Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 26/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh > Đất và người Xứ Nghệ >
  Chuyện gần dân, hiểu lính của một Đại tá công an Chuyện gần dân, hiểu lính của một Đại tá công an , Người xứ Nghệ Kiev
 

 


Mềm mỏng với dân, kiên quyết với phần tử xấu

Những người có mặt ở xã Yên Khê (Con Cuông) vào rạng sáng 2/7/2012 trong vụ ẩu đả giữa một số người ở Giáo xứ Quan Lãng (Anh Sơn) với dân địa phương hẳn còn nhớ hình ảnh vị đại tá công an trao chiếc mũ của mình cho người đàn bà trung tuổi rồi ôn tồn: “Bà cứ cầm lấy cái mũ công an của tôi đây. Nó tượng trưng cho danh dự, cho cái đầu của tôi. Bà  khuyên mọi người bỏ gậy gộc xuống, lên xe an tâm trở về. Công an chúng tôi hứa sẽ bảo vệ an toàn cho tất cả mọi người. Nếu tôi nói sai, thì bà cứ nhè vào cái mũ mà đánh. Coi như là đang phang vào đầu tôi, vào danh dự tôi. Đây, bà cứ cầm lấy”. Nói xong, vị chỉ huy công an dùng loa kêu gọi người dân cả hai phía bình tĩnh, không ai được manh động. Vị Đại tá cũng yêu cầu các chiến sỹ công an đang làm nhiệm vụ ngăn chặn bất cứ ai lúc đó có hành vi gây rối. Nét mặt người phụ nữ đang căng thẳng bỗng dịu lại, bà giơ cao chiếc mũ công an rồi nói với bà con giáo dân đang tỏ ra lo lắng: “Ông chỉ huy nói thế là yên tâm rồi.

Thôi, mấy ông, mấy anh, mấy chú vứt đá, gậy gộc đi. Cả mấy bà mấy chị nữa. Coi cái mũ công an tôi đang cầm đây này. Vật làm tin đấy. Cứ nghe tôi. Rứa! vứt, vứt hết...”. Không khí đang nóng bỏng, căng cứng bỗng như chùng xuống, như giãn ra rồi dịu lại. Gần như tất cả, từ số phần tử quá khích cho đến số giáo dân bị kích động hôm đó đều nghe lời bà. Họ í ới gọi nhau lên xe máy rồi rú ga chở nhau về xuôi trong sự bảo vệ của từng tốp cảnh sát đứng hai bên đường. Đó là hình ảnh đẹp của một vị lãnh đạo - Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Phó Giám đốc Công an Nghệ An.



Đại tá Nguyễn Hữu Cầu chúc mừng các phạm nhân được đặc xá

Sau này, khi có người nhắc đến chuyện “lấy mũ công an làm tin”, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu chỉ cười. Ông bảo, không khí xung đột lúc đó căng thẳng quá. Nếu không kiềm chế kịp thời là gay go. Trong tình huống cấp bách đó, tự dưng tôi nhớ đến chiếc mũ công an của mình.

“Mềm” là thế, nhưng có tình huống khi cần, ông lại là một người hết sức cứng rắn. Nhớ lại tháng 6/2009, một số người dân ở xã Khánh Thành (Yên Thành) không đồng ý với chủ trương sáp nhập trường trung học cơ sở (cấp II) của huyện Yên Thành. Một số phần tử bất mãn lấy chiêu bài “đòi trường” để lợi dụng kích động dân khiếu kiện đông người.

Mùa hè năm đó, dân Khánh Thành cảm thấy nóng bỏng, ngột ngạt với nhiều luồng thông tin, dư luận cùng với những lời phỉnh phờ, hăm dọa của một số kẻ xấu.  Nhận thấy đây là vụ việc phức tạp, lãnh đạo Công an tỉnh giao cho Phó Giám đốc, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu lập chuyên án để đấu tranh, làm rõ. Tuy nhiên, sau khi ban chuyên án bắt một lúc 7 đối tượng cầm đầu thì số đối tượng còn lại tiếp tục kích động số quần chúng lạc hậu gây rối, hành hung cán bộ xã và  lôi kéo hàng trăm người lên huyện yêu cầu thả những người bị bắt.

Nhờ dự đoán đúng tình hình, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu lập tức huy động một lực lượng cảnh sát gần 500 chiến sỹ từ các đơn vị chủ động ngăn chặn các ngả đường, vận động người dân không nghe theo kẻ xấu. Ông ra lệnh cho chiến sỹ ai có hành vi vi phạm pháp luật thì bắt giữ ngay lập tức. Kết quả, các điểm tụ tập đám đông bị giải tán, 80 đối tượng có hành vi quá khích được chuyển về trụ sở công an và ít giờ sau phần lớn trong số đó được về nhà. Mệnh lệnh kiên quyết của Đại tá Nguyễn Hữu Cầu có hiệu quả. Tình hình Khánh Thành sau đó dịu đi từng ngày và trở lại bình thường vào ngày khai giảng năm học mới. 

Nhạy bén trong “làm” điều tra

Nói về Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, một cán bộ điều tra cứ tấm tắc: “Ông ấy cực nhạy”. Cuối năm 2011, công an liên tiếp phát hiện và bắt giữ các ổ nhóm sử dụng ma tuý tại một số tiệm nhảy, quán bar ở TP Vinh và vùng phụ cận, tang vật thu được toàn là ma tuý đá. Trong khi anh em trinh sát còn nghi ngờ có một đường dây tuồn ma túy đá vào Vinh mà ta có thể chưa biết, thì Đại tá Nguyễn Hữu Cầu bật lên câu hỏi: “Có thể ở Vinh có cơ sở sản xuất ma tuý đá”?  Anh em trinh sát ngớ người. Ừ nhỉ. Có thể lắm chứ! Nếu Hà Nội có tên Trịnh Nguyên Thuỷ, Hải Phòng có Dư Kim Dũng (cả nước mới phát hiện được 2 vụ) thì sao TP Vinh lại không? Và, ngay hôm sau, những trinh sát giỏi của các đơn vị công an được Đại tá Nguyễn Hữu Cầu chọn tung vào cuộc. Họ được phép báo cáo trực tiếp với Phó Giám đốc và có thể nhận chỉ thị trực tiếp của ông. Chỉ trong một thời gian ngắn, số đối tượng từng cư trú ở nước ngoài lại có “vết” với ma tuý đều được trinh sát điểm danh và sàng lọc kỹ càng. Và, một người đàn ông tên là Hải trú ở khối 12 phường Quang Trung có nhiều dấu hiệu đáng ngờ nhất. Để củng cố thêm lập luận của mình, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cùng trinh sát  nhiều lần cải trang tiếp cận những nơi nghi đối tượng tổ chức sản xuất ma tuý. Đồng thời, một loạt biện pháp nghiệp vụ được ban chuyên án thực hiện, một ổ tội phạm sản xuất ma tuý đá do Lê Thanh Hải cầm đầu dần dần lộ diện. Ngày 30/3/2012, Ban chuyên án quyết định “kéo lưới”. Lê Thanh Hải cùng cô “bồ” là Tăng Thị Lan Phương trú ở phườg Hưng Bình (Tp.Vinh) cùng với bố mẹ đẻ của Hải bị bắt giữ với đầy đủ tang vật phạm tội. Khám nhà bố mẹ Hải, trinh sát thu được 1.200 gam ma tuý dạng đá, 23 can nhựa đựng các loại dung dịch hoá học để điều chế ma tuý cùng một số tang vật liên quan khác. Dĩ nhiên, bố mẹ Hải cũng không thoát tội.

Cánh điều tra nhận xét, nếu người lãnh đạo không nhạy bén nhận định vấn đề và có định hướng điều tra đúng thì vụ án này khó thành công nhanh đến thế!

Từ lính cảnh sát cơ động đến vị tiến sỹ luật

Cách đây 33 năm, vừa tốt nghiệp cấp III, từ một gia đình nông dân ở xã Nghi Thiết (Nghi Lộc), Nguyễn Hữu Cầu được tuyển chọn vào ngành Công an làm cảnh sát bảo vệ. Có lẽ trong thời gian đó, tư chất “điều tra” được bộc lộ trong suy nghĩ, việc làm của Nguyễn Hữu Cầu, nên ít lâu sau tổ chức điều anh về phòng cảnh sát hình sự và được cử đi học Trường Đại học Cảnh sát. Học xong, trở về đơn vị cũ công tác, từ lý luận được nhà trường trang bị cùng với sự nỗ lực của bản thân, Nguyễn Hữu Cầu cùng đồng đội lập được nhiều thành tích trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự. Năm 1991, vừa đúng 29 tuổi, anh được đề bạt làm phó trưởng phòng. Từ đó đến nay anh đảm nhận các vị trí như Phó trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, Trưởng Công an huyện Nghĩa Đàn và từ năm 2005, anh được bổ nhiệm Phó Giám đốc Công an tỉnh.

Các cộng sự của Đại tá Nguyễn Hữu Cầu cho biết: Ấn tượng nhất ở anh là luôn xông xáo, bám sát thực tiễn đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, để rồi từ đó rút ra lý luận, kinh nghiệm. Các đề án mà Công an Nghệ An đang áp dụng như: “Nâng cao hiệu quả ngăn chặn ma tuý thẩm lậu qua biên giới”, “Đấu tranh chống tội phạm có tổ chức, tội phạm nguy hiểm”, “Xoá địa bàn phức tạp về ma tuý” đều có sự đóng góp công sức, trí tuệ của Đại tá Nguyễn Hữu Cầu. Và, từ thực tiễn cũng như lý luận tiếp thu được cùng với sự khổ luyện học hành, anh đã tốt nghiệp Tiến sỹ Luật.

 Với cánh trinh sát trẻ, họ lại ấn tượng “nhất” khác về anh. Đại tá Nguyễn Hữu Cầu là người dễ gần, hiểu lính. Anh có thể “cho phép lính ngủ gật” còn mình và chỉ huy các cấp phải thức trong các vụ án. Anh cùng anh em băng rừng, lội suối, chia nhau gói mì tôm trong những lần bao vậy, truy bắt tội phạm ma tuý ở các huyện miền núi, biên giới... Khi tôi nhắc đến chuyện “gần lính”, “hiểu lính”, Đại tá Nguyễn Hữu Cầu tâm sự: “Thì mình cũng trưởng thành từ con em nông dân, cũng từng là chiến sỹ ở phòng Cảnh sát bảo vệ, cơ động cách đây hơn 30 năm đấy thôi. Làm lãnh đạo, làm chỉ huy không gần anh em trinh sát, gần điều tra viên thì gần ai?”.

 

Việt Long


  Các Tin khác
  + Ngắm cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam sắp hoàn thành (07/04/2024)
  + Khám phá vẻ đẹp huyền bí hang Dơi Khét trên núi Phá Èn (07/04/2024)
  + Ở một xã của tỉnh Nghệ An có con đường hoa gạo đỏ rực, người ta kéo đến quay phim, chụp ảnh (03/04/2024)
  + Vui hội đền Chín Gian (23/03/2024)
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
  + Làng cổ ở Nghệ An là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám (16/10/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 3
Total: 60386808

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July