
Đền thờ Nguyễn Đăng Đạo tại làng Bịu (xã Liên Bão, huyện Tiên Du - ảnh trên)
Hoài Thượng vốn là một làng cổ có tên chữ là “Hoài Bão Thị”, tên nôm  làng “Bịu Sim”, xưa thuộc xã Hoài Bão tổng Nội Duệ, nay thuộc xã Liên  Bão huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh. Bịu Sim là một trong ba làng Bịu (Bịu  Thượng, Bịu Trung, Bịu Sim) của xã Hoài Bão xưa, nổi tiếng là đất học  khoa bảng của các Tiến sĩ, Thám hoa, Trạng nguyên, tiêu biểu là Lưỡng  quốc Trạng nguyên Nguyễn Đăng Đạo được sử sách lưu danh, dân gian truyền  tụng ca ngợi.
Theo sử liệu, Nguyễn Đăng Đạo (1651-1719) người thôn Hoài Thượng, tên  nôm “Bịu Thượng”. Ông sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền  thống hiếu học khoa bảng. Cha là Tiến sĩ Nguyễn Đăng Minh, bác ruột là  Thám hoa Nguyễn Đăng Cảo, em ruột Tiến sĩ Nguyễn Đăng Tuân. Sự nghiệp  khoa bảng của ông từ rất sớm: Năm 16 tuổi đỗ Tam trường khoa Đinh Mùi  Cảnh Trị thứ 5 đời vua Lê Huyền Tông. Năm 19 tuổi đỗ Giải nguyên khoa  Quý Sửu năm Dương Đức thứ 2 (1673) triều vua Lê Gia Tông. Năm 33 tuổi đỗ  Trạng nguyên khoa Quý Hợi niên hiệu Chính Hòa thứ tư (1683) đời vua Lê  Hy Tông. Sau khi đỗ Trạng nguyên, ông được bổ chức Đặc tiến kim tử vinh  lộc đại phu; thăng chức Thượng thư bộ Lễ kiêm Đông các Đại học sĩ nhập  thị kinh diên thọ lâm bá. Sau đó thăng trải qua các chức: Thượng thư bộ  Lại, Thượng thư bộ Binh kiêm Bồi tụng và thăng đến chức Tể tướng triều  đình.
Nguyễn Đăng Đạo là một bậc quan đầu triều trải nhiều chức quan trọng  của triều đình và được tôn vinh là nhà chính trị, nhà quân sự, nhà văn  hóa, nhà ngoại giao... Cuộc đời làm quan của ông đã hết lòng vì dân vì  nước được sử sách lưu danh và dân gian truyền tụng ca ngợi và còn để lại  nhiều giai thoại nổi tiếng. Truyền rằng, ông đi sứ sang nhà Thanh, với  tài ngoại giao kiệt xuất, sự uyên bác về văn chương, thơ phú, khiến  triều đình nhà Thanh phải kính phục tôn vinh là “Khôi nguyên” và được  tôn vinh là “Lưỡng quốc Trạng nguyên”. Ông về hưu trí tại quê nhà vào  năm 1718 niên hiệu Vĩnh thịnh 14 đời vua Lê Dụ Tông, tước Thọ quận công.  Ông mất ngày 28-2 năm Kỷ Hợi (1719), được vua Lê Dụ Tông tặng 4 chữ  vàng “Lưỡng quốc Trạng nguyên” treo tại đền thờ ông ở thôn Hoài Thượng.
Với quê hương, Lưỡng quốc Trạng nguyên Nguyễn Đăng Đạo là người có  nhiều công lao với làng xã như: khuyến khích dân phát triển kinh tế, làm  cầu đường, khuyến học, trùng tu đình chùa, làm thơ phú, chữ nghĩa cho  treo ở đình chùa nhằm giáo hóa người dân sống theo thuần phong mỹ tục...  Với những công lao lớn với quê hương, ông được thờ làm “Phúc Thần” ở  đình làng Bịu Thượng và xưa cả 3 làng “Bịu” đều phải tế lễ thờ phụng ông  vào dịp xuân thu nhị kỳ.
Truyền rằng, Lưỡng quốc Trạng nguyên Nguyễn Đăng Đạo có công giúp  làng Hoài Thị (Bịu Sim) trùng tu đình chùa, biên soạn văn tế, cho thơ  phú chữ nghĩa để làm hoành phi câu đối treo ở đình làng nhằm khuyên răn  giáo hóa mọi người làm việc thiện, sống theo thuần phong mĩ tục. Hiện  tại đình Hoài Thị còn bảo lưu được nhiều di bút thơ văn của ông trong  Thần tích, văn tế, hoành phi, câu đối... Đặc biệt là bức Hoành phi cổ  chạm khắc đẹp, sơn son thiếp vàng rực rỡ, chạm nổi 4 chữ Hán lớn “Thánh  cung vạn tuế” và xen kẽ là các dòng thơ phú chữ Hán với nội dung như  sau: “Dâng vật bất tu đa/Thượng hạ quý hồ hà” nghĩa là (Lễ vật không cần  nhiều/Trên dưới phải thuận hòa); “Chúc Thánh thọ vô cương/Xướng ca  đương kiệt lực” nghĩa là (Chúc Thánh thọ muôn đời/Ca hát phải hết mình),  “Bàng quang thật vật dạ” nghĩa là (Sự việc phải thật lòng thật dạ).
Những câu thơ phú trên của Lưỡng quốc Trạng nguyên Nguyễn Đăng Đạo có  giá trị lớn và ý nghĩa vô cùng sâu sắc, nhằm khuyên nhủ mọi người khi  đến chốn tâm linh (đền, đình, chùa, miếu, phủ...) là những nơi thờ  “Thần”, “Phật” không nhất thiết phải có lễ vật lớn lao tốn kém để làm  gì, mà cần phải có tâm trong, dạ sáng, lòng hướng thiện; bởi theo nhiều  Thần tích hay Phật thoại thì “Thần, Phật” là những người khi sống thì  giản dị, thanh bạch, nhân từ, độ lượng, đã giúp dân khai nước lập làng,  dạy dân làm nghề, học chữ, hay anh hùng đánh giặc giữ nước, khi mất  (hóa) thì hiển linh phù dân giúp nước.
Đình Hoài Thị với những di bút thơ văn của Lưỡng quốc Trạng nguyên  Nguyễn Đăng Đạo là những di sản văn hóa vô cùng quý giá, không những thể  hiện được những nét văn hiến của quê hương, đất nước, mà còn mang một ý  nghĩa giáo dục, giáo hóa sâu sắc đối với mọi người rằng khi đến những  chốn tâm linh là đến với sự chân thật, trong sáng, giản dị, thanh cao và  mọi việc phải hướng thiện.
(Theo Bắc Ninh Online)
Nguồn quehuongonline.vn
http://quehuongonline.vn/dat-nuoc-con-nguoi/dinh-hoai-thi-va-di-but-tho-van-cua-luong-quoc-trang-nguyen-nguyen-dang-dao-20150819155129554.htm