Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 28/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
  -  Pháp luật và cuộc sống
  -  Giáo dục
  -  Sân khấu - Điện Ảnh - Thời Trang-Ca Nhạc
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Văn hóa - Xã hội >
  Bài 4: Doanh nghiệp Trung Quốc gây ô nhiễm thoát án phạt “ngoạn mục” tại Bắc Giang Bài 4: Doanh nghiệp Trung Quốc gây ô nhiễm thoát án phạt “ngoạn mục” tại Bắc Giang , Người xứ Nghệ Kiev
 

Dân trí “Qua kiểm tra phát hiện việc 2 doanh nghiệp Khải Thần, Khải Thừa chưa thu gom, xử lý triệt để khí đặc. Đoàn kiểm tra đến xem xét cũng bằng cảm nhận cảm quan, cũng không tổ chức lấy mẫu ngay để quan trắc. Cũng đúng là để xử lý được hay không thì tại thời điểm phát hiện đó phải tổ chức lấy mẫu quan trắc.”, ông Vũ Văn Tưởng - Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang giãi bày.
 

Chiều ngày 2/12, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị thông tin về tình hình kinh tế, xã hội năm 2019; mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu năm 2020. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn chủ trì.

Doanh nghiệp Trung Quốc gây ô nhiễm thoát án phạt “ngoạn mục” tại Bắc Giang - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn yêu cầu Sở TN&MT trả lời rõ câu hỏi của Báo Dân trí.

Tham dự hội nghị, nhà báo Nguyễn Anh Thế - Thư ký toà soạn, Trưởng Ban bạn đọc Báo Dân trí đặt câu hỏi: Liên quan đến ý kiến cử tri trước và sau kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Bắc Giang, ngày 19/9/2019, Sở TN&MT Bắc Giang đã có công văn do ông Lưu Xuân Vượng, Giám đốc sở ký gửi Văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định: Công ty TNHH Khải Thần Việt Nam và Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam tại huyện Lục Nam (2 doanh nghiệp Trung Quốc) cùng 2 doanh nghiệp khác chưa thu gom, xử lý triệt để khí thải phát sinh trong quá trình sản xuất, còn phát sinh mùi khó chịu tại khu vực xưởng sản xuất. 

Sau khi Báo Dân trí thông tin về việc báo cáo không đề cập đến việc xử phạt các doanh nghiệp sai phạm, Sở TN&MT Bắc Giang đã có Công văn hồi âm gửi Báo Dân trí do ông Vũ Văn Tưởng, Phó giám đốc sở ký thừa nhận tại thời điểm kiểm tra ngày 3/9, cả 2 doanh nghiệp Trung Quốc này đều chưa thu gom, xử lý triệt để khí thải phát sinh trong quá trình sản xuất, còn phát sinh mùi khó chịu tại khu vực xưởng sản xuất.

Tuy nhiên, Sở TN&MT Bắc Giang đưa ra lý do không xử phạt 2 doanh nghiệp này là vì: Theo các kết quả quan trắc, phân tích môi trường định kỳ quý III, IV năm 2018 và quý I, II năm 2019 cho thấy các thông số đo, phân tích môi trường không khí làm việc, khí thải đều nằm trong giới hạn của quy chuẩn cho phép. Do đó, chưa có đủ căn cứ để xem xét, xử phạt vi phạm hành chính.

Tuy nhiên, các luật sư và chuyên gia pháp lý được Báo Dân trí tham vấn đã khẳng định: Thời điểm phát hiện dấu hiệu vi phạm, đoàn kiểm tra phải lấy ngay mẫu vi phạm đi phân tích. Sau đó, căn cứ trên kết quả phân tích này mới xem có căn cứ xử phạt hay không. Không thể có chuyện phát hiện dấu hiệu vi phạm lại sử dụng các kết quả phân tích từ bao giờ để cho rằng không xử phạt được.

Doanh nghiệp Trung Quốc gây ô nhiễm thoát án phạt “ngoạn mục” tại Bắc Giang - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Doanh nghiệp Trung Quốc gây ô nhiễm thoát án phạt “ngoạn mục” tại Bắc Giang - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Doanh nghiệp Trung Quốc gây ô nhiễm thoát án phạt “ngoạn mục” tại Bắc Giang - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Không xử phạt các doanh nghiệp gây ô nhiễm, đặc biệt là doanh nghiệp Trung Quốc, Sở TN&MT Bắc Giang ký công văn hồi âm đến Báo Dân trí đưa ra các lý do khá... hài hước.

Vậy đến nay, Sở TNMT Bắc Giang đã có quyết định xử phạt 2 doanh nghiệp Trung Quốc sai phạm này hay chưa?

Chủ trì hội nghị, ông Lại Thanh Sơn yêu cầu Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang trả lời.

Ông Vũ Văn Tưởng - Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang cho biết: “Liên quan đến mấy doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường tại cụm công nghiệp Già Khê, trong quá trình nhận ý kiến phản ánh của cử tri, chúng tôi có tiến hành kiểm tra 4 đơn vị. Qua kiểm tra phát hiện việc 2 doanh nghiệp Khải Thần, Khải Thừa chưa thu gom, xử lý triệt để khí đặc. Đoàn kiểm tra đến xem xét cũng bằng cảm nhận cảm quan nên cũng không tổ chức lấy mẫu ngay để quan trắc. Cũng đúng là để xử lý được hay không thì tại thời điểm phát hiện đó phải tổ chức lấy mẫu quan trắc. Nếu vượt quy chuẩn cho phép thì xử lý theo quy định. 

Tuy nhiên, đoàn kiểm tra khi kiểm tra đã không tổ chức ngay lấy mẫu nên căn cứ cũng khó xử lý.

Phần trích dẫn kết quả quan trắc quý I, quý II thực ra ý là nói quá trình xử lý khí thải của 2 doanh nghiệp này đạt quy chuẩn thôi chứ không phải nói tại thời điểm phát hiện vi phạm nên cái này cũng rút kinh nghiệm khi mà quá trình kiểm tra thấy có mùi khó chịu thì chúng tôi đúng ra phải tổ chức lấy mẫu ngay. Cái này chúng tôi xin được rút kinh nghiệm trong công tác thanh kiểm tra”.

Tiếp đó, ông Tưởng cho biết: “Chúng tôi đã có kiểm tra lại 2 doanh nghiệp. Qua kiểm tra thấy 2 đơn vị cũng đã có cải tạo lại hệ thống xử lý khí thải, có khắc phục. Đoàn cũng có tổ chức quan trắc lại, khí thải không vượt quá quy chuẩn cho phép”.

Doanh nghiệp Trung Quốc gây ô nhiễm thoát án phạt “ngoạn mục” tại Bắc Giang - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang nhận thiếu sót và xin rút kinh nghiệm trong khi doanh nghiệp Trung Quốc gây ô nhiễm thoát án phạt ngoạn mục.

Và như vậy, 2 doanh nghiệp Trung Quốc là Công ty TNHH Khải Thần Việt Nam và Công ty TNHH Khải Thừa Việt Nam tại huyện Lục Nam đã thoát án phạt ngoạn mục từ công tác nghiệp vụ tắc trách khó hiểu đến đáng ngờ của đoàn thanh tra Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang.

Trước đó, trao đổi với PV Dân trí, ông Trương Công Đại, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Bắc Giang cho biết: “Chi cục Bảo vệ môi trường giao cho chị Đàm Thị Hương Giang, Phó chi cục trưởng, phụ trách phòng kiểm soát ô nhiễm cũng là trưởng đoàn thanh tra này. Anh Vũ Văn Tưởng, Phó giám đốc Sở trực tiếp chỉ đạo. Trong các cuộc họp kết luận, xử lý giải quyết việc này như thế nào là quyết định của anh Tưởng và chị Giang và cùng đoàn kiểm tra.

Nếu phát hiện doanh nghiệp sai phạm, đoàn kiểm tra sẽ lập biên bản vi phạm hành chính. Sau khi có sự thống nhất với anh Vũ Văn Tưởng, đoàn sẽ chuyển hồ sơ cho Thanh tra sở xử lý vi phạm theo thẩm quyền.

Trường hợp vượt quá thẩm quyền xử phạt của thanh tra sở thì Giám đốc sở sẽ trình xử phạt vi phạm hành chính lên cấp cao hơn như Chủ tịch UBND tỉnh. Tuy nhiên, kết luận có vi phạm hay không thuộc về trách nhiệm của phó giám đốc sở phụ trách”.

Doanh nghiệp Trung Quốc gây ô nhiễm thoát án phạt “ngoạn mục” tại Bắc Giang - 6
 

Nhấn để phóng to ảnh

Công ty Khải Thần Việt Nam và Công ty Khải Thừa Việt Nam là 2 doanh nghiệp nhiều tai tiếng tại Bắc Giang.

Trong khi đó, PV Dân trí liên hệ nhiều lần qua điện thoại với bà Đàm Thị Hương Giang, trưởng đoàn kiểm tra nhưng đều không nhận được hồi âm.

Công ty TNHH Khải Thần Việt Nam do ông Lý Thiệu Hưng (Quốc tịch Trung Quốc) làm giám đốc là một doanh nghiệp tai tiếng bậc nhất tỉnh Bắc Giang với nhiều thủ đoạn, hành vi “bức tử” môi trường. Công ty này đã từng bị Công an tỉnh Bắc Giang xử lý. Thậm chí, bị xử phạt, công ty này đã từng coi thường chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh Bắc Giang.

Trong hai ngày 16-17/9/2019, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Khải Thần Việt Nam vừa xảy ra hai vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng làm 2 công nhân công ty tử vong. Cụ thể, 16h ngày 16/9, trong quá trình vận hành máy kéo sợi, anh Thân Đức Thương (nhân viên kỹ thuật, sinh năm 1993, trú tại thôn Sơn Quang, xã Trung Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) bị máy cuốn vào khiến anh Thương tử vong tại chỗ.

Đến gần 3h ngày 17/9, tại một bộ phận sản xuất khác của công ty này tiếp tục xảy ra vụ tai nạn lao động. Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Riêng (sinh năm 1983, trú tại thôn Tòng Lệnh 2, xã Trường Giang, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang), công nhân bộ phận kéo sợi. Trong quá trình làm việc xảy ra tai nạn lao động khiến chị Riêng bị thương nặng và tử vong trên đường đi cấp cứu.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Anh Thế

https://dantri.com.vn/ban-doc/doanh-nghiep-trung-quoc-gay-o-nhiem-thoat-an-phat-ngoan-muc-tai-bac-giang-20191203141116143.htm

 


  Các Tin khác
  + Nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt vì Nhận hối lộ từ "Hậu Pháo" (28/03/2024)
  + Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh bị bắt về tội nhận hối lộ (28/03/2024)
  + Chính phủ bỏ đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho cảnh sát giao thông (25/03/2024)
  + Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm ông Lê Hải Bình làm Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản (25/03/2024)
  + Triệt phá đường dây mua bán và tàng trữ ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ 5 đối tượng (25/03/2024)
  + Giao đất cho cựu Bí thư, vợ cựu Chủ tịch huyện ở Bình Định: Kỷ luật 6 đảng viên, 15 người "chờ" xử lý (25/03/2024)
  + Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ bị khai trừ Đảng? (25/03/2024)
  + Chủ tịch Quốc hội yêu cầu đặc biệt quan tâm việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện (25/03/2024)
  + Nuôi loài cua khổng lồ trong bể xi măng, lão nông kiếm bộn tiền mỗi năm (16/03/2024)
  + Bắt gã đàn ông dùng dao, súng truy sát người phụ nữ rồi bỏ trốn (12/03/2024)
  + Giá vàng hôm nay ngày 11/3 tăng dữ dội chiều mua vào (12/03/2024)
  + Bộ trưởng Bộ Y tế tham gia đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ dự hội nghị cấp cao ASEAN - Australia, thăm chính thức Australia và New Zealand (12/03/2024)
  + Liên tiếp xảy ra tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Thủ tướng chỉ đạo làm rõ nguyên nhân (12/03/2024)
  + Đối tượng đe dọa CSGT Hải Phòng, đòi tiền bồi dưỡng vừa bị bắt là ai? (12/03/2024)
  + Vàng sẽ tăng giá đến bao nhiêu? (11/03/2024)
  + Những vật dụng nào bị cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2024? (10/03/2024)
  + Sáng 10/3: Cô gái bị bạn trai sát hại ở Lai Châu là mẹ đơn thân có 2 con nhỏ, gia cảnh rất khó khăn (10/03/2024)
  + Tạm đình chỉ nhiệm vụ ĐBQH đối với bà Hoàng Thị Thúy Lan (09/03/2024)
  + Từng bị xử phạt, dự án khu du lịch nghìn tỷ giờ ra sao? (09/03/2024)
  + Truy tìm nhóm đối tượng cướp giật 1 tỷ đồng tại Vĩnh Phúc (09/03/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 4
Total: 59755799

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July