Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 28/03/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
  -  Pháp luật và cuộc sống
  -  Giáo dục
  -  Sân khấu - Điện Ảnh - Thời Trang-Ca Nhạc
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Văn hóa - Xã hội >
  Vì sao các băng nhóm Trung Quốc đến Việt Nam hoạt động tội phạm? Vì sao các băng nhóm Trung Quốc đến Việt Nam hoạt động tội phạm? , Người xứ Nghệ Kiev
 

Theo thượng tướng Võ Trọng Việt, nước ta có điều kiện thuận lợi về cả mặt tốt và chưa tốt để các đối tượng nước ngoài lợi dụng hoạt động phạm tội, vì vậy cần siết chặt quản lý.

 

Trong vài tháng trở lại đây, lực lượng chức năng của Việt Nam liên tiếp phát hiện, triệt phá các băng nhóm Trung Quốc hoạt động tội phạm ở Việt Nam.

Tình trạng này đặt ra vấn đề phải làm sao để siết chặt quản lý, hạn chế tội phạm nước ngoài lợi dụng Việt Nam thực hiện các hành vi phạm pháp.

Không để “khoảng trống” cho tội phạm lợi dụng

Trao đổi với Zing.vn về vấn đề này, thượng tướng Võ Trọng Việt, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội, nhìn nhận môi trường ổn định của Việt Nam chính là một trong những yếu tố mà các đối tượng tội phạm lợi dụng. Nhưng theo ông, thực chất không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước trên thế giới cũng có các băng nhóm hoạt động.

Vì sao các băng nhóm Trung Quốc đến Việt Nam hoạt động tội phạm?
Thượng tướng Võ Trọng Việt - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội. Ảnh: Minh Quân.

“Đây là quy luật, xu thế của các nước đang phát triển. Nếu chúng ta nói quá sẽ làm dư luận hoang mang, cho rằng mình không nắm được tình hình để đất nước bị lộng hành thì không đúng. Ngược lại, ta cũng không được chủ quan”, tướng Võ Trọng Việt nói.

Theo ông, đất nước ta có điều kiện thuận lợi cả về mặt tốt và mặt chưa tốt để các đối tượng lợi dụng hoạt động.

Thời gian qua, nhiều băng nhóm nước ngoài vào hoạt động bị phát hiện, nhưng theo ông Việt, các băng nhóm, tổ chức này hoạt động chưa lâu, để lại hệ lụy, hậu quả chưa lớn. Ngay khi các tổ chức tội phạm triển khai, chúng ta đã kịp thời ngăn chặn ngay, như vụ đánh bạc ở Hải Phòng, vụ ma túy ở Kon Tum…

Ông Việt lưu ý muốn tăng cường quản lý phải khảo sát, điều tra cơ bản, nắm chắc tình hình để kịp thời phát hiện, xử lý từ ban đầu, không để xảy ra việc thành lập tổ chức tội phạm hoạt động lan tỏa trên đất nước ta.

Bên cạnh đó, công tác quản lý xuất, nhập cảnh phải siết chặt, đặc biệt là các cơ quan có chức trách ở cửa xuất - nhập cảnh, ở các bến cảng, cửa khẩu, sân bay phải tăng cường tuần tra, kiểm soát, tập trung vào các địa bàn trọng điểm, bố trí lực lượng để kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Vì sao các băng nhóm Trung Quốc đến Việt Nam hoạt động tội phạm?
Khu đô thị Our City (Hải Phòng) là nơi phát hiện 380 người Trung Quốc tập trung điều hành đánh bạc qua mạng. Ảnh: Việt Linh.

“Đất nước ta có chính sách mở cửa, chính sách này có cái tốt nhưng cũng có chỗ hạn chế, và bị các đối tượng lợi dụng”, tướng Việt nêu quan điểm.

Trong khi đó, ông đánh giá thủ đoạn của các băng nhóm tội phạm người nước ngoài rất tinh vi. Họ vào Việt Nam một cách công khai, có hộ chiếu, nhưng khi vào rồi thì bắt đầu cấu kết, lợi dụng với các đối tượng tại chỗ để hình thành các băng nhóm, hoạt động rất khó phát hiện. Một phần khác, do công tác quản lý chưa được chặt chẽ nên bị lợi dụng.

Tướng Võ Trọng Việt cảnh báo với các nhóm tội phạm nước ngoài hoạt động ở Việt Nam, nếu không kịp thời phát hiện và đấu tranh nghiêm túc sẽ ảnh hưởng đến cả yếu tố quốc phòng, an ninh.

“Một khi đã ảnh hưởng đến an ninh trật tự, dần dần sẽ lợi dụng hoạt động quốc phòng, an ninh. Không ngăn chặn kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn”, ông Việt cảnh báo.

Theo ông, các cơ quan chức năng phải thắt chặt các thủ tục, quy trình, cần tăng cường giao ban, phối hợp trao đổi thông tin giữa các địa bàn để kịp thời nắm tình hình, không để địa bàn nào bị bỏ trống. Bởi thông thường, địa phận giáp ranh ở các tỉnh bị bỏ trống, rất dễ bị tội phạm lợi dụng để hoạt động.

Quản lý cư trú còn sơ hở, thiếu sót

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng - Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng An ninh, cho rằng cần đánh giá mối quan hệ giữa tạo điều kiện để thu hút đầu tư với công tác đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

“Hiện nay chúng ta giải quyết chưa đồng bộ, có xu hướng là đặt nặng vấn đề về thu hút đầu tư. Chính vì thế, Bộ Chính trị mới có nghị quyết yêu cầu trong thu hút đầu tư nước ngoài phải có đánh giá”, ông Hồng nói.

Vì sao các băng nhóm Trung Quốc đến Việt Nam hoạt động tội phạm?
Ủy viên Ủy ban Quốc phòng An ninh Nguyễn Thanh Hồng. Ảnh: Minh Quân.

Liên quan tới những sơ hở để tội phạm nước ngoài hoạt động ở Việt Nam, thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng cho biết Ủy ban Quốc phòng An ninh khi thẩm tra Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam đã đề nghị Chính phủ có nghiên cứu bổ sung các quy định liên quan tới quản lý cư trú nhằm quản lý chặt chẽ, tránh để người nước ngoài vào Việt Nam phạm tội.

Nhưng quan trọng hơn, ông Hồng cho rằng chính là các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng, trong đó có lực lượng công an.

Báo cáo công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2019 tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa qua, Bộ trưởng Công an Tô Lâm thừa nhận tình trạng tội phạm là người nước ngoài, lợi dụng Việt Nam để hoạt động có chiều hướng gia tăng. Việc này một phần do công tác quản lý cư trú, hoạt động của người nước ngoài tại Việt Nam còn sơ hở, thiếu sót.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhìn nhận Việt Nam đang trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng, nên ngoài các đối tác vào làm ăn cũng có đối tượng vào lợi dụng địa bàn để hoạt động tội phạm.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến cho rằng phải tìm ra nguyên nhân của vấn đề để từ đó hoàn thiện biện pháp quản lý người nước ngoài, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý xuất nhập cảnh. “Chúng ta đang trong quá trình hội nhập thì đây là nguy cơ cần sớm có giải pháp”, ông Chiến nói.

Triệt phá hàng loạt băng nhóm người nước ngoài phạm tội ở Việt Nam

Ngày 17/9, cơ quan Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP Đà Nẵng cho biết đang phối hợp với Công an quận Ngũ Hành Sơn để làm rõ và xử lý 34 người Trung Quốc có hành vi thuê trọn khách sạn để thực hiện các hoạt động trái phép qua Internet.

Vì sao các băng nhóm Trung Quốc đến Việt Nam hoạt động tội phạm?
Khánh sạn Chula, nơi 34 người Trung Quốc hoạt động phi pháp. Ảnh:Hồ Mai.

Trước đó, khi lực lượng chức năng ập vào khống chế 34 người này đã tạm giữ nhiều laptop, điện thoại di động mà nhóm này sử dụng để kết nối với các trang web ở Trung Quốc.

Cảnh sát nghi vấn nhóm người này đến Việt Nam và thực hiện các hành vi ủy thác đầu tư hoặc thao túng chứng khoán bị cấm ở Trung Quốc.

Cùng ngày, tại TP.HCM, Công an quận 2 đã triệt phá đường dây cho vay nặng lãi do người nước ngoài cầm đầu.

Cảnh sát đã chuyển hồ sơ cùng 9 nghi phạm (6 người Trung Quốc, 3 người Việt Nam) cho Công an TP.HCM để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Chiều 14/9, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ công An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam nhóm người Trung Quốc nằm trong đường dây sản xuất ma túy "khủng" ở tỉnh Kon Tum và Bình Định bị triệt phá trước đó.

Tổng tang vật thu giữ trong 3 kho hàng bị cảnh sát triệt phá gồm khoảng 30 tấn tiền chất, hóa chất dùng để phục vụ cho sản xuất ma túy, hàng trăm lít dung dịch ma túy tổng hợp cùng nhiều máy móc, dụng cụ dùng để sản xuất ma tuý. Công an đã bắt giữ hàng chục đối tượng mang quốc tịch Trung Quốc ở 3 kho hàng.

Vì sao các băng nhóm Trung Quốc đến Việt Nam hoạt động tội phạm?
Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Bộ Công an bàn giao 28 đối tượng Công an phía Trung Quốc để xử lý về hành vi điều hành sàn chứng khoán giả tại TP Móng Cái, Quảng Ninh. Ảnh công an cung cấp.

Cuối tháng 8 vừa qua, Công an tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đã bàn giao 28 đối tượng cho Cục Công an TP Đông Hưng (Trung Quốc) xử lý về hành vi điều hành sàn chứng khoán giả tại TP Móng Cái, Quảng Ninh.

Trước đó, tại một nhà nghỉ trên địa bàn TP Móng Cái, lực lượng chức năng đã phát hiện 28 người Trung Quốc đang có hành vi "chơi" chứng khoán trái phép trên mạng Internet.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 516 chiếc điện thoại di động các loại; 21 bộ máy tính còn hoạt động, chứa dữ liệu chữ Trung Quốc; 1 thiết bị quẹt thẻ để thanh toán qua mạng.

Các đối tượng khai sử dụng số thiết bị này để lôi kéo người Trung Quốc tham gia chơi chứng khoán tại các sàn giao dịch giả nhằm chiếm đoạt tài sản. Nhằm tránh sự kiểm soát của chính quyền Trung Quốc, các đối tượng đã sang TP Móng Cái để hoạt động lừa đảo đối với người Trung Quốc.

Cuối tháng 7, hàng trăm cảnh sát ập vào khu đô thị Our City ở đường Phạm Văn Đồng, TP Hải Phòng, phát hiện 380 người Trung Quốc đang vận hành đường dây đánh bạc qua mạng.

Ban chuyên án đã thu giữ gần 2.000 điện thoại di động, hơn 500 máy tính các loại cùng nhiều đồ vật, tài liệu liên quan. Công an bước đầu xác định số tiền giao dịch trên hệ thống đánh bạc này là hơn 3 tỷ nhân dân tệ (khoảng hơn 10.000 tỷ đồng).

Trong số gần 400 người bị công an tạm giữ chỉ có chưa đến 30 người đăng ký lưu trú. Lợi dụng vỏ bọc doanh nghiệp đầu tư, nhóm này chia thành các ca nhỏ để vận hành website đánh bạc 24/7, hoạt động khép kín, không tiếp xúc với người ngoài.

https://tintucvietnam.vn/vi-sao-cac-bang-nhom-trung-quoc-den-viet-nam-hoat-dong-toi-pham-81831


  Các Tin khác
  + Nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt vì Nhận hối lộ từ "Hậu Pháo" (28/03/2024)
  + Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh bị bắt về tội nhận hối lộ (28/03/2024)
  + Chính phủ bỏ đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho cảnh sát giao thông (25/03/2024)
  + Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm ông Lê Hải Bình làm Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản (25/03/2024)
  + Triệt phá đường dây mua bán và tàng trữ ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ 5 đối tượng (25/03/2024)
  + Giao đất cho cựu Bí thư, vợ cựu Chủ tịch huyện ở Bình Định: Kỷ luật 6 đảng viên, 15 người "chờ" xử lý (25/03/2024)
  + Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ bị khai trừ Đảng? (25/03/2024)
  + Chủ tịch Quốc hội yêu cầu đặc biệt quan tâm việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện (25/03/2024)
  + Nuôi loài cua khổng lồ trong bể xi măng, lão nông kiếm bộn tiền mỗi năm (16/03/2024)
  + Bắt gã đàn ông dùng dao, súng truy sát người phụ nữ rồi bỏ trốn (12/03/2024)
  + Giá vàng hôm nay ngày 11/3 tăng dữ dội chiều mua vào (12/03/2024)
  + Bộ trưởng Bộ Y tế tham gia đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ dự hội nghị cấp cao ASEAN - Australia, thăm chính thức Australia và New Zealand (12/03/2024)
  + Liên tiếp xảy ra tai nạn trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Thủ tướng chỉ đạo làm rõ nguyên nhân (12/03/2024)
  + Đối tượng đe dọa CSGT Hải Phòng, đòi tiền bồi dưỡng vừa bị bắt là ai? (12/03/2024)
  + Vàng sẽ tăng giá đến bao nhiêu? (11/03/2024)
  + Những vật dụng nào bị cấm mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2024? (10/03/2024)
  + Sáng 10/3: Cô gái bị bạn trai sát hại ở Lai Châu là mẹ đơn thân có 2 con nhỏ, gia cảnh rất khó khăn (10/03/2024)
  + Tạm đình chỉ nhiệm vụ ĐBQH đối với bà Hoàng Thị Thúy Lan (09/03/2024)
  + Từng bị xử phạt, dự án khu du lịch nghìn tỷ giờ ra sao? (09/03/2024)
  + Truy tìm nhóm đối tượng cướp giật 1 tỷ đồng tại Vĩnh Phúc (09/03/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 59749967

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July