Trang chủ Liên hệ       Thứ bẩy, Ngày 27/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
  -  Pháp luật và cuộc sống
  -  Giáo dục
  -  Sân khấu - Điện Ảnh - Thời Trang-Ca Nhạc
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Văn hóa - Xã hội > Pháp luật và cuộc sống >
  Lật lại vụ án tử tù Hồ Duy Hải Lật lại vụ án tử tù Hồ Duy Hải , Người xứ Nghệ Kiev
 

Hàng loạt bất thường trong vụ án tử tù Hồ Duy Hải kêu oan sẽ được TAND Tối cao xem xét trong phiên giám đốc thẩm mở ngày 6/5.

Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình làm chủ tọa phiên giám đốc thẩm vụ án Hồ Duy Hải bị tuyên tử hình về tội Giết người và Cướp tài sản, dự kiến kéo dài đến ngày 8/5. 

Năm 2011 khi là Viện trưởng VKSND Tối cao, ông Nguyễn Hòa Bình từng ký quyết định không kháng nghị vụ án và đề nghị Chủ tịch nước bác đơn xin ân giảm hình phạt tử hình của Hồ Duy Hải (26 tuổi, quê Long An).

Đến ngày 22/11/2019, VKSND Tối cao có kháng nghị thay thế quyết định trước đó của ông Bình, đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao (ông Bình là Chánh án) xét xử giám đốc thẩm, hủy toàn bộ án sơ thẩm và phúc thẩm tuyên tử hình Hồ Duy Hải về các tội Giết người, Cướp tài sản để điều tra lại.

Theo bản án đã có hiệu lực pháp luật, Hải thường đến Bưu cục Cầu Voi (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa) đặt mua báo nên quen nữ nhân viên Nguyễn Thị Ánh Hồng (23 tuổi). Tối 13/1/2008, Hải đến nơi làm việc của Hồng chơi, cùng trực đêm đó còn có Vân (21 tuổi, em họ Hồng).

Hải nảy sinh ý định quan hệ tình dục với Hồng, nên đưa tiền cho cô em đi mua trái cây. Khi chỉ còn hai người, anh ta kéo Hồng vào phòng ngủ nhưng bị chị chống cự đạp vào bụng rồi chạy xuống bếp. Hải bóp cổ nạn nhân, vớ con dao và thớt gỗ gần đó sát hại. Sợ bị bại lộ, Hải giết luôn Vân khi cô đi mua trái cây về.

Gây án xong Hải lấy 1,4 triệu đồng, 40 sim điện thoại của bưu điện, điện thoại và một số nữ trang của các nạn nhân. Mấy hôm sau, anh ta mang điện thoại nữ trang lên TP HCM bán lấy 3,7 triệu đồng tiêu xài rồi quay về mang quần áo mặc lúc gây án ra sau vườn nhà bà Len (dì ruột) đốt.

Cuối năm 2008, bị TAND tỉnh Long An tuyên phạt mức án tử hình, Hải kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Ngày 28/4/2009, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM bác kháng cáo, giữ nguyên án sơ thẩm.

Hồ Duy Hải trong phiên phúc thẩm năm 2009. Ảnh: Vũ Mai.

Hồ Duy Hải trong phiên phúc thẩm năm 2009. Ảnh: Vũ Mai.

HĐXX phúc thẩm nhận định, dù quá trình điều tra không thu giữ được hung khí là chiếc thớt tròn và con dao, song các bản cung của bị cáo đều phù hợp với bản ảnh hiện trường có con gấu nhồi bông, ghế inox, có bịch trái cây, chiếc thớt gỗ. Có việc bị cáo cho anh Võ Minh Dương sim card của bị cáo.

Bị cáo còn khai rằng, chỉ vào Bưu cục Cầu Voi một vài lần và đứng bên ngoài quầy lấy báo, nhưng lại khai rất rõ và chính xác các vật dụng để tại đây như ghế salon, phòng ngủ, ga trải giường, phòng vệ sinh. Đặc biệt, chính bị cáo khai sau một tuần gây án sợ bị phát hiện nên đã đem quần áo đốt sau vườn nhà bà Len. Ngoài ra, trong nhiều bản cung cũng như tự khai của bị cáo đều phù hợp với các biên bản nhận dạng về hung khí, các tài sản đã chiếm đoạt của nạn nhân.

"Quá trình điều tra có những thiếu sót của cơ quan tố tụng nhưng không nghiêm trọng. Sau khi đánh giá toàn bộ các chứng cứ, HĐXX cho rằng có đủ căn cứ xác định bị cáo Hồ Duy Hải do thua cá độ bóng đá nên đã giết hai nạn nhân Hồng và Vân một cách dã man nhằm cướp tài sản", bản án phúc thẩm nêu.

Hải có đơn xin Chủ tịch nước ân giảm. TAND Tối cao và VKSND Tối cao lần lượt quyết định không kháng nghị vụ án. Hải và gia đình sau đó liên tục kêu oan và xin hoãn thi hành án. Trưa 4/12/2014, một ngày trước khi thi hành án tử hình Hải, Hội đồng thi hành án tỉnh Long An ra quyết định tạm hoãn thi hành.

Từ năm 2015 đến 2018, đại biểu Quốc hội, Ủy ban Tư pháp Quốc hội và Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo về nhân quyền của Chính phủ có nhiều công văn đề nghị VKSND Tối cao xem xét lại vụ án để giải quyết dứt điểm.

Kháng nghị giám đốc thẩm của VKSND Tối cao ngày 22/11/2019 chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quá trình điều tra xét xử vụ án.

Trong đó, tòa hai cấp có nhiều nhận định và kết luận chưa phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án. Việc thu thập dấu vết hiện trường, đánh giá các chứng cứ, tài liệu chưa đầy đủ. Nhiều nội dung cần chứng minh còn mâu thuẫn. Lời khai của bị cáo mâu thuẫn với nhau và mâu thuẫn với kết quả khám nghiệm hiện trường.

Theo VKSND Tối cao, các cấp tòa chưa làm rõ thời gian Hải gây án. Bản án kết luận Hải có mặt tại hiện trường lúc 19h30 là không có căn cứ, bởi lời khai của các nhân chứng thể hiện "khoảng 19h có thấy một nam thanh niên ngồi bên trong bưu điện" nhưng kết luận điều tra cho rằng "khoảng 19h13 Hải đang có mặt tại hiệu cầm đồ rồi quay về nhà bà Len trả xe". Anh ta sau đó sang nhà một người dì khác lấy xe, đến một quán trả tiền cho anh Võ Lộc Đang rồi mới đi đến bưu điện. 

Tổng thời gian từ hiệu cầm đồ đến khi trả tiền cho anh Đang, Hải phải mất gần 30 phút nhưng chưa làm rõ Hải mất bao lâu để đi từ điểm gặp anh Đang đến bưu điện. Cơ quan điều tra xác định "đoạn đường từ hiệu cầm đồ đến Bưu điện Cầu Voi khoảng 7,5 km, đi hết 15 phút" thì Hải không thể có mặt tại hiện trường trước 19h39 phút như kết luận.

VKS cũng cho rằng, cấp sơ thẩm và phúc thẩm không làm rõ được địa điểm, người tiêu thụ tài sản do Hải cướp được; dấu vân tay thu được ở hiện trường không phải là của Hải nhưng của ai cũng không được làm rõ...

Về thủ tục tố tụng, VKS Tối cao cho rằng, các cơ quan tiến hành tố tụng có nhiều vi phạm nghiêm trọng như: không trưng cầu giám định vết máu ngay khi thu được mà để 4 tháng sau khi khám nghiệm hiện trường; không đưa lời khai của Hải và người làm chứng vào hồ sơ vụ án dẫn đến sai lầm trong giải quyết vụ án; khám nghiệm hiện trường nhưng không thu giữ ghế, thớt - những vật chứng quan trọng mang dấu vết vụ án; không giám định thời điểm chết của nạn nhân; một số biên bản ghi lời khai, hỏi cung có sửa chữa nhưng không có chữ ký xác nhận của người khai...

Đặc biệt, VKS xác định, lời khai đầu tiên ngày 20/3/2008 của Hải không nhận tội nhưng bản khai này và một số lời khai nhân chứng không được đưa vào hồ sơ vụ án, dù những tài liệu này có trong hồ sơ lưu trữ của cơ quan điều tra. Cơ quan tiến hành tố tụng không lấy lời khai của anh Phùng Phụng Hiếu (nhân chứng đầu tiên phát hiện vụ án); nhân vật tình nghi Nguyễn Văn Nghị, Nguyễn Mi Sol không được điều tra làm rõ.

Cùng quan điểm, luật sư Trần Hồng Phong (bào chữa cho Hải tại phiên giám đốc thẩm) từng cung cấp chứng cứ đến các cơ quan tố tụng phân tích về những thiếu sót, sai phạm trong vụ án. Trong đó, Nguyễn Văn Nghị - được cho là người yêu của một trong hai nạn nhân, có ghé bưu điện Cầu Voi trong đêm xảy ra vụ án và "bỏ trốn sau đó". Cơ quan điều tra đã từng tạm giữ và lấy lời khai của nghi phạm này. "Như vậy, Nguyễn Văn Nghị là nhân chứng và thậm chí có thể là một nghi can nhưng toàn bộ thông tin về người này đã bị rút khỏi hồ sơ vụ án một cách rất bất thường" luật sư Phong nêu quan điểm.

Hải Duyên

https://vnexpress.net/lat-lai-vu-an-tu-tu-ho-duy-hai-4093938.html


  Các Tin khác
  + Du khách phản ánh ba thanh niên đưa chó đến "chiếm" gốc mai anh đào hot rần rần tại Đà Lạt (23/04/2024)
  + Quốc hội xem xét nhiều vấn đề quan trọng tại Kỳ họp thứ 7 (23/04/2024)
  + Tai nạn lao động làm 7 người tử vong ở nhà máy xi măng khoáng sản Yên Bái (23/04/2024)
  + Người đàn ông bị lừa gần 3 tỷ đồng khi đầu tư vào trang thương mại điện tử giả mạo (19/04/2024)
  + Tình huống pháp lý vụ bé gái 12 tuổi ở Hà Nội bị xâm hại phải sinh con (19/04/2024)
  + Bắt khẩn cấp kẻ dâm ô học sinh ở Cao Bằng (19/04/2024)
  +  Vụ nghi cầm súng cướp tiệm vàng ở Bình Dương: Một đối tượng bị bắt ở Campuchia (19/04/2024)
  + Sơn La: Bắt khẩn cấp 2 đối tượng giết người do mâu thuẫn từ tiệc rượu (19/04/2024)
  + Tạm giữ nam nghi phạm xách 2 dao chém mẹ ruột trọng thương (19/04/2024)
  + Ngành học ‘độc nhất vô nhị’ tại Việt Nam: Mức lương ‘khủng’ cùng điểm sàn học bạ cao chót vót (07/04/2024)
  +   Danh tính đại gia U90 mua đứt nửa cánh đồng xây lăng mộ (07/04/2024)
  + Sáp nhập làng xã: "Một đời người chỉ có một quê, nay tên này mai tên khác... rất xáo trộn" (06/04/2024)
  + Xét xử sơ thẩm vụ án Vạn Thịnh Phát Cựu Chủ tịch SCB Bùi Anh Dũng: "Tôi không còn cơ hội gặp mẹ già" (05/04/2024)
  + Thủ tướng: Phát triển con người cần đặt nền móng từ những năm đầu đời (04/04/2024)
  + Nhà tái định cư dở dang hàng chục năm trên ‘đất vàng’ quận Cầu Giấy (04/04/2024)
  + Thủ tướng chỉ đạo "nóng" liên quan đến Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Các tổ chức tín dụng (03/04/2024)
  + TIN NÓNG 24 GIỜ QUA: Hỗn chiến, 5 người thương vong; bắt kẻ hiếp dâm, cướp tài sản 1 phụ nữ (30/03/2024)
  + Vụ buôn lậu hơn 6 tấn vàng: Tiếp viên của Vietnam Airlines giúp mang vàng nguyên khối lên máy bay (30/03/2024)
  + Đề xuất Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024: Cần thiết nhưng tránh vội vàng, vướng mắc chồng vướng mắc (30/03/2024)
  + Nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt vì Nhận hối lộ từ "Hậu Pháo" (28/03/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 3
Total: 60426956

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July