Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 18/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
  -  Pháp luật và cuộc sống
  -  Giáo dục
  -  Sân khấu - Điện Ảnh - Thời Trang-Ca Nhạc
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Văn hóa - Xã hội >
  Ngộp thở giữa biển người Ngộp thở giữa biển người , Người xứ Nghệ Kiev
 

Tại những thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, mật độ dân số gia tăng đang tỉ lệ thuận với tình trạng ô nhiễm môi trường; cao ốc mọc dày đặc khiến sự trong lành, tươi vui của môi trường sống biến mất.

Ngộp thở giữa biển người 
ảnh minh họa
 

Hà Nội ô nhiễm hàng đầu Đông Nam Á

IQAir AirVisual hợp tác với Greenpeace Đông Nam Á vừa đưa ra dữ liệu mới nhất về tình trạng ô nhiễm bụi (PM2.5) trong Báo cáo Chất lượng Không khí Toàn cầu 2018 và Bảng xếp hạng các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Theo đó, Jakarta và Hà Nội là hai thành phố ô nhiễm nhất Đông Nam Á.

Trong khi đó, Bắc Kinh hiện xếp hạng là thành phố ô nhiễm thứ 122 trên thế giới năm 2018. Nồng độ bụi trung bình tại các thành phố ở Trung Quốc đã giảm 12% từ năm 2017 sang năm 2018.

Báo cáo nêu cụ thể, tại Nam Á: Trong 20 thành phố ô nhiễm nhất thế giới có 18 thành phố ở Ấn Độ, Pakistan và Bangladesh. Xếp hạng này bao gồm dữ liệu chưa từng công bố trước đây của hệ thống theo dõi cảm biến công cộng đầu tiên của Pakistan.

Ảnh: Hồ Như Ý

10 thành phố ở Tây Balkan - Bosnia Herzegovina, Macedonia và Kosovo - và bốn thành phốở Thổ Nhĩ Kỳ có nồng độ PM2.5 ở mức lớn hơn gấp ba lần so với hướng dẫn của WHO. 8 thành phốở Balkan nằm trong số 10% thành phố ô nhiễm nhất thế giới, trong số tất cả các thành phố có dữ liệu. Hoa Kỳ và Canada là hai quốc gia mặc dù chất lượng không khí trung bình rất tốt khi so sánh toàn cầu, tuy nhiên các vụ cháy rừng lịch sử đã tác động mạnh mẽ đến chất lượng không khí vào tháng 8 và tháng 11, với 5 trên 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới trong tháng 8 được ghi nhận ở Bắc Mỹ.

Dễ thấy nhất là là các thành phố ô nhiễm đều có số lượng dân cư tăng theo cấp số nhân. Ô nhiễm môi trường không khí đã và đang là vấn đề nghiêm trọng với nhiều thành phố đông dân, sức ép về dân cư đã kéo các chỉ số chất lượng không khí sụt giảm trầm trọng.

Ảnh: Hồ Như Ý

 

Báo cáo mới chỉ ra, trong số hơn 3.000 thành phố được thống kê, 64% vượt quá mức khuyến cáo phơi nhiễm hàng năm của WHO (10μg / m3) đối với bụi mịn, còn được gọi là bụi PM2,5. Các thành phố được theo dõi ở Trung Đông và Châu Phi đều vượt quá mức khuyến cáo này, 99% các thành phốở Nam Á, 95% các thành phố ở Đông Nam Á và 89% các thành phốở Đông Á vượt quá mức này.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã liên tục đưa ra cảnh báo Việt Nam là quốc gia có mức độ ô nhiễm không khí đặc biệt cao so với các nước trong khu vực châu Á và Thái Bình Dương, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM, những khu vực dân cư đông, chung cư và nhà cao tầng mọc lên như nấm còn cây xanh thưa thớt.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã liên tục đưa ra cảnh báo Việt Nam là quốc gia có mức độ ô nhiễm không khí đặc biệt cao so với các nước trong khu vực châu Á và Thái Bình Dương, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM, những khu vực dân cư đông, chung cư và nhà cao tầng mọc lên như nấm còn cây xanh thưa thớt.

Thủ đô Hà Nội là một trong những thành phố có mức độ ô nhiễm cao hơn thế giới. Giai đoạn từ 2011 – 2015 đã ghi nhận, số ngày Hà Nội có chỉ số chất lượng không khí kém chiếm tới 40-60% tổng số ngày quan trắc và có những ngày chất lượng không khí suy giảm đến ngưỡng xấu.

Đổi sức khỏe lấy...bê tông

Đất chật người đông dẫn đến hàng nghìn hệ lụy: việc làm thiếu, khu vui chơi thiếu, cây xanh thiếu, nhà ở thiếu… Không khí để thở ngày càng ô nhiễm. Vấn đề ô nhiễm không khí đang được xem là một trong những tác nhân hàng đầu có nguy cơ tác động xấu đối với sức khỏe cộng đồng.

Ảnh: Hồ Như Ý

Mạng lưới Báo chí Biến đổi khí hậu và Năng lượng đã đưa ra những con số giật mình trong Báo cáo tình trạng không khí toàn cầu 2019 do Viện Hiệu ứng Sức khỏe (Mỹ) công bố. Báo cáo cho biết: Tiếp xúc với ô nhiễm không khí rút ngắn cuộc sống của một đứa trẻ sinh ra ở các thành phố đông dân hơn 20 tháng. Chỉ riêng ô nhiễm không khí ngoài trời đã được coi là nguyên nhân thứ 4 gây ra những ca chết yểu trên toàn thế giới, và những thiệt hại này ước tính sẽ là gánh nặng cho nền kinh tế toàn cầu.

Giám đốc điều hành của Greenpeace Đông Nam Á - Yeb Sano cho biết: “Ngoài cuộc sống của con người bị mất đi, ước tính thế giới còn thiệt hại 225 tỷ USD về sức lao động, và hàng nghìn tỷ cho chi phí y tế”.

Dữ liệu của WHO cho thấy cứ 10 người thì có 9 người phải hít thở bầu không khí có chứa các chất gây ô nhiễm ở mức cao. Sự ô nhiễm này do hứng chịu từ các nhà máy, khói bụi vận tải, ô nhiễm khu dân cư…

Sự gia tăng ngày càng nhanh của dân cư tại các thành phố lớn như Hà Nội đã khiến cuộc sống đô thị ngày một khó khăn và ngột ngạt.

Bốn giờ chiều, chưa đến giờ cao điểm nhưng giao thông tại ngã tư Trường Chinh - Tôn Thất Tùng (Đống Đa, Hà Nội) đã hỗn loạn. Phía tây cầu vượt Nguyễn Chí Thanh - cửa ngõ vào khu đô thị Trung Hòa Nhân Chính thường xuyêt kẹt xe… Mức độ ô nhiễm không khí thường xuyên đo được ở ngưỡng cao.

Ảnh: Hồ Như Ý

PGS-TS-KTS Nguyễn Hồng Thục từng nhấn mạnh: “Việt Nam là nước đang đô thị hóa theo chiều cao tại trung tâm và “xôi đỗ” ở ngoại vi, tiếc thay lại nhiều sản phẩm loại hai này vào bậc nhất, đô thị cũng vì thế kém bền vững. Đáng ngạc nhiên là cả nhà cao tầng giá thấp và giá cao đều cùng trào lưu thương mại này”.

Bà Thục đưa dẫn chứng: “Ở Hà Nội, khu đô thị mới Linh Đàm đang êm đềm với 80ha hồ nước, cây xanh, các chung cư 11 tầng theo thiết kế nhiệt đới hóa và không gian kiểu phố - cộng đồng thân thiện, bỗng bị “xâm lăng” bằng một khu chung cư với 12 tòa “liên kế”, cao lừng lững 40 tầng…”

Chưa hết, từ trên cầu vượt Láng Hạ - Lê Văn Lương có thể quan sát thấy hàng chục tòa nhà cao vài chục tầng nối nhau mọc lên dọc trục đường Lê Văn Lương và các khu vực quanh đường Nguyễn Tuân, Nguyễn Huy Tưởng, Lê Văn Thiêm…

Nhà cao tầng ngày càng lấn tới. Cảnh quan đô thị toàn bê tông là bê tông.

Áp lực từ sự quá tải dân cư đang đòi hỏi Hà Nội và nhiều thành phố đông dân khác phải có những chiến lược cụ thể để đáp ứng nhu cầu tối thiểu của người dân, đồng thời phát triển song song hệ thống hạ tầng. Quan trọng hơn, thành phố phải có hành động cụ thể cứu môi trường sống, nhất là môi trường không khí đang ngày càng bị nhuốm bẩn và ô nhiễm.

Một kiến trúc sư khác bày tỏ, từ trước đến nay, số liệu quy mô dân số của thành phố phần lớn dựa trên số liệu thống kê chưa bao hàm đầy đủ số cư dân vãng lai và tăng cơ học. Trong khi đó, lượng dân nhập cư vào quá đông khiến nhà ở xây bao nhiêu cũng không đủ, môi trường sống ở Hà Nội ngày càng ngột ngạt, bức bí.

Quy mô dân số còn tăng mạnh trong tương lai sẽ tác động đến quá trình chỉnh trang, phát triển đô thị và giải quyết nhà ở mọi tầng lớp dân cư trong thành phố.

Áp lực từ sự quá tải dân cư đang đòi hỏi Hà Nội và nhiều thành phố đông dân khác phải có những chiến lược cụ thể để đáp ứng nhu cầu tối thiểu của người dân, đồng thời phát triển song song hệ thống hạ tầng. Quan trọng hơn, thành phố phải có hành động cụ thể cứu môi trường sống, nhất là môi trường không khí đang ngày càng bị nhuốm bẩn và ô nhiễm.

» Dân được gì khi cán bộ được chi thêm hàng ngàn tỷ?
» 
Ngôi mộ cổ ở Hải Phòng là mộ vua Mạc, mộ cụ Nguyễn Bỉnh Khiêm hay mộ Hán 2.000 năm trước?

 

đăng bởi: n.g.a.y.n.a.y...v.n.

Nguồn đọc thêm: 
http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=2524235#ixzz5mUFUs5EC 
http://www.xaluan.com/raovat


  Các Tin khác
  + Ngành học ‘độc nhất vô nhị’ tại Việt Nam: Mức lương ‘khủng’ cùng điểm sàn học bạ cao chót vót (07/04/2024)
  +   Danh tính đại gia U90 mua đứt nửa cánh đồng xây lăng mộ (07/04/2024)
  + Sáp nhập làng xã: "Một đời người chỉ có một quê, nay tên này mai tên khác... rất xáo trộn" (06/04/2024)
  + Xét xử sơ thẩm vụ án Vạn Thịnh Phát Cựu Chủ tịch SCB Bùi Anh Dũng: "Tôi không còn cơ hội gặp mẹ già" (05/04/2024)
  + Thủ tướng: Phát triển con người cần đặt nền móng từ những năm đầu đời (04/04/2024)
  + Nhà tái định cư dở dang hàng chục năm trên ‘đất vàng’ quận Cầu Giấy (04/04/2024)
  + Thủ tướng chỉ đạo "nóng" liên quan đến Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Các tổ chức tín dụng (03/04/2024)
  + TIN NÓNG 24 GIỜ QUA: Hỗn chiến, 5 người thương vong; bắt kẻ hiếp dâm, cướp tài sản 1 phụ nữ (30/03/2024)
  + Vụ buôn lậu hơn 6 tấn vàng: Tiếp viên của Vietnam Airlines giúp mang vàng nguyên khối lên máy bay (30/03/2024)
  + Đề xuất Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024: Cần thiết nhưng tránh vội vàng, vướng mắc chồng vướng mắc (30/03/2024)
  + Nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt vì Nhận hối lộ từ "Hậu Pháo" (28/03/2024)
  + Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Phạm Hoàng Anh bị bắt về tội nhận hối lộ (28/03/2024)
  + Chính phủ bỏ đề xuất trích 70% tiền xử phạt cho cảnh sát giao thông (25/03/2024)
  + Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm ông Lê Hải Bình làm Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản (25/03/2024)
  + Triệt phá đường dây mua bán và tàng trữ ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ 5 đối tượng (25/03/2024)
  + Giao đất cho cựu Bí thư, vợ cựu Chủ tịch huyện ở Bình Định: Kỷ luật 6 đảng viên, 15 người "chờ" xử lý (25/03/2024)
  + Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi sẽ bị khai trừ Đảng? (25/03/2024)
  + Chủ tịch Quốc hội yêu cầu đặc biệt quan tâm việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện (25/03/2024)
  + Nuôi loài cua khổng lồ trong bể xi măng, lão nông kiếm bộn tiền mỗi năm (16/03/2024)
  + Bắt gã đàn ông dùng dao, súng truy sát người phụ nữ rồi bỏ trốn (12/03/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60186623

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July