Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 26/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh > Đất và người Xứ Nghệ >
  Ngôi đền cổ Song Đồng Ngọc Nữ nổi tiếng có từ thời Hậu Lê với truyền thuyết "giữ xác chết" trôi sông ở Nghệ An Ngôi đền cổ Song Đồng Ngọc Nữ nổi tiếng có từ thời Hậu Lê với truyền thuyết "giữ xác chết" trôi sông ở Nghệ An , Người xứ Nghệ Kiev
 
Hà Thủy
Ngự trên một chỏm núi sát con sông Con (xã Nghĩa Hợp, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An), từ lâu đền Song Đồng Ngọc Nữ được biết đến là ngôi đền nổi tiếng một vùng xứ miền Tây xứ Nghệ. Ngôi đền là chốn sinh hoạt tâm linh, tín ngưỡng của đông đảo bà con trong vùng, trong đó có đồng bào dân tộc Thổ.

Tương truyền, gia đình nào có người đuối nước không tìm thấy xác, chỉ cần thành tâm sắm sửa lễ vật đến đền thắp nhang, cầu khấn ắt sẽ tìm thấy.

Kỳ bí đền Song Đồng Ngọc Nữ

Nằm lọt thỏm giữa chỏm núi, đền Song Đồng Ngọc Nữ nằm giáp ranh giữa hai xã Nghĩa Hợp và Nghĩa Đồng (huyện Tân Kỳ, Nghệ An). Đền thờ hai chị em họ Trần Đình mà người dân vẫn thường hay gọi là Đức Thánh Địa Tam, đền cách TP. Vinh khoảng 100km theo hướng Tây Bắc.

Khám phá ngôi đền nổi tiếng với sự tích giữ "xác chết" trôi sông nổi tiếng miền tây xứ Nghệ - Ảnh 1.

Đền Song Đồng Ngọc Nữ nằm ngay cạnh sông Con bên cầu Đò Sen giáp ranh hai xã Nghĩa Hợp và Nghĩa Đồng huyện Tân Kỳ. Ảnh: Hà Thủy

Đền Song Đồng Ngọc Nữ được xây dựng từ thời Hậu Lê. Lúc đầu đền người dân dựng lên một cái am thờ nhỏ bằng gỗ lim, thiết kế kiểu nhà sàn đồng bào dân tộc Thổ, ba phía thưng ván gỗ, phía trước là cửa ván ghép. 

Đền nhìn về hướng Bắc, được xây dựng với thế "tọa sơn vọng thủy". Phía trước có dòng sông Con khởi nguồn từ dãy Trường Sơn chảy từ Tây sang Đông. Sau lưng đền là núi Vực Lồ rừng cây bao phủ.

Khám phá ngôi đền nổi tiếng với sự tích giữ "xác chết" trôi sông nổi tiếng miền tây xứ Nghệ - Ảnh 2.

Đền Song Đồng Ngọc Nữ được xây dựng theo thế "tọa sơn vọng thủy" nhìn ra sông Con dựa lưng vào núi Vực Lồ. Ảnh: Hà Thủy

Theo ghi chép, đền Song Đồng Ngọc Nữ được xây dựng để thờ hai cô gái là hậu duệ đời thứ 6 họ Trần Đình thuộc làng Tri Lễ, xã Dương Hạp, tổng Cự Lâm, huyện Nghĩa Đường, phủ Quỳ Châu, trấn Nghệ An. Hai cô là con gái của cụ Trần Đắc Tiên – hậu duệ đời thứ 5 họ Trần Đình nay thuộc xã Nghĩa Đồng (huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An).

Khám phá ngôi đền nổi tiếng với sự tích giữ "xác chết" trôi sông nổi tiếng miền tây xứ Nghệ - Ảnh 3.

Hậu cung nơi thờ Nhị vị Thành hoàng Song Đồng Ngọc Nữ, phía sau hai bức tượng chạm nổi ba chữ Hán tài liệu ghi là tối linh từ (ngôi đền rất linh thiêng- PV). Ảnh: Hà Thủy

Nhiều tài liệu ghi lại, năm 1846 nhân dân trong vùng bị dịch bệnh, đói khổ, hai bà ứng vào một người dân chỉ nơi lập làng. 

Cũng từ đó, làng ấp được lập lên, dân làng được bình an, xóm làng trù phú, làm ăn phát đạt. Năm 1849, lý trưởng làng Tri Lễ đã lập bản khai thần tích hai bà để xin triều đình phong sắc. Năm 1851, triều đình nhà Nguyễn đã ban cho hai bà đạo sắc phong Nhị vị Thành hoàng Song Đồng Ngọc Nữ.

Khám phá ngôi đền nổi tiếng với sự tích giữ "xác chết" trôi sông nổi tiếng miền tây xứ Nghệ - Ảnh 4.

Phần sân đền Song Đồng Ngọc Nữ được đặt lư hương bằng đá, phía sau lư hương là tắc môn trang trí lưỡng long chầu nguyệt. Ảnh: Hà Thủy

Truyền miệng từ đời xưa kể lại khi đến tuổi trưởng thành hai chị em họ Trần Đình vào rừng kiếm củi. Đến chiều, trên đường trở về nhà hai chị em đến bên Vực Lồ ngồi nghỉ. 

Nhìn thấy phía trước có cây thị to lớn, hai chị em rủ nhau trèo lên hái quả. Không may, người em trượt chân ngã xuống vực, người chị thấy vậy liền nhảy xuống cứu em. Thế nhưng ở dưới vực lại có một con hổ đang chờ sẵn vồ lấy hai chị em.

Đêm về không thấy con gái đâu, người cha vội vàng gọi người trong làng cùng đi tìm con. Khi mọi người đến Vực Lồ thì phát hiện vết máu loang nhưng không thấy hai cô gái. Thế nhưng, gần nơi có vết máu có hai chiếc mộ mới do mối đùn tạo nên. Thấy sự lạ, dân làng mới cho là mộ do hổ chôn xác hai chị em, nên lập đền thờ ngay cạnh Vực Lồ.

Khám phá ngôi đền nổi tiếng với sự tích giữ "xác chết" trôi sông nổi tiếng miền tây xứ Nghệ - Ảnh 5.

Đây là gốc thị hàng trăm năm tuổi nơi mà hai chị em họ Trần Đình trèo lên hái rồi rơi xuống vực và bị hổ vồ. Ảnh: Hà Thủy

Còn một bản truyền miệng khác sau khi hai bà ngã xuống thì bị hổ vồ song hổ không ăn thịt mà kéo xác hai bà đi rồi tự đào huyệt chôn. Thương xót cho hai bà, người thân cùng dân làng đã đem xác hai bà về mai táng tại khu mổ tổ họ Trần Đình. Thế nhưng đêm hôm sau con hổ lại về đem xác hai bà ra chôn ở vị trí cũ. Nhân dân trong vùng sợ hãi cho rằng đó là ý trời nên đã lập đền thờ hai bà.

Khám phá ngôi đền nổi tiếng với sự tích giữ "xác chết" trôi sông nổi tiếng miền tây xứ Nghệ - Ảnh 6.

Dưới gốc cây thị nơi có tượng hổ bằng đá người dân gọi là mộ "hổ táng". Ảnh: Hà Thủy

Cây thị nơi hai chị em gặp nạn có tuổi đời khoảng 400 năm, trải qua nhiều biến cố thân cây thị đã mục chia làm hai cây nhỏ cao hơn 25m tán rộng che mát một vùng. Dưới chân gốc đặt bức tượng đá hình con hổ chính là ngôi mộ "hổ táng" của hai chị em.

Đền Song Đồng Ngọc Nữ nổi tiếng với truyền thuyết "giữ xác chết" trôi sông

Theo những vị cao niên ở trong làng, có nhiều giai thoại gắn với sự linh ứng của ngôi đền được người dân trong vùng truyền lại qua nhiều thế hệ. Đặc biệt là những giai thoại nói về sự ly kỳ của ngôi đền trong việc "giữ xác" những người không may bị đuối nước.

Nhiều trường hợp bị đuối nước nhiều ngày người thân tìm không thấy xác lên đền cầu xin hai bà. Điều kỳ lạ là người nào đó sau khi cầu xin thì đều tìm thấy thi thể người thân.

Khám phá ngôi đền nổi tiếng với sự tích giữ "xác chết" trôi sông nổi tiếng miền tây xứ Nghệ - Ảnh 7.

Bên cạnh sân đền là hai cây thị chị, thị em mà theo lời kể mọc lên sau khi ông Đôn cầu xin. Ảnh: Hà Thủy

Ông Trần Đình Lệ (87 tuổi) xóm 6, xã Nghĩa Đồng kể lại, trước đây ông Nguyễn Xuân Đôn ở cùng xã là người thường xuyên chèo thuyền bên bến phà Sen đã từng vớt hàng chục xác chết. Một ngày nọ, ông Đôn đã lên đền khấn hai bà linh thiêng thì mọc lên hai cây thị ở đây thì ông Đôn sẽ lập đền thờ cúng hai bà.

Sau đó hai tháng, nơi đây mọc lên hai cây thị, một cây lớn và một cây nhỏ hơn. Mọi người hay gọi là thị chị, thị em. Như lời mình nói, ông Đôn và gia đình đã mua vật liệu lên tự xây đền thờ cúng hai bà. Hiện nay thị chị thị em đã cao hơn 5 mét có tán rộng che mát sân đền.

Khám phá ngôi đền nổi tiếng với sự tích giữ "xác chết" trôi sông nổi tiếng miền tây xứ Nghệ - Ảnh 8.

Phía sau lư hương ngoài sân đền có con rùa bằng đá theo ông Lệ là đã có từ lâu, trên lưng rùa có con hạc đá nhưng đã mất đi đâu không rõ. Ảnh: Hà Thủy

Ông Lệ cũng không nhớ rõ đã bao nhiêu trường hợp đến đền cầu xin tìm xác. Ông nhớ có lần một người ở huyện Nghĩa Đàn xuống cầu xin tìm xác con đuối nước ở sông Con thì sau đó vài giờ xác đã nổi lên, còn trường hợp ở ngay trong xã con đi bắt dế rơi xuống sông tìm mãi không thấy xác. Sau khi lên đền cầu xin thì gia đình đó tìm thấy xác con nổi lên.

Hay như chuyện một lái xe tắc xi chở khách đến đền cưới vợ đã lâu mà vẫn hiếm muộn. Sau khi lên đền cầu xin thì mấy tháng sau vợ mang bầu. Sau đó ít lâu người tài xế xuống đền làm lễ tạ ơn.

Khám phá ngôi đền nổi tiếng với sự tích giữ "xác chết" trôi sông nổi tiếng miền tây xứ Nghệ - Ảnh 9.

Bái Đường đền Song Đồng Ngọc Nữ là nơi đặt ban thờ cộng đồng và thờ hai vị tả hữu thần quân. Ảnh: Hà Thủy

Theo một số tài liệu ghi chép, đền tọa lạc ngay cạnh Phà Sen, là tuyến giao thông huyết mạch trên đường Trường Sơn để vẩn chuyển quân, lương thực, vũ khí nên nhiều lần bị bom đánh phá. Trong kháng chiến chống Mỹ, đền bị hai lần bom đánh trúng chỉ còn lại nền móng cũ vào những năm 1965 và 1972. Sau đó nhân dân trong vùng và con cháu họ Trần Đình xây dựng lại và gìn giữ, bảo vệ đến nay.

Chuyện "níu giữ" xác ở ngôi đền vẫn là điều bán tín bán nghi được truyền miệng, không ít người nghe những câu chuyện này cho rằng đó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Năm 2017 đền Song Đồng Ngọc Nữ được công nhận di tích lịch sử. Đền là nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh, tín ngưỡng của người dân, trong đó có đồng bào dân tộc Thổ vùng đất phủ Quỳ Châu xưa. Để tưởng nhớ hai vị thần Song Đồng Ngọc Nữ nhân dân tổ chức lễ tế vào ngày 14 – 15/7 âm lịch hằng năm. Trong hai ngày tế lễ đông đảo nhân dân, du khách thập phương, con cháu họ Trần Đình tới dự lễ.
https://danviet.vn/bi-an-hang-tram-nam-ngoi-den-co-linh-thieng-o-nghe-an-voi-truyen-thuyet-giu-xac-chet-troi-song-20220818160705824.htm
 

  Các Tin khác
  + Ngắm cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam sắp hoàn thành (07/04/2024)
  + Khám phá vẻ đẹp huyền bí hang Dơi Khét trên núi Phá Èn (07/04/2024)
  + Ở một xã của tỉnh Nghệ An có con đường hoa gạo đỏ rực, người ta kéo đến quay phim, chụp ảnh (03/04/2024)
  + Vui hội đền Chín Gian (23/03/2024)
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
  + Làng cổ ở Nghệ An là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám (16/10/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 3
Total: 60375551

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July