Khai thác mỏ, khoáng sản vốn là một công việc vô cùng nặng nhọc, đòi hỏi nhiều nhân công cũng như những loại máy móc cồng kềnh, phức tạp nhất. Khổ nỗi, gần như tất cả các loại máy này đều chạy bằng xăng hoặc dầu diesel, đồng nghĩa với việc chúng sẽ thải ra những loại khí rất độc hại và dần dần sẽ phá hủy môi trường của chúng ta.
Nhận thức được điều này, công ty Kuhn Schweiz AG đã hợp tác với Đại học Khoa học ứng dụng Bern và Đại học Công nghệ NTB ở Buchs (Thụy Sĩ) để cho ra đời chiếc xe tải “eDumper” nặng 121 tấn, chạy hoàn toàn bằng điện. Điều đặc biệt ở chiếc xe này chính là, trong một số trường hợp, nó có khả năng sản xuất năng lượng nhiều hơn đáng kể so với điện năng mà nó tiêu thụ để hoạt động.
“eDumper” là một chiếc xe Xanh, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, bởi dù hoạt động trong ngành công nghiệp khai thác khoáng sản nhưng nó lại cực kỳ thân thiện với môi trường. Chiếc xe này chính thức đi vào hoạt động từ tháng 4 năm nay tại Péry, Thụy Sĩ.
Tiền thân của “eDumper” cũng giống như đa số các loại xe tải vật liệu khác: To con hầm hố và chạy bằng xăng. “eDumper” có thể chở đến 65 tấn đất đá mà vẫn chạy xuống dốc núi ngon lành. Trong lúc xuống núi, hệ thống phanh đặc biệt của nó cũng sẽ tự sản sinh ra điện năng.
Sau khi chở khoáng sản xuống núi, “eDumper” sẽ quay lại đoạn dốc vừa rồi để thực hiện chuyến hàng tiếp theo. Lúc này, thân thể nó đã “thon gọn” hơn, nhẹ hơn trước, vì thế mà nó cũng tiêu thụ ít điện năng hơn so với lúc xuống núi. Các nhà nghiên cứu thậm chí còn khẳng định lượng điện năng “eDumper” sử dụng để lên núi thậm chí còn thấp hơn lượng điện năng mà nó tự sản sinh được trong quá trình xuống núi.
Không những là chiếc xe điện lớn nhất thế giới, “eDumper” còn nắm giữ luôn kỷ lục phương tiện sở hữu cục pin nặng nhất thế giới - 4,5 tấn.
Những viên pin khổng lồ này sẽ cung cấp năng lượng cho một loạt motor mới, sự thay thế hoàn hảo cho động cơ diesel trước đây
|
Để phòng tránh nguy cơ hỏa hoạn khi sử dụng những viên pin cực lớn này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành thử nghiệm, kiểm tra tính chất hoạt động của pin Li-Ion trong các trường hợp đoản mạch hoặc hỏng hóc máy móc. Sau đó, họ đã áp dụng thiết kế riêng biệt cho eDumper sao cho khi 1 viên pin bị hỏng cũng không gây ảnh hưởng đến những viên pin xung quanh.
eDumper chính thức ra mắt vào tháng 4 vừa qua
Theo Soha.vnTheo ước tính, eDumper có thể giúp di chuyển 300.000 tấn đất đá mỗi năm trong vòng 1 thập kỷ tới. Điều này sẽ giúp chúng ta hạn chế đến 1.300 tấn CO2 và 500.000 lít diesel trong 10 năm này.