Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 19/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
  -  Pháp luật và cuộc sống
  -  Giáo dục
  -  Sân khấu - Điện Ảnh - Thời Trang-Ca Nhạc
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Văn hóa - Xã hội >
  Bộ trưởng KH-ĐT: Làm đặc khu mà “dò mìn” thì mất cơ hội! Bộ trưởng KH-ĐT: Làm đặc khu mà “dò mìn” thì mất cơ hội! , Người xứ Nghệ Kiev
 

Dân trí “Nhà nước có rất nhiều quyền, quyền “cho” thể chế này, cho dự án kia, đưa ra yêu cầu này khác, còn nhà đầu tư chỉ có một quyền thôi nhưng quan trọng là quyền không làm” – Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng, xây dựng đặc khu kinh tế, cần nhất là tư duy mạnh dạn, táo bạo.
 >> “Trưởng đặc khu thậm chí phải là Ủy viên Trung ương”
 >> Đặc khu kinh tế không có chỗ cho bất cứ cổ hủ, lạc hậu nào

- Chiều nay, dự thảo luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt chính thức được trình Quốc hội cho ý kiến. Lãnh đạo Bộ KH-ĐT đã từng khái quát nguyên lý không có chỗ cho bất cứ sự lạc hậu, cũ kỹ nào tại đặc khu kinh tế?

- Chúng ta phải thống nhất với nhau nhận thức, đặc khu mà mảnh đất ta chủ động tạo dựng lên để thu hút, đón nhận đầu tư. Nói về cơ chế, chính sách thì chúng ta phải biết được nhà đầu tư muốn gì, cần gì để đưa ra. Đó là cách tiếp cận mới chứ không đi theo cách cũ là ta có gì thì tung ra cái đó.

- Tư tưởng chủ đạo cần xác định khi làm luật này là “lót ổ” chính sách chứ không thể tung tiền ngân sách làm “vốn mồi”, thưa Bộ trưởng?

- Tôi khẳng định, thành lập đặc khu là chúng ta không đi đầu tư mà chúng ta tạo ra một không gian đầu tư và một thể chế cạnh tranh để thu hút nhà đầu tư vào. Tuy nhiên, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, nếu chúng ta không đầu tư ban đầu thì rất khó hình thành một cơ sở hạ tầng toàn diện. Vậy nên chúng tôi vẫn đề xuất nhà nước hỗ trợ một phần, như vốn mồi, chứ nhà nước không đầu tư.

Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 10/11.
Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 10/11.

- Bộ trưởng nhấn mạnh vào vấn đề thể chế, mô hình chứ chưa phải là những ưu đãi chính sách được thiết kế. Dư luận cũng tán thành với quan điểm phải xây dựng được một mô hình khác biệt, đột phá. Nhưng cả 2 phương án tổ chức bộ máy đưa ra hiện vẫn vướng?

- Chúng tôi nghiêng về hướng trao quyền tự chủ cho đặc khu, với phương án không tổ chức một cấp chính quyền đầy đủ với cả HĐND, UBND. Điều này không trái với Hiến pháp và cũng phù hợp thực tế, đảm bảo thẩm quyền điều hành hàng ngày cho Trưởng đặc khu.

Tuy nhiên, khi ta phân cấp, phân quyền cho thiết chế này thì cũng phải có giám sát. Chúng tôi đã tính đến cơ chế giám sát của HĐND cấp tỉnh, UBND cấp tỉnh, rồi giám sát theo ngành dọc của các cơ quan ở trung ương. Nguyên tắc là giao thẩm quyền nhiều thì phải thiết kế được cơ chếgiám sát đi kèm.

- Có ý kiến cho rằng quy định về thiết chế Trưởng đặc khu đến thời điểm này vẫn chưa tạo được sự tin tưởng cần thiết cho các “ứng viên” như các Phó Chủ tịch tỉnh ở các địa phương dự kiến xây dựng đặc khu vì vị trí của chứ danh này rất… chơi vơi trong hệ thống hành chính, không phải Bí thư Huyện uỷ cũng không phải Chủ tịch UBND tỉnh?

- Đây là một cơ chế mới mà thực tế chưa từng có ở Việt Nam nên đó cũng là chuyện bình thường thôi. Tôi nghĩ rằng nếu có những thẩm quyền riêng gắn với trách nhiệm thì chắc chắn đó vừa là nhiệm vụ vừa là trách nhiệm với những người được người dân tín nhiệm và Đảng giao việc này.

- Ý kiến của Bộ trưởng về một số đề xuất cơ chế khác với Trưởng đặc khu như quy chế miễn trừ trách nhiệm mà Quảng Ninh đưa ra trong đề án xây dựng đặc khu Vân Đồn?

- Chúng tôi đang nghiên cứu về nội dung này. Có một số vấn đề có thể áp dụng cơ chế miễn trừ nhưng cần xem xét cụ thể, cẩn trọng. Cơ chế này chưa được ban soạn thảo đưa vào dự thảo luật đặc khu.

Bộ trưởng nói về cơ chế giám sát theo chiều dọc và chiều ngang với Trưởng đặc khu. Để thay cho cơ quan giám sát theo chiều ngang là HĐND cấp huyện ở đặc khu, ban soạn thảo đề xuất tổ chức Hội đồng tư vấn và giám sát nhưng nhiều ý kiến cho rằng mô hình này chưa thuyết phuc. Bộ trưởng có thể nói sao về việc này?

Về việc này thì tôi cũng đã nghe một số ý kiến và chugns tôi đang nghiên cứu tiếp. Thực tế đây mới là bước trình ban đầu, như là một kết quả nghiên cứu bước đầu của cơ quan soạn thảo, của Chính phủ để đưa ra Quốc hội xem xét. Lần này mới là lần đầu, còn khả năng chỉnh sửa tiếp.

- Đã có rất nhiều những quan ngại, can gián được đưa ra. Là cơ quan chủ trì soạn thảo dự luật, Bộ KH-ĐT có “lùi” bước trong nhiều vấn đề?

- Cần khẳng định đây là một đạo luật rất khó, một đạo luật mới, một đạo luật liên quan đến rất nhiều bộ ngành, lĩnh vực và cũng có phạm vi ảnh hưởng rất lớn đến hệ thống pháp luật hiện hành. Cũng có người nói, đây là một đạo luật có thể có một số vấn đề vượt trên các luật khác nhưng nguyên tắc bắt buộc là phải dưới Hiến pháp. Đây là đạo luật rất quan trọng mà sự thành công hay thất bại phụ thuộc rất nhiều vào tư duy của chúng ta. Nếu tư duy của chúng ta cởi mở thì tốt.

Phải xác định, nhà nước có rất nhiều quyền, quyền “cho” thể chế này, cho dự án kia, đưa ra yêu cầu này khác còn nhà đầu tư chỉ có một quyền thôi mà là quyền rất qun trọng là quyền không làm.

Vậy nên tôi cho rằng, quan điểm là cần phải đồng hành, xuất phát từ nhu cầu của nhà đầu tư, họ cần cơ chế nào, cần cuộc chơi với thể lệ thế nào thì phải tiếp cận theo hướng đó. Chúng ta có thể “cho” với những vấn đề không trái Hiến pháp, không vi phạm các gới hạn đặt ra về chủ quyền, an ninh quốc phòng vấn đề liên quan đến người dân, môi trường.

Đó là những vấn đề cốt lõi phải giữ còn lại những vấn đề có thể linh hoạt cởi mở thì cần nghiên cứu mô hình các nước, căn cứ vào thực tiễn của nước ta trong suốt 25 qua để làm sao có được thể chế tốt nhất, cạnh tranh nhất mà vẫn giữ được những điểm cốt lõi.

- Bộ trưởng có thể cụ thể hoá hơn việc thoả thiệp, cân nhắc về lợi ích khi làm đặc khu?

- Ta phải xuất phát từ cả hai phía lợi ích: lợi ích của nhà nước và nhà đầu tư để đảm bảo sân chơi hài hoà, bình đẳng. Làm được thế thì chắc chắn các nhà đầu tư sẽ hưởng ứng, ta sẽ hấp dẫn, thu hút được họ tới còn nếu đâu đó vẫn có những kiểm soát, ràng buộc một cách phi thị trường thì chắc chắn là không cạnh tranh được rồi.

Có thể nói tổng nguồn đầu tư của thế giới là hữu hạn nên khi các nước cùng cạnh tranh, cùng tạo ra các mô hình mới, thể chế mới để thu hút thì đây sẽ là cuộc cạnh tranh rất quyết liệt. Ở đâu tạo được môi trường hấp dẫn nhất, thuận lợi nhất thì nơi đó sẽ thắng.

Và chúng ta nếu chỉ làm theo kiểu “dò mìn” thì mất hết cơ hội. Việc này đòi hỏi tư duy phải mạnh dạn, sáng tạo, tầm nhìn phải dài hạn hơn. Vì là một cuộc chơi, nếu ta không như thế thì không chơi được và phải nhường sân để người khác chơi.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng!

P.Thảo

http://dantri.com.vn/xa-hoi/bo-truong-kh-dt-lam-dac-khu-ma-ro-min-thi-mat-co-hoi-20171110114853898.htm

 


  Các Tin khác
  + Người đàn ông bị lừa gần 3 tỷ đồng khi đầu tư vào trang thương mại điện tử giả mạo (19/04/2024)
  + Tình huống pháp lý vụ bé gái 12 tuổi ở Hà Nội bị xâm hại phải sinh con (19/04/2024)
  + Bắt khẩn cấp kẻ dâm ô học sinh ở Cao Bằng (19/04/2024)
  +  Vụ nghi cầm súng cướp tiệm vàng ở Bình Dương: Một đối tượng bị bắt ở Campuchia (19/04/2024)
  + Sơn La: Bắt khẩn cấp 2 đối tượng giết người do mâu thuẫn từ tiệc rượu (19/04/2024)
  + Tạm giữ nam nghi phạm xách 2 dao chém mẹ ruột trọng thương (19/04/2024)
  + Ngành học ‘độc nhất vô nhị’ tại Việt Nam: Mức lương ‘khủng’ cùng điểm sàn học bạ cao chót vót (07/04/2024)
  +   Danh tính đại gia U90 mua đứt nửa cánh đồng xây lăng mộ (07/04/2024)
  + Sáp nhập làng xã: "Một đời người chỉ có một quê, nay tên này mai tên khác... rất xáo trộn" (06/04/2024)
  + Xét xử sơ thẩm vụ án Vạn Thịnh Phát Cựu Chủ tịch SCB Bùi Anh Dũng: "Tôi không còn cơ hội gặp mẹ già" (05/04/2024)
  + Thủ tướng: Phát triển con người cần đặt nền móng từ những năm đầu đời (04/04/2024)
  + Nhà tái định cư dở dang hàng chục năm trên ‘đất vàng’ quận Cầu Giấy (04/04/2024)
  + Thủ tướng chỉ đạo "nóng" liên quan đến Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Các tổ chức tín dụng (03/04/2024)
  + TIN NÓNG 24 GIỜ QUA: Hỗn chiến, 5 người thương vong; bắt kẻ hiếp dâm, cướp tài sản 1 phụ nữ (30/03/2024)
  + Vụ buôn lậu hơn 6 tấn vàng: Tiếp viên của Vietnam Airlines giúp mang vàng nguyên khối lên máy bay (30/03/2024)
  + Đề xuất Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024: Cần thiết nhưng tránh vội vàng, vướng mắc chồng vướng mắc (30/03/2024)
  + Nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt vì Nhận hối lộ từ "Hậu Pháo" (28/03/2024)
  + Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh bị bắt về tội nhận hối lộ (28/03/2024)
  + Chính phủ bỏ đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho cảnh sát giao thông (25/03/2024)
  + Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm ông Lê Hải Bình làm Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản (25/03/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 60206973

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July