Tăng lệ phí trước bạ, phí biển số ô tô, xe máy chạy xăng dầu tại Hà Nội: Nhà sản xuất, đại lý sẽ ra sao? Tăng lệ phí trước bạ, phí biển số ô tô, xe máy chạy xăng dầu tại Hà Nội: Nhà sản xuất, đại lý sẽ ra sao? , Người xứ Nghệ Kiev
Nguyễn Thịnh Thứ hai, ngày 14/07/2025
Chính sách tăng phí trước bạ, phí đăng ký xe và phí gửi xe tại Hà Nội có thể nhằm thúc đẩy người dân chuyển sang sử dụng phương tiện ít phát thải hơn.
Theo Chỉ thị 20/CT-TTg ban hành ngày 12/7 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Hà Nội nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký, cấp biển số phương tiện giao thông cơ giới, xe máy chuyên dùng, giá dịch vụ trông giữ phương tiện trong khu vực trung tâm đối với phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Lộ trình này cần được xây dựng từ quý III năm nay và điều chỉnh hàng năm.
Thực tế, theo Nghị định 175/2025/NĐ-CP, lệ phí trước bạ đối với xe máy nói chung từ ngày 1/7/2025 vừa được đồng loạt áp dụng giảm xuống 2% đối với xe đăng ký lần đầu, thay cho mức 5% từng áp dụng ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM. Quy định mới không chỉ giúp người dân tiết kiệm chi phí mua xe, mà còn được đánh giá là bước đi hợp lý trong bối cảnh thay đổi phân cấp hành chính, đô thị hóa nhanh và nhu cầu tiếp cận phương tiện cá nhân vẫn rất lớn ở các vùng ven.
Hà Nội nghiên cứu tăng lệ phí trước bạ, phí biển số ôtô, xe máy chạy xăng, dầu.
Trả lời PV Dân Việt, chuyên gia xe Thế Đạt cho biết, về ngắn hạn, các nhà sản xuất ô tô và xe máy sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang sản xuất xe điện (EV) và các phương tiện sử dụng năng lượng sạch.
"Các hãng như VinFast, vốn đã đầu tư mạnh vào xe điện, sẽ có lợi thế cạnh tranh do đã xây dựng hệ sinh thái trạm sạc và sản xuất pin. Tuy nhiên, các nhà sản xuất xe chạy xăng truyền thống (như Honda, Yamaha) có thể đối mặt với áp lực giảm sản lượng hoặc chuyển đổi dây chuyền sản xuất, dẫn đến chi phí đầu tư lớn và nguy cơ tồn kho xe xăng", ông Đạt cho biết.
Trong khi đó, các đại lý phân phối xe xăng có thể tăng cường chương trình khuyến mãi, giảm giá để đẩy mạnh tiêu thụ trước thời điểm cấm. Đồng thời, các nhà phân phối xe điện sẽ mở rộng mạng lưới, tập trung vào các khu vực đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM, nơi chính sách hạn chế được áp dụng nghiêm ngặt (Vành đai 1 từ 1/7/2026).
Về dài hạn, theo ông Đạt, các nhà sản xuất sẽ chuyển hoàn toàn sang xe điện hoặc xe sử dụng năng lượng xanh, phù hợp với lộ trình cấm xe xăng trong Vành đai 2 (2028) và Vành đai 3 (2030). Các công ty như VinFast, Yadea và Dat Bike sẽ chiếm lĩnh thị trường nhờ đầu tư sớm vào công nghệ xanh. Các nhà sản xuất truyền thống không thích nghi kịp có thể mất thị phần hoặc rút khỏi thị trường Việt Nam.
"Theo quan điểm cá nhân tôi, Chỉ thị 20 sẽ thúc đẩy thị trường xe điện phát triển nhanh chóng, nhưng giai đoạn ngắn hạn có thể gặp khó khăn do chi phí chuyển đổi và hạ tầng chưa hoàn thiện. Trong dài hạn, thị trường sẽ chuyển đổi mạnh mẽ sang phương tiện xanh, định hình lại ngành công nghiệp ô tô và xe máy", chuyên gia Thế Đạt nhìn nhận.
Theo ông Đạt, Chính phủ Việt Nam hiện nay đang có những chính sách thúc đẩy chuyển đổi sang phương tiện xanh như ưu đãi thuế cho xe điện (miễn hoặc giảm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, và thuế giá trị gia tăng cho xe điện và linh kiện xe điện); Trợ giá trực tiếp cho người mua xe điện, đặc biệt là xe máy điện, để giảm chênh lệch giá so với xe xăng; Cung cấp các gói vay lãi suất thấp hoặc không lãi suất để người dân mua xe điện, đặc biệt dành cho nhóm thu nhập trung bình-thấp; Hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp vận tải chuyển đổi đội xe sang xe điện.
Rõ ràng, các chính sách như trợ giá và tín dụng ưu đãi sẽ làm giảm rào cản tài chính, khiến người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm thu nhập trung bình-thấp, sẵn sàng mua xe điện hơn. Bên cạnh đó, với sự phát triển của xe buýt điện và tàu điện trên cao, tàu điện ngầm (metro) người dân ở đô thị có thể giảm sử dụng phương tiện cá nhân.
VinFast đang triển khai chương trình Thu xăng - Đổi điện.
Đại diện cho khối doanh nghiệp tiên phong, hiện tại VinFast đang triển khai chương trình Thu xăng - Đổi điện tại nhiều địa phương trên cả nước, áp dụng đối với cả ô tô, xe máy điện.
Với ô tô, khách hàng chỉ cần chứng minh giao dịch đã bán xe xăng cũ là sẽ được ưu đãi lên tới 100 triệu đồng khi mua xe VinFast (mức ưu đãi cụ thể tương ứng với từng dòng xe mới). Với xe máy, VinFast sẽ hỗ trợ kết nối khách hàng với các đơn vị thu mua xe cũ, đồng thời các đại lý sẽ tặng thêm quà cho khách khi mua xe máy điện mới. Cả ô tô và xe máy điện VinFast đều đang được miễn phí sạc pin tại trạm sạc công cộng V-Green, giúp chi phí sử dụng xe gần như bằng 0.
Trong khi với người thu nhập thấp, VinFast có các chính sách hỗ trợ mua xe trả góp với ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng thông qua hợp tác với các đối tác ngân hàng. Với những người mua xe để chạy dịch vụ, Xanh SM Platform có chính sách ưu đãi về chia sẻ doanh thu lên tới 90%, đồng thời hỗ trợ mô hình thuê mua, tức là mỗi ngày trả cố định vài trăm nghìn, có thể trả bằng chính tiền vận doanh hàng ngày, sau một thời gian chiếc xe sẽ thuộc sở hữu của tài xế.
Năm 2024, VinFast bán ra thị trường gần 100.000 xe máy điện. Năm 2025, với doanh số tăng cao từ đầu năm, tổng công suất dự kiến sẽ tăng lên nhiều. Hiện công suất thiết kế của nhà máy Hải Phòng có thể sản xuất 500.000 xe/năm và dễ dàng nâng lên 1 triệu xe/năm tùy nhu cầu của thị trường.