Trang chủ Liên hệ       Thứ tư, Ngày 24/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
  -  Đất và người Xứ Nghệ
  -  Dân ca Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Truyền thống Nghệ Tĩnh > Đất và người Xứ Nghệ >
  Lữ đoàn xe tăng 206: Nắm đấm thép của Quân khu 4 trên miền Tây xứ Nghệ Lữ đoàn xe tăng 206: Nắm đấm thép của Quân khu 4 trên miền Tây xứ Nghệ , Người xứ Nghệ Kiev
 

Giang Lam | 

 

Những người lính xe tăng nơi miền Tây xứ Nghệ

Mới đầu giờ sáng mà cái nắng miền Tây xứ Nghệ đã chói chang làm cho hơi nóng phả lên đến ngột ngạt.

Vậy mà các kíp xe tăng thuộc Đại đội 3, Tiểu đoàn Tăng 1, Lữ đoàn xe tăng 206(Quân khu 4) dường như quên đi cái nóng trong thân xe, hăng say huấn luyện bài lái tổng hợp vật cản ngày đêm ở địa hình rừng núi.

Sau khẩu lệnh đanh gọn, các trưởng xe, nạp đạn, lái xe, pháo thủ nhanh chóng vào vị trí một cách thuần thục, chính xác, bảo đảm thời gian quy định.

Lữ đoàn xe tăng 206: Nắm đấm thép của Quân khu 4 trên miền Tây xứ Nghệ - Ảnh 1.

Các phân đội Lữ đoàn xe tăng 206 thực hành huấn luyện nội dung bơi vượt sông (Ảnh Giang Lam).

Ngay sau đó, từng chiếc xe tăng dũng mãnh băng qua sông suối, cầu phà, mỏm đồi… bỏ lại phía sau quầng bụi đỏ tung lên cuồn cuộn. Hình ảnh hoành tráng, ấn tượng ấy làm tôi nhớ lại lần được tham gia cuộc diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh Thanh Hóa tháng 8-2017.

Đó là tình huống thực binh bắn đạn thật "Tiểu đoàn bộ binh tiến công địch đổ bộ đường không" có sự tham gia của Lữ đoàn Tăng - Thiết giáp 206. Hôm đó, mới năm giờ sáng, chợt xuất hiện hai phát súng pháo hiệu đỏ bắn lên, phá tan không gian yên tĩnh.

Nhận lệnh xuất kích, ngay lập tức, các phân đội xe tăng của Lữ đoàn dẫn bộ binh ta xung phong tiến công "địch". Tiếng gầm rú của động cơ xe tăng, tiếng nổ dồn dập của các loại hỏa lực làm rung chuyển cả một vùng đồi núi.

Địa bàn rộng, đường cơ động hiểm trở, thế nhưng hành động của trưởng xe, nạp đạn, pháo thủ trên các xe rất nhịp nhàng, đặc biệt, trời chưa sáng rõ, lái xe bị khuất tầm nhìn nhưng sự phối hợp, hiệp đồng giữa các xe, các lực lượng trên từng mũi, hướng đều chính xác tuyệt đối, hỏa lực tiêu diệt mục tiêu ngay từ viên đạn đầu.

Lữ đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập, được Quân khu tặng Bằng khen. Khi chúng tôi kể lại ấn tượng sâu sắc đó, Thượng tá Lê Hữu Thanh, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn Tăng - Thiết giáp 206 không giấu được niềm tự hào:

"Hiệu suất tiêu diệt mục tiêu của hỏa lực xe tăng Lữ đoàn đạt gần như tuyệt đối. Đặc thù của phân đội xe tăng là chiến đấu trong điều kiện cơ động nhanh, hiệp đồng chính xác với các lực lượng".

Lữ đoàn xe tăng 206 luôn đảm bảo công tác phối hợp, hiệp đồng trong huấn luyện 

Trong hiệp đồng chiến đấu, diễn biến các trận đánh phức tạp, quyết liệt, mau lẹ, tầm quan sát, không gian trong buồng lái của xe tăng lại chật hẹp.

Vì thế, để có sự phối hợp, hiệp đồng nhịp nhàng, chính xác giữa các lực lượng và trên từng kíp xe, đòi hỏi đơn vị thường xuyên luyện kỹ các thao tác, phương án tác chiến trong mọi điều kiện địa hình, thời tiết.

Đơn vị luôn bám sát phương châm: "Cơ bản, thiết thực, vững chắc, đồng bộ và chuyên sâu", trong đó chú trọng huấn luyện cơ bản, chuyên sâu một số nội dung, khoa mục cho từng chiến sĩ, từng phân đội".

Đúng như lời giới thiệu của Thượng tá Lê Hữu Thanh, từng nhiều lần được tham quan công tác huấn luyện, diễn tập của Lữ đoàn, chúng tôi nhận thấy yếu tố phối hợp, hiệp đồng luôn được cán bộ, chiến sĩ quán triệt và thực hiện nghiêm túc.

Nhiều tình huống được các phân đội tổ chức luyện tập thuần thục cách xử trí như: Kéo xe sa lầy; xe tăng bị đứt xích khi đang dẫn dắt bộ binh tiến công tiêu diệt mục tiêu; súng pháo trên xe bị hóc đạn...

Mấu chốt để khắc phục nhanh các tình huống đó là trong mỗi kíp xe từng người không chỉ giỏi chuyên môn của mình mà phải thành thạo việc của người khác để cùng chung tay xử lý.

Cùng với đó, từng cán bộ, chiến sĩ ngoài việc giỏi kỹ thuật, chiến thuật chiến đấu xe tăng thì phải hiểu và nắm được nguyên tắc chiến thuật bộ binh và các binh chủng khác.

Lữ đoàn xe tăng 206: Nắm đấm thép của Quân khu 4 trên miền Tây xứ Nghệ - Ảnh 2.

Các phân đội xe tăng Lữ đoàn 206 dẫn dắt bộ binh xung phong trong diễn tập binh chủng hợp thành (Ảnh Giang Lam).

Cho nên, Lữ đoàn thường xuyên phối hợp với các đơn vị tăng cường huấn luyện bổ trợ cho bộ đội, nhất là trước các cuộc diễn tập hiệp đồng quân, binh chủng.

 

Hiện nay, để đáp ứng yêu cầu tác chiến hiện đại, trên mọi địa hình, trong mọi điều kiện, nhất là trong diễn tập bắn đạn thật, diễn tập khu vực phòng thủ, địch sử dụng chiến tranh công nghệ cao, Lữ đoàn 206 tập trung huấn luyện cho bộ đội, phân đội tăng - thiết giáp giỏi về ngụy trang, nghi binh và phòng tránh đánh trả của hỏa lực địch tập kích ban đầu.

Đồng thời, tăng cường huấn luyện bắn ở các khoảng cách xa, bắn vào ban đêm, cách sử dụng các trang, thiết bị nhìn đêm và huấn luyện ở điều kiện xe tạm dừng, hành tiến bắn; thực hành các bài lái cơ bản và bài lái phân đoạn trên địa hình quanh co phức tạp, sát thực tế, với chiều dài từ 4-5km, trong điều kiện tầm quan sát của lái xe hạn chế.

Để hoàn thành tốt những nội dung đó, Lữ đoàn chú trọng huấn luyện cho thành viên các kíp xe thần thục động tác, phối hợp nhịp nhàng đảm bảo cơ động đúng thời gian quy định. Thượng úy Hoàng Khoái - Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Tăng 1 cho biết:

"Để tổ chức các bài lái cơ bản, bài lái phân đoạn chặt chẽ, nghiêm túc, đạt được kết quả tốt trước khi vào bài lái tổng hợp, ngoài làm tốt công tác chuẩn bị huấn luyện từ thục luyện giáo án, bồi dưỡng nghiên cứu tài liệu đến truyền thụ kinh nghiệm cho thành viên kíp xe.

Chúng tôi còn tổ chức rèn luyện thể lực, duy trì các hoạt động thể thao để bộ đội có sức khỏe dẻo dai nhằm đáp ứng yêu cầu bài lái đặt ra".

Lữ đoàn 206 vẫn tiếp tục đảm bảo công tác nâng cấp bảo dưỡng ở mức tốt nhất

Những năm gần đây, Lữ đoàn 206 còn chú trọng nâng cấp hệ thống thao trường tổng hợp, nhất là thao trường chuyên dụng huấn luyện bơi, vượt sông cho xe tăng, xe thiết giáp.

Lữ đoàn thường xuyên tổ chức huấn luyện vượt sông để kiểm nghiệm chất lượng huấn luyện và khả năng tác chiến của lực lượng, phương tiện có trong biên chế.

Cũng như các đơn vị tăng - thiết giáp trong toàn quân, khó khăn lớn nhất đối với Lữ đoàn là các loại vũ khí, trang bị kỹ thuật đã qua nhiều năm khai thác, sử dụng, trong khi đó, yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, chiến đấu ngày càng cao.

Lữ đoàn xe tăng 206: Nắm đấm thép của Quân khu 4 trên miền Tây xứ Nghệ - Ảnh 4.

Các phân đội xe tăng huấn luyện vượt địa hình hiểm trở là các hào sâu (Ảnh Giang Lam).

Vì vậy, Lữ đoàn thường xuyên kết hợp bảo dưỡng, kiểm tra phương tiện với luyện tập chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, cơ động lực lượng; giúp các thành viên kíp xe luyện tập thuần thục thao tác sử dụng trang thiết bị, súng pháo trên xe với phương châm "giỏi nhiệm vụ của mình, thành thạo nhiệm vụ người khác".

Các đơn vị duy trì có chất lượng "Ngày kỹ thuật", thông qua đó, Lữ đoàn đánh giá chính xác tình trạng kỹ thuật của vũ khí, phương tiện; kiểm tra khả năng cơ động sẵn sàng chiến đấu thường xuyên của từng kíp xe và năng lực khai thác, sử dụng vũ khí, khí tài, trang bị, đồng thời tiết kiệm được thời gian, cơ sở vật chất.

Thực tế các cuộc diễn tập gần đây cho thấy, Lữ đoàn luôn bảo đảm tốt nhất công tác kỹ thuật.

Với chủ trương, giải pháp đồng bộ nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tập trung vào nội dung mới, khó nhưng sát với yêu cầu nhiệm vụ, địa bàn tác chiến nên những năm qua, Lữ đoàn 206 luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu.

Trong các đợt bắn đạn thật, diễn tập, tổ chức huấn luyện biểu diễn cho các cơ quan, đơn vị tăng - thiết giáp toàn quân tham quan; cơ động lực lượng, phương tiện giúp dân phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn..., Lữ đoàn đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo đảm an toàn tuyệt đối, đúng yêu cầu, ý định chiến thuật.

Qua các lần kiểm tra, phúc tra của Bộ, Quân khu về công tác huấn luyện đơn vị đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Lữ đoàn Tăng - Thiết giáp 206 luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua quyết thắng của LLVT Quân khu, được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý, tiêu biểu như Cờ đơn vị huấn luyện giỏi 5 năm, giai đoạn 2010-2015 của Bộ Quốc phòng; 3 năm liên tục (2016, 2017, 2018) được Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng.

Lữ đoàn là một trong 3 tập thể của Quân khu được đề nghị Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen trong 5 năm thực hiện Cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ" và học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2014-2019

theo Trí Thức Trẻ

http://soha.vn/lu-doan-xe-tang-206-nam-dam-thep-cua-quan-khu-4-tren-mien-tay-xu-nghe-2019060811125986rf20190608181122794.htm

 


  Các Tin khác
  + Ngắm cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Bắc - Nam sắp hoàn thành (07/04/2024)
  + Khám phá vẻ đẹp huyền bí hang Dơi Khét trên núi Phá Èn (07/04/2024)
  + Ở một xã của tỉnh Nghệ An có con đường hoa gạo đỏ rực, người ta kéo đến quay phim, chụp ảnh (03/04/2024)
  + Vui hội đền Chín Gian (23/03/2024)
  +   Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân (17/03/2024)
  + Tưng bừng khai hội Đền Thanh Liệt năm 2024 (17/03/2024)
  + Công an Nghệ An xứng danh anh hùng, đồng sức đồng lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân (10/03/2024)
  + Những chiến sĩ áo trắng vùng biên: Quyết không bỏ nghề, tất cả vì sức khỏe nhân dân (06/03/2024)
  + Về "làng Khoa bảng " xem bà con nông dân làm du lịch (06/03/2024)
  + Dòng sông Mai Giang chảy qua thị xã nào của Nghệ An, có lễ hội gì mà vạn người trên bờ cổ vũ? (02/03/2024)
  + Nghệ sĩ Lê Thanh Phong và hành trình đưa ví, giặm vượt biên giới (01/03/2024)
  + Nhiều viên gạch quý hiếm tại đền thờ Trạng nguyên Hồ Hưng Dật (01/03/2024)
  + Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới (01/03/2024)
  + Nghĩ về dòng chảy di sản văn hóa xứ Nghệ (01/03/2024)
  + Đặc sản thịt chua xứ Nghệ vào vụ Tết (30/01/2024)
  + Biển Cửa Lò ở Nghệ An có từ bao giờ, cái tên Thiên Cầm ở Hà Tĩnh sao lại liên quan đến Hồ Quý Ly? (30/01/2024)
  + Một cây cổ thụ 700 năm tuổi ở Hà Tĩnh tương truyền cứu vua Lê Thái Tổ nay vẫn xanh um, quả thơm khắp làng (30/01/2024)
  + TẢN MẠN CHUYỆN Ở XÓM... (02/11/2023)
  + Ngôi chùa nhà Trần với tích tiên nữ giáng trần dạo chơi, rửa chân ở Hà Tĩnh có gì đặc biệt? (16/10/2023)
  + Làng cổ ở Nghệ An là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám (16/10/2023)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 60329272

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July