theo Chỉ thị 08 của tỉnh uỷ Nghệ An, 200 tuyến giao thông nội đồng được mở rộng theo quy chuẩn. Bằng nội lực sức dân, trong  3 năm qua với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm, Vĩnh Thành đã cơ bản hoàn thành giải toả giao thông nông thôn; đầu tư làm mới được 1 km đường nhựa, bê tông trên 5km đường làng, sửa chữa, cứng hóa gần 400m mương nội đồng, cấp phối 1,3 km đường xã .
 
Riêng trường học, trạm y tế, trụ sở UBND xã được đầu tư xây dựng trên 5 tỷ đồng, trong đó nguồn huy động sức dân chiếm trên hơn 3 tỷ đồng. Hiện tại đã có 9 tiêu chí đạt chuẩn và đang phấn đấu  sang năm 2014  sẽ đạt 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Ông Thái Huy Hoàng - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thành- Yên Thành cho biết: Thực hiện lời di huấn của Người, Đảng bộ và nhân xã Vĩnh Thành tập trung bứt phá vươn lên về mọi mặt. Đặc biệt trên lĩnh vực phát triển kinh tế, trong năm 2014 ngoài xây dựng vùng thâm canh tập trung, phát triển thêm nhiều mô hình trang trại, gia trại, đẩy mạnh nghề trồng nấm rơm.v.v. xã sẽ quy hoạch riêng một vùng để mở khu công nghiệp nhỏ; tạo mọi điều kiện thuận lợi và khuyến khích con em địa phương liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào địa bàn nhằm mục đích mở mang ngành nghề dịch vụ, tạo việc làm tại chỗ cho lao động nông thôn, phấn đấu cuối năm 2014 bình quân thu nhập đầu người đạt từ 25 đến 28 triệu đồng/năm.  
 
Nhớ lời Bác căn dặn: “ ...Làm HTX là tập trung lực lượng tiến công vào nghèo nàn và lạc hậu, là đoàn kết chặt chẽ, sản xuất tốt, thu nhập cao, vệ sinh tốt, là học hành chăm, đời sống lên không ngừng”. Những năm gần đây huyện Yên Thành đã đạt nhiều thành tích nổi bật trên tất cả các lĩnh vực.  Là huyện thuần nông, hiện nay trên địa bàn đang từng bước  hình thành một số cơ sở chế biến phục vụ tiêu dùng, phục vụ thâm canh và xuất khẩu. Tuy còn gặp một số khó khăn nhất định, nhưng kinh tế - xã hội vẫn có bước phát triển toàn diện và bền vững; tập trung khai thác tối đa  mọi tiềm năng, lợi thế, huy động mọi nhân lực, thu hút đầu tư , ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn; đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với giải quyết tốt các vấn đề xã hội, hạ tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 10%.
 
Nổi bật trong năm qua, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng tốc độ tăng trưởng đạt 13,1%, thu nhập bình quân đầu người đạt 19,2 triệu đồng/ năm. Đặc biệt trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Yên Thành đã tập trung phát huy nội lực sức dân, kết hợp nguồn vốn đầu tư của nhà nước, hàng loạt công trình hạ tầng nông thôn từ vùng trung  tâm đến các xã sâu, vùng cao được đầu tư xây dựng. Hiện tại toàn huyện đã có 37/38 xã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa; 17 xã hoàn thành từ 12 đến 18 tiêu chí, trong đó xã Sơn Thành về đích sớm trong xây dựng nông thôn mói. Văn  hóa  xã hội có bước chuyển  biến tích cực, QP-AN được giữ vững, công tác xây dựng Đảng được tăng cường.
 
Bên cạnh đó, cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã có sức lan toả, tạo phong trào thi đua yêu nước trong mọi quần chúng nhân dân và ngày càng xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiên tiến điển hình. Đồng chí Trần Văn Đại – Phó bí thư thường trực huyện uỷ Yên Thành cho biết:  Đảng bộ huyện Yên Thành tiếp tục chỉ đạo có hiệu quả việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ chính trị về tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng chương trình hành động cụ thể theo tác phong quần chúng dân chủ, nêu gương, nêu cao trách nhiệm gương mẫu của người cán bộ, đảng viên. Với phương châm tất cả mọi tất cả đều phải có việc làm theo có hiệu quả theo từng từng năm, có đánh giá, xếp loại vào cuối năm để có sức lan toả sâu rộng trong quần chúng nhân dân, đặc biệt là thực hiện tốt lời di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người về thăm xã Vĩnh Thành ngày 10/12/1961. 
 
Chủ tịch Hồ Chí Minh tuy đã đi xa, nhưng trong mỗi người dân làng Vĩnh nói riêng, huyện Yên Thành nói chung cảm thấy như Bác vẫn ở bên cạnh. Và cứ mỗi dịp Xuân về, vẫn nghe rõ những lời Bác dặn dò: "Hãy mừng Xuân rộng rãi từ gia đình đến cả nước", "Suốt năm kế hoạch định từ mùa Xuân". Khắc ghi lời Bác dạy, mảnh đất được đón Bác về thăm hơn 53 năm trước, giờ đây đang từng ngày khởi sắc. Và những gì Yên Thành đã  và đang  làm theo lời dạy của Bác là nền tảng vững chắc trên con đường công nghiệp hóa- hiện đại hóa nông nghiệp - nông thôn, góp phần cùng Nghệ An trở thành tỉnh gương mẫu như sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn.
 
Thái Dương
Theo Baonghean.vn



  Các Tin khác
  + Ngắm cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam sắp hoàn thành (07/04/2024)
  + Khám phá vẻ đẹp huyền bí hang Dơi Khét trên núi Phá Èn (07/04/2024)
  + Ở một xã của tỉnh Nghệ An có con đường hoa gạo đỏ rực, người ta kéo đến quay phim, chụp ảnh (03/04/2024)
  + Vui hội đền Chín Gian (23/03/2024)
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
  + Làng cổ ở Nghệ An là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám (16/10/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 3
Total: 60456082

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July