Trang chủ Liên hệ       Thứ sáu, Ngày 22/11/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > > Chuyện lạ đó đây >
  Điểm đến di sản: Vẫn “khát” đồ lưu niệm giàu bản sắc Điểm đến di sản: Vẫn “khát” đồ lưu niệm giàu bản sắc , Người xứ Nghệ Kiev
 
(HNM) - Góp phần không nhỏ vào việc tôn vinh, quảng bá giá trị di sản, những sản phẩm lưu niệm mang đậm dấu ấn của điểm đến luôn thu hút sự quan tâm của du khách. Tuy nhiên, đây cũng là lĩnh vực chưa được các bảo tàng, di tích chú trọng khai thác. Hầu hết điểm đến di sản vẫn trong tình trạng tràn lan mặt hàng đơn điệu, trùng lặp và luôn “khát” sản phẩm lưu niệm giàu bản sắc.
 
Khách tham quan trước một gian hàng lưu niệm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Vẫn ở ngưỡng thăm dò thị hiếu

Trung tâm Hoạt động Văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám vừa giới thiệu với đại diện một số cơ quan truyền thông sản phẩm lưu niệm mới của di tích. Đó là bình nước cầm tay được thiết kế tinh xảo, mô phỏng hình dáng ống quyển của sĩ tử thời xưa với nguyên liệu tre, trúc vô cùng thân thiện. Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết, đã có nhiều góp ý về việc di tích còn thiếu sản phẩm lưu niệm đặc trưng để quảng bá lịch sử, văn hóa, kích cầu tham quan, mua sắm. Lần giới thiệu này là bước nghe ngóng ý kiến để tới đây, Trung tâm sẽ phát triển một loạt sản phẩm lưu niệm như một “đại sứ” tuyên truyền, giáo dục giá trị di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tăng sức hút cho điểm đến.

Trước đó, Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò cũng đã rục rịch cho ra đời một số mặt hàng lưu niệm như: Hộp bút, bộ lót cốc, móc chìa khóa, cốc uống nước… mang những hình ảnh biểu trưng nhất của di tích. Các cán bộ, nhân viên nơi đây còn ấp ủ một sản phẩm lưu niệm độc đáo, đó là lá và quả bàng khắc hình Nhà tù Hỏa Lò, những vần thơ của các cựu tù chính trị…, sau khi đã được xử lý bằng công nghệ hiện đại để giữ khô. Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Trưởng ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò chia sẻ: “Sản phẩm lưu niệm mang dấu ấn của di tích là cách hữu hiệu để giới thiệu giá trị di sản tới du khách trong và ngoài nước, đồng thời nhắc nhớ du khách về điểm đến với những ấn tượng riêng có. Đây cũng là cơ hội khuyến khích du khách chi tiêu nhiều hơn tại điểm đến, góp phần tăng tổng doanh thu cho du lịch".

Nhiều điểm đến bảo tàng, di tích trên địa bàn thành phố cũng vắng bóng các sản phẩm mang những nét đặc thù của di sản hay bị phổ cập, lấn át bởi những mặt hàng nghèo nàn bản sắc, có thể dễ dàng bắt gặp ở bất cứ nơi đâu. Ông Lê Ngọc Hiền, Công ty TNHH Du lịch Tâm Long, cho hay: Ở các nước phát triển, quà lưu niệm du lịch không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh đất nước, điểm đến mà còn mang lại nguồn lợi nhuận to lớn cho ngành Du lịch. Tuy nhiên, lĩnh vực này ở Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung vẫn chưa được khai thác hiệu quả. Mức chi tiêu bình quân của khách quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 135 USD/ngày nhưng chi tiêu cho hàng lưu niệm chỉ chiếm 15%. Trong khi đó, tỷ lệ này ở Thái Lan là 50-55% hay Singapore là 20-25%.

Không theo kịp sẽ thiệt
 
Sản phẩm lưu niệm tại Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long thu hút các du khách “nhí”.

Hà Nội được biết đến như là nơi hội tụ của hầu hết các bảo tàng trên cả nước. Đây là nguồn tài nguyên quý giá để Thủ đô quảng bá hình ảnh, giúp du khách cảm nhận chân thực, sâu sắc nhất về bản sắc, hồn cốt mảnh đất Kinh kỳ Thăng Long - Hà Nội thông qua nhiều hình thức khác nhau, trong đó có việc chuyên nghiệp hóa sản phẩm lưu niệm du lịch.

Để không bỏ lỡ cơ hội, tháng 10- 2018, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo Sở Du lịch khẩn trương đẩy nhanh tiến độ sản xuất mẫu Bộ nhận diện thương hiệu, chỉ dẫn du lịch và sản phẩm lưu niệm du lịch trên cơ sở nghiên cứu tình hình thực tế, đặt hàng thiết kế nhằm bảo đảm chất lượng, kiểu dáng, hình thức, màu sắc. Một trong những yêu cầu của nhiệm vụ này là tích hợp được mã xuất xứ hàng hóa, đưa thông tin riêng biệt của từng loại sản phẩm gắn với làng nghề, tên tuổi nghệ nhân. Thành phố cũng yêu cầu mỗi điểm đến di sản tiêu biểu đẩy mạnh phát triển sản phẩm lưu niệm mang đậm bản sắc, hồn cốt của nơi đó.

Để thực hiện điều này, nhiều bảo tàng, di tích đang gấp rút nghiên cứu, đưa ra các mẫu thiết kế sản phẩm lưu niệm với sự đầu tư, trau chuốt về kỹ thuật chế tác cũng như nguyên liệu sử dụng. Tiêu biểu như, Bảo tàng Hà Nội, bên cạnh nhiệm vụ thúc đẩy hoàn thiện trưng bày hiện vật, cũng đang triển khai ý tưởng thiết kế sản phẩm lưu niệm là các mô hình thu nhỏ của các bảo vật quốc gia tại Hà Nội. Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám cũng đang tiếp tục nghiên cứu sản phẩm giá kê điện thoại khắc họa từ hình mẫu trụ đắp nổi bốn chim phượng xòe cánh ra bốn hướng khác nhau...

Ông Nguyễn Tiến Đà, Giám đốc Bảo tàng Hà Nội nhấn mạnh: "Phát triển sản phẩm lưu niệm gắn với các hiện vật, di vật tại Bảo tàng sẽ là một trong những hướng mũi nhọn Bảo tàng tập trung khai thác nhằm tăng sức hấp dẫn cũng như ghi dấu ấn về điểm đến trong lòng công chúng. Để làm được điều này, các sản phẩm lưu niệm của bảo tàng không chỉ cần được thiết kế tinh xảo mà còn phải đa dạng ở tính ứng dụng, đồng thời kể được câu chuyện về lịch sử, văn hóa Hà Nội, dù chỉ là ở một khía cạnh nhỏ".


Nguồn hanoimoi.com.vn

http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Du-lich/925424/diem-den-di-san-van-khat-do-luu-niem-giau-ban-sac



  Các Tin khác
  + Gột rửa tâm hồn ở “Vương quốc hạnh phúc” Bhutan (07/11/2019)
  + Bãi Trường - địa điểm ngắm hoàng hôn thơ mộng ở Phú Quốc (05/11/2019)
  + Thánh đường cầu kỳ nhất thế giới hơn 130 năm chưa hoàn thiện (05/11/2019)
  + Bụi kim cương huyền ảo ở nơi lạnh nhất Nhật Bản (05/11/2019)
  + Rừng thiền Huyền Không Sơn Thượng: Đi để tĩnh lặng (05/11/2019)
  + Có hẹn cùng Huế ngày thu (04/11/2019)
  + Cây nghìn tuổi ở Trung Quốc thay lá vàng rực, đẹp tựa chốn bồng lai (04/11/2019)
  + Hà Nội - một thành phố đẹp nhất thế giới (04/11/2019)
  + Bộ lạc nổi tiếng với sức khỏe dẻo dai và nhiều mỹ nhân đẹp nhất thế giới (03/11/2019)
  + Đà Lạt lập đông: Mùa hoa ban “Background” xịn sò cho những bức ảnh siêu đẹp (03/11/2019)
  + Khám phá những con đường trong lòng TP Nha Trang (03/11/2019)
  + Nước giếng Hà Nội (03/11/2019)
  + Độc đáo tòa tháp thời Lý cùng những cổ vật nghìn năm tuổi ở Hải Phòng (03/11/2019)
  + Những truyền thuyết muôn đời bí ẩn gắn liền với ngày Halloween (03/11/2019)
  + Mùa Dã quỳ gọi mùa đông về trên mảnh đất Tây Nguyên (01/11/2019)
  + Quảng Trị: Vùng đất với nhiều điểm du lịch chưa được biết đến (01/11/2019)
  + Cỏ lau nở trắng trời ở Vạn Lý Trường Thành phiên bản Việt (01/11/2019)
  + Những làng chài thơ mộng như tranh vẽ ở Quảng Ninh: Điểm đến thường xuyên của khách du lịch (01/11/2019)
  + THÀNH PHỐ BARROW – 67 NGÀY CHÌM TRONG BÓNG TỐI (31/10/2019)
  + Khách du lịch một mình chuộng điểm đến trong nước (30/10/2019)
Playlist

GIỚI THIỆU
QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 65097700

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July