| 
                       
                       
								
                                  
                              	   16/3/2021 
 
(NSHN) - Thủ đô Hà Nội là vùng đất  “nghìn năm văn hiến”. Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, người Hà Nội đã  tạo cho mình những phẩm chất riêng, đó là phẩm chất hào hoa, thanh  lịch... Những phẩm chất này được hun đúc từ trí tuệ, đạo đức của nhiều  thế hệ người Hà Nội và là sự kết tinh tinh hoa của cư dân mọi miền đất  nước hội tụ về Thủ đô. 
Cách đây hơn 150 năm, Nguyễn Công Trứ đã mở đầu một bài thơ nổi tiếng, bài “Thành Thăng Long” với hai câu: 
“Chẳng thơm cũng thể hoa nhài 
Dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An”. 
Nhận xét của Nguyễn Công Trứ đã trở thành  câu “chốt” để nói về tính cách người Hà Nội. Chất hào hoa, thanh lịch  thể hiện ở sự tài hoa, tao nhã, khéo léo và sành điệu trong cuộc sống;  tính chất phóng khoáng, lịch duyệt, quân tử, tinh tế, coi trọng cái đẹp  và luôn sáng tạo trong cuộc sống. Tính hào hoa, phong nhã biểu hiện hằng  ngày trong cách ăn mặc, đi đứng, nói năng, ứng xử và cả trong văn hóa  ẩm thực. 
Trong “Hà Nội thanh lịch” – cuốn sách cuối  cùng của đời mình, nhà văn hóa Hoàng Đạo Thúy đã viết về người Hà Nội  như sau: “Người Tràng An rõ ràng là người cần cù, cứng rắn, vẻ thanh  lịch, đôi lúc hào hoa, yêu văn, yêu hoa, sành mỹ thuật, ăn mặc đơn sơ và  trang nhã, nói lời văn vẻ dễ nghe, dễ hòa hợp với bà con phường, xóm,  hay động lòng vì việc nghĩa, tình người, ghét cay ghét đắng những chuyện  tục tằn kệch cỡm, hoạch họe, lố lăng, đê tiện. Người Tràng An ở với  nhau, “biết nhịn”, “biết nể”, “biết ngượng”, “suy bụng ta ra bụng  người”. Trong thôn phố, có việc là chạy sang thăm hỏi ngay, ở với nhau  chu tất, ăn ý... Tình người rõ ràng ở chỗ: Nhà ai có trẻ lạc, là chạy  đến nhà cụ Phúc Hậu, bận gì cụ cũng bỏ đấy, đi rao, tìm khắp nơi; khách  nhà quê ra, đi mãi, nóng, nhọc thì thấy ngay bên đường một vại nước vối  ngon với mấy cái bát sạch. Người ta tóm cả cái thanh, cái cao, cái lịch  sự, ẩn ý vào hai chữ: Thanh lịch”. 
Người Hà Nội có cách nói chuyện khoan  thai, từ tốn. Kính ngữ, với những thế hệ xưa, rất quan trọng. Con cháu  trong gia đình không nói: “Cháu mời bà ăn cơm ạ” mà nói: “Cháu mời bà  xơi cơm ạ”. Chủ sẽ không nói: “Bác gắp món này đi”, mà nói: “Bác dùng  món này ạ”. Khách sẽ không nói: “Món này bị cháy rồi”, mà nói: “Hình như  món này hơi quá lửa”... Gọi người Hà Nội là kiểu cách cũng đúng; là  kiêu kỳ cũng đúng; là lãng mạn cũng đúng, nhưng tất cả sự làm dáng, kiêu  kỳ hay lãng mạn đó đã giúp tạo nên một Hà Nội lịch lãm, quý phái mà ai  cũng có thể nhận ra. 
Hỏi nghệ sĩ nhiếp ảnh Quang Phùng, hồn cốt  Hà Nội nằm ở đâu, ông trả lời: “Nó nằm ở con người. Người Hà Nội lương  thiện, trung thực và hòa nhã. Hết sức nhân văn. Đi nhẹ, nói khẽ, không  gây gổ ngoài đường. Người Hà Nội chuộng sự tinh tế, cái gì các cụ để lại  là gìn giữ, chăm chút...”. 
Hà Nội ngày nay to rộng hơn xưa, đồ sộ  hơn, hiện đại hơn. Người Hà Nội giờ cũng đông hơn, nhưng vẻ lịch lãm thì  kém xưa nhiều. Vì thế, nhiều người nói Hà Nội xấu hơn xưa. Trong truyện  ngắn “Một người Hà Nội”, nhà văn Nguyễn Khải ngậm ngùi: “Một người như  cô phải chết đi, thật tiếc. Lại một hạt bụi vàng của Hà Nội rơi xuống  chìm sâu vào lớp đất cổ. Những hạt bụi vàng lấp lánh đâu đó ở mỗi góc  phố Hà Nội hãy mượn gió mà bay lên cho đất Kinh kỳ chói sáng những ánh  vàng”. 
Nhiều người tiếc cái “ngày xưa”, khi Hà  Nội là một đô thị nhỏ xinh, khi mấy chữ “người Hà Nội” luôn là hình mẫu  tự hào. Dẫu vậy, phải chấp nhận thực tế rằng sự phát triển nào cũng có  mặt trái. Văn hóa Hà Nội đã đổi thay. Những bề bộn của cuộc sống có làm  cái “chất” Hà Nội bị pha loãng hơn. 
Dù thế nào thì Hà Nội vẫn phải là Thủ đô  “nghìn năm văn hiến”, văn hóa Hà Nội phải gìn giữ được nếp sống thanh  lịch của một đô thị “kinh kỳ”. Khôi phục những nét đẹp (tinh thần yêu  cái đẹp, tự trọng, biết mình, biết người...) đã trở thành bản sắc, tái  lập hệ thống tính cách người Hà Nội trong bối cảnh đương đại là hết sức  cần thiết bên cạnh việc tuyên chiến với cái xấu đang len lỏi trong cuộc  sống hằng ngày. Làm sao để việc ứng xử của người Hà Nội hôm nay xuất  phát từ nội tại mỗi cá nhân, từ cảm hứng trước cái đẹp chứ không phải  chỉ từ sự bắt buộc... 
Sẽ làm được như vậy, nếu trước hết cộng  đồng khoảng 8 triệu người dân Hà Nội, dù sinh sống lâu dài ở đây hay chỉ  tạm thời dừng chân, đều có chung một tiếng nói và lòng yêu quý, vun đắp  cho mảnh đất này. Nuôi dưỡng, khơi gợi và phát huy vẻ đẹp truyền thống  là cách để nối mạch văn hóa ứng xử của người Hà Nội, phát triển nó trong  thế đi lên tất yếu của Hà Nội hôm nay. 
"Chất" Hà Nội góp phần tạo nên văn hóa Hà  Nội và đó chính là nền tảng vững chắc, là động lực cho sự phát triển bền  vững của Thủ đô. 
Thu Hằng - Ảnh: Việt Văn, Lê Bích, Marcus Lacey 
Nguồn hanoimoi.com.vn 
 
http://nhipsonghanoi.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/nguoi-ha-noi/824477/chat-ha-noi---van-hoa-ha-noi 
 		
                          
           
			 |