Trang chủ Liên hệ       Thứ bẩy, Ngày 27/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
  -  Pháp luật và cuộc sống
  -  Giáo dục
  -  Sân khấu - Điện Ảnh - Thời Trang-Ca Nhạc
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Văn hóa - Xã hội >
  Thứ ba, 06/04/2021 "Đường lưỡi bò" Trung Quốc "núp" hàng hiệu: Chiêu thức cũ nhưng thâm hiểm Thứ ba, 06/04/2021 "Đường lưỡi bò" Trung Quốc "núp" hàng hiệu: Chiêu thức cũ nhưng thâm hiểm , Người xứ Nghệ Kiev
 

 Dân trí

 Sau khi một loạt nhãn hiệu thế giới tại Trung Quốc sử dụng hệ điều hành Trung Quốc có bản đồ định vị vệ tinh, chỉ dẫn địa lý có "đường lưỡi bò" phi pháp, nhiều chuyên gia Việt đã lên tiếng, phản ứng.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, TS. Võ Trí Thành, chuyên gia kinh tế, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, nguyên Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu, Quản lý Kinh tế trung ương (CIEM) cho rằng: "Các thương hiệu quốc tế đang đứng ở lựa chọn khó khăn nhưng họ cần được biết thị trường Việt đang là thị trường tiêu thụ khá lớn cùng với ASEAN, chúng ta lại được nhiều nước khác ủng hộ".

TS. Thành cho rằng, Việt Nam cần lên tiếng mạnh mẽ để các tập đoàn quốc tế hiểu rõ vấn đề, việc lợi dụng sản phẩm toàn cầu để cài cắm những yêu sách phi pháp là hành vi vi phạm luật pháp quốc tế.

Đường lưỡi bò Trung Quốc núp hàng hiệu: Chiêu thức cũ nhưng thâm hiểm - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Các thương hiệu nổi tiếng thế giới như Burberry, Chanel, Gucci, Louis Vuitton, Saint Laurent... hay mới đây là H&M bị nhà cầm quyền Trung Quốc lợi dụng cài cắm các chủ quyền phi pháp (Ảnh minh họa).

Theo nguyên Viện trưởng Viện CIEM, là doanh nghiệp, việc trăn trở với bài toán lợi nhuận là điều dễ hiểu, nhưng đây là lựa chọn không dễ dàng với họ.

"Ngay về mặt xúc cảm, nhiều nước đang ủng hộ Việt Nam. Bản thân người tiêu dùng ở nước khác họ cũng phản ứng khá tiêu cực đối với nhãn hiệu đấy. Đứng về mặt chính trị, các lãnh đạo châu Âu, Mỹ cũng rất nhạy cảm đối với vấn đề đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ phi pháp của Trung Quốc. Vì vậy, chúng ta cần tận dụng điều này để đưa ra đối sách", ông Thành cho biết.

Cũng trao đổi vấn đề này, ông Vũ Vinh Phú, nguyên Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội, cho rằng: "Việt Nam cần nói rõ thông tin cho doanh nghiệp biết các thủ đoạn đồng thời cần phản đối trước những thủ đoạn xấu về chủ quyền phi pháp đang bị chính cộng đồng quốc tế lên án, tẩy chay".

"Hiện chúng ta đã và đang tham gia vào hàng loạt FTA song, đa phương, đặc biệt là tại Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) nơi mà Trung Quốc là thành viên sáng lập. Chúng ta hoàn toàn có lý do để đưa ra phản ứng khi họ vi phạm luật chơi, lợi dụng sản phẩm kinh tế để tuyên truyền thô bạo các vấn đề chủ quyền phi pháp", ông Phú nói.

Ông Phú cho rằng, bằng chứng của Việt Nam đối với vấn đề chủ quyền biển, lãnh hải là không thể tranh cãi và được quốc tế ủng hộ.

Về góc độ người tiêu dùng, ông Phú nói bên cạnh việc phản đối, thậm chí tẩy chay để cho doanh nghiệp biết được giá trị của thị trường Việt, người tiêu dùng Việt, mỗi người dân là một kênh thông tin, kiểm soát sản phẩm từ Trung Quốc. Họ cần kiên quyết loại bỏ các loại sản phẩm có gắn chủ quyền phi pháp, xâm phạm thô bạo vào từng tấc đất, hải đảo của Việt Nam.

Cũng theo ông Phú, các cơ quan chức năng cần kiên quyết cấm, tịch thu thậm chí loại trừ doanh nghiệp nhập khẩu các sản phẩm có chủ quyền phi pháp của Trung Quốc ở Việt Nam.

"Đây là thủ đoạn cũ nhưng mà thâm hiểm hơn, bởi vì trong môi trường thương mại điện tử, các loại phần mềm có thể được truyền tải xuyên biên giới. Các sản phẩm, thiết bị điện tử hoặc công nghệ có thể là công cụ để truyền tải, phát tán thông tin độc hại", ông cho hay.

Đặc biệt, để bảo vệ đất nước, ông Phú cho rằng không chỉ tẩy chay những sản phẩm ngoại cố tình bắt tay tuyên truyền thông điệp phi pháp, người tiêu dùng cần tin yêu hàng nội có chất lượng có uy tín và coi đây là một trong những hành động vì đất nước, vì doanh nghiệp dân tộc.

Chia sẻ với phóng viên Dân trí, ông Phạm Xuân Hồng, Chủ tịch Hội Thêu đan TP.HCM cho rằng, doanh nghiệp ngành thêu đan, may mặc tại TP.HCM không làm gia công hoặc chấp nhận làm gia công cho những thương hiệu quốc tế có sử dụng các chỉ dẫn địa lý đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc.

Một số chuyên gia kinh tế cho biết, với tiềm lực của nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới, gia công nhiều sản phẩm quốc tế, quy mô tiêu dùng lên đến hơn 1,4 tỷ người, Trung Quốc là niềm mơ ước của nhiều doanh nghiệp, tập đoàn tiêu dùng toàn cầu. Dựa vào lợi thế này, Trung Quốc đã đưa ra yêu sách chủ quyền phi lý đối với các tập đoàn xuyên quốc gia.

Một trong những yêu sách này là các chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc xuất xứ hay bản đồ định vị sản phẩm của nhiều thương hiệu sử dụng hệ điều hành nội địa Trung quốc phải chấp nhận đăng tải bản đồ "đường lưỡi bò" phi pháp của Trung Quốc.

An Linh

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/duong-luoi-bo-trung-quoc-nup-hang-hieu-chieu-thuc-cu-nhung-tham-hiem-20210405183932976.htm


  Các Tin khác
  + Du khách phản ánh ba thanh niên đưa chó đến "chiếm" gốc mai anh đào hot rần rần tại Đà Lạt (23/04/2024)
  + Quốc hội xem xét nhiều vấn đề quan trọng tại Kỳ họp thứ 7 (23/04/2024)
  + Tai nạn lao động làm 7 người tử vong ở nhà máy xi măng khoáng sản Yên Bái (23/04/2024)
  + Người đàn ông bị lừa gần 3 tỷ đồng khi đầu tư vào trang thương mại điện tử giả mạo (19/04/2024)
  + Tình huống pháp lý vụ bé gái 12 tuổi ở Hà Nội bị xâm hại phải sinh con (19/04/2024)
  + Bắt khẩn cấp kẻ dâm ô học sinh ở Cao Bằng (19/04/2024)
  +  Vụ nghi cầm súng cướp tiệm vàng ở Bình Dương: Một đối tượng bị bắt ở Campuchia (19/04/2024)
  + Sơn La: Bắt khẩn cấp 2 đối tượng giết người do mâu thuẫn từ tiệc rượu (19/04/2024)
  + Tạm giữ nam nghi phạm xách 2 dao chém mẹ ruột trọng thương (19/04/2024)
  + Ngành học ‘độc nhất vô nhị’ tại Việt Nam: Mức lương ‘khủng’ cùng điểm sàn học bạ cao chót vót (07/04/2024)
  +   Danh tính đại gia U90 mua đứt nửa cánh đồng xây lăng mộ (07/04/2024)
  + Sáp nhập làng xã: "Một đời người chỉ có một quê, nay tên này mai tên khác... rất xáo trộn" (06/04/2024)
  + Xét xử sơ thẩm vụ án Vạn Thịnh Phát Cựu Chủ tịch SCB Bùi Anh Dũng: "Tôi không còn cơ hội gặp mẹ già" (05/04/2024)
  + Thủ tướng: Phát triển con người cần đặt nền móng từ những năm đầu đời (04/04/2024)
  + Nhà tái định cư dở dang hàng chục năm trên ‘đất vàng’ quận Cầu Giấy (04/04/2024)
  + Thủ tướng chỉ đạo "nóng" liên quan đến Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Các tổ chức tín dụng (03/04/2024)
  + TIN NÓNG 24 GIỜ QUA: Hỗn chiến, 5 người thương vong; bắt kẻ hiếp dâm, cướp tài sản 1 phụ nữ (30/03/2024)
  + Vụ buôn lậu hơn 6 tấn vàng: Tiếp viên của Vietnam Airlines giúp mang vàng nguyên khối lên máy bay (30/03/2024)
  + Đề xuất Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024: Cần thiết nhưng tránh vội vàng, vướng mắc chồng vướng mắc (30/03/2024)
  + Nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt vì Nhận hối lộ từ "Hậu Pháo" (28/03/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 60413895

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July