Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 18/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh > Đất và người Xứ Nghệ >
  Thứ sáu, 12/02/2021 Tết đặc biệt trong lịch sử của người lính biên phòng Thứ sáu, 12/02/2021 Tết đặc biệt trong lịch sử của người lính biên phòng , Người xứ Nghệ Kiev
 

 Dân trí

 Đây là cái Tết đặc biệt trong lịch sử của lực lượng bộ đội biên phòng. Những người lính đã tình nguyện ở lại gác Xuân nơi biên giới để giữ cái Tết an toàn, vui tươi cho nhân dân.

Những lá đơn tình nguyện trực chốt phòng dịch ngày Tết

Hai năm trước, Trung úy Võ Trung Sơn - Đồn biên phòng Mỹ Lý (Kỳ Sơn, Nghệ An) trực Tết. Năm nay, Trung úy Sơn sẽ được về quê đón Tết với gia đình. Bao nhiêu dự định đã được chàng lính trẻ này lên kế hoạch cụ thể để phân bố thời gian dành cho gia đình và thực hiện lời hứa nhiều năm với bạn gái...

Tết đặc biệt trong lịch sử của người lính biên phòng - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bộ đội biên phòng Nghệ An tuần tra khép kín đường biên, phối hợp ngăn chặn nguy cơ dịch Covid-19 xâm nhập từ bên ngoài vào nội địa.

Gần đến Tết, dịch Covid-19 có những diễn biến bất thường với liên tiếp nhiều ca được kết luận dương tính với virus SARS-CoV-2. Trung úy Sơn viết đơn tình nguyện ở lại trực Tết dẫu biết rằng lời hẹn đi ngắm pháo hoa vào thời khắc giao thừa sẽ thêm một lần bị lỡ .

"Khi tôi thông báo ở lại trực Tết, bố mẹ, bạn gái cũng có chút hụt hẫng nhưng rồi ai cũng động viên yên tâm ở lại. Tết ai không muốn quây quần bên gia đình, người thân nhưng đang trong giai đoạn dịch diễn biến phức tạp, mình gác lại một chút niềm riêng để nhân dân yên tâm đón Tết, vui Xuân", Trung úy Sơn tâm sự.

Năm ngoái trực Tết, năm nay, Đại úy Hoàng Văn Trung, nhân viên phòng chống Ma túy và tội phạm, Đồn cửa khẩu cảng Cửa Lò - Bến Thủy sẽ được nghỉ, về đón Tết cùng gia đình. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, anh viết đơn tình nguyện lên chốt. Hiện, anh Trung đang thực hiện công tác bảo vệ biên giới và phòng chống dịch tại Đồn 539 (xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An).

Tết đặc biệt trong lịch sử của người lính biên phòng - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Chốt kiểm dịch của Đồn biên phòng Nậm Cắn trong quá trình tuần tra phát hiện đối tượng nhập cảnh trái phép, lập hồ sơ xử lý và đưa đi cách ly theo quy định (ảnh BĐBP cung cấp).

"Trước khi viết đơn tình nguyện, anh có "thăm dò" vợ. Thú thực, năm ngoái vợ chồng, con cái đã phải đón Tết xa nhau nên năm nay tôi đã có nhiều dự định. Khi anh nói sẽ lên chốt, bản thân tôi cũng hụt hẫng nhưng dằn lòng mình lại, động viên anh lên đường. Người lính ở thời nào cũng vậy, cũng phải biết gác lại riêng tư để thực hiện nhiệm vụ lớn lao mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó", chị Trần Thị Quỳnh, vợ Đại úy Trung tâm sự.

Giáp Tết, khi người người, nhà nhà quây quần bên nhau, cùng chuẩn bị để đón năm mới thì anh khoác ba lô ngược lên núi. Ở đó, đồng đội của anh vẫn đang ngày đêm đội sương gió, rét buốt để bảo vệ từng tất đất Tổ quốc, bảo vệ cho sự an toàn và bình yên của nhân dân.

Ngày 30 Tết, mọi công việc chuẩn bị ở 2 nhà nội ngoại chị Quỳnh đã chu toàn. Chị cùng cô con gái sửa soạn mâm cỗ cúng giao thừa, cắm thêm những lọ hoa tươi để căn nhà dù vắng anh nhưng luôn ấm cúng.

Tết đặc biệt trong lịch sử của người lính biên phòng - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Chị Trần Thị Quỳnh - vợ Đại úy Hoàng Văn Trung cùng các con chuẩn bị đón Tết. Đại úy Trung là 1 trong 212 cán bộ, chiến sỹ BĐBP Nghệ An viết đơn tình nguyện lên các tổ chốt phòng dịch để trực Tết. (ảnh NVCC).

"Nhiều khi cũng chạnh lòng lắm, Tết đến, nhìn vợ chồng người khác líu ríu cùng nhau đi mua sắm, dọn dẹp nhà cửa, còn mình thì thui thủi một mình. Nhưng suy nghĩ đó cũng chỉ thoáng qua trong đầu thôi, rồi lại tự xốc lại tinh thần, thay chồng lo toan mọi việc.

Phụ nữ mà, ai cũng có phút yếu mềm nhưng cũng phải mạnh mẽ để chồng yên tâm công tác. So với mình ở nhà thì trên chốt anh và các đồng đội vất vả nhiều hơn. Tết đến chẳng mong gì, chỉ mong anh và đồng đội luôn khỏe mạnh, dịch bệnh nhanh chóng bị đẩy lùi. Hẹn anh Tết sau cả nhà mình cùng đón Giao thừa, chào năm mới", vợ Đại úy Trung chia sẻ.

Theo Đại tá Lê Như Cương - Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Nghệ An, toàn đơn vị có 212 đồng chí viết đơn tình nguyện ở lại bám các tổ chốt phòng dịch, trong đó không ít đồng chí nhiều năm chưa về ăn Tết với gia đình.

Tết đặc biệt trong lịch sử của người lính biên phòng - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Đại tá Lê Như Cương (giữa) - Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An khen thưởng các cá nhân trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

"Bộ chỉ huy ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đồng chí trong việc thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới và phòng chống dịch Covid-19. Rất phấn khởi và tự hào khi  Bộ Chỉ huy BĐBP Nghệ An được Bộ Tư lệnh BĐBP gửi công văn khen về tinh thần tình nguyện, xung phong trong phòng chống dịch Covid-19 dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu", Đại tá Cương cho biết.

Gác Tết nơi biên cương

Quản lý hơn 468 km đường biên giới, thời gian qua, cán bộ, chiến sỹ các Đồn biên phòng Nghệ An phải căng sức thực hiện đồng thời nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới và phòng chống dịch Covid-19. Vào những ngày Tết, nhiệm vụ của những người "gác biên cương" càng nặng nề hơn khi nhu cầu về nước đón Tết và tránh cách ly, qua lại thăm thân giữa hai phía biên giới tăng.

Tết đặc biệt trong lịch sử của người lính biên phòng - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung chúc Tết cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ tại Đồn BP Mỹ Lý.

Mặc gió rét, mặc hiểm nguy, tại 33 tổ chốt phòng chống dịch Covid-19 đóng dọc biên giới luôn duy trì trực 24/24h, đảm bảo không để trống chốt dù chỉ một giây. Để kịp thời động viên cán bộ, chiến sỹ trên các tổ chốt, ngoài việc đảm bảo các chế độ chính sách theo quy định, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chỉ đạo Chỉ huy các Đồn bố trí đi chúc Tết những người trực Tết; đảm bảo các nhu yếu phẩm cần thiết để các tổ chốt gói bánh chưng, để anh em chiến sỹ đón Tết đầy đủ, ấm áp, tươi vui.

"Đây là cái Tết đặc biệt nhất của lực lượng biên phòng. Vào đêm Giao thừa, tại trụ sở Bộ Chỉ huy sẽ tổ chức chúc Tết trực tuyến. Các cán bộ, chiến sỹ đang trực trên các tổ chốt đã phủ sóng 3G, 4G sẽ nhận chúc Tết và động viên của lãnh đạo UBND tỉnh và Bộ chỉ huy qua các ứng dụng điện thoại", Đại tá Lê Như Cương cho biết thêm.

Tết đặc biệt trong lịch sử của người lính biên phòng - 6
 

Nhấn để phóng to ảnh

Sau những giờ tuần tra khép kín đường biên, người lính biên phòng lại quây quần bên bếp lửa, tâm sự về gia đình, về những ước mong trong năm mới.

9 năm trong quân ngũ thì có đến 4 cái Tết Trung úy Võ Trung Sơn phải xa gia đình để thực hiện nhiệm vụ. "Lính mà!", Sơn cười nhẹ nhàng khi nói đến Tết của những người gác biên cương.

Do đặc thù địa hình, địa vật và nhiệm vụ, các tổ, chốt đều được đóng ở những nơi hoang vu, xa dân. Thời khắc mùa Xuân gõ cửa đất trời cũng không thể xua tan những khắc nghiệt nơi núi sâu rừng thẳm. Ở chốt, cành đào rừng đã bung nở, giữa cái lạnh tê tái, sau giờ tuần tra biên giới, Sơn và đồng đội ngồi quây quần bên bếp lửa, tâm sự về gia đình - điểm tựa tinh thần của những người lính biên phòng.

Tết đặc biệt trong lịch sử của người lính biên phòng - 7
 

Nhấn để phóng to ảnh

Trên vùng đất phên dậu của Tổ quốc, những người lính biên phòng vẫn âm thầm, lặng lẽ với nhiệm vụ "kép", để mùa Xuân yên vui về với mọi nhà.

"Bên cạnh sự động viên của Bộ Tư lệnh BĐBP, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, chỉ huy đồn, sự quyết tâm và tinh thần trách nhiệm cao của mỗi cán bộ, chiến sỹ, chúng tôi luôn nhận được sự động viên, cảm thông, khích lệ từ gia đình, người thân. Bản thân mỗi cán bộ, chiến sỹ biên phòng đều ý thức cao về trách nhiệm của bản thân trong việc đảm bảo an ninh biên giới, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào nội địa để người dân an tâm vui Tết, đón Xuân an lành.

Năm mới, tôi mong dịch bệnh ở Việt Nam cũng như ở thế giới sớm được khống chế và đẩy lùi, để sau Tết, anh em trên chốt có thể về nhà, vui Xuân muộn cùng gia đình và người thân", Trung úy Võ Trung Sơn chia sẻ.

Tháng 2 này, hoa đào nở rộ trên khắp dải biên cương. Ở đó, những người lính vẫn âm thầm gác Tết để Xuân yên vui về với mọi nhà...

Hoàng Lam

https://dantri.com.vn/xa-hoi/tet-dac-biet-trong-lich-su-cua-nguoi-linh-bien-phong-20200326174100834.htm


  Các Tin khác
  + Ngắm cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam sắp hoàn thành (07/04/2024)
  + Khám phá vẻ đẹp huyền bí hang Dơi Khét trên núi Phá Èn (07/04/2024)
  + Ở một xã của tỉnh Nghệ An có con đường hoa gạo đỏ rực, người ta kéo đến quay phim, chụp ảnh (03/04/2024)
  + Vui hội đền Chín Gian (23/03/2024)
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
  + Làng cổ ở Nghệ An là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám (16/10/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60185645

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July