Tôn tộc đại quy
Tôn lộc đại nguy
Tôn tài đại thịnh
Tôn nịnh đại suy
Bàn thờ cụ Hoàng giáp Nguyễn Khắc Niêm
Trải các chức Giáo thụ, Án sát Nghệ An, Tuần vũ Khánh Hòa, Tổng đốc Thanh Hóa, Tham tri Bộ hình… nhưng lại thường chở che cho những người Cộng sản khi bị bắt tù; cho nên sau Cách mạng tháng Tám năm 1945, được Tòa án Cách mạng ở Nghệ An miễn nghị. Sau đó cụ tham gia Ủy viên Ủy ban Liên Việt khu 4 của chính quyền Cách mạng.
Cụ Hoàng giáp Nguyễn Khắc Niêm
Cụ là thân phụ của 15 người con, tất cả đều thành Người theo đúng nghĩa, trong đó có những người nổi tiếng: BS – nhà văn hóa Nguyễn Khắc Viện, GS Nguyễn Khắc Phi và nhà văn Nguyễn Khắc Phê. Nhân kỷ niệm 70 năm cụ Hoàng Niêm cáo quan về nghỉ hưu (1942 – 2012), con cháu chắt cụ đã xây dựng Nhà tưởng niệm trên nền đất cũ để lưu giữ những di sản tinh thần của cụ, đồng thời là một địa chỉ văn hóa, thể thao cho thanh thiếu niên và bà con xã Sơn Hòa (Hương Sơn, Hà Tĩnh) rèn luyện tinh thần và thể chất nhằm phát huy truyền thống văn hóa dân tộc trên tiến trình hội nhập. Nhà văn Văn Chinh đã được mời tham dự Lễ Khai trương Nhà tưởng niệm Hoàng giáp Nguyễn Khắc Niêm vừa diễn ra vào ngày 6 -3 – 2012 (ngày 14 tháng Hai Nhâm Thìn), ông đã viết bài phú mà vanvn.net giới thiệu sau đây và đã dâng hóa trước Anh linh cụ.
Nhà văn Văn Chinh đọc văn tế cụ Hoàng giáp Nguyễn Khắc Niêm
Vãn sinh từng nghe
Địa linh này thời nào cũng sinh tuấn kiệt
Nước nhiều thương đau cần lắm văn nhân
Câu ca xưa người Nghệ hát rằng
“Nơi muốn coi không có mà coi
Nơi lại có cả voi lẫn ngựa”
Nghe thơ ca khí chất thêm tưng bừng
Được sẻ chia được gợi niềm phấn khích
Đất này sinh cụ Hoàng Niêm
Nhớ cụ xưa
Gần bẩy mươi năm tại thế
Khôi nguyên Hoàng giáp, thờ vua thờ dân giữ đạo trung dung
Tuần vũ Tham tri, kính trên nhường dưới bất thiên bất dịch
Lòng chẳng thẹn với Đào Uyên Minh tuy chưa thể từ quan
Thân vẫn cứng trước năm đấu gạo mà giữa triều ở ẩn (1)
Lấy hai bà vợ, người nết na giữ đẹp đạo nhà, người tần tảo mở mang tổ nghiệp
Sinh một đàn con, anh học giỏi không thẹn làm con, em chẳng hổ huyết thống Khôi nguyên
Sống trong trời đất như tùng Uyên Minh (2)
Sửa được thói thường, đa nam hà cụ (3)
Ấy là bởi:
Ăn không nề lửng dạ rau dưa
Học nhất thiết nhuần tâm đạo lý:
Ái quốc mạc vong tổ, tử tử tôn tôn.
Nhân dân tiên mục thân, lão lão ấu ấu.(4)
Vậy nên
Anh đỗ đạt trường Tây không về làm quan thuộc địa, vậy là nhà có phúc
Em vì dân đói rét đạn bom tìm thiên đường, lại bị nghi theo giặc
Anh nghĩ thời nào thì cũng cần Người, vậy thì đi dạy người
Em thấy đời lắm điều hay cùng oan trái, bèn cầm bút viết văn
Mười lăm con đều thành người danh vọng
Làm lắm nghề âu cũng nghiệp văn nhân
Cha tích đức trồng cây tùng Bành Trạch
Mẹ hằng tâm vun xới cỏ Khang Thành (5)
Cành thiện mỹ vươn khắp nước non xanh
Năm đói ăn vin đạo nhà giữ hạnh
Thời chợ búa nương chí cha kiêu hãnh
Hôm nay cây phúc sum suê
Hẳn còn tốt cành xanh lá
Xin có thơ rằng:
Danh gia vọng tộc là đây
Luân hồi thêm nghĩa đang bầy trước hiên
Tinh thần cũng thể di truyền
Ruộng kinh sử, đức sinh tiền hỡi ai (6)
Mới hay:
Thời phụ thân bảng vàng bia đá chưa dám bảo rằng may, triều Nguyễn suy vi sắp đi vào lịch sử
Phận các con nấu chảy nung vôi không nên coi là rủi, nước nhà bĩ cực đã đến vận thái lai
Hẳn cụ hằng tin, dẫu thiên hà vô ngôn nhưng gieo nhân nhân mọc
Vãn sinh học biết, tuy đất lắm mỡ mầu mà vô nhân nhân trẩm
Vậy xin:
Một cành tùng Bành Trạch
Một nhánh cỏ Khang Thành
Và thang dược tiên chữa bách bệnh thế gian:
Tôn tộc đại quy
Tôn lộc đại nguy
Tôn tài đại thịnh
Tôn nịnh đại suy
Đặt lên đầu mọi giáo khoa thư, khắc lên đá núi mọi chốn mọi nơi, mà hát tụng ở mọi thời mọi thế
Để trán trẻ sáng bừng nguyên khí, quét rác nhân tâm trời Nam đất Bắc, làm hạt nhân cho hội nhập hoàn cầu
Nay vãn sinh là học trò thầy Phi
Trước Anh linh tế cụ
Nôm na phú một bài
Lòng thành hương ba nén
Ba vái này xin cụ nhận cho
Kính dâng
Thượng hưởng
Ngôi nhà tưởng niệm cụ Hoàng giáp Nguyễn Khắc Niêm
-------------------------
(1) và (2): Xem chú thích (5)
(3): Đa nam hà cụ: Đa nam nhưng không sợ, lấy ý từ câu của vua Nghiêu: “Phú đa sự, thọ đa nhục, đa nam đa cụ.”(Giàu có sinh ra lắm việc, sống lâu gặp nhiều điều nhục, nhiều con trai càng nhiều điều lo.)
(4): Câu đối tại nhà thờ họ Nguyễn Khắc ở Nam Đàn do cụ Hoàng Niêm cung tiến.
(5) Bành Trạch: Tên một huyện ở Giang Tây (Trung Quốc), nơi Đào Uyên Minh (365-427) từng làm tri huyện và nói một câu bất hủ: “Ta không thể vì 5 đấu gạo mà khom lưng trước lũ nhãi ranh hương lý” rồi từ quan. Từ đó, ông sống nghèo khổ tại quê cho đến cuối đời. Trong vế đối này dẫn cây tùng, vì trong bài “Quy khứ lai hề từ” nổi tiếng, Đào Uyên Minh đã dựng lên hình ảnh cây tùng để biểu hiện chí khí của mình. Trong quan niệm xưa, tùng tượng trưng cho khí tiết người quân tử.
Khang Thành tức Trịnh Huyền (127-200), một học giả thời Đông Hán, quê Bắc Hải (nay thuộc Sơn Đông), ông có cư xá Khang Thành, trồng loại cỏ thơm.
(6) Mượn ý câu Ruộng kinh sử, của hiếu trung trong bài Thơ dâng bậc sinh thành của cụ Hoàng Niêm.