Trang chủ Liên hệ       Chủ nhật, Ngày 20/09/2020
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Nhịp cầu Nhân ái
Du lịch và khám phá
Khoa học & Môi Trường
Việt Nam Đất Nước Con Người
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Sức khỏe & Đời sống
Trang Thể Thao
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Người Việt Trên Thế Giới
Tin Cộng Đồng
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Góc Cười
Thư Viện
Văn Nghệ
Văn hóa - Xã hội
  -  Pháp luật và cuộc sống
  -  Giáo dục
  -  Sân khấu - Điện Ảnh - Thời Trang-Ca Nhạc
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Văn hóa - Xã hội > Sân khấu - Điện Ảnh - Thời Trang-Ca Nhạc >
  Xây dựng thương hiệu Liên hoan Phim Việt Nam: Cơ hội cho điện ảnh vươn xa Xây dựng thương hiệu Liên hoan Phim Việt Nam: Cơ hội cho điện ảnh vươn xa , Người xứ Nghệ Kiev
 

09/08/2020

(HNM) - Nửa thế kỷ hình thành cùng 21 kỳ đã diễn ra, Liên hoan Phim Việt Nam với các giải Bông sen vàng, Bông sen bạc luôn là niềm tự hào của những người hoạt động điện ảnh. Song, với đà phát triển mạnh mẽ của điện ảnh nước nhà, đòi hỏi sự kiện quốc gia này không chỉ dừng ở chấm chọn, trao giải, mà phải rộng mở, đa dạng và chuyên nghiệp hơn, để tạo cơ hội cho điện ảnh Việt lan tỏa, vươn xa, thành một ngành công nghiệp văn hóa mũi nhọn.

Cần xây dựng, quảng bá thương hiệu Liên hoan Phim Việt Nam để góp phần phát triển, nâng tầm nền điện ảnh. Trong ảnh: Lễ bế mạc Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXI-2019. Ảnh: Minh Khánh


Thúc đẩy điện ảnh phát triển

Liên hoan Phim Việt Nam là sự kiện điện ảnh do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức từ năm 1970, nhằm đánh giá, ghi nhận những thành tựu sáng tạo điện ảnh nước nhà, tôn vinh các nghệ sĩ điện ảnh xuất sắc, đem tác phẩm mới đến khán giả, góp phần nâng cao thị hiếu của công chúng, thúc đẩy điện ảnh phát triển.

Theo Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Vi Kiến Thành, qua các hoạt động và tác phẩm điện ảnh trình chiếu tại Liên hoan Phim Việt Nam, vẻ đẹp đất nước, văn hóa, con người Việt Nam được quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến công chúng, góp phần thúc đẩy sự phát triển văn hóa, kinh tế - xã hội, du lịch. Còn đạo diễn Lương Đình Dũng cho rằng, việc xây dựng, phát triển thương hiệu Liên hoan Phim Việt Nam không chỉ ở trong nước, mà cả khu vực là vô cùng quan trọng. Bởi, ngoài quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa, điện ảnh còn có thể mang lại lợi nhuận lớn từ hoạt động bán vé, bán bản quyền, xuất khẩu… “Liên hoan Phim Việt Nam là nơi kết nối, gặp gỡ những người làm điện ảnh, nhà đầu tư, tạo nên những cuộc hợp tác, đầu tư mới trong điện ảnh”, đạo diễn Lương Đình Dũng nhận định.

Tuy vậy, đã qua 21 kỳ tổ chức, Liên hoan Phim Việt Nam ít có sự đổi mới, chỉ gồm các hoạt động khá “tĩnh”, như khai mạc, bế mạc, chấm chọn, chiếu phim tại rạp hoặc ngoài trời, hội thảo, tham quan… Sức lan tỏa của sự kiện thường chỉ ở địa phương đăng cai tổ chức. Theo nhà báo Trần Việt Văn (Báo Lao động), người theo sát hoạt động điện ảnh Việt Nam nhiều năm qua, Liên hoan Phim Việt Nam vẫn theo lối mòn, từ cách thức tổ chức đến việc lựa chọn phim đoạt giải, thiếu hẳn sự sôi động, trẻ trung mà điện ảnh nước nhà đang thể hiện, nên chưa thu hút được nhiều đối tượng trong nước và quốc tế.

Là người yêu điện ảnh, chị Lương Thu Hòa (phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Mỗi kỳ liên hoan phim, tôi lại băn khoăn không biết xem phim đoạt giải ở đâu. Các rạp không thấy chiếu lại, trong khi đó trên mạng chỉ gần đây mới tìm được một số phim hoạt hình”.

Liên hoan Phim Việt Nam cần mở rộng thêm nhiều sự kiện bên lề như trại sáng tác, chợ dự án phim để thu hút người trẻ. Trong ảnh: Trại sáng tác và chợ dự án phim tại một kỳ Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội.


Chuyên nghiệp và hội nhập

Thực tế, điện ảnh Việt Nam trong 5 năm trở lại đây có những bước phát triển vượt bậc, đi đầu trong việc tiệm cận với quy mô của một ngành công nghiệp văn hóa. Chỉ tính riêng năm 2019, doanh thu từ hoạt động điện ảnh đạt hơn 4.000 tỷ đồng, nhiều phim giành giải thưởng quốc tế và phát hành ở nước ngoài, như “Hai Phượng”, “Song Lang”… Điều này đặt ra thách thức và đòi hỏi Liên hoan Phim Việt Nam phải thay đổi cách thức tổ chức mang tính chuyên nghiệp, đáp ứng xu hướng hội nhập quốc tế.

Phó Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Trần Nhất Hoàng cho rằng, nên chọn một địa phương hoặc một mạng lưới địa phương có điều kiện và sự phát triển điện ảnh tương đồng để tổ chức Liên hoan Phim Việt Nam cố định, hay luân phiên. Việc tổ chức cũng cần kết hợp với đơn vị tổ chức sự kiện chuyên nghiệp. Ông Trần Nhất Hoàng cũng đề xuất mở rộng chương trình liên hoan phim thêm các lĩnh vực, như: Hội chợ phim, trại sáng tác cho các nhà làm phim trẻ, giao lưu với đoàn làm phim, tổ chức tuần phim đoạt giải tại các địa phương trong nước và nước ngoài, đồng thời thêm giải thưởng cho các nhà làm phim trẻ.

Chung quan điểm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Hà Văn Siêu khẳng định, gắn kết với các hoạt động đối ngoại và xúc tiến du lịch sẽ góp phần đưa thương hiệu Liên hoan Phim Việt Nam lan tỏa rộng hơn. Ngành Du lịch sẽ “bắt tay” ngành Điện ảnh để tổ chức quảng bá Liên hoan Phim Việt Nam trong các sự kiện du lịch: Khai mạc Năm Du lịch quốc gia, Festival Huế, Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng… và các hoạt động xúc tiến du lịch ở nước ngoài.

Còn theo Nghệ sĩ nhân dân Như Quỳnh, điều quan trọng nhất của một liên hoan phim là đưa tác phẩm đến với khán giả. “Nghệ sĩ chúng tôi sẵn sàng tham gia cùng đoàn làm phim giới thiệu, quảng bá phim, giao lưu với khán giả trong khuôn khổ Liên hoan Phim Việt Nam để tác phẩm được biết đến rộng rãi, thương hiệu điện ảnh Việt vươn xa hơn”, Nghệ sĩ nhân dân Như Quỳnh cho biết.

Trong khi đó, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ cho rằng, việc quảng bá Liên hoan Phim Việt Nam hiện nay còn yếu, vì thế nhiều khán giả vẫn nghĩ sự kiện này chỉ dành cho những bộ phim Nhà nước đặt hàng, nặng tính tuyên truyền hơn trải nghiệm nghệ thuật, trong khi thực tế hoàn toàn khác. “Ban Tổ chức nên xây dựng các clip ngắn, các bài giới thiệu về liên hoan phim và phim tham dự, trích đoạn hậu trường phim… đăng tải liên tục trên mạng xã hội, như Facebook, Zalo, Youtube… Điều này sẽ giúp thương hiệu Liên hoan Phim Việt Nam lan tỏa nhanh nhất”, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ đề xuất.

Liên quan đến vấn đề này, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành cho biết, từ Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXII diễn ra tại Thừa Thiên - Huế vào năm 2021, Ban Tổ chức sẽ có những điều chỉnh cần thiết. Mục tiêu là vận hành sự kiện này chuyên nghiệp hơn, hiện đại hơn, theo hướng hội nhập quốc tế.

Nguồn hanoimoi.com.vn

http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Van-hoa/975295/xay-dung-thuong-hieu-lien-hoan-phim-viet-nam-co-hoi-cho-dien-anh-vuon-xa


  Các Tin khác
  + Dàn xe “ngựa sắt” hoành hành, rừng xanh Tây Nguyên khiếp sợ! (20/09/2020)
  + Nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời ở tuổi 76 (20/09/2020)
  + Gia Lai Xót xa cảnh thầy cô giáo “xuyên rừng” đi vận động học sinh (19/09/2020)
  + Vừa “mở cửa” bầu trời, Bộ Giao thông đã phải “hỏa tốc” báo cáo khó khăn (19/09/2020)
  + Xuất khẩu gạo đánh mất “cơ hội vàng”, doanh nghiệp tiếp tục khó khăn (19/09/2020)
  + Việt Nam không có ca mắc Covid-19 mới, số ca bệnh vẫn tăng trên thế giới (19/09/2020)
  + ''''Làm mới'''' Số đỏ bằng minh họa màu (19/09/2020)
  + Nhân viên quán cà phê quăng nhiều bao rác xuống biển Vũng Tàu gây phẫ‌n n‌ộ: Chủ quán nhận sai (17/09/2020)
  + Tin bão khẩ‌n cấ‌p (Cơn bão số 5), tin phát lúc 17h00 (17/09/2020)
  + Truy tố cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng (15/09/2020)
  + Điều ít biết về lực lượng truy tìm những "đòn đánh vô hình" của Covid-19 (15/09/2020)
  + Nam Định: Bức xúc trại lợn không phép gây ô nhi‌ễm, ‘tr‌a tấ‌n’ hơn 200 hộ dân (13/09/2020)
  + Vụ chùa Kỳ Quang 2: Xét nghiệm ADN không khả thi (13/09/2020)
  + Dân vây đánh "nhừ tử" 3 đối tượng trộm chó (13/09/2020)
  + Mê mẩn với cỏ tranh phủ trắng triền đê tại Hà Nội (10/09/2020)
  + Tôn vinh nghệ nhân lĩnh vực văn hóa phi vật thể (08/09/2020)
  + Khai mạc triển lãm kỹ thuật số các tác phẩm của họa sĩ thiên tài Raphael (07/09/2020)
  + Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Anh Tuấn: Giá trị của khoảnh khắc (05/09/2020)
  + Cuộc sống khó tin bên trong những phòng trọ hộp diêm chỉ 3m2 ở Hà Nội (05/09/2020)
  + Lễ khai giảng đặc biệt giữa dịch Covid-19 của gần 23 triệu học sinh (05/09/2020)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 4
Total: 33541977

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July