Trang chủ Liên hệ       Thứ bẩy, Ngày 20/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
  -  Tin Việt Nam
  -  Tin Quốc tế - Thế giới đó đây
  -  Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina > Tin Ucraina >
  Chiến thuật tiêu thổ giúp Ukraine cản đà tiến lực lượng Nga Chiến thuật tiêu thổ giúp Ukraine cản đà tiến lực lượng Nga , Người xứ Nghệ Kiev
 

Làng Demydiv hứng trận lụt nghiêm trọng khi con đập gần đó bị phá, nhưng người dân đều cho rằng nó đã góp phần ngăn xe tăng Nga áp sát Kiev.

Người dân làng Demydiv, phía bắc thủ đô Kiev, Ukraine, những ngày qua bắt đầu mang phơi những tấm thảm sũng nước trên sàn nhà, thu dọn đồ đạc dưới các căn hầm ngập nước.

Họ đang cố gắng khắc phục hậu quả của một trận lũ lụt nghiêm trọng mà trong hoàn cảnh bình thường có thể là nỗi bất hạnh lớn. Nhưng lần này, chính trận lụt đó đã mang lại cho họ thành quả mang tính chiến thuật, khi ngăn đà tiến công của lực lượng Nga gần thủ đô.

Một góc làng Demydiv những ngày này nhìn từ trên cao. Ảnh: NYTimes.

Một góc làng Demydiv vẫn bị ngập sau khi con đập gần đó bị phá. Ảnh: NYTimes.

Ngày 25/2, một ngày sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự, quân đội Ukraine đã quyết định phá con đập gần làng Demydiv. Nước sông Dnepr gần đó lập tức tràn vào, nhấn chìm làng Demydiv cùng những cánh đồng và bãi bồi xung quanh.

Động thái này của quân đội Ukraine đã biến làng Demydiv, nằm án ngữ tuyến đường P02 hướng thẳng đến thủ đô Kiev, thành một vùng đầm lầy khổng lồ. Cư dân Demydiv đã phải chứng kiến cảnh nước lũ nhấn chìm nhiều ngôi nhà, nhưng họ vui vì điều đó.

Vùng đất ngập nước lầy lội này đã cản trở đà tiến công của đoàn xe tăng Nga hướng về Kiev, giúp quân đội Ukraine có thêm thời gian quý giá để bố trí phòng thủ.

"Tất cả mọi người đều hiểu và không ai cảm thấy hối tiếc cả", Antonina Kostuchenko, một người dân làng Demydiv, cho biết. Phòng khách nhà bà giờ đây bốc mùi ẩm mốc, ngấn nước vẫn cao đến chân tường.

"Chúng tôi đã cứu Kiev", bà nói với giọng tự hào.

Làng Demydiv không phải là trường hợp duy nhất ở Ukraine. Kể từ những ngày đầu xung đột, Ukraine đã nhanh chóng tự phá hủy nhiều phần lãnh thổ của chính mình, thường nhắm vào các cơ sở hạ tầng ở vị trí chiến lược, nhằm tạo ra trở ngại ngáng đường lực lượng Nga, vốn có quân số và vũ khí vượt trội.

Binh sĩ Ukraine không do dự khi cho nổ tung những cây cầu lớn, gài mìn các con đường huyết mạch hay vô hiệu hóa nhiều tuyến đường sắt, sân bay. Mục tiêu cao nhất của họ là làm chậm bước tiến của Nga, ngăn cản đối phương chiếm các vị trí chiến lược và đẩy đoàn xe tăng Nga vào những địa hình kém thuận lợi hơn.

Bộ trưởng Cơ sở Hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov cho biết đến nay, hơn 300 cây cầu đã bị phá hủy trên khắp đất nước. Khi lực lượng Nga cố chiếm một sân bay quan trọng ở ngoại ô Kiev vào ngày đầu tiên của chiến dịch, quân đội Ukraine đã nã pháo vào đường băng, tạo ra nhiều hố sâu, khiến máy bay chở đặc nhiệm Nga không thể hạ cánh.

Những gì Ukraine làm được giới chuyên gia quân sự đặt tên là chiến thuật "tiêu thổ", thường được áp dụng khi đối phương có sức tấn công áp đảo. Họ tự phá hủy nhà cửa, đường sá, cầu cống, công trình kiên cố, kho tàng, cơ sở vật chất... nhằm ngăn chặn bước tiến và không cho đối phương sử dụng làm căn cứ.

Chiến thuật tiêu thổ được đánh giá đã đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực của Ukraine nhằm kìm chân các lực lượng Nga ở phía bắc và ngăn họ kiểm soát thủ đô Kiev.

"Người Ukraine rõ ràng rất sáng tạo khi gây thêm khó khăn cho các lực lượng Nga", Rob Lee, chuyên gia cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại, Mỹ, nhận định. "Những nỗ lực làm chậm đà tiến công chớp nhoáng của đối phương đều rất hiệu quả".

Người dân tiếp nhiên liệu cho máy phát điện phục vụ một máy bơm hút nước lũ khỏi làng Demydiv. Ảnh: NY Times.

Người dân làng Demydiv vận hành máy bơm hút nước lũ. Ảnh: NY Times.

Một biện pháp được lính Ukraine sử dụng thường xuyên ở Kiev tháng trước là đánh sập các cây cầu huyết mạch, buộc lực lượng Nga phải dựng cầu phao để vượt sông. Những địa điểm có thể bắc cầu phao đều đã bị pháo binh Ukraine căn tọa độ từ trước, nhằm gây tổn thất lớn cho bất cứ nỗ lực vượt sông nào.

Theo Bộ trưởng Kubrakov, chiến thuật này đang tiếp tục được sử dụng ở Donbass, miền đông Ukraine.

Dù vậy, chiến thuật tiêu thổ cũng khiến Ukraine phải trả cái giá rất lớn về cơ sở hạ tầng dân sự. Chính phủ Ukraine cho biết tổng thiệt hại với cơ sở hạ tầng giao thông sau hai tháng giao tranh là khoảng 85 tỷ USD.

Nhưng các quan chức và binh sĩ Ukraine đều cho rằng cách làm này đặc biệt hiệu quả. Tại làng Demydiv, họ đã tạo ra một hồ nước lớn chặn đà tiến của những đoàn xe bọc thép Nga. Các cuộc pháo kích của Nga sau đó còn khiến con đập vỡ thêm, khiến nỗ lực thoát nước trở nên phức tạp hơn.

Hai tháng sau, dân làng Demydiv vẫn phải chèo xuồng cao su để di chuyển. Những thân ngô trơ trụi trồi lên khỏi các khu vườn ngập nước. Trước cửa các ngôi nhà, những đống bùn đen vẫn nhớp nháp do đất bị ngâm nước lâu ngày.

Tuy nhiên, trong các cuộc phỏng vấn, nhiều dân làng vẫn quả quyết rằng khó khăn họ gặp phải không thể so với lợi ích chiến lược mà Ukraine đạt được.

"50 ngôi nhà bị ngập không phải một tổn thất lớn", Volodymyr Artemchuk, tình nguyện viên đang hỗ trợ cung cấp nhiên liệu cho các máy bơm thoát nước trong làng, nói.

Khu vực bị nước nhấn chìm quanh làng Demydiv đã tạo ra một rào chắn tự nhiên trên bờ tây sông Dnipro ở phía bắc Kiev, khiến xe tăng Nga không thể vượt qua và phải di chuyển vào những địa điểm đã bị Ukraine phục kích từ trước, giới chuyên gia nhận định.

Chúng cũng hạn chế khả năng Nga vượt qua một số vị trí chiến lược, như sông Irpin, nhánh nhỏ của sông Dnipro. Lực lượng Nga nhiều lần tìm cách vượt qua con sông này nhưng đều không thành công. Họ phải xây cầu phao và lái xe băng qua khu vực nhiều đầm lầy, tất cả đều ở những vị trí không thuận lợi, chưa kể phải chịu hỏa lực từ pháo binh Ukraine.

Khu vực ngập nước cũng đã góp phần bảo vệ làng Demydiv. Dù ngôi làng nằm trên đường tiến công của Nga và binh sĩ Nga cũng đã tuần tra xung quanh, Demydiv chưa bao giờ trở thành địa điểm giao tranh.

Ngôi làng ngập nước lũ này được cho là đã góp phần xoay chuyển cục diện trong các cuộc giao tranh hồi tháng ba, giúp quân đội Ukraine kháng cự thành công trước các lực lượng Nga áp sát thủ đô Kiev. Đến cuối tháng 3, lực lượng Nga rút lui khỏi khu vực này.

Vị trí làng Demydiv (ô vuông màu đỏ). Đồ họa: Kyiv Independent.

Vị trí làng Demydiv (ô vuông màu đỏ) ở phía bắc Kiev, ngay bên cạnh sông Dnepr. Đồ họa: Kyiv Independent.

Mặc dù một số người phàn nàn về tiến độ dọn dẹp chậm chạp, dự kiến mất vài tuần hoặc vài tháng, phần lớn dân làng vẫn tỏ ra phấn khởi.

Roman Bykhovchenko, 60 tuổi, đang phơi những đôi giày sũng nước trên chiếc bàn trong sân nhà. Khi ông bước vào bếp, nước sủi lên qua các khe nhỏ trên sàn nhà lát ván. Tuy nhiên, "nó đáng giá", ông nói.

Vũ Hoàng (Theo NY Times)

https://vnexpress.net/chien-thuat-tieu-tho-giup-ukraine-can-da-tien-luc-luong-nga-4456965.html


  Các Tin khác
  + Ukraine có máy bay không người lái có khả năng tiếp cận Siberia - The Economist (19/04/2024)
  + NHÀ SẢN XUẤT IRIS-T: THÊM 1 HỆ THỐNG NỮA SẼ CÓ MẶT TẠI UKRAINA "TRONG VÀI TUẦN TỚI" (19/04/2024)
  + JOHNSON GỌI VIỆC CUNG CẤP VIỆN TRỢ SÁT THƯƠNG CHO UKRAINA LÀ "CỰC KỲ QUAN TRỌNG" (19/04/2024)
  + UKRAINA CÓ THỂ NHẬN ĐƯỢC 7 HỆ THỐNG "PATRIOT": THỦ TƯỚNG ĐỨC CHO BIẾT CÁC CHI TIẾT (19/04/2024)
  + Nga hứng thêm đòn đau giáng mạnh từ Trung Quốc (19/04/2024)
  + Chiến sự giữa Nga - Ukraine Rộ tin 30 quân nhân Nga thiệt mạng, 80 người bị thương vì căn cứ quân sự ở Crimea bị tấn công (19/04/2024)
  +  Nga đột ngột sa thải 2 chỉ huy quân đội kỳ cựu vì lý do bất ngờ (17/04/2024)
  + TỔNG THỐNG CH SÉC: SÁNG KIẾN MUA ĐẠN PHÁO CHO UKRAINA ĐANG TĂNG TỐC (17/04/2024)
  + THE HILL: HOA KỲ CẦN PHẢI BIẾT ƠN UKRAINA VÌ ĐIỀU GÌ (17/04/2024)
  + SBU PHÁ HỦY RADAR NGA KIỂM SOÁT BẦU TRỜI SÂU 700 KM VÀO UKRAINA (17/04/2024)
  + TÌNH BÁO UKRAINA TẤN CÔNG VÀO TRUNG TÂM HUẤN LUYỆN HÀNG KHÔNG BORISOGLEBSK Ở NGA (10/04/2024)
  +  FOREIGN POLICY: UKRAINA TIÊU DIỆT PHẦN LỚN XE TĂNG NGA TRONG NHỮNG THÁNG GẦN ĐÂY BẰNG MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI FPV (10/04/2024)
  + NGƯỜI MẸ CỦA TÌNH NGUYỆN VIÊN MỸ ĐÃ HY SINH VÌ UKRAINA KÊU GỌI QUỐC HỘI: "HÃY ĐƯA CHO HỌ MỌI THỨ HỌ CẦN" (10/04/2024)
  + Đồng minh thân cận bất ngờ giáng đòn mạnh cho Nga (10/04/2024)
  + Ukraine đẩy lùi hàng chục cuộc tấn công của Nga, phá hủy các hệ thống tên lửa và trạm tác chiến điện tử (07/04/2024)
  + Anh, Pháp và các nước Bắc Âu đã "âm thầm chuẩn bị" đưa quân tới Ukraine (07/04/2024)
  + MEDVEDEV CÁO BUỘC TỔNG THỐNG PHÁP MACRON LIÊN QUAN TỚI VỤ TẤN CÔNG KHỦNG BỐ Ở "CROCUS" (07/04/2024)
  + ESTONIA THEO GƯƠNG CỘNG HÒA SÉC VÀ ĐÃ TÌM RA THÊM 1 TRIỆU QUẢ ĐẠN PHÁO CHO UKRAINA (07/04/2024)
  + TỔNG THỐNG ZELENSKY: UKRAINA SẴN SÀNG NHẬN TRỢ GIÚP TỪ HOA KỲ BẰNG TÍN DỤNG (07/04/2024)
  + BLOOMBERG: TRUNG QUỐC TĂNG CƯỜNG HỖ TRỢ CHO NGA TRONG CUỘC CHIẾN XÂM LƯỢC UKRAINA (07/04/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60213859

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July