Trang chủ Liên hệ       Thứ hai, Ngày 29/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh > Đất và người Xứ Nghệ >
  Cho mùa Xuân yên vui Cho mùa Xuân yên vui , Người xứ Nghệ Kiev
 

(Baonghean) - Những ngày cuối năm, chúng tôi ngược Quốc lộ 7 tìm về các huyện vùng cao biên giới của miền Tây xứ Nghệ. Hai bên đường, trên nương rẫy của người dân, những cành đào, cành mai đã khoe sắc trước gió, báo hiệu một mùa xuân vui tươi, ấm áp đang về... Có được cuộc sống bình yên ấy là nhờ các chiến sỹ biên phòng ngày đêm vững chắc tay súng bảo vệ bình yên cho nhân dân đón Tết, vui xuân, giữ từng tấc đất của Tổ quốc thân yêu.

Từ Thành phố Vinh, chúng tôi vượt gần 300 cây số về các xã miền biên thuộc huyện Kỳ Sơn. Những cơn gió mùa đông bắc kèm với không khí ẩm thấp, giá lạnh của vùng sơn cước khiến cái rét buốt càng thêm tê tái. Đã gần giữa trưa nhưng sương mù vẫn dày đặc, che mờ lối đi, những giọt mưa sương thi nhau hắt vào mặt khiến ai nấy ướt nhẹp. Sau vài tiếng đổ đèo, leo dốc, xa  xa trong màn sương mờ ảo, những bản làng của người Mông, Thái, Khơ mú đã hiện ra trước mắt. Với đặc thù miền núi xa xôi thì vẫn còn đó những khó khăn, vất vả, nhưng mỗi năm có dịp trở lại vùng đất này, ai cũng nhận thấy cuộc sống đang thay da đổi thịt từng ngày. Có được sự đổi thay đó là nhờ các chính sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền, trong đó có các cán bộ, chiến sỹ biên phòng ngày đêm canh giữ vùng biên của Tổ quốc, giúp đỡ, hướng dẫn đồng bào phát triển kinh tế.

Tiếp chúng tôi, Thượng tá Phạm Hữu Hà, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nậm Càn không giấu được niềm vui trong ánh mắt, nụ cười. Mặc dù trời giá lạnh, mưa phùn nhưng các cán bộ, chiến sỹ nơi đây vẫn miệt mài luyện tập, tăng gia sản xuất, sẵn sàng nhận mệnh lệnh chiến đấu bất cứ lúc nào. Còn nhớ những thập niên 80, 90 của thế kỷ trước, Nậm Càn là vùng đất của thổ phỉ hoành hành, nạn cướp bóc, trấn lột khiến người dân ban đêm không dám ra khỏi nhà; các trùm ma túy, thuốc phiện cũng chọn nơi này để giao dịch, hoạt động khiến tình hình an ninh trật tự nóng bỏng, phức tạp hơn bao giờ hết.
 
Dưới sự chỉ đạo của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các cấp ủy, chính quyền, Đồn Biên phòng Nậm Càn đã liên tiếp lập chiến công, tiêu diệt nhiều tên phỉ đầu sỏ, bắt giữ các trùm buôn bán ma túy, phá vỡ các đường dây, “vòi bạch tuộc” tội phạm giữa hai miền biên giới Việt –Lào. Trung tá Phạm Hữu Hà tâm sự: “Những ngày cuối năm âm lịch, các loại tội phạm vùng biên giới hoạt động rất phức tạp nên ngoài niềm vui đón tết, chơi xuân với đơn vị, dân bản, lực lượng của đồn luôn túc trực trên 70% quân số, duy trì công tác tuần tra, kiểm soát, sẵn sàng nhận nhiệm vụ của cấp trên giao phó bất cứ lúc nào”.
 
Để bảo vệ bình yên cho miền biên cương Tổ quốc, cho sự ấm vui của nhân dân, mồ hôi, nước mắt và cả máu của các chiến sỹ Đồn Biên phòng Nậm Càn đã đổ trên đường biên cương. Nêu cao tinh thần kiên quyết đấu tranh, chủ động tấn công tội phạm, từ năm 2010 đến nay, Đồn Biên phòng Nậm Càn đã phá án, khởi tố hình sự 13 vụ với 13 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 17,02 gam heroin, 1 xe máy, 1 quả lựu đạn; phối hợp với các lực lượng địa phương xử lý 34 vụ với 34 đối tượng vi phạm hành chính như trộm cắp, đánh nhau, buôn bán, vận chuyển trái phép lâm sản, động vật hoang dã… thu nộp ngân sách nhà nước hàng chục triệu đồng. Bên cạnh đó thực hiện Chỉ thị 13 của UBND tỉnh Nghệ An về việc thu hồi vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, đồn đã phối hợp với chính quyền địa phương thu hồi 68 khẩu súng kíp tự chế và hơn 50 nòng súng các loại.
 
Các chiến sĩ đang công tác tại Đồn Biên phòng Nậm Càn tuổi đời còn trẻ, trong đó có những chiến sĩ mới ăn tết lần đầu nên không tránh khỏi nỗi nhớ gia đình, người thân. Chiến sỹ Nguyễn Trí Dũng (quê Đô Lương) tâm sự: “Đây là lần đầu tiên em ăn tết xa gia đình nên cũng hơi bỡ ngỡ và nhớ nhà. Nhưng nhìn thấy trong đơn vị có nhiều đồng chí, anh em đã vài năm chưa về phép ăn tết cùng gia đình mà vẫn xung phong ở lại trực nên em thấy mình cần phải cố gắng nhiều hơn nữa. Hy sinh một chút quyền lợi cá nhân mà được phục vụ cho Tổ quốc, cho nhân dân thì ai cũng tự hào. Vì vậy em luôn sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi cấp trên giao phó”. 
 
Đã 2 năm nay không về ăn tết cùng gia đình, nhưng Trung úy Nguyễn Văn Minh - Đội trưởng Đội Kiểm soát hành chính (quê Thanh Chương) vẫn vui vẻ ở lại nhận nhiệm vụ cùng với anh em trong đồn. “Với phương châm “đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào anh em là ruột thịt” nên ăn tết với dân bản, đơn vị thì cũng như ăn tết ở nhà vậy, luôn ấm cúng, đầy ắp tình cảm. Năm mới mong rằng hậu phương luôn tràn đầy hạnh phúc, vững bền, tích cực ủng hộ các cán bộ, chiến sỹ biên phòng; chúc cho đất nước luôn đổi mới, biên giới được bình yên, đồng bào ấm no, hạnh phúc”- Trung úy Nguyễn Văn Minh hồ hởi chúc mừng.
 
Tiếp tục vượt qua những con dốc, vực thẳm gồ ghề sỏi đá, chúng tôi hành trình về “nóc nhà xứ Nghệ”- nơi có Đồn Biên phòng Na Ngoi - “con mắt thần” trấn giữ nơi địa đầu xứ Nghệ. Mới đặt chân đến bản Ka Trên đã thấy không khí xuân tràn về. Trên nương rẫy, những bông hoa đào hé nụ, chớm nở đung đưa trước gió, các em nhỏ xúng xính trong bộ đồ mới, hai bên đường hàng hóa tết bày bán đủ loại từ mứt kẹo, quần áo, dày dép cho đến gạo nếp, bánh trái, câu đối. Và đâu đó trong những ngôi nhà nghi ngút khói, mùi rượu nếp thơm nồng tỏa ra ngào ngạt. Năm nay người dân Na Ngoi được mùa lúa, gừng, dong riềng, chăn nuôi phát triển nên không khí đón Tết Nguyên đán vui vẻ, đầy ắp tiếng cười.
 
Khám bệnh, cấp thuốc cho đồng bào Huồi Sơn.
Khám bệnh, cấp thuốc cho đồng bào Huồi Sơn.
 
Đồn Biên phòng Na Ngoi nằm sát bên bản làng của đồng bào người Mông, quân số trên 50 người nhưng quản lý gần 20 km đường biên giới. Địa hình hiểm trở, toàn vực sâu, núi dốc nên việc tuần tra đi lại hết sức khó khăn. Vào những dịp Tết đến Xuân về, tình hình an ninh vùng biên nơi đây hết sức nhạy cảm nên công việc kiểm soát, chốt chặt lại càng được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ hơn. Trung tá Trần Văn Viện, Đồn trưởng đồn Biên phòng Na Ngoi cho biết: “Thực hiện chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên về bảo vệ biên giới trong dịp Xuân Giáp Ngọ, chúng tôi đã quán triệt, phổ biến đến từng cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị. Chú trọng tổ chức các đội tuần tra bảo vệ biên giới, địa bàn, ngăn ngừa mọi hoạt động vi phạm pháp luật, chủ quyền lãnh thổ. Ban chỉ huy vừa cử các tổ công tác vừa bám sát địa bàn, vừa chung vui tết với bà con. Ngoài ra, để chuẩn bị cho một cái tết ấm cúng, tươm tất hơn, đơn vị cũng đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất, chuẩn bị vật chất, tinh thần để các cán bộ, chiến sỹ, nhất là các chiến sỹ trẻ lần đầu đón tết xa nhà được yên tâm, vui vẻ”.
 
Trong năm 2013, thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên trong phòng chống, đấu tranh với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, Đồn Biên phòng Na Ngoi đã theo dõi, bắt giữ 7 vụ, khởi tố 7 đối tượng, trong đó có 5 vụ buôn bán ma túy, 2 vụ mua bán người; tang vật thu được 4,85 gam heroin, 1 xe máy, 10 triệu đồng giao cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn xử lý. Đạt được những kết quả này, ngoài sự chỉ đạo sát sao của cấp trên còn là sự nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi của các cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Na Ngoi, sự phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyền trong địa bàn đồn quản lý.
 
Ngoài nhiệm vụ nặng nề, gian nan, vất vả của đường đi, các chiến sỹ biên phòng Na Ngoi luôn phải đối mặt với muôn vàn hiểm nguy, có thể hy sinh bất cứ lúc nào. “Các đối tượng buôn bán ma túy rất liều lĩnh, manh động, sẵn sàng sử dụng vũ khi, hàng nóng chống trả khi bị lực lượng truy bắt. Đã có nhiều cán bộ, chiến sỹ của đồn biên phòng bị thương, có người hy sinh trong các cuộc đọ súng nảy lửa với các trùm ma túy dưới ngọn núi Puxailaileng. Vì vậy mặc dù đón Tết, vui Xuân với đồng bào, đơn vị nhưng các cán bộ, chiến sỹ của đồn luôn nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu, kịp thời nhận nhiệm vụ khi cấp trên giao phó” – Đại úy Lầu Bá Rê, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Na Ngoi tâm sự.
 
Giữa không khí đất trời đang giao mùa, cái se lạnh, rét mướt của mùa đông đang dần nhường chỗ cho một mùa xuân ấm áp, tươi vui, người người, nhà nhà rạo rực nô nức chuẩn bị đón Tết, thì đâu đó trên miền biên cương heo hút, xa xôi, các anh vẫn âm thầm tuần tra, canh giữ từng tấc đất của Tổ quốc, bảo vệ bình yên cho miền biên cương…
 
Triều Dương

Theo Baonghean.vn



  Các Tin khác
  + Ngắm cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam sắp hoàn thành (07/04/2024)
  + Khám phá vẻ đẹp huyền bí hang Dơi Khét trên núi Phá Èn (07/04/2024)
  + Ở một xã của tỉnh Nghệ An có con đường hoa gạo đỏ rực, người ta kéo đến quay phim, chụp ảnh (03/04/2024)
  + Vui hội đền Chín Gian (23/03/2024)
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
  + Làng cổ ở Nghệ An là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám (16/10/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60468512

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July