Trang chủ Liên hệ       Thứ tư, Ngày 24/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh > Đất và người Xứ Nghệ >
  Cuộc hội ngộ nghĩa tình Cuộc hội ngộ nghĩa tình , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

(Baonghean.vn) - Mỗi năm khi cả nước tưng bừng chuẩn bị kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, cũng là thời điểm Ban Liên lạc CCB Trung đoàn 27 tại Nghệ An tổ chức buổi gặp gỡ giao lưu ngày truyền thống. Khác biệt năm nay là Trung đoàn 27 (E27) vừa tròn 45 năm tuổi (1968-2013) nên quy mô cuộc gặp gỡ với đồng đội E27 cả nước được tổ chức tại quê hương, nơi Trung đoàn ra đời với những hoạt động có ý nghĩa, nhân văn sâu sắc.
 
Từ ngày 11/5/2013, tại nhà khách T50 Quân khu 4 (Thành phố Vinh), những đoàn “chiến sỹ giải phóng quân” từ Hà Nội, Lạng Sơn, Hải Dương, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thành phố Hồ Chí Minh, Khánh Hòa… trong quân phục áo lính tề tựu chuẩn bị cho ngày họp mặt. Những vòng tay ôm, những cái bắt tay thật chặt và cả những giọt nước mắt xúc động đã rơi. Râm ran tiếng hỏi thăm: “Thư, Quỳnh đâu? Bính, Bang, Tứ… đâu? Năm trước gặp nhau vẫn còn nhiều chuyện chưa nói hết, nay mong quá…”. 

Đến dự cuộc gặp mặt còn có Trung tướng Hoàng Kỳ - Nguyên Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, Đại diện lãnh đạo E27 qua các thời kỳ, Đại diện lãnh đạo Đại biểu Quốc hội, Ban dân vận tỉnh và trên 400 CCB, thân nhân gia đình liệt sỹ thuộc E27 trong cả nước.
 
Đang mừng vui ngày hội ngộ, phút chốc những tiếng cười lắng lại. Ông Nguyễn Cảnh Tám - Trưởng Ban Liên lạc CCB tại Nghệ An nghẹn ngào:”Thư, Quỳnh, Bính, Bang, Tứ đã mất rồi… các đồng chí ạ. Nhưng, trong mất mát vẫn còn niềm an ủi, các đồng chí đó trước giờ phút từ giã cõi trần nói họ đã mãn nguyện vì sau hàng chục năm rời quân ngũ, họ đã được đồng đội kết nối, tổ chức để có những cuộc hành hương về Quảng Trị thắp hương, viếng thăm các đồng đội được quy tập ở nghĩa trang và thăm lại những địa danh, chiến trường nơi dấu chân những người lính một thời trận mạc chiến tranh đã đi qua”. 
 
Có tiếng ai đó vọng lại: “Mỗi cuộc gặp gỡ từ nay về sau chắc chắn sẽ còn thiếu những gương mặt đồng đội bởi tuổi tác đã cao, bệnh tật ngày càng nhiều, và bởi dấu tích những trận chiến đấu khốc liệt còn để lại trên thân thể…, nói vậy để xác định quy luật, đừng vì vậy mà làm cho đồng đội buồn thêm các đồng chí ạ”...



Đoàn đại biểu CCB Trung đoàn 27 báo công với Bác tại Quảng trường Hồ Chí Minh

Đúng 16 giờ chiều, các đoàn tập trung tại Nghĩa trang thành phố Vinh làm lễ xin các vong linh liệt sỹ đặt 2 bình đất và nước đã được thỉnh xin tại các địa danh của chiến trường xưa tại nơi trang trọng của Nghĩa trang. Với ý tưởng để thân nhân các gia đình liệt sỹ và đồng đội đến thắp hương sẽ thấy gần hơn với vong linh các chiến sĩ đã nằm lại chiến trường…
 
Trước đó, trên chặng hành trình từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Nghệ An, đoàn CCB Nam Trung bộ và Tây Nguyên do CCB Lê Bá Dương làm trưởng đoàn đã đến Dinh Độc lập thỉnh xin nắm đất thiêng phía sau Dinh- nơi ghi dấu trận chiến cuối cùng trước ngày 30/4/1975, chấm dứt chiến tranh giải phóng hoàn toàn miền Nam, chấm dứt việc đổ xuống những giọt máu đào của chiến sỹ giải phóng quân. Trong hành trình, đoàn về Quảng Trị thỉnh mời vong linh các liệt sỹ về dự sự kiện gặp gỡ ở Nghệ An, về Thành cổ Quảng Trị, xã Gio An (huyện Vĩnh Linh- Quảng Trị) - là chiến trường khốc liệt đã ghi dấu những thành tích anh dũng, quả cảm các trận chiến đấu của E27. Nơi đây, các CCB đã xin đất và nước thiêng ở Thành cổ và giếng Đìa (Gio An) vào 24 bình gốm sứ Bát Tràng (bình gốm được các CCB E27 là Nghệ nhân Bát Tràng (Hà Nội) thiết kế làm và cung tiến). 24 bình đất và nước sẽ được 12 đoàn từ 12 tỉnh, thành mang về đặt trang trọng ở Nghĩa trang liệt sỹ quê hương. Ngoài ra còn có 2 bình gỗ đổi màu quý giá được đoàn CCB Nam Trung bộ và Tây Nguyên tặng riêng cho  Võ Văn Thiêm – là CCB E27 ở xã Lý Thành- Yên Thành - Nghệ An để thỉnh thờ đồng đội tại tư gia.
 
Việc thỉnh xin đất và nước ở các địa danh chiến trường là thể theo tâm nguyện của các gia đình thân nhân liệt sỹ và đồng đội. Vì những lý do khác nhau sẽ khó có điều kiện về Quảng Trị thắp hương viếng thăm người thân và đồng đội đã nằm lại ở chiến trường xưa nên Ban liên lạc CCB E27 đã có nghĩa cử nhân văn đó.



Thả hoa tưởng nhớ đồng đội trên dòng sông Thạch Hãn

Ngày 12/5, cuộc gặp gỡ ân tình ở hội trường Nhà khách T50 Quân khu 4 (Thành phố Vinh) do Ban liên lạc CCB E27 tại Nghệ An tổ chức đã diễn ra trong không khí nồng ấm, đầy cảm động. Ở vị trí trang trọng dành cho các đại biểu chúng tôi nhìn thấy Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Xân (ở thành phố Vinh), mẹ đã 96 tuổi nhưng vẫn còn rất minh mẫn. Mẹ có 3 người con trai đã hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, trong đó, liệt sỹ Đặng Thọ Trung ở Đại đội 20 Quân y E27 đã hy sinh năm 1968 khi đang cứu chữa các thương binh. Mẹ xúc động chia sẻ: “Hôm nay là một ngày đặc biệt với mẹ, được gặp đồng đội của con trai từ nhiều miền quê, đặc biệt là nghĩa cử thỉnh đưa đất và nước chiến trường về đặt tại nghĩa trang Thành phố Vinh. Sức mẹ không còn khỏe để vào chiến trường thăm con trai nhưng từ nay, mỗi ngày Rằm, Mồng Một mẹ có thể thắp cho con trai và đồng đội của con nén hương thơm ở ngay thành phố”. 
 
Ông Long Nam- Trưởng ban liên lạc E27 tại tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Lạng Sơn có 98 hội viên, hàng năm đều lần lượt hành hương về thăm lại đồng đội và chiến trường xưa, cuộc gặp gỡ hôm nay tại Nghệ An khiến cho cả đoàn (15 người) rất xúc động. Bình đất và nước chiến trường xưa sẽ được đặt ở Nghĩa trang liệt sỹ thành phố, chắc chắn các thân nhân gia đình liệt sỹ và đồng đội sẽ ủng hộ việc làm này của Ban tổ chức”.
 
Vì lý do sức khỏe, mẹ Phan Thị Xuân - mẹ của liệt sỹ Nguyễn Văn Thuận ở xã Tăng Thành- Yên Thành đã cho 2 người con trai về dự cuộc gặp gỡ với lời nhắn gửi cám ơn việc làm của Ban liên lạc CCB E27 tại Nghệ An, thường xuyên thăm hỏi, chia sẻ động viên và mới đây còn tặng sổ tiết kiệm cho mẹ. Mẹ tự hào vì sự hy sinh xương máu của con trai mình đã có ích trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc.
 
Em Trần Tử Long- cháu ruột của liệt sỹ Trần Tử Mạch cũng kịp từ Trung Quốc trở về dự buổi gặp mặt ( Long đang bảo vệ luận án Tiến sỹ tại Trung Quốc). Rưng rưng nước mắt, em nói mình rất tự hào được cùng E27 tham gia nhiều chương trình như cuộc hành hương “Ấm rừng đồng đội”; “Đưa đất và nước quê hương vào cho đồng đội”… Những việc làm của các CCB E27 đã xoa dịu những mất mát, đau thương cho thân nhân các gia đình liệt sỹ.

Ông Nguyễn Cảnh Tám cho biết: “Xuất phát từ tấm lòng của đồng đội, CCB E27 đã nhiều lần tổ chức về thăm lại chiến trường xưa, tri ân các anh hùng liệt sỹ và thân nhân bằng những việc làm thiết thực… Buổi gặp gỡ hôm nay của E27 nhân kỷ niệm ngày truyền thống của Trung đoàn, được thành lập và ra đi từ xã Nam Anh, Nam Đàn tiền thân là Trung đoàn Xô viết Nghệ Tĩnh để ôn lại một thời chinh chiến, đồng thời cũng nhắc nhở đồng đội không quên ơn những người đã ngã xuống cho tự do, độc lập ngày hôm nay ”      



Thỉnh xin đất chiến trường Tây Quảng Trị

                         Thỉnh xin nước ở giếng Đìa Cổ - Gio An ( Quảng trị)

Chia sẻ cảm xúc của mình, đồng chí Trung tướng Hoàng Kỳ biểu dương những thành tích Trung đoàn E27 đã đạt được, xứng với danh hiệu Trung đoàn Xô viết Anh hùng trong cuộc chiến đấu chống quân xâm lược; Đồng thời khích lệ tinh thần đoàn kết của các CCB trong hòa bình đã nhiều năm tổ chức các cuộc hành hương về chiến trường Quảng Trị với những hoạt động có ý nghĩa, xoa dịu nỗi đau của các gia đình thân nhân liệt sỹ, để lại tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân mỗi địa phương hình ảnh người chiến sỹ quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, dũng cảm trong chiến đấu, nghĩa tình sâu nặng trong thời bình.

 

Bài, ảnh: Đạm Phương


  Các Tin khác
  + Ngắm cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam sắp hoàn thành (07/04/2024)
  + Khám phá vẻ đẹp huyền bí hang Dơi Khét trên núi Phá Èn (07/04/2024)
  + Ở một xã của tỉnh Nghệ An có con đường hoa gạo đỏ rực, người ta kéo đến quay phim, chụp ảnh (03/04/2024)
  + Vui hội đền Chín Gian (23/03/2024)
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
  + Làng cổ ở Nghệ An là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám (16/10/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 60303804

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July