Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 28/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh > Đất và người Xứ Nghệ >
  Điều đặc biệt của chàng trai Nghệ An đoạt Huy chương Bạc Olympic Toán Quốc tế Điều đặc biệt của chàng trai Nghệ An đoạt Huy chương Bạc Olympic Toán Quốc tế , Người xứ Nghệ Kiev
 
(Baonghean.vn) - Trong số những thành viên đạt giải tại Kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế năm nay, Vũ Đức Vinh là một học sinh khá đặc biệt và là “em út” trong đội tuyển. Nhưng, thành tích mà Vinh đạt được rất đáng để tự hào khi em có điểm số đứng thứ 3 toàn đoàn và xuất sắc giành Huy chương Bạc.
 

“Xin” mẹ học Toán

Ở nhà Vũ Đức Vinh là con út trong gia đình có 3 anh em nên như một lẽ thường, cậu bé "quấn" mẹ nhất. Thế nhưng, Vinh lại là một cậu bé khá độc lập, đặc biệt là khi bố mẹ rất tâm lý "luôn cho Vinh lựa chọn theo sở thích và đam mê” của mình.

Vũ Đức Vinh trong những ngày tham dự Kỳ thi ở Vương quốc Anh. Ảnh: NVCC

Mẹ của Vinh, chị Nguyễn Thị Trâm là cô giáo dạy Toán Lý ở Trường THCS Nguyễn Trãi - Tân Kỳ nên chị sớm phát hiện được khả năng riêng của Vinh về Toán.

"Mới học tiểu học, cháu đã hay mày mò, tìm hiểu và có thiên hướng với các môn học tự nhiên. Tôi còn nhớ, khi lớp 2, được mẹ mua cho một con rồng nhựa, cháu tự thay đổi khiến cho nó có thể đi tiến, đi lùi. Lớn hơn, niềm đam mê Toán của cháu ngày càng lớn, cháu thường hay đố mẹ những bài toán khó, bài toán mẹo và rất thích thú khi giải được một bài toán hay", chị Trâm tâm sự.

Môn Toán cũng là truyền thống của gia đình bởi chị gái Vinh cũng từng là học sinh chuyên Toán Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Năm lớp 9, vì mẹ dạy Vật lý và muốn Vinh nghỉ Toán để chuyển sang Vật lý để ôn thi cho thuận lợi và bớt áp lực. Thế nhưng, Vinh “xin” mẹ: Mẹ để con học thêm Vật lý cũng được nhưng đừng bắt con bỏ Toán. Sau đó, cậu bé  không để bố mẹ phải thất vọng khi đạt giải Nhì Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh môn Toán và đứng thứ 4 khi thi vào lớp chuyên Toán Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu chia vui cùng thầy và trò trong ngày trở về. Ảnh: Mỹ Hà

Nhớ lại thời điểm“cậu út” đi học xa nhà, chị Nguyễn Thị Trâm bảo “thương con lắm” vì nhỏ mà phải một mình ở trọ và tự học, tự chăm sóc bản thân. Những ngày Vinh mới đi học, cuối tuần là chị Trâm lại lặn lội gần 100 cây số từ Tân Kỳ xuống Vinh để chăm con.

Sau này, Vinh quen hơn, chị không xuống nhiều nữa nhưng khi nào cũng “xót” con vì cậu bé quá ham học. Vào học chưa được một năm, Vinh đã đạt Huy chương Vàng tại Kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng.

Kể về Vinh, cô giáo Nguyễn Thanh Bình - giáo viên dạy Toán tại Trường THPT chuyên Phan Bội Châu nhớ lại: Kỳ thi Toán học mở rộng là kỳ thi Toán bằng Tiếng Anh. Tuy nhiên, khi được gọi vào đội tuyển, Vinh lại là học sinh yếu ngoại ngữ nhất. Biết được hạn chế của mình, Vinh rất chăm học, nếu không hiểu là hỏi cô ngay. Vinh cũng là một học sinh rất cẩn thận, mỗi chữ cô giảng, một lời cô viết, Vinh đều ghi chép một cách tỉ mỉ, như vở “mẫu”. Sau này, chính yếu tố này, giúp Vinh thành công và đạt giải cao, dù rằng trong đội có thể có nhiều bạn giỏi hơn.

Đoàn giáo viên và học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu tại lễ trao giải. Ảnh: NVCC

Sự chăm chỉ, chuyên cần, ham học hỏi cũng là yếu tố quan trọng để Vinh tiếp tục gặt hái nhiều thành tích khác, đó là Huy chương Vàng Olympic Toán do Viện Toán học tổ chức. Năm lớp 11, Vinh đạt giải Nhì môn Toán tại Kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia. Cũng nhờ thành tích này, Vinh được chọn vào vòng 2 và lọt vào đội tuyển quốc gia tham dự Kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế tại Vương Quốc Anh dù đây là lần đầu tiên Vinh dự thi và là học sinh nhỏ nhất đội tuyển.

Nghệ An đón học sinh giành Huy chương Bạc Olympic Toán quốc tế

Hành trình của “em út”

Trên thực tế, quá trình chinh phục các cuộc thi để lọt vào danh sách 6 học sinh cuối cùng của đội tuyển Việt Nam không dễ dàng. Là giáo viên chủ nhiệm và theo sát Vinh trong suốt hai năm học, thầy giáo Hồ Sỹ Hùng cho biết: Có nhiều yếu tố để tôi sớm chọn Vinh là học sinh số 1 trong đội tuyển dù xuất phát điểm của em khá bình thường so với mặt bằng chung. Đó là Vinh rất thông minh, ý chí bền bỉ và khẳng định rất rõ ràng qua các bài làm và bài kiểm tra. Hơn thế, Vinh là một học sinh rất nghe lời, “tuân thủ” rất đúng các yêu cầu do thầy đề ra.

Học sinh Vũ Đức Vinh cùng thầy giáo Hồ Sỹ Hùng và các bạn cùng lớp. Ảnh: Mỹ Hà

Một kỷ niệm khác rất đáng nhớ của thầy và trò, đó là trước thời điểm thi vòng 2. Khi ấy, trước 49 ứng cử viên xuất sắc khác, trong đó có cả những học sinh từng đạt giải tại Kỳ thi Olympic Quốc tế ở các năm trước, Vinh khá lo lắng. Sau đó, hai thầy trò cũng đã có buổi trò chuyện và Vinh nhớ mãi câu nói của thầy Hùng: Rất nhiều tỉnh, thành có học sinh lớp 11 đi thi Toán, tại sao chúng ta không làm được. Và chính câu nói này đã là động lực để Vinh nỗ lực vượt qua cuộc thi và là thành viên có điểm thi cao thứ 5 trong số gần 50 thí sinh dự thi.

Với tâm thế này, đến với cuộc thi Olympic Toán học Quốc tế tại Vương Quốc Anh, hai thầy trò xứ Nghệ khá tự tin. Kể về điều này, Vinh nói: Lần đầu tiên tham dự vào một cuộc thi lớn là Olympic Toán học quốc tế, em cảm thấy khá hồi hộp nhưng không quá lo lắng. Vì nhỏ tuổi nhất của đoàn Việt Nam, nên em được các thầy cô giáo, anh chị trong đoàn hỗ trợ, chia sẻ nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, bước vào cuộc thi em giữ cho mình tâm lý hết sức thoải mái.

Niềm vui của Vũ Đức Vinh cùng gia đình. Ảnh: Mỹ Hà

Nhìn lại cuộc thi, mặc dù còn có những luyến tiếc nhưng thầy và trò Trường THPT chuyên Phan Bội Châu đã có thể hài lòng với thành tích đã đạt được. Quan trọng hơn, sau cuộc thi này, Vũ Đức Vinh đã trang bị cho mình nhiều kinh nghiệm và “tập dượt” về bản lĩnh, tâm lý cho các kỳ thi của năm học tới.

Nam sinh lớp 11 cũng chia sẻ thêm, kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm nay có hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia, với hơn 600 học sinh. Tuy mỗi một đất nước, mỗi một thí sinh có một đặc thù riêng nhưng mọi người tham dự đều cảm nhận được sự  vui vẻ, cởi mở, không áp lực. Đây cũng  là điều quan trọng nhất trong mọi cuộc thi và Vinh xem đó là một sân chơi thú vị để năm học tới sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng hy vọng về một lần được trở lại.


  Các Tin khác
  + Vui hội đền Chín Gian (23/03/2024)
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
  + Làng cổ ở Nghệ An là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám (16/10/2023)
  + Bí ẩn ngôi chùa cổ do con trai vua Lý Thái Tổ lập, cầu mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an ở Hà Tĩnh (16/10/2023)
  + Đây là con đèo nổi tiếng giữa Hà Tĩnh và Quảng Bình, có Hoành Sơn Quan do vua Minh Mạng cho xây năm 1883 (16/10/2023)
  + Cuộc thi kỳ lạ ở một làng ven biển Hà Tĩnh, dân thi chạy bằng hai cây gậy cao lênh khênh (28/08/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 144
Total: 59745126

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July