Trang chủ Liên hệ       Thư ba, Ngày 23/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
  -  Tin Việt Nam
  -  Tin Quốc tế - Thế giới đó đây
  -  Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina > Tin Quốc tế - Thế giới đó đây >
  Phá vỡ những cấm kỵ hỗ trợ vũ khí cho Ukraine: Phương Tây đã bớt e ngại Nga? Phá vỡ những cấm kỵ hỗ trợ vũ khí cho Ukraine: Phương Tây đã bớt e ngại Nga? , Người xứ Nghệ Kiev
 

Kiều Anh | 3 loại xe bọc thép mà phương Tây vận chuyển cho Ukraine tuần này đã cho thấy các nước này đã sẵn sàng cho một năm giao tranh đẫm máu tiếp theo khi cuộc xung đột ở Ukraine bước vào giai đoạn mới.

 

Thời kỳ của những điều cấm kỵ đã qua?

Sau khi Pháp, Mỹ và Đức thông báo về việc hỗ trợ xe chiến đấu bộ binh mới cho Ukraine, Ngoại trưởng nước này – ông Dmytro Kuleba tự tin tuyên bố: “Thời kỳ của những điều cấm kỵ trong hỗ trợ vũ khí cho Ukraine đã qua".

Phá vỡ những cấm kỵ hỗ trợ vũ khí cho Ukraine: Phương Tây đã bớt e ngại Nga? - Ảnh 1.

Xe chiến đấu bộ binh Marder của Đức trong cuộc tập trận quân sự NATO ở Litva. Ảnh: Getty

Trong khi đó, Đại sứ quán Nga tại Berlin cho rằng: "Các phương tiện mới là một động thái tiếp theo dẫn đến leo thang căng thẳng trong cuộc xung đột ở Ukraine".

Trên chiến trường, quân đội Ukraine có một cảm nhận chung rằng trong khi các nước phương Tây không để họ thua thì cũng không để họ thắng.

Dù vậy, các phương tiện mới được hỗ trợ trên dường như đã đánh dấu sự thay đổi chính sách ở Washington, Paris và Berlin khi cung cấp các vũ khí mang tính sát thương cao hơn cho bộ binh Ukraine. Điều đó cho thấy phương Tây dường như đang giảm dần mối lo ngại về việc Nga leo thang căng thẳng cũng như đang cố gắng dồn sức với hy vọng sẽ đưa Ukraine đến chiến thắng quyết định trong năm 2023.

Quyết định gần như cùng lúc của Pháp, Mỹ và Đức đã "nhấn mạnh sự ủng hộ cho Ukraine trước cuộc tấn công mới trong những tháng tiếp theo", Ulrich Speck, một nhà phân tích chính sách đối ngoại của Đức cho hay.

Ông nhận định: "Điều đó cũng gửi đi tín hiệu tới Moscow rằng các cuộc đàm phán hòa bình chưa thể sớm diễn ra”.

Quyết định này cũng phản ánh "sự thay đổi thái độ" ở các nước phương Tây cũng như cho thấy "mối lo ngại đã giảm bớt khi họ cảm nhận rằng Nga ít có khả năng hoặc không sẵn sàng leo thang", ông Speck đánh giá.

Xe chiến đấu bộ binh AMX-10 của Pháp, Marder của Đức và M2 Bradley của Mỹ sẽ đi vào chiến đấu với nhiệm vụ hỗ trợ Ukraine thực hiện các cuộc tấn công nhằm đẩy lùi quân đội Nga khỏi khu vực Đông Bắc và khu vực phía Nam nước này.

"Ukraine đang lên kế hoạch thực hiện nhiều chiến dịch tấn công hơn nhằm vào các vị trí của Nga, vì thế việc nhận được xe chiến đấu bộ binh tốt hơn để tiến gần hơn các vị trí phòng thủ có vai trò rất quan trọng", Rob Lee - một nhà phân tích quân sự tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại bình luận.

Quân đội Ukraine và quan chức Mỹ đều có chung nhận định rằng các phương tiện mới được hỗ trợ đúng thời điểm bởi sau hơn 10 tháng giao tranh ác liệt, các phương tiện thời Liên Xô của Ukraine có khả năng tương tự AMX, M2 và Marder đã bị hư hại và phá hủy.

Cơn đau đầu mới của Ukraine

Dù vậy, nếu các xe chiến đấu bộ binh mà phương Tây cam kết hỗ trợ cho Ukraine không được cung cấp với số lượng lớn thì động thái này hầu như không thể thay đổi tình hình chiến trường và thậm chí còn làm gia tăng gánh nặng hậu cần cho Ukraine giữa bối cảnh Kiev đang chật vật vận hành và bảo trì các loại phương tiện khác nhau với mỗi phương tiện lại yêu cầu các bộ phận và loại đạn dược riêng.

3 phương tiện chiến đấu bộ binh trên không phải là các xe bọc thép đầu tiên mà phương Tây hỗ trợ Ukraine nhưng chúng có lẽ là loại tiên tiến nhất mà Kiev nhận được tới nay. Chúng không hẳn là xe bọc thép chở quân nhân dù một số xe có thể chở các binh lính và chúng cũng không hẳn là xe tăng.

AMX-10 được trang bị pháo 105mm. M2 Bradley sử dụng pháo cỡ nòng 25mm và tên lửa dẫn đường chống tăng. Trong khi đó Marder dùng súng cỡ nòng 20mm. 3 phương tiện khác nhau sử dụng 3 loại đạn dược khác nhau, đồng nghĩa với việc Ukraine sẽ đối mặt với cơn đau đầu về hậu cần khi sử dụng chúng.

Phá vỡ những cấm kỵ hỗ trợ vũ khí cho Ukraine: Phương Tây đã bớt e ngại Nga? - Ảnh 2.

Xe chiến đấu bộ binh M2 Bradley của Mỹ đóng vai trò quan trọng trong việc tiến hành các cuộc tấn công. Ảnh: EPA

Tuy nhiên, Bradley và Marder có thể chở binh lính, điều khiến chúng đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ cuộc tấn công nào của Ukraine trong tương lai nhằm vào các vị trí phòng thủ của Nga dọc tiền tuyến trải dài hơn 900km. Trong những tuần gần đây, khu vực này của Moscow hầu như được giữ ổn định sau khi nước này tăng cường các binh lính mới được huy động.

Ukraine đang hối thúc phương Tây hỗ trợ nhiều vũ khí bộ binh hiện đại hơn, trong đó có xe chiến đấu bộ binh bọc thép và xe tăng hạng nặng như Abrams của Mỹ và Leopard II của Đức. Washington, Paris và Berlin vẫn giữ thái độ thận trọng, cố gắng cung cấp các vũ khí Ukraine thực sự cần và có thể bảo trì, trong khi vẫn phải xem xét tình trạng kho vũ khí của mình.

Các quan chức Mỹ nhận định, Ukraine có đủ xe tăng tốt trong số các xe tăng T-72 thời Liên Xô của nước này, mặc dù chúng đang thiếu đạn dược. Ngoài ra, Mỹ và Đức đều cho rằng, việc huấn luyện Ukraine sử dụng các xe tăng hiện đại như Leopard và Abrams cũng như bảo trì chúng trên chiến trường sẽ mất nhiều tháng. Chuỗi hậu cần cần thiết để vận hành các xe tăng như Abrams cũng sẽ phải mở rộng, một quan chức Mỹ cho hay.

Hiện nay, quân đội Ukraine đang sử dụng các xe tăng thời Liên Xô cho các nhiệm vụ hỗ trợ và triển khai pháo, đồng thời bảo vệ chúng phía sau phòng tuyến.

Phương Tây đã thay đổi thái độ như thế nào?

Ngày 6/1, chính quyền Tổng thống Biden thông báo gói hỗ trợ mới trị giá 3 triệu USD cho Ukraine bao gồm xe chiến đấu bộ binh Bradley, loại phương tiện mà các quan chức Mỹ cho rằng sẽ đặc biệt hữu ích cho các lực lượng của Ukraine khi chiến đấu ở khu vực Donbass. Washington cho biết nước này sẽ cung cấp 50 xe Bradley cho Ukraine trong khi Đức cam kết hỗ trợ 40 xe Marder.

Từ trước đến nay, Thủ tướng Đức Olaf Scholz vẫn đặc biệt giữ thái độ thận trọng khi vạch ra ranh giới giữa các vũ khí phòng thủ như pháo phòng không Gepard với các vũ khí tấn công như Marder và Leopard. Berlin khẳng định nước này sẽ không phải là nước NATO đầu tiên cung cấp các vũ khí trên cho Ukraine.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng có lập trường tương tự song kín đáo hơn. Nhưng ngày 4/1, sau khi trao đổi với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Macron đột nhiên thông báo Pháp sẽ cung cấp xe tăng hạng nhẹ AMX-10 cho Ukraine. Một nhà ngoại giao NATO cho biết hôm 6/1 rằng từ trước đó, Pháp, Đức và Mỹ đã thảo luận về việc cung cấp các phương tiện như vậy cho Ukraine, trong đó có Bradley của Mỹ và Marder của Đức, song ông Macron đã đi trước một bước và thông báo về quyết định của Pháp.

Phá vỡ những cấm kỵ hỗ trợ vũ khí cho Ukraine: Phương Tây đã bớt e ngại Nga? - Ảnh 3.

Xe tăng hạng nhẹ AMX-10 của Pháp. Ảnh: Gett

  •  

Ngày 5/1, sau cuộc trao đổi giữa Tổng thống Biden và Thủ tướng Scholz, phía Đức cho biết 2 nước đã tham vấn với nhau và thông báo sẽ hỗ trợ xe chiến đấu bộ binh Bradley cùng với Marder cho Ukraine, đáp ứng điều kiện của Đức, đó là Berlin không phải là nước đầu tiên hỗ trợ vũ khí phương Tây mới cho Ukraine.

Đức cũng thông báo sẽ hỗ trợ hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, đánh dấu một điều cấm kỵ nữa hiện đã bị phá vỡ./.

 
 

 

 


  Các Tin khác
  + Quá trình Chủ tịch Hạ viện Mỹ đổi ý về viện trợ Ukraine (23/04/2024)
  +  HOA KỲ SẴN SÀNG CUNG CẤP VIÊN TRỢ QUÂN SỰ CHO UKRAINA VỚI TỐC ĐỘ NHANH CHƯA TỪNG CÓ (22/04/2024)
  + MEDVEDEV MONG MUỐN NƯỚC MỸ LAO VÀO MỘT CUỘC NỘI CHIẾN MỚI (22/04/2024)
  + BLOOMBERG: TRUNG QUỐC ĐANG PHỤC HỒI SỨC MẠNH QUÂN SỰ - KINH TẾ CỦA NGA ĐỂ TIẾN HÀNH CHIẾN TRANH VỚI UKRAINA (22/04/2024)
  + SAI LẦM CỦA PUTIN ĐÃ THAY ĐỔI TẤT CẢ: CHUYÊN GIA NGA GIẢI THÍCH LÝ DO HẠ VIỆN MỸ THÔNG QUA GÓI VIỆN TRỢ CHO UKRAINA (22/04/2024)
  + THƯỢNG NGHỊ SỸ MỸ: UKRAINA SẼ NHẬN ĐƯỢC TÊN LỬA ATACMS TẦM XA VÀO CUỐI TUẦN TỚI (22/04/2024)
  + Chủ tịch Tập Cận Bình bất ngờ ra lệnh cho quân đội Trung Quốc thực hiện động thái lớn mới (21/04/2024)
  + Chiến sự giữa Nga - Ukraine Quân nhân Ukraine bị mảnh bom Nga găm vào tim trong cuộc tấn công dữ dội sống sót thần kỳ (21/04/2024)
  + Chiến sự giữa Nga - Ukraine Ukraine tiết lộ bí mật tổng thiệt hại của Nga (21/04/2024)
  + TỔNG THỐNG LITVA KHEN NGỢI ÔNG DUDA VÌ ĐÃ GÂY ẢNH HƯỞNG TỚI TRUMP TRONG VẤN ĐỀ UKRAINA (21/04/2024)
  +  TỔNG THỐNG ZELENSKY CHO BIẾT KHI NÀO SẼ KÝ KẾT THỎA THUẬN ĐẢM BẢO AN NINH VỚI HOA KỲ (21/04/2024)
  + THƯỢNG VIỆN HOA KỲ SẼ XEM XÉT DỰ LUẬT HỖ TRỢ CHO UKRAINA VÀO NGÀY 23 THÁNG 4 (21/04/2024)
  + Iran tấn công Israel Trung Đông đang căng thẳng sau cuộc tấn công của Israel vào Iran, đây là những gì đang diễn ra (20/04/2024)
  + Iran đưa ra mối đe dọa hạt nhân chưa từng có khi đấu tay đôi với Israel (20/04/2024)
  +  Pakistan: Chặn đứng vụ đánh bom liều chết nhằm vào đoàn xe chở người nước ngoài (20/04/2024)
  + Iran tiết lộ không có kế hoạch trả đũa Israel, hy vọng không bùng nổ chiến tranh diện rộng (20/04/2024)
  + Ukraine tuyên bố lần đầu tiên bắn rơi máy bay ném bom chiến lược của Nga (20/04/2024)
  + An ninh Ukraine bắt giữ nghi phạm chuẩn bị ám sát ông Zelensky (20/04/2024)
  + Chiến sự giữa Nga - Ukraine Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc là nhà cung cấp chính cho ngành công nghiệp quân sự Nga (20/04/2024)
  + Chiến sự giữa Nga - Ukraine Ukraine hạ sát tư lệnh Lữ đoàn 59 kỳ cựu của Nga bằng tên lửa Anh Storm Shadow (20/04/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60286371

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July