Trang chủ Liên hệ       Thư ba, Ngày 19/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh > Đất và người Xứ Nghệ >
  90 năm ngày Xô viết Nghệ Tĩnh (12/9/1930-12/9/2020): Những "vũ khí" trong cuộc tổng diễn tập đầu tiên của Cách mạng Việt Nam 90 năm ngày Xô viết Nghệ Tĩnh (12/9/1930-12/9/2020): Những "vũ khí" trong cuộc tổng diễn tập đầu tiên của Cách mạng Việt Nam , Người xứ Nghệ Kiev
 

 Dân trí

 Vũ khí thô sơ, truyền đơn và ý chí đấu tranh quật khởi của nhân dân Nghệ Tĩnh, đỉnh cao là phong trào Xô viết đã giáng đòn nặng nề vào hệ thống chính quyền thực dân phong kiến những năm 1930-1931.

Những vũ khí trong cuộc tổng diễn tập đầu tiên của Cách mạng Việt Nam - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Khí thế đấu tranh quật khởi của nhân dân hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh những năm 1930-1931 dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Từ ngày 3/2/1930, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, các cuộc đấu tranh chống lại ách đô hộ của thực dân phong kiến diễn ra đồng thời ở nhiều địa phương trong cả nước.

Tại Xứ ủy Trung Kỳ, cuộc biểu tình với quy mô lớn tại Vinh - Bến Thủy sáng ngày 1/5/1930 với hàng ngàn công nhân và nông dân dương cao cờ đỏ búa liềm và biểu ngữ đấu tranh hưởng ứng cuộc đấu tranh của nhân dân cả nước.

Cuộc đấu tranh nhanh chóng lan rộng ở nhiều địa phương khác trong tỉnh, tạo thành một phong trào mạnh mẽ, sôi nổi.

Sang đến tháng 9 phong trào đấu tranh lên đến đỉnh cao, mở đầu là cuộc biểu tình của hơn 20.000 nông dân huyện Thanh Chương đòi bỏ thuế, thả tù chính trị. Trước sự tấn công ồ ạt của nhân dân, bọn hào lý địa phương phải bỏ chạy.

 
 
01:25

Trưng bày hiện vật gắn với phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh 1930-1931

Cuộc đấu tranh đòi chia lại ruộng đất, bãi bỏ thuế thân, thả tù chính trị lan rộng ra các huyện Anh Sơn, Diễn Châu, Can Lộc, Nam Đàn... với sự tham gia của hàng nghìn nông dân trong khí thế sôi sục.

Phong trào được đẩy lên đỉnh cao với cuộc đấu tranh của 8.000 nông dân huyện Hưng Nguyên ngày 12/9/1930 với khẩu hiệu “Đả đảo chủ nghĩa đế quốc! đả đảo phong kiến”. Thực dân Pháp đã cho máy bay ném bom xả súng liên thanh vào đoàn biểu tình đang kéo về TP Vinh, làm chết 217 người, bị thương 125 người, đốt cháy 177 nóc nhà, nhiều làng mạc bị thiêu rụi.

Sự khủng bố của thực dân Pháp không ngăn cản được phong trào đấu tranh của nông dân, mà càng làm cho cuộc đấu tranh thêm sục sôi khiến cho chính quyền thực dân hết sức lo sợ.

Trước khí thế đấu tranh của nhân dân, chính quyền phong kiến thực dân nhiều nơi tan rã, sụp đổ. Các chi bộ và tổ chức Nông hội đỏ đã quản lý và điều hành mọi hoạt động trong làng xã và lập ra chính quyền Xô viết – chính quyền Xô viết đầu tiên ở Việt Nam.

Nhiều chính sách mới đảm bảo quyền con người như tự do hội họp, bãi bỏ các loại thuế vô lý, người cày có ruộng, được học hành... được thực hiện dưới chính quyền Xô viết.

Tuy chỉ tồn tại trong vòng 7 tháng và còn sơ khai nhưng Xô viết Nghệ Tĩnh đã để lại những dấu ấn tốt đẹp về một Nhà nước công - nông đầu tiên, chưa có trong tiền lệ lịch sử, đáp ứng khát vọng độc lập, tự do của người dân mất nước, sống trong đời nô lệ.

Đây chính là cuộc tổng diễn tập đầu tiên của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, không chỉ đặt ra vấn đề liên minh công nông, vấn đề ruộng đất và dân cày, mà còn khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng, vấn đề đấu tranh chính trị kết hợp với đấu tranh vũ trang, từng bước tạo thế và lực để dân tộc ta đi tới thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945.

Những vũ khí trong cuộc tổng diễn tập đầu tiên của Cách mạng Việt Nam - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Các chiến sĩ trẻ hào hứng với các hiện vật tái hiện cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Nghệ An, Hà Tĩnh trong những năm 1930-1931.

“Tuy đế quốc Pháp đã dập tắt phong trào đó trong một biển máu nhưng Xô viết Nghệ Tĩnh đã chứng tỏ tinh thần oanh liệt và năng lực cách mạng của nhân dân lao động Việt Nam. Phong trào tuy thất bại, nhưng nó rèn lực lượng cho cuộc Cách mạng Tháng Tám thắng lợi sau này”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đánh giá về ý nghĩa lịch sử to lớn của cao trào cách mạng 1930 - 1931.

Trong cao trào cách mạng năm 1930-1931, với trí sáng tạo và lòng dũng cảm, người dân Nghệ Tĩnh đã biến những vật dụng thường ngày như chĩa 3 răng, giáo, mác, cuốc, thuổng... thành những vũ khí lợi hại để chống chọi lại vũ khí hiện đại của kẻ thù. Chỉ bằng những vũ khí thô sơ nhưng với tinh thần cách mạng, trong các cuộc đấu tranh quần chúng đã tiến thẳng vào huyện đường, phá nhà lao, giải phóng tù chính trị và buộc tri huyện ký nhận vào bản yêu sách của nhân dân.

Hiện hàng trăm hiện vật, vũ khí của nhân dân hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh đã được sưu tầm, trưng bày tại Bảo tàng Xô viết Nghệ Tĩnh (TP Vinh, Nghệ An). Bộ sưu tập vũ khí đấu tranh của nhân dân trong phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh có một giá trị lịch sử lớn, thể hiện tinh thần chiến đấu kiên cường, bất khuất của nhân dân Nghệ Tĩnh trong cuộc diễn tập đầu tiên của Cách mạng Việt Nam.

Những vũ khí trong cuộc tổng diễn tập đầu tiên của Cách mạng Việt Nam - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời. Chánh cương vắn tắt do đồng chí Nguyễn Ái Quốc soạn thảo cùng với Sách lược vắn tắt đã xác định rõ ràng nhiều vấn đề cơ bản về chiến lược và sách lược của cách mạng Việt Nam.

Những vũ khí trong cuộc tổng diễn tập đầu tiên của Cách mạng Việt Nam - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Trong phong trào đấu tranh những năm 1930-1931, đỉnh cao là cao trào Xô viết, nhiều truyền đơn đấu tranh với những thông điệp rõ ràng, mạnh mẽ đã được chuyển tới tay công nhân và tầng lớp dân cày.

Những vũ khí trong cuộc tổng diễn tập đầu tiên của Cách mạng Việt Nam - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Những vũ khí trong cuộc tổng diễn tập đầu tiên của Cách mạng Việt Nam - 6
 

Nhấn để phóng to ảnh

Các tờ truyền đơn vừa đa dạng, phong phú, gần gũi, vừa mang đầy đủ tính chất giáo dục, tính thời sự, định hướng nhân dân đấu tranh chống lại thực dân Pháp và tay sai. Bằng nhiều cách khác nhau, những tờ truyền đơn này đã đến được tận tay nhân dân.

Những vũ khí trong cuộc tổng diễn tập đầu tiên của Cách mạng Việt Nam - 7
 

Nhấn để phóng to ảnh

Đây là một loại vũ khí bí mật nhưng có sức mạnh to lớn trong kêu gọi, cổ vũ, tập hợp lực lượng, tạo nên sự đồng lòng, quyết tâm đánh đuổi kẻ thù. 

Những vũ khí trong cuộc tổng diễn tập đầu tiên của Cách mạng Việt Nam - 8
 

Nhấn để phóng to ảnh

Dưới tiếng trống hào hùng, thúc giục đấu tranh, nhân dân hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh đã "đi đầu dậy trước", mở ra một trang mới trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc.
Những vũ khí trong cuộc tổng diễn tập đầu tiên của Cách mạng Việt Nam - 9
 

Nhấn để phóng to ảnh

Những tiếng tù và, mõ tre... cùng với tiếng trống, tiếng chiêng đã tập hợp đông đảo nhân dân nhất tề đứng lên đòi quyền lợi cho mình.
Những vũ khí trong cuộc tổng diễn tập đầu tiên của Cách mạng Việt Nam - 10
 

Nhấn để phóng to ảnh

Với trí sáng tạo và lòng dũng cảm, người dân Nghệ Tĩnh đã biến những vật dụng thường ngày như chĩa 3 răng, giáo, mác, cuốc, thuổng... thành những vũ khí lợi hại để chống chọi lại vũ khí hiện đại của kẻ thù.
Những vũ khí trong cuộc tổng diễn tập đầu tiên của Cách mạng Việt Nam - 11
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bên cạnh những vũ khí thô sơ, một số ít ỏi vũ khí hiện đại đã có mặt, góp sức vào cuộc chiến đấu chống cường hào ác bá, chống lại các cuộc đàn áp của thực dân Pháp.
Những vũ khí trong cuộc tổng diễn tập đầu tiên của Cách mạng Việt Nam - 12
 

Nhấn để phóng to ảnh

Quả đấm bằng sắt - thứ vũ khí có lẽ là độc đáo và đặc biệt nhất trong lịch sử đấu tranh của nhân dân nô lệ bị áp bức trên thế giới.
Những vũ khí trong cuộc tổng diễn tập đầu tiên của Cách mạng Việt Nam - 13
 

Nhấn để phóng to ảnh

Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, lần đầu tiên trong lịch sử xuất hiện liên minh công - nông cùng đấu tranh chống lại kẻ thù chung, vì mục tiêu độc lập dân tộc, ruộng đất dân cày.
Những vũ khí trong cuộc tổng diễn tập đầu tiên của Cách mạng Việt Nam - 14
 

Nhấn để phóng to ảnh

Phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh được khắc họa lại qua bức tranh với từng đoàn người áo nâu (tượng trưng cho nông dân) cùng đoàn người áo xanh (tượng trưng cho công nhân) và lực lượng tự vệ tay gậy, tay mác hỗ trợ xông lên đương đầu với bom đạn, súng máy của kẻ thù. Tiếng trống lệnh rền vang thúc giục, cờ đỏ búa liềm của Đảng giương cao vẫy gọi. Đoàn biểu tình xông lên với một khí thế “Bên kia đạn sắt, bên ta gan vàng”.

Hoàng Lam 

https://dantri.com.vn/xa-hoi/nhung-vu-khi-trong-cuoc-tong-dien-tap-dau-tien-cua-cach-mang-viet-nam-20200912115856848.htm


  Các Tin khác
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
  + Làng cổ ở Nghệ An là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám (16/10/2023)
  + Bí ẩn ngôi chùa cổ do con trai vua Lý Thái Tổ lập, cầu mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an ở Hà Tĩnh (16/10/2023)
  + Đây là con đèo nổi tiếng giữa Hà Tĩnh và Quảng Bình, có Hoành Sơn Quan do vua Minh Mạng cho xây năm 1883 (16/10/2023)
  + Cuộc thi kỳ lạ ở một làng ven biển Hà Tĩnh, dân thi chạy bằng hai cây gậy cao lênh khênh (28/08/2023)
  + Trai nghèo làng Nồi ở Nghệ An đẹp trai liều xin trầu con gái Quận Công, đỗ tiến sĩ làm quan tới hàm Thượng thư (26/08/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 59544376

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July