Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 03/05/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh > Đất và người Xứ Nghệ >
  Linh thiêng Lễ hội ông Hoàng Mười Linh thiêng Lễ hội ông Hoàng Mười , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

(Baonghean) - Năm 2002, đền Ông Hoàng Mười được UBND tỉnh xếp hạng di tích lịch sử, văn hoá. Hàng năm tại đền có hai kỳ lễ hội lớn là Rằm tháng 3 âm lịch (lễ hội khai điểm) và ngày giỗ ông Hoàng Mười (9 - 10/10 âm lịch). Từ năm 2003 đến nay, ngày giỗ ông Hoàng Mười đã được khôi phục thành lễ hội truyền thống không chỉ nức tiếng vùng đất xứ Nghệ mà lan rộng ra cả trong Nam, ngoài Bắc.
 
 
Truyền thuyết đậm chất sử thi
 
Theo “Nghệ An di tích và danh thắng” thì đền Ông Hoàng Mười được xây dựng năm 1634 từ thời hậu Lê trên diện tích hơn 1 ha ở làng Xuân Am, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, đền còn có tên khác là Mỏ Hạc Linh từ. Trải qua nhiều lần tu bổ, đến nay, đền có 3 toà chính: Thượng điện, Trung điện và Hạ điện. Theo truyền thuyết, ông Hoàng Mười là con thứ mười của Đức Vua cha Bát Hải Động Đình. Theo lệnh ông giáng trần để giúp dân phù đời. Về thân thế của ông khi hạ phàm thì có rất nhiều dị bản nhưng sự tích được lưu truyền nhiều nhất có lẽ là câu chuyện: Ông Mười giáng sinh thành Nguyễn Xí, một tướng giỏi dưới thời Vua Lê Thái Tổ, có công giúp vua dẹp giặc Minh, sau được giao cho trấn giữ đất Nghệ An, Hà Tĩnh. Tại đây, ông một lòng chăm lo đến đời sống của nhân dân.
 
Truyện kể rằng có một lần xảy ra cơn cuồng phong làm đổ hết nhà cửa, ông liền sai quân lên rừng đốn gỗ về làm nhà cho dân, rồi mở kho lương cứu tế. Trong một lần đi thuyền trên sông, đến đoạn chân núi Hồng Lĩnh, thì lại có đợt phong ba nổi lên, nhấn chìm thuyền của ông và ông đã hóa ngay trên sông Lam. Trong khi mọi người đang thương tiếc cử hành tang lễ, thì trời quang đãng, nổi áng mây vàng, bỗng thấy thi thể của ông nổi trên mặt nước nhẹ tựa như không, sắc mặt vẫn hồng hào tươi tắn như người đang nằm ngủ, khi vào đến bờ, đột nhiên đất xung quanh ùn ùn bao bọc, che lấy di quan của ông. Lúc đó trên trời bỗng nổi mây ngũ sắc, kết thành hình xích mã (có bản nói là xích điểu) và có các thiên binh thiên tướng xuống để rước ông về trời. Sau này khi hiển ứng, ông được giao cho trấn thủ đất Nghệ Tĩnh, ngự trong phủ Nghệ An. Nhân dân suy tôn ông là Ông Hoàng Mười. Hiện nay, ngôi mộ của ông Hoàng Mười nằm trong quần thể di tích của đền.
 
Người dân tham gia Lễ hội Đền Ông Hoàng Mười. Ảnh: S.M
Người dân tham gia Lễ hội Đền Ông Hoàng Mười. Ảnh: S.M
 
Di tích đền Ông Hoàng Mười còn có giá trị địa lý, cảnh quan lý tưởng, rất hấp dẫn du khách, thuận tiện giao thông và thuận lợi cho phát triển du lịch tâm linh. Di tích toạ lạc trên vùng đắc địa, rất "sơn thuỷ hữu tình". Phía sau là núi Dũng Quyết làm chỗ dựa vững chắc, phía trước là dòng Lam, dòng Mộc, dòng sông Vĩnh uốn lượn. Đền lại nằm giữa một cánh đồng lúa bát ngát, biệt lập với làng mạc nên không khí hài hoà, trong lành, tĩnh lặng. Cách đền không xa về phía Đông Bắc là quần thể di tích về Phượng Hoàng - Trung Đô, nơi xưa kia vua Quang Trung chọn làm nơi đóng đô. Tất cả đã hợp thành một bức tranh sinh động, có núi, có sông, đồng ruộng, làng mạc, mà điểm sáng là ngôi đền linh thiêng thờ ông Hoàng Mười.
 
Phát huy giá trị di tích
 
Mặc dù chưa tới lễ hội, nhưng những ngày này tại đền Ông Hoàng Mười, rất đông du khách, nhiều nhất là các tỉnh phía Bắc đến làm lễ, dâng hương, dâng hoa. Bà Nguyễn Thị Hoa (57 tuổi), đến từ Thành phố Thanh Hóa cho biết: “Không năm nào gia đình bà không đi Lễ hội Đền Ông Hoàng Mười. Năm nay cả nhà bà gồm 10 người thuê hẳn 1 xe du lịch để đi lại cho thuận tiện. Với bà, đền Ông Hoàng Mười luôn là điểm đến đầu tiên trong tour du lịch tâm linh đầu năm mới, và cuối năm, bà lại tham gia lễ hội (cũng là ngày giỗ của ông Hoàng Mười) với mong ước ông Hoàng Mười sẽ phù hộ cho gia đình mạnh khỏe, các cháu học hành giỏi giang, con trai, con gái làm ăn phát đạt”.
 
Thi kéo co tại Lễ hội Đền Ông Hoàng Mười.
Thi kéo co tại Lễ hội Đền Ông Hoàng Mười.
 
Những năm qua, thể theo nguyện vọng của nhân dân và du khách thập phương, sau khi đền được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa, bằng kinh phí xã hội hóa và tiền công đức, đền Ông Hoàng Mười đã được tu sửa, xây mới nhiều hạng mục quan trọng như nhà tả vu, hữu vu và các công trình phụ trợ khác như đường vào đền, khu vực nhà sắm lễ, quy hoạch lại bãi gửi xe, hàng quán trước cổng đền… Hàng năm, đền Ông Hoàng Mười đón và phục vụ hàng nghìn lượt du khách gần xa đến vãn cảnh, dâng hương. Đền Ông Hoàng Mười cũng là một trong những nơi diễn ra Đại lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trong kháng chiến chống quân xâm lược. 
 
Ông Trương Văn Tám – Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Thịnh - Trưởng Ban quản lý di tích đền Ông Hoàng Mười cho biết: Lễ hội Đền Ông Hoàng Mười được UBND tỉnh và Sở VH-TT&DL đưa vào lễ hội vùng từ năm 2003. Lễ hội năm nay diễn ra trong 2 ngày (9 và 10/10 âm lịch). Để lễ hội diễn ra trang trọng, linh thiêng, ngay từ đầu tháng 10, UBND huyện Hưng Nguyên đã xây dựng kế hoạch, chỉ đạo phòng Văn hoá phối hợp xã Hưng Thịnh và Ban Quản lý di tích đền Ông Hoàng Mười xây dựng kịch bản chi tiết để chuẩn bị cho việc tổ chức lễ hội theo đúng quy chế của Bộ VH-TT&DL. Riêng công tác bảo vệ an ninh trật tự, bên cạnh công an và các đội trật tự của xã Hưng Thịnh và Hưng Lợi còn có sự tham gia của lực lượng công an huyện và Huyện đội. Lễ hội có 2 phần: phần lễ bắt đầu bằng lễ khai quang, tiếp đó là lễ rước, lễ yết cáo, lễ khai hội, lễ đại tế và lễ tạ, trong đó chú trọng lễ rước và lễ tế thần tôn trọng truyền thống và nghi thức cổ truyền từ việc tập luyện, mua sắm lễ vật, trang phục và thực hành nghi lễ. Phần hội với các trò chơi dân gian như kéo co, đẩy gậy, chọi gà, bịt mắt đập niêu, giao lưu văn nghệ, TDTT, thả đèn hoa đăng… 
 
Trao đổi với ông Nguyễn Xuân Thủy – Trưởng phòng VHTT huyện – Phó Ban Tổ chức lễ hội, được biết: Trong quy hoạch phát triển du lịch của huyện, cùng với hệ thống di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn như Xô Viết Nghệ Tĩnh, quần thể Khu lưu niệm Lê Hồng Phong… đền Ông Hoàng Mười được xác định là một trong những trọng điểm du lịch văn hóa tâm linh có sức hấp dẫn du khách trong và ngoài tỉnh. Vì thế, thời gian tới, Hưng Nguyên sẽ lập dự án nâng cấp, mở rộng đền quy mô hơn, rộng rãi hơn, đáp ứng nhu cầu văn hóa tâm linh của nhân dân.
 
Thanh Thủy
Theo Baonghean.vn

  Các Tin khác
  + Ngắm cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam sắp hoàn thành (07/04/2024)
  + Khám phá vẻ đẹp huyền bí hang Dơi Khét trên núi Phá Èn (07/04/2024)
  + Ở một xã của tỉnh Nghệ An có con đường hoa gạo đỏ rực, người ta kéo đến quay phim, chụp ảnh (03/04/2024)
  + Vui hội đền Chín Gian (23/03/2024)
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
  + Làng cổ ở Nghệ An là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám (16/10/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 4
Total: 60612830

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July