Tình trạng thiếu hụt xăng dầu nghiêm trọng đã xảy ra ở Nga. Nguyên nhân chính là do các cuộc tấn công của máy bay không người lái Ukraina vào các nhà máy lọc dầu. Do đó, ở một số khu vực, không có loại nhiên liệu phổ biến A-95 tại các trạm xăng, có vấn đề với loại A-92. Người dân xếp hàng dài chờ mua xăng và xăng được bán theo tem phiếu.
Nhìn chung, giá xăng tại các trạm xăng ở Nga đã tăng đáng kể. Tuy nhiên, chính quyền không thừa nhận vấn đề này, và những kẻ tuyên truyền trên mạng xã hội khẳng định rằng, nguyên nhân của tất cả là do mùa cao điểm và khách du lịch, ngay cả ở Viễn Đông. Họ cũng nói về "âm mưu của những kẻ độc quyền".
* Máy bay không người lái Ukraina đã ghé thăm 12 nhà máy lọc dầu ở Liên bang Nga
Tình trạng thiếu hụt xăng dầu nghiêm trọng đã xảy ra ở Nga. Kể từ đầu tháng 8, máy bay không người lái Ukraina đã thường xuyên "ghé thăm" các nhà máy lọc dầu lớn của Nga. Các nhà máy Novokuibyshevsky, Ryazansky (2 lần), Afipsky (2 lần), Saratovsky (2 lần), Volgogradsky (2 lần), Syzransky (2 lần), Novoshakhtinsky, Kuibyshevsky, Krasnodarsky, Ilsky, Novo-Ufimsky và Kirishsky đã bị tấn công.
Hậu quả của các vụ tấn công, sản lượng xăng dầu tại Liên bang Nga đã giảm gần 20%. Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến thị trường tiêu thụ.
Giá cả đã tăng ở nhiều khu vực. Hiện tại, một lít xăng A-95 tại Liên bang Nga có giá trung bình 64,7 rúp/lít. Xăng A-92 có giá 60,1 rúp/lít. Mức tăng trưởng từ đầu năm là 7%, và đây là một con số đáng kể. Nhưng tình hình còn tồi tệ hơn nhiều ở các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng. Ví dụ, ở Crimea, xăng A-95 được bán với giá 72,27 rúp.
Người Nga phàn nàn rằng, xăng đã trở nên khan hiếm. Để đổ đầy bình xăng, phải xếp hàng 2-3 tiếng đồng hồ. Ngoài ra, từ lâu, tại các trạm xăng đã xuất hiện thông báo rằng, xăng được bán theo tem phiếu.
"Những tem phiếu này là dành cho các lãnh đạo và các đại biểu? Còn chúng tôi có thể đi bộ?" - một người dân ở Viễn Đông tỏ ra phẫn nộ.
Tại quần đảo Kuril và Sakhalin từ tháng 8 đã chỉ cho đổ 10 lít xăng vào một bình. Ở Khabarovsk Krai và Primorye, tài xế phải xếp hàng và chờ đợi nhiều giờ để đổ đầy bình xăng.
"Tôi đến trạm xăng và chỉ mua được 5 lít xăng. Bởi vì mọi người đổ đầy bình và còn lấy thêm cả can. Máy bay không người lái của Ukraina đang khiến các nhà máy lọc dầu của chúng ta ngừng hoạt động hết lần này đến lần khác, nhưng các chủ sở hữu thậm chí còn không thèm bảo vệ chúng. Có lẽ, tình trạng thiếu hụt nhiên liệu đang được tạo ra một cách giả tạo để tăng giá. Hôm qua, họ nói trên TV rằng, hạn ngạch đã được thiết lập - 20 lít mỗi ngày cho một người. Tôi yêu cầu ngài, Vladimir Vladimirovich, hãy hành động và ngăn chặn việc tăng giá xăng", người phụ nữ Nga kêu gọi Tổng thống Liên bang Nga Putin.
Chính quyền Nga không muốn chính thức thừa nhận rằng, vấn đề xăng dầu phát sinh do các cuộc tấn công của máy bay không người lái Ukraina. Người dân Nga được thông báo rằng, nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu hụt này là do tính thời vụ và khách du lịch.
"Loại khách du lịch nào đã xuất hiện ở Viễn Đông của chúng tôi mà lại uống hết xăng vậy?", - một người dân địa phương thắc mắc.
Nhưng chính quyền không nhượng bộ, và các bot trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin rằng, "âm mưu của những kẻ độc quyền" là nguyên nhân của mọi chuyện. Họ nói rằng, các doanh nhân đã thông đồng để tăng giá xăng, vì vậy họ cố tình tạo ra tình trạng thiếu hụt nhiên liệu.
Trong khi đó, vào cuối tháng 7, lệnh cấm xuất khẩu đã được áp dụng đối với các công ty sản xuất xăng dầu vượt quá 1 triệu tấn mỗi năm. Giờ đây, lệnh cấm này sẽ được gia hạn đến tháng 9.
Nhưng điều này khó có thể mang lại sự hỗ trợ đáng kể cho người tiêu dùng, vì máy bay không người lái của Ukraina đã vô hiệu hóa năng lực sản xuất 40-50 nghìn tấn mỗi tuần, nhiều hơn cả xuất khẩu.
Chính quyền Nga cũng buộc các nhà sản xuất phải đóng băng giá xăng, nhưng điều này lại dẫn đến sự sụp đổ thậm chí còn nghiêm trọng hơn.
"Tôi lái xe qua một số trạm xăng vào buổi tối, không có trạm xăng 95 nào ở bất cứ đâu. Nhưng có những nhóm trên Telegram nơi có thể đặt mua xăng 20 lít, với giá từ 80 đến 100 rúp một lít. Người bán càng trơ tráo thì giá càng cao. Những người cần đi đâu đó, ví dụ như đi làm, tài xế taxi, họ sẽ mua. Theo đó, giá taxi đã tăng 25-30%", một người dân ở Taganrog cho biết.
Ở các khu vực khác của Liên bang Nga, người dân cũng phản ánh rằng trong khi chính quyền đang sốt ruột, một thị trường chợ đen cho các trạm xăng đã xuất hiện. Giá cả cao, nhưng vẫn còn hơn không.
"Những người bán hàng như vậy nói rằng, họ làm việc tại các trạm xăng vào ban đêm để có thời gian tích trữ nhiên liệu, rồi bán với giá cắt cổ. Nhưng tôi không tin điều đó, rất có thể đây là những nhân viên trạm xăng của chính họ, những người đã tạo dựng nên một doanh nghiệp sinh lời", một người Nga nói.
Người Nga nguyền rủa chính phủ và những kẻ độc quyền, và họ cũng hiểu rõ rằng, chiến tranh ở Liên bang Nga là nguyên nhân của mọi chuyện, nhưng họ ngại lên tiếng hoặc phản đối. Nếu không, họ sẽ phải ngồi tù vài năm trong một trại cải tạo.
BTV "NGƯỜI VIỆT KYIV" biên dịch
|