Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 03/05/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh > Đất và người Xứ Nghệ >
  Người kể chuyện Bác Hồ qua tem và thơ Người kể chuyện Bác Hồ qua tem và thơ , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

(Baonghean) - 91 tuổi đời, gần 70 năm tuổi Đảng, ông Hoàng Sỹ Huỳnh đã có hơn 60 năm sưu tập tem và vịnh tem về Bác Hồ. Ông được coi là người kể chuyện Bác Hồ bằng tem và bằng thơ.  
 
Cái duyên đến với thú chơi tem của ông Hoàng Sỹ Huỳnh bắt đầu bằng một kỷ niệm về Bác Hồ. Ông Huỳnh cho biết, ông tham gia cách mạng từ rất sớm. Khi mới 17 tuổi, tại quê nhà xã Yên Sơn, huyện Đô Lương, theo lời khuyên của các đồng chí đảng viên trong làng, muốn làm cách mạng vô sản phải có tư tưởng của giai cấp công nhân, ông vào Vinh học nghề sửa chữa xe lửa và làm công nhân tại xưởng sửa chữa xe lửa Vinh, rồi xưởng sửa chữa xe lửa Tháp Chàm (Ninh Thuận). Năm 1941, ông lên Đà Lạt tham gia thành lập Đội Tự vệ cứu quốc, Nông dân cứu quốc và tham gia khởi nghĩa cướp chính quyền tại đây.
 
Sau Cách mạng tháng Tám (1945), ông  hồ hởi vào bộ đội, là lính của Trung đoàn 120 lừng danh chiến trường Tây Nguyên. Xa quê hương đã hơn chục năm, vì vậy, vào khoảng giữa năm 1953, nhận được lá thư của người em trai từ quê nhà, ông vô cùng phấn khởi. Mừng hơn nữa là dán chiếc phong bì thư có con tem in hình Bác Hồ. Ông nghe kể chuyện về vị Cha già dân tộc đã lâu, nhưng chưa một lần được thấy hình của Bác, vì vậy, nhận được thư ông không bóc ra đọc ngay mà vội khoe con tem có in hình Bác Hồ với đồng đội. Nghe nói có hình Bác Hồ, anh em chạy đến chuyền tay nhau xem, người này loan báo cho người kia, cả doanh trại râm ran. Không những bộ đội, bà con trong vùng nghe nói cũng rủ nhau đến xem hình Già Hồ. Nhiều bà con dân tộc thiểu số áp con tem lên ngực và khóc.
 
Ông Hoàng Sĩ Huỳnh giới thiệu bộ sưu tập tem.
Ông Hoàng Sĩ Huỳnh giới thiệu bộ sưu tập tem.
Con tem về Bác trở thành báu vật vô giá, là hành trang trọn đời binh nghiệp của người lính Hoàng Sỹ Huỳnh. Ông cho biết, cùng với con tem Bác Hồ và vài con tem sau đó về giai cấp công nhân mà ông có được, đã gợi ý cho ông thú chơi tem - một thú chơi tao nhã vốn còn lạ lẫm đối với người lính xuất thân từ nông dân và công nhân như ông. Trong suốt những năm quân ngũ, dù là anh lính Trung đoàn 120 tham gia hàng chục trận đánh tại chiến trường Tây Nguyên trong kháng chiến chống Pháp, hay người cán bộ bảo vệ chính trị thuộc Tổng cục Hậu cần trong kháng chiến chống Mỹ, nhiều lần lặn lội vào tuyến đường Hồ Chí Minh để xây dựng hệ thống bảo vệ kho tàng và đường dây vận chuyển,  ông vẫn không ngừng sưu tập tem, nhất là sưu tập tem về Bác. Ông nói, hầu hết các con tem do Nhà nước ta phát hành đều có trong bộ sưu tập tem của ông, riêng về Bác thì không thiếu một con tem nào. Cho đến nay, ông đã có hàng chục bộ sưu tập tem với nhiều chủ đề khác nhau, đạt nhiều giải thưởng trong nuớc, và quốc tế, nhưng nhiều nhất vẫn là các bộ sưu tập tem về Bác, phản ánh sinh động thân thế, sự nghiệp, cuộc đời cách mạng vì nước vì dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh…
 
Và từ những con tem về Bác, ông Huỳnh đã cảm xúc sáng tác những vần thơ về Bác. Ông bộc bạch: “Làm thơ vịnh tem về Bác, không miêu tả hình thức con tem mà muốn thể hiện tâm hồn thanh cao, tác phong giản dị, đạo đức ngời sáng của Bác”. Vịnh con tem Bác Hồ đọc sách, ông viết: “Tấm áo khoác nửa mình còn trống trải/ Gió đông về Bác thấy lạnh nào đâu/ Nước chưa thống nhất lòng Bác quặn đau/ Từng trang sách soi lòng dân ước nguyện”. Hay vịnh con tem Bác Hồ trồng cây, ông viết: “Vật Lại lưng đồi nhẹ bước chân/ Đón mừng Xuân mới với nhân dân/ Trồng cây vui Tết cùng non nước/ In dấu chân Người đượm nắng Xuân…”.
 
Ông Hoàng Sỹ Huỳnh có nhiều tâm huyết với phong trào sưu tập tem. Ông là một trong những hội viên nòng cốt của Hội Tem Phú Khánh trước đây và Hội Tem tỉnh Khánh Hoà và Phú Yên hiện nay. Sau ngày thống nhất đất nước, ông về hưu sống tại quê vợ Phú Yên một thời gian trước khi theo con vào sống tại Nha Trang. Với phương châm đưa tem về với nhân dân, ông thường xuyên đi về các địa phương 2 tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem rộng khắp và đã có nhiều cuộc triển lãm tem về Bác tại 2 tỉnh này. 
 
Ông nhớ nhất là lần tham gia Triển lãm tem “Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại”, do Tổng Công ty Bưu chính Việt Nam, Hội Tem Việt Nam phối hợp với Hội Tem và Bưu điện Nghệ An tổ chức tại TP Vinh vào tháng 5/2010, nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tham gia triển lãm tem về Đảng và Bác Hồ ngay trên quê hương mình, ông rất phấn khởi. Tại triển lãm, bộ sưu tập tem về Bác Hồ của ông được đánh giá cao.  
 
Cho đến nay, ông đã sáng tác hàng chục bài thơ vịnh tem về Bác như “Huy hiệu Bác Hồ”, “Hồ Chủ tịch quan sát trận địa”, “Hồ Chủ tịch làm việc ở vườn Chủ tịch phủ”, “Bác Hồ đọc báo”… Mỗi con tem là một tác phẩm hội hoạ thể hiện tấm lòng của các nghệ sỹ và toàn dân tộc đối với Bác kính yêu. Những bài thơ vịnh tem Bác Hồ của ông chắp cánh cho hội họa, góp phần đưa hình ảnh, tấm gương đạo đức ngời sáng của Bác đến với toàn dân, thấm sâu vào mỗi người. Nhân dịp sinh nhật ông tròn 90 tuổi, ông tập hợp những bài thơ vịnh tem về Bác, về các  danh nhân lịch sử, về đất nước và những bài viết về con tem xuất bản thành tập sách có nhan đề “Con tem Bưu chính đi vào lòng người”.
 
Bài, ảnh: Phan Xuân Luật
(Đài Phú Yên)
Theo Baonghean.vn

  Các Tin khác
  + Ngắm cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam sắp hoàn thành (07/04/2024)
  + Khám phá vẻ đẹp huyền bí hang Dơi Khét trên núi Phá Èn (07/04/2024)
  + Ở một xã của tỉnh Nghệ An có con đường hoa gạo đỏ rực, người ta kéo đến quay phim, chụp ảnh (03/04/2024)
  + Vui hội đền Chín Gian (23/03/2024)
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
  + Làng cổ ở Nghệ An là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám (16/10/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 60624611

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July