Trang chủ Liên hệ       Chủ nhật, Ngày 18/08/2019
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Chuyện lạ đó đây
Trang Đối Ngoại
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Trang Thể Thao
Tin tức Nghệ Tĩnh
Văn hóa - Xã hội
  -  Pháp luật và cuộc sống
  -  Giáo dục
  -  Sân khấu - Điện Ảnh - Thời Trang-Ca Nhạc
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
Truyền thống Nghệ Tĩnh
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Văn hóa - Xã hội >
  Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Bộ Giao thông Vận tải nhận trách nhiệm rồi sao nữa? Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Bộ Giao thông Vận tải nhận trách nhiệm rồi sao nữa? , Người xứ Nghệ Kiev
 

duong-sat-cat-linh-ha-dong-bo-giao-thong-van-tai-nhan-trach-nhiem-roi-sao-nua
Trả lời kiến nghị của cử tri Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải nêu lý do dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông liên tiếp chậm tiến độ và nói rõ trách nhiệm của Bộ này cũng như Tổng thầu Trung Quốc. Ảnh minh họa

Mới đây, trả lời kiến nghị của cử tri Hà Nội về một số dự án đường sắt đô thị tại địa phương này, Bộ GTVT cho biết, với tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, dự án này chậm có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan.

Về nguyên nhân chủ quan, Bộ GTVT cho biết, do thiết kế cơ sở ban đầu còn sơ sài, chưa lường hết được quy mô, tính chất, công năng nên phải điều chỉnh tại bước thiết kế kỹ thuật.

Dự án chờ nhà tài trợ phê duyệt hợp đồng, cấp hiệu lực cho hiệp định vay vốn bổ sung kéo dài. Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) là cơ quan quản lý, cung cấp nguồn vốn vay không thiết lập đại diện thường trú tại Việt Nam, ảnh hưởng đến hiệu quả điều hành cấp vốn thực hiện dự án.

Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (tổng thầu EPC) chưa có kinh nghiệm trong triển khai thực hiện dự án tổng thể theo hình thức hợp đồng EPC, đồng thời chưa thực hiện theo đúng cam kết về tiến độ, thiếu kinh nghiệm trong việc thiết kế. 

Cách thức triển khai thực hiện dự án ở mỗi nước có sự khác biệt, đặc biệt là cách thức lập hồ sơ thiết kế, hồ sơ nghiệm thu thanh toán. Trong khi đây là lần đầu tiên tổng thầu Trung Quốc thực hiện dự án tại Việt Nam dẫn đến công tác quản lý điều hành của tổng thầu còn nhiều lúng túng và bất cập.

Bên cạnh đó, công tác giải ngân của hiệp định vay bổ sung gặp nhiều vướng mắc do các bên chưa thống nhất được ý kiến pháp lý. Hiệp định vay bổ sung được ký từ 11/5/2017 nhưng đến 28/12/2017 các bên mới thống nhất được ý kiến pháp lý và đến 25/4/2018 mới thống nhất được 13 điều kiện cho lần giải ngân đầu tiên của dự án.

Về nguyên nhân khách quan, Bộ Giao thông vận tải cho rằng, công tác giải phóng mặt bằng tại trung tâm thành phố Hà Nội rất chậm và phức tạp, không đáp ứng được yêu cầu của công tác khảo sát thiết kế kỹ thuật. 

duong-sat-cat-linh-ha-dong-bo-giao-thong-van-tai-nhan-trach-nhiem-roi-sao-nua
Nhà ga dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: VGP

Yếu tố khác biệt về quy định giữa hai quốc gia về các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình, quy phạm trong bước thiết kế, thi công và dự toán gây khó khăn trong công tác điều hành, tổ chức thực hiện.

Mặt khác, hệ thống quy định của pháp luật hiện hành của Việt Nam về thực hiện hợp đồng EPC chưa đầy đủ, đồng bộ, đặc biệt là quy định về tính trọn gói giữa các yếu tố kỹ thuật, tài chính, thủ tục, thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh dự án.

Hơn nữa, sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 trong thềm lục địa của Việt Nam đầu tháng 5/2014 ảnh hưởng trực tiếp đến thực hiện dự án, mất hơn một năm hạn chế các hoạt động xây dựng của tổng thầu.

Lạm phát trong giai đoạn thực hiện năm 2008 (CPI là 19,9%) và giai đoạn 2010 - 2011 (CPI lần lượt là 11,8% và 18,13%), tổng tỷ lệ lạm phát của riêng ba năm này đã là 49,83% cũng ảnh hưởng lớn đến giá nhân công, vật tư, vật liệu xây dựng.

Theo Bộ Giao thông vận tải, việc dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư ngoài trách nhiệm chính thuộc phía tổng thầu thì chủ đầu tư là Bộ Giao thông vận tải, ban quản lý dự án chịu trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành dự án. Tư vấn thiết kế bước lập dự án chịu trách nhiệm về chất lượng lập dự án đầu tư. 

Bình luận về vấn đề này, ông Bùi Danh Liên - Chuyên gia giao thông cho rằng, câu trả lời từ phía Bộ GTVT chưa đủ sức thuyết phục đối với cá nhân ông và cử tri.

Theo đó, cử tri Hà Nội là muốn làm rõ vấn đề chậm tiến độ của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, để xảy ra việc đó thì ai là người chịu trách nhiệm? Thế nhưng trong văn bản trả lời của Bộ GTVT chỉ nói về trách nhiệm của tổ chức, còn trách nhiệm cá nhận thì lại không đề cập tới.

Theo ông Liên, nếu nói Ban Quản lý dự án Đường sắt chịu trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành Dự án. Cần phải cho người dân biết rõ Ban quản lý chịu trách nhiệm như thế nào, cá nhân nào để xảy ra sai phạm?

Tương tự, việc chủ đầu tư của phần GPMB (UBND thành phố Hà Nội) chịu trách nhiệm về việc chậm trễ trong công tác GPMB; Tư vấn giám sát chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo thi công, quản lý tiến độ, chất lượng, giá thành xây dựng ai cũng biết cả, nhưng cá nhân nào phải chịu trách nhiệm nếu để chậm trễ trong công tác thi công. Đây mới là điều người dân muốn làm rõ chứ không phải là cách trả lời chung chung của Bộ GTVT.

"Liên quan đến sai phạm của nhà thầu Trung Quốc, chúng ta phải xử lý trách nhiệm thế nào bởi còn liên quan đến quan hệ quốc tế?" - ông Liên đặt câu hỏi.

Đồng quan điểm, TS. Nguyễn Ngọc Long - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Việt Nam cũng cho rằng, theo thông lệ, khi dự án chậm tiến độ so với hợp đồng, bên nào gây ra phải chịu trách nhiệm, thậm chí bị phạt. Trong trường hợp này, cần phải làm rõ và xử lý nghiêm minh.

“Hiện không rõ hợp đồng EPC của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông quy định ra sao, các điều khoản xử lý, phạt hợp đồng thế nào, nên người ngoài không thể nói gì được”, ông Long nói thêm.

Theo các chuyên gia giao thông, Bộ GTVT cần phải xử lý thật nghiêm những tổ chức, cá nhân có sai phạm để làm gương cho những dự án sau này. Nếu cứ để sự việc trôi qua trong bình yên, thì việc kiểm điểm, rút kinh nghiệm sẽ như "nước đổ lá môn". 

 

https://tintucvietnam.vn/duong-sat-cat-linh-ha-dong-bo-giao-thong-van-tai-nhan-trach-nhiem-roi-sao-nua-78967


  Các Tin khác
  + Cựu Tổng giám đốc BIDV Trần Anh Tuấn qua đời sau cơn đột quỵ (17/08/2019)
  + Quảng Nam: Phát hiện vụ phá rừng ở Bắc Trà My với hơn 25m3 gỗ (17/08/2019)
  + Cận cảnh “siêu máy bay” Boeing 787-10 Dreamliner đầu tiên về Việt Nam (17/08/2019)
  + Bổ nhiệm Tướng Lương Tam Quang, Tướng Nguyễn Duy Ngọc làm Thứ trưởng Bộ Công an (15/08/2019)
  + Thanh Hóa: Ám ảnh với ô nhiễm tại cảng cá lớn nhất Bắc Trung Bộ (14/08/2019)
  + Truy tìm “thủ phạm” khiến Phú Quốc ngập lụt chưa từng có (14/08/2019)
  + 391 nghệ sỹ được phong danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân, Nghệ sĩ ưu tú (14/08/2019)
  + Đà Lạt, Phú Quốc ngập lụt chưa từng có trong lịch sử: Vì đâu đến nông nỗi hôm nay? (13/08/2019)
  + Cơ hội vươn xa cho âm nhạc hàn lâm (12/08/2019)
  + Việt Nam đứng thứ tư trong cuộc thi Olympic Tin học quốc tế (12/08/2019)
  + Tang thương lũ dữ Tây Nguyên, Nam Bộ: 10 người chết, ước tính thiệt hại trên 1.000 tỷ đồng (11/08/2019)
  + Tiêu điểm tuần qua: Sốt sắng lo chất lượng nhà đầu tư và “bẫy nợ” Trung Quốc tại cao tốc Bắc-Nam (11/08/2019)
  + Vì sao Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị chậm tiến độ? (11/08/2019)
  + Xem chuyên gia Nhật Bản rửa mặt, tắm bằng nước sông Tô Lịch (08/08/2019)
  + Trung Quốc rút nhóm tàu Hải Dương 8 khỏi bãi Tư Chính (08/08/2019)
  + Lũ ập về bất ngờ cuốn trôi 17 người, 13 người vẫn còn đang mất tích (07/08/2019)
  + Thiệt hại sau bão số 3: 10 người chết, 11 người vẫn đang mất tích (06/08/2019)
  + Ngỡ ngàng sự giống nhau cực kỳ gợi cảm giữa Hoa hậu Lương Thùy Linh và Đỗ Mỹ Linh (05/08/2019)
  + Nữ sinh Cao Bằng đăng quang Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019 (05/08/2019)
  + Chung kết Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019 Lương Thùy Linh đăng quang Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019 (04/08/2019)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 4
Total: 26460374

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July