Trang chủ Liên hệ       Thứ tư, Ngày 21/04/2021
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Nhịp cầu Nhân ái
Du lịch và khám phá
Khoa học & Môi Trường
Việt Nam Đất Nước Con Người
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Sức khỏe & Đời sống
Trang Thể Thao
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Người Việt Trên Thế Giới
Tin Cộng Đồng
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Góc Cười
Thư Viện
Văn Nghệ
Văn hóa - Xã hội
  -  Pháp luật và cuộc sống
  -  Giáo dục
  -  Sân khấu - Điện Ảnh - Thời Trang-Ca Nhạc
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Văn hóa - Xã hội >
  Thứ ba, 06/04/2021 "Đường lưỡi bò" Trung Quốc "núp" hàng hiệu: Chiêu thức cũ nhưng thâm hiểm Thứ ba, 06/04/2021 "Đường lưỡi bò" Trung Quốc "núp" hàng hiệu: Chiêu thức cũ nhưng thâm hiểm , Người xứ Nghệ Kiev
 

 Dân trí

 Sau khi một loạt nhãn hiệu thế giới tại Trung Quốc sử dụng hệ điều hành Trung Quốc có bản đồ định vị vệ tinh, chỉ dẫn địa lý có "đường lưỡi bò" phi pháp, nhiều chuyên gia Việt đã lên tiếng, phản ứng.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, TS. Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, nguyên Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu, Quản lý Kinh tế trung ương (CIEM) cho rằng: "Các thương hiệu quốc tế đang đứng ở lựa chọn khó khăn nhưng họ cần được biết thị trường Việt đang là thị trường tiêu thụ khá lớn cùng với ASEAN, chúng ta lại được nhiều nước khác ủng hộ".

TS. Thành cho rằng, Việt Nam cần lên tiếng mạnh mẽ để các tập đoàn quốc tế hiểu rõ vấn đề, việc lợi dụng sản phẩm toàn cầu để cài cắm những yêu sách phi pháp là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế.

Đường lưỡi bò Trung Quốc núp hàng hiệu: Chiêu thức cũ nhưng thâm hiểm - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Burberry, Chanel, Gucci, Louis Vuitton, Saint Laurent... hay mới đây là H&M bị nhà cầm quyền Trung Quốc lợi dụng cài cắm các chủ quyền phi pháp (Ảnh minh họa).

Theo nguyên Viện trưởng Viện CIEM, là doanh nghiệp, việc trăn trở với bài toán lợi nhuận là điều dễ hiểu, nhưng đây là lựa chọn không dễ dàng với họ.

"Ngay về mặt xúc cảm, nhiều nước đang ủng hộ Việt Nam. Bản thân người tiêu dùng ở nước khác họ cũng phản ứng khá tiêu cực đối với nhãn hiệu đấy. Đứng về mặt chính trị, các lãnh đạo châu Âu, Mỹ cũng rất nhạy cảm đối với vấn đề đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ phi pháp của Trung Quốc. Vì vậy, chúng ta cần tận dụng điều này để đưa ra đối sách", ông Thành cho biết.

Cũng trao đổi vấn đề này, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, cho rằng: "Việt Nam cần nói rõ thông tin cho doanh nghiệp biết các thủ đoạn đồng thời cần phản đối trước những thủ đoạn xấu về chủ quyền phi pháp đang bị chính cộng đồng quốc tế lên án, tẩy chay".

"Hiện chúng ta đã và đang tham gia vào hàng loạt FTA song, đa phương, đặc biệt là tại Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) nơi mà Trung Quốc là thành viên sáng lập. Chúng ta hoàn toàn có lý do để đưa ra phản ứng khi họ vi phạm luật chơi, lợi dụng sản phẩm kinh tế để tuyên truyền thô bạo các vấn đề chủ quyền phi pháp", ông Phú nói.

Ông Phú cho rằng, bằng chứng của Việt Nam đối với vấn đề chủ quyền biển, lãnh hải là không thể tranh cãi và được quốc tế ủng hộ.

Về góc độ người tiêu dùng, ông Phú nói bên cạnh việc phản đối, thậm chí tẩy chay để cho doanh nghiệp biết được giá trị của thị trường Việt, người tiêu dùng Việt, mỗi người dân là một kênh thông tin, kiểm soát sản phẩm từ Trung Quốc. Họ cần kiên quyết loại bỏ các loại sản phẩm có gắn chủ quyền phi pháp, xâm phạm thô bạo vào từng tấc đất, hải đảo của Việt Nam.

Cũng theo ông Phú, các cơ quan chức năng cần kiên quyết cấm, tịch thu thậm chí loại trừ doanh nghiệp nhập khẩu các sản phẩm có chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Việt Nam.

"Đây là thủ đoạn cũ nhưng mà thâm hiểm hơn, bởi vì trong môi trường thương mại điện tử, các loại phần mềm có thể được truyền tải xuyên biên giới. Các sản phẩm, thiết bị điện tử hoặc công nghệ có thể là công cụ để truyền tải, phát tán thông tin độc hại", ông cho hay.

Đặc biệt, để bảo vệ đất nước, ông Phú cho rằng không chỉ tẩy chay những sản phẩm ngoại cố tình bắt tay tuyên truyền thông điệp phi pháp, người tiêu dùng cần tin yêu hàng nội có chất lượng có uy tín và coi đây là một trong những hành động vì đất nước, vì doanh nghiệp dân tộc.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Thêu đan TP.HCM cho rằng, doanh nghiệp ngành thêu đan, may mặc tại TP.HCM không làm gia công hoặc chấp nhận làm gia công cho những thương hiệu quốc tế có sử dụng các chỉ dẫn địa lý đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc.

Một số chuyên gia kinh tế cho biết, với tiềm lực của nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới, gia công nhiều sản phẩm quốc tế, quy mô tiêu dùng lên đến hơn 1,4 tỷ người, Trung Quốc là niềm mơ ước của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn tiêu dùng toàn cầu. Dựa vào lợi thế này, Trung Quốc đã đưa ra yêu sách chủ quyền phi lý đối với các tập đoàn xuyên quốc gia.

Một trong những yêu sách này là các chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc xuất xứ hay bản đồ định vị sản phẩm của nhiều thương hiệu sử dụng hệ điều hành nội địa Trung quốc phải chấp nhận đăng tải bản đồ "đường lưỡi bò" phi pháp của Trung Quốc.

An Linh

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/duong-luoi-bo-trung-quoc-nup-hang-hieu-chieu-thuc-cu-nhung-tham-hiem-20210405183932976.htm


  Các Tin khác
  + Thứ hai, 19/04/2021 Hà Nội: Người dân như bị tra tấn bởi tiếng kêu la thảm thiết từ lò mổ hết phép (21/04/2021)
  + Thứ tư, 21/04/2021Chánh án Tòa Quảng Ninh nói gì về việc Phan Sào Nam được giảm án, tha tù? (21/04/2021)
  + Thứ tư, 21/04/2021 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng (21/04/2021)
  + Biển người đổ về lễ hội Đền Hùng trong ngày Quốc giỗ (21/04/2021)
  + Kẻ cướp điện thoại nhắn tin khiêu khích, Nghi phạm gây ra vụ nổ tiệm vàng sa lưới (20/04/2021)
  + 20/04/21 Sông Cầu thơ mộng trong văn chương đang trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng (20/04/2021)
  + Hơn 100 diễn viên thi tài năng xiếc toàn quốc năm 2021 (19/04/2021)
  + Thứ hai, 19/04/2021 Thêm 6 ca mắc mới Covid-19, Việt Nam ghi nhận 2.791 ca bệnh (19/04/2021)
  + Tái hiện hai giai đoạn ấn tượng của Thăng Long Kinh Kì - Kẻ Chợ (16/04/2021)
  + Tăng cường phòng dịch tại Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2021 (15/04/2021)
  + Thứ tư, 14/04/2021 Cảnh báo "nóng": Đấu giá đất nông thôn ở Thanh Hóa mà 1.000 hồ sơ tham gia (14/04/2021)
  + Ngày hội Công nghệ thông tin ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (14/04/2021)
  + Giả Việt kiều lừa nhiều người chuyển tiền qua ngân hàng (13/04/2021)
  + Thứ ba, 13/04/2021 Cận cảnh bệnh viện bỏ hoang giữa khu "đất vàng" ven biển Đà Nẵng (13/04/2021)
  + Thứ ba, 13/04/2021 Không chỉ đất "sốt", chung cư Hà Nội cũng vào đợt tăng giá mới (13/04/2021)
  + ''''Hương vị tình thân'''' - hứa hẹn một ''''bom tấn'''' phim tình cảm gia đình (12/04/2021)
  + Xây dựng Nghị quyết chuyên đề về ''''Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô'''' (12/04/2021)
  + Chủ nhật, 11/04/2021 Thêm 1 ca mắc mới Covid-19, gần 38 nghìn người đang cách ly (12/04/2021)
  + Cõi nhạc Trịnh Công Sơn - một miền sáng tạo (10/04/2021)
  + Tân Thủ tướng nhận bàn giao Chính phủ, công bố bổ nhiệm 14 nhân sự (10/04/2021)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 9
Total: 37385794

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July