Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 10/07/2025
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
  -  Pháp luật và cuộc sống
  -  Giáo dục
  -  Sân khấu - Điện Ảnh - Thời Trang-Ca Nhạc
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Văn hóa - Xã hội >
  Vì sao Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị chậm tiến độ? Vì sao Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị chậm tiến độ? , Người xứ Nghệ Kiev
 

Dân trí Tổng thầu thiếu kinh nghiệm, dự án phải điều chỉnh nhiều lần làm chậm tiến độ. Trong khi đó, ngân hàng Trung Quốc không có thường trú tại Việt Nam nên hoạt động cấp vốn bị ảnh hưởng. Đặc biệt, việc Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển của Việt Nam đã hạn chế các hoạt động xây dựng dự án. 
>>Tổng thầu Trung Quốc “phá vỡ” cam kết về đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008, thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC.  Bên tài trợ vốn chỉ định Tổng thầu thực hiện dự án là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Tư vấn giám sát được tổ chức đấu thầu, đơn vị trúng thầu là Công ty TNHH giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.

Bộ  Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị chậm tiến độ, đội vốn do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan. 

Tổng thầu thiếu kinh nghiệm nên thiết kế cơ sở ban đầu sơ sài, chưa lường hết được quy mô, tính chất, công năng, do đó phải điều chỉnh tại bước thiết kế kỹ thuật. Trong khi đó, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tại trung tâm TP.Hà Nội rất chậm và phức tạp, không đáp ứng được yêu cầu của công tác khảo sát thiết kế kỹ thuật.

Vì sao Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị chậm tiến độ? - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Năm 2014, Trung Quốc từng đưa trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào sâu vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. (Ảnh: AP)

Đặc biệt, tháng 5/2014, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan HD981 trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã ảnh hưởng trực tiếp đến thực hiện dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Những hệ lụy từ việc này khiến dự án bị đình trệ, mất hơn 1 năm hạn chế các hoạt động xây dựng của Tổng thầu.

Cần phải nói thêm rằng, đây là dự án trọng điểm quốc gia, là dự án đường sắt trên cao đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam nhưng nhà tài trợ vốn ODA lại chỉ định một Tổng thầu không có kinh nghiệm, chưa từng làm dự án đường sắt trên cao nào theo hình thức EPC, dẫn đến công tác quản lý điều hành còn nhiều lúng túng và bất cập. Tổng thầu Trung Quốc chưa thực hiện theo đúng cam kết về tiến độ.

“Thời gian qua Bộ GTVT đã cùng các bên liên quan quyết liệt chỉ đạo nhưng dự án vẫn triển khai rất chậm. Đến nay, dự án vẫn chưa thể hoàn thành và có nguy cơ kéo dài do một số nội dung Tổng thầu không thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GTVT” - Bộ GTVT nhấn mạnh.

Chờ "dài cổ" vẫn không thấy… vốn

Bộ GTVT cho biết, Dự án phải chờ nhà tài trợ phê duyệt hợp đồng, cấp hiệu lực cho Hiệp định vay vốn bổ sung kéo dài. Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (China Eximbank) là cơ quan quản lý, cung cấp nguồn vốn vay không thiết lập đại diện thường trú tại Việt Nam, ảnh hưởng đến hiệu quả điều hành cấp vốn thực hiện dự án.

“Công tác giải ngân của hiệp định vay bổ sung gặp nhiều vướng mắc do các bên chưa thống nhất được ý kiến pháp lý. Hiệp định vay bổ sung được ký từ 11/5/2017 nhưng đến 28/12/2017 các bên mới thống nhất được ý kiến pháp lý và đến ngày 25/4/2018 mới thống nhất được 13 điều kiện cho lần giải ngân đầu tiên của dự án. Các quy định và chế tài xử lý đối với hợp đồng EPC còn chưa đầy đủ.” - Bộ GTVT thông tin.

Cùng đó, cách thức triển khai thực hiện dự án ở mỗi nước có sự khác biệt, đặc biệt là cách thức lập hồ sơ thiết kế, hồ sơ nghiệm thu thanh toán. Yếu tố khác biệt về quy định giữa hai quốc gia về các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình, quy phạm trong bước thiết kế, thi công và dự toán gây khó khăn trong công tác điều hành, tổ chức thực hiện.

Vì sao Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bị chậm tiến độ? - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông "lỗi hẹn" do Tổng thầu Trung Quốc (ảnh: Toàn Vũ)

Về phía Việt Nam, hệ thống quy định của pháp luật hiện hành thực hiện hợp EPC chưa đầy đủ, đồng bộ, đặc biệt là quy định về tính trọn gói giữa các yếu tố kỹ thuật, tài chính, thủ tục, thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh dự án.

“Lạm phát trong giai đoạn thực hiện năm 2008 (CPI là 19,9%) và giai đoạn 2010-2011 (CPI lần lượt là 11,8% và 18,13%), tổng tỷ lệ lạm phát của riêng 3 năm này đã là 49,83%. Điều này ảnh hưởng lớn đến giá nhân công, vật tư, vật liệu xây dựng.” - Bộ GTVT cho biết.

Xác định rõ trách nhiệm

Bộ GTVT thông tin: Dự án bị chậm tiến độ, tăng tổng mức đầu tư ngoài trách nhiệm chính thuộc phía Tổng thầu Trung Quốc. Chủ đầu tư (Bộ GTVT), Ban Quản lý dự án Đường sắt chịu trách nhiệm trong công tác quản lý điều hành dự án. 

Tư vấn thiết kế bước lập dự án chịu trách nhiệm về chất lượng lập dự án đầu tư. Chủ đầu tư của phần giải phóng mặt bằng (GPMB) - UBND TP. Hà Nội, chịu trách nhiệm về việc chậm trễ trong công tác GPMB; Tư vấn giám sát chịu trách nhiệm trong công tác chỉ đạo thi công, quản lý tiến độ, chất lượng, giá thành xây dựng.

“Những khó khăn, vướng mắc đã được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để hỗ trợ chỉ đạo, có các giải pháp giải quyết nhằm đưa dự án vào vận hành, khai thác trong thời gian sớm nhất.

Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban quản lý dự án Đường sắt chủ động rà soát các điều khoản trong hợp đồng EPC, xác định rõ trách nhiệm của tổng thầu và các bên liên quan để xử lý, giải quyết các khiếu kiện trong trường hợp cần thiết phù hợp với điều kiện của hợp đồng EPC.” - Bộ GTVT cho hay.

Châu Như Quỳnh

https://dantri.com.vn/xa-hoi/vi-sao-du-an-duong-sat-cat-linh-ha-dong-bi-cham-tien-do-20190810225217547.htm

 


  Các Tin khác
  + Trước 30/8, các phường dọc sông Tô Lịch, Hà Nội phải cải tạo xong 2 bên bờ (08/07/2025)
  + Chủ tịch nước: Hoàn thiện các đề án cải cách tư pháp, trình cấp có thẩm quyền xem xét (08/07/2025)
  + Thu hồi hàng nghìn tỷ đồng từ các vụ án kinh tế, tham nhũng, trong đó có vụ Trịnh Văn Quyết, vụ Phúc Sơn (08/07/2025)
  + Tổng Bí thư: Kiên quyết không để những trường hợp suy thoái, tham nhũng lọt vào cấp ủy khóa mới (08/07/2025)
  + Sốc với những con số khủng khiếp trong vụ sữa giả Hiup: Giá gốc bằng 1/7 giá bán ra, thành phần không đảm bảo (21/06/2025)
  + Tổng Bí thư: Hợp nhất TP HCM với Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương là bước ngoặt lịch sử (19/06/2025)
  + Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan bị đình chỉ công tác (19/06/2025)
  + Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu làm cầu Tứ Liên có mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng trong 24 tháng (19/05/2025)
  + Khu lưu niệm Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc: Công trình tri ân, biểu tượng văn hóa lịch sử mới của Bình Dương (19/05/2025)
  + Công ty của tỉ phú Phạm Nhật Vượng chính thức đăng ký đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam (14/05/2025)
  + Hai cựu Bí thư Phú Thọ giúp Hậu “Pháo” thông thầu tại khu di tích Đền Hùng như thế nào? (03/05/2025)
  + TAND huyện Đức Hòa (Long An) sắp xét xử bị cáo Lê Tùng Vân về tội loạn luân (03/05/2025)
  + Hơn 30.300 tỷ đồng được thu hồi từ 243 bị cáo trong các vụ án kinh tế, tham nhũng (03/05/2025)
  + Nóng: Bộ Công an đề nghị hủy quyết định không khởi tố vụ tai nạn dẫn đến nổ súng ở Vĩnh Long (02/05/2025)
  + Bắt tạm giam Chủ tịch Hội đồng Trường Quốc tế Mỹ Việt Nam (01/05/2025)
  + Làm việc với 2 TikToker đăng clip sai sự thật sau xem sơ duyệt diễu binh (30/04/2025)
  + Lễ thượng cờ thống nhất non sông đặc biệt ở giới tuyến Hiền Lương - Bến Hải (30/04/2025)
  + Bộ Công an thẩm tra hồ sơ vụ tai nạn dẫn đến vụ nổ súng ở Vĩnh Long (30/04/2025)
  + Diễu binh, lịch sử hùng tráng từ Quốc khánh 2.9.1945 đến lễ 30.4.2025 (30/04/2025)
  + Thu hồi sản phẩm mỳ chính giả của Công ty Famimoto Việt Nam (28/04/2025)
Playlist

GIỚI THIỆU
QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 7
Total: 72759660

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July