Trang chủ Liên hệ       Thứ bẩy, Ngày 20/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
  -  Pháp luật và cuộc sống
  -  Giáo dục
  -  Sân khấu - Điện Ảnh - Thời Trang-Ca Nhạc
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Văn hóa - Xã hội >
  Một nhà giáo tâm huyết, sáng tạo Một nhà giáo tâm huyết, sáng tạo , Người xứ Nghệ Kiev
 

(HNM) - Niềm vui của cô và trò Trường Trung học cơ sở Tân Định (quận Hoàng Mai) như được nhân lên nhiều lần trong dịp 20-11 năm nay bởi cô giáo Chu Thị Xuân Hường, Hiệu trưởng nhà trường vừa được tặng giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo”. Đó còn là kết quả từ những nỗ lực của một tập thể đoàn kết với cùng quyết tâm xây dựng trường học hạnh phúc từ việc đem đến niềm vui, sự thân thiện cho học trò.

Cô giáo Chu Thị Xuân Hường, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Tân Định hướng dẫn học trò tập văn nghệ. Ảnh: Minh Đức

Vì mục tiêu phát triển toàn diện của học trò

Tốt nghiệp Khoa Toán Trường Đại học Sư phạm Hà Nội I, năm 1997, cô giáo Chu Thị Xuân Hường nhận công tác tại Trường Trung học cơ sở Tân Định. Trải qua quá trình công tác, với trình độ chuyên môn vững vàng và sự nhiệt huyết trong công việc, năm 2013, cô giáo Chu Thị Xuân Hường nhận nhiệm vụ Hiệu trưởng ngôi trường mà cô gắn bó và cống hiến suốt tuổi thanh xuân của mình.

Giữ vị trí quản lý cao nhất của một ngôi trường là điểm sáng của ngành Giáo dục quận Hoàng Mai và Thủ đô với bề dày thành tích dạy tốt, học tốt là một vinh dự lớn đối với cô giáo Chu Thị Xuân Hường, song cũng đặt ra thách thức không nhỏ. Đặt quyền lợi của học sinh lên cao nhất, cô đã từng bước cải thiện cơ sở vật chất trường, lớp học, quan tâm đến hạng mục được coi là “công trình phụ” nhưng lại rất quan trọng với mỗi học sinh.

Trong công tác chuyên môn, cô luôn không ngừng tìm tòi, sáng tạo để tạo ra cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục mang tính ứng dụng cao, vừa làm động lực lôi cuốn đồng nghiệp, vừa giúp học sinh không ngừng hoàn thiện kỹ năng và nhân cách. Đó là việc thường xuyên tổ chức các hoạt động để cô và trò cùng trải nghiệm thông qua việc trực tiếp giao tiếp bằng tiếng Anh với người nước ngoài ở khu vực hồ Hoàn Kiếm; là việc tổ chức các hoạt động nhân đạo để quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiên tai hoặc các bạn học sinh bị bệnh hiểm nghèo; đó còn là những buổi tham gia làm vệ sinh môi trường tại các di tích lịch sử, là những giờ ngoại khóa nghe nhân chứng lịch sử kể chuyện...

Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hướng tới mục tiêu phát triển năng lực theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TƯ “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”, cô giáo Chu Thị Xuân Hường đã khởi động chương trình giáo dục STEM (tích hợp các kiến thức khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học).

Cô giáo Nguyễn Thúy Quỳnh, giáo viên chủ nhiệm lớp 6A - lớp học STEM chia sẻ: “Học sinh rất thích phương pháp học này, bởi các em có thể vận dụng những kiến thức đã học để thử sức. Đơn cử, với chủ đề “Nhà pha chế tài ba”, các em có thể vận dụng kiến thức hóa học, vật lý để tạo ra các sản phẩm đồ uống tốt cho sức khỏe... Tập làm nông nghiệp, trải nghiệm một ngày làm sinh viên... cũng là những chủ đề không chỉ khiến học sinh háo hức mà còn làm chúng tôi thêm say nghề và muốn thử nghiệm”.

Quan tâm từ những việc nhỏ

Chúng tôi ghé thăm Trường Trung học cơ sở Tân Định (quận Hoàng Mai) vào chiều 15-11, đúng lúc cô và trò nhà trường đang cùng nhau tập văn nghệ. Khi được hỏi điều gì khiến các em yêu thích nhất ở ngôi trường này, học sinh Hoàng Thu Trang, lớp 8C không ngần ngại chia sẻ: “Chúng em có một không gian học tập, vui chơi thoải mái; trường có nhà vệ sinh thân thiện và sạch, đẹp... Cũng vì thế mà chúng em cảm thấy yêu trường hơn, từ đó luôn nhắc nhau giữ gìn ngôi trường luôn sạch sẽ...”.

Là ngôi trường có quy mô học sinh lên tới hơn 2.200 em, trong khi diện tích trường chưa đầy 4.000m2, ngoài việc đầu tư cho chất lượng giảng dạy, cô giáo Chu Thị Xuân Hường luôn đau đáu với việc làm sao để sắp xếp mọi thứ trong khuôn viên trường thật gọn gàng, sạch sẽ, văn minh, tạo ra một điểm đến thật hạnh phúc cho các học trò. “Tôi bắt đầu bằng việc tìm hiểu xem đâu là điều học sinh không thích nhất khi ở trường. Và thứ mà tôi nhận thấy là nhà vệ sinh. Tôi muốn các em mỗi ngày đến trường thật thoải mái và thấy gần gũi, thân thiện như ở nhà mình” - cô giáo Chu Thị Xuân Hường kể về sự khởi đầu của việc xây dựng lại toàn bộ nhà vệ sinh của học sinh như thế.

Với mong muốn tạo thuận lợi tối đa cho học sinh, không làm phiền phụ huynh, cô giáo Hường xoay xở, cân chỉnh từ nguồn ngân sách của trường để xây dựng lại toàn bộ nhà vệ sinh của học sinh. Các phòng vệ sinh đều được sơn màu sắc bắt mắt, có bình hoa, có chậu cây và được trang trí tranh tường theo chủ đề của 4 mùa. Bên cạnh đó, cô giáo Chu Thị Xuân Hường còn dành nhiều thời gian quan tâm đến việc giáo dục học sinh bảo vệ môi trường, giữ gìn cơ sở vật chất trường, lớp học. Các thầy giáo, cô giáo là những người nêu gương cho các em từ những việc nhỏ hằng ngày, như bỏ rác đúng nơi quy định, tắt van nước khi không sử dụng, vệ sinh phòng học, phòng làm việc sạch sẽ, thường xuyên nhặt rác, tưới cây...

Cô giáo Chu Thị Xuân Hường còn là “tác giả” của mô hình “Cổng trường thân thiện, an toàn giao thông” khi thành lập đội thanh niên xung kích, gồm các thành viên của Ban giám hiệu, giáo viên và học sinh. Sau mỗi buổi tan học, cô trò lại cùng nhau xếp thành “dải phân cách mềm” để vừa phân luồng giao thông, vừa hướng dẫn, hỗ trợ học sinh di chuyển an toàn, đúng quy định, đồng thời lồng ghép tuyên truyền việc thực hiện các quy định về an toàn giao thông. Việc chấp hành các quy định về an toàn giao thông của học sinh được đưa vào là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của cá nhân học sinh và của cả lớp. Nhờ vậy, ý thức tham gia giao thông của học sinh có nhiều chuyển biến, làm lan tỏa tới nhiều bạn cùng lớp, cùng trường và chính các em lại trở thành những tuyên truyền viên tích cực ở gia đình.

Không những thế, cô và trò Trường Trung học cơ sở Tân Định còn tích cực với phong trào “Một ngày tình nguyện vì cổng trường xanh, sạch, đẹp”. Việc tổng vệ sinh được thực hiện thường xuyên không chỉ ở trong khuôn viên trường học mà còn ở phía ngoài cổng trường. Vì thế, khu vực cổng trường đã có một không gian xanh với hàng cây, ghế đá đặt ven cổng trường để phụ huynh có thể thư giãn khi chờ đón con.

Ghi nhận những đóng góp cho sự nghiệp “trồng người”, cô giáo Chu Thị Xuân Hường đã được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Giấy khen của Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai; có sáng kiến kinh nghiệm được trao giải B và giải C cấp thành phố... Mới đây nhất, vào ngày 11-11-2019, cô giáo Chu Thị Xuân Hường đã vinh dự được nhận giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” của ngành Giáo dục Hà Nội năm 2019.

 

Thống Nhất

Nguồn hanoimoi.com.vn

http://nhipsonghanoi.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/nguoi-ha-noi/821605/mot-nha-giao-tam-huyet-sang-tao



  Các Tin khác
  + Người đàn ông bị lừa gần 3 tỷ đồng khi đầu tư vào trang thương mại điện tử giả mạo (19/04/2024)
  + Tình huống pháp lý vụ bé gái 12 tuổi ở Hà Nội bị xâm hại phải sinh con (19/04/2024)
  + Bắt khẩn cấp kẻ dâm ô học sinh ở Cao Bằng (19/04/2024)
  +  Vụ nghi cầm súng cướp tiệm vàng ở Bình Dương: Một đối tượng bị bắt ở Campuchia (19/04/2024)
  + Sơn La: Bắt khẩn cấp 2 đối tượng giết người do mâu thuẫn từ tiệc rượu (19/04/2024)
  + Tạm giữ nam nghi phạm xách 2 dao chém mẹ ruột trọng thương (19/04/2024)
  + Ngành học ‘độc nhất vô nhị’ tại Việt Nam: Mức lương ‘khủng’ cùng điểm sàn học bạ cao chót vót (07/04/2024)
  +   Danh tính đại gia U90 mua đứt nửa cánh đồng xây lăng mộ (07/04/2024)
  + Sáp nhập làng xã: "Một đời người chỉ có một quê, nay tên này mai tên khác... rất xáo trộn" (06/04/2024)
  + Xét xử sơ thẩm vụ án Vạn Thịnh Phát Cựu Chủ tịch SCB Bùi Anh Dũng: "Tôi không còn cơ hội gặp mẹ già" (05/04/2024)
  + Thủ tướng: Phát triển con người cần đặt nền móng từ những năm đầu đời (04/04/2024)
  + Nhà tái định cư dở dang hàng chục năm trên ‘đất vàng’ quận Cầu Giấy (04/04/2024)
  + Thủ tướng chỉ đạo "nóng" liên quan đến Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Các tổ chức tín dụng (03/04/2024)
  + TIN NÓNG 24 GIỜ QUA: Hỗn chiến, 5 người thương vong; bắt kẻ hiếp dâm, cướp tài sản 1 phụ nữ (30/03/2024)
  + Vụ buôn lậu hơn 6 tấn vàng: Tiếp viên của Vietnam Airlines giúp mang vàng nguyên khối lên máy bay (30/03/2024)
  + Đề xuất Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024: Cần thiết nhưng tránh vội vàng, vướng mắc chồng vướng mắc (30/03/2024)
  + Nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt vì Nhận hối lộ từ "Hậu Pháo" (28/03/2024)
  + Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh bị bắt về tội nhận hối lộ (28/03/2024)
  + Chính phủ bỏ đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho cảnh sát giao thông (25/03/2024)
  + Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm ông Lê Hải Bình làm Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản (25/03/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60214586

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July