Với chiều dài 'áp đảo' và đóng vai trò quan trọng trong du lịch, cây cầu Russky đã trở thành niềm tự hào của không ít người dân Nga.
Xuyên suốt chiều dài lịch sử của nền văn minh nhân loại, rất nhiều cây cầu đã được hình thành để kết nối những vùng đất, thành phố hai bên bờ sông nước.
Tuy nhiên, vượt lên trên cả chức năng thông thường, nhiều cây cầu đã trở thành biểu tượng của một thành phố, vùng miền hay thậm chí cả một quốc gia lớn. Cây cầu Russky của thành phố Vladivostok là một trong những biểu tượng như thế.
Nằm bên bờ biển Vladivostok, cầu Russky nối liền thành phố lớn với đảo lớn Russky trên biển. Đảo Russky từng có vai trò chiến sự quan trọng trong thời kỳ Xô Viết, giống như một tấm lá chắn che chở cho thành phố Vladivostok từ phía nam.
Trong gần 150 năm qua, nhiều đơn vị quân sự đã đến đóng quân trong các pháo đài được thiết lập ở nhiều nơi trên hòn đảo rộng lớn. Hòn đảo đã từng được canh giữ rất nghiêm ngặt, ngay cả những người dân trong thành phố Vladivostok cũng cần phải có sự cho phép đặc biệt mới được lên thăm đảo.
Đảo Russky ngày nay đã được mở cửa cho khách du lịch ghé thăm và nối liền với Vladivostok bằng cây cầu khổng lồ. Khánh thành vào tháng 7 năm 2012, cầu Russky có chiều dài lên đến 1,885 mét với nhịp cầu trung tâm được cố định bằng 168 sợi dây văng đã đạt chiều dài 1,104 mét. Với những con số ấn tượng như trên, cây cầu đã đánh bại kỷ lục của cầu Sutong tại Trung Quốc, trở thành cầu có chiều dài lớn nhất thế giới.
Cầu Russky được xây dựng để phục vụ cho việc tổ chức Diễn Đàn Kinh Tế Châu Á-Thái Bình Dương APEC diễn ra vào tháng 9 năm 2012. Ngay sau khi địa điểm tổ chức APEC được công bố, chính phủ Nga đã đầu tư hàng tỉ rúp để cải tạo hệ thống đường bộ và đường sắt.
Cầu Russky là dự án đầu tư lớn nhất của Nga dành cho sự kiện lớn này, với tổng chi phí lên đến 1.1 tỉ đô. Cây cầu có thể phục vụ nhu cầu đi lại của 50,000 phương tiện giao thông mỗi ngày, và hiện tại bao gồm hàng nghìn lượt xe khách du lịch tham quan đảo. Đảo Russky hiện nay vẫn chưa được hoàn thiện hệ thống đường xá. Hòn đảo mới chỉ có 20-30 km trải đường nhựa, còn lại vẫn là những đoạn đường trống.
Trang Lưu
Nguồn: emdep.vn
Theo baonga.com
http://baonga.com/xa-hoi-nga.nd129/an-tuong-voi-cay-cau-day-vang-dai-nhat-the-gioi-tai-nga.i65128.html