Một kho dầu ở thành phố Makiivka do Nga chiếm đóng trong một cuộc thử nghiệm vào năm 2022: Ukraine hiện đang phát triển ngày càng nhiều năng lực của riêng mình để tấn công người Nga trên lãnh thổ Nga./AP

Hôm nay Ukraine kỷ niệm ngày độc lập 24.8, ngày tách khỏi Liên Xô 33 năm trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố rằng các lực lượng vũ trang của nước này đã sử dụng một loại máy bay không người lái mang vũ khí tên lửa. Ngay cả cái tên Palyanytsia cũng là một cơn đau đầu đối với Nga, quốc gia đã tiến hành chiến tranh chống lại Ukraine trong mười năm nay.

Ông Zelensky tuyên bố, Ukraine lần đầu tiên sử dụng vũ khí mới tấn công các mục tiêu quân sự ở Nga vào Ngày Độc lập. Máy bay không người lái mang tên lửa là một loại vũ khí hoàn toàn mới chưa từng có trước đây. Tổng thống không đưa ra thông tin bất kỳ chi tiết nào về loại này. Alexander Kamyshin, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược Ukraine, cũng xác nhận việc triển khai Palyanytsia lần đầu tiên. Ông khẳng định rằng máy bay không người lái mang tên lửa là một sự phát triển hoàn toàn nội bộ của Ukraine.

"Đây là vũ khí mới của chúng tôi để chống lại kẻ xâm lược. Sẽ rất khó, thậm chí khó khăn để Nga biết chính xác những loại gì đã tấn công họ", ông Zelensky nói trong một video trên Facebook về thông báo này. "Thật khó để tự bảo vệ mình trước nó, nhưng rất dễ hiểu tại vì sao nó được sử dụng."

Tổng thống Ukraine đang đề cập đến một ổ bánh mì tròn đặc trưng của Ukraine với tên Palyanytsia. Nó rất khó để người các dân tộc khác phát âm. Vì vậy, người Ukraine thường sử dụng tên này trong những ngày đầu tiên Nga xâm lược toàn diện Ukraine sau ngày 24/2/2022. Họ đã sử dụng nó để kiểm tra ai là người nói tiếng Ukraine bản địa nhằm xác định gián điệp và binh sĩ Nga ẩn náu ở Ukraine..

Trong khi đó, tình báo quân sự Ukraine cho biết rằng họ đã "tấn công thành công" một kho đạn dược của Nga ở khu vực Voronezh, miền nam nước Nga, đây là một kho đạn dược gần thành phố Ostrogosk. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu cuộc tấn công có được thực hiện bằng máy bay không người lái mới hay không.

Ông Zelensky trong video nhân Ngày Độc lập Ukraine.© Văn phòng Tổng thống Ukraine/AFP

Tổng thống Zelensky đã có bài phát biểu vào Ngày Độc lập của Ukraine, ngày 24/8. Ông nói rằng: Nga muốn "hủy diệt" Ukraine, nhưng "những gì kẻ thù mang đến cho đất nước chúng tôi giờ đã trở về nguồn gốc của nó", ông Zelensky nói trong thông điệp video. Theo ông, điều này được thực hiện ở khu vực biên giới Ukraine, nơi Kiev đã phát động cuộc tấn công bất ngờ mới nhất vào Nga.

Quân đội Ukraine đã tiến vào khu vực biên giới Kursk của Nga vào ngày 6/8 và đã giành được một số lãnh thổ. "Bất cứ ai muốn gieo rắc cái ác trên đất của chúng tôi sẽ gặt hái quả báo ngay trên mảnh đất của chính họ", ông Zelensky nói. "Đây không phải là một dự đoán, không phải sự khoe khoang, không phải trả thù mù quáng. Đó chỉ là thực thi công lý".

Ông Zelensky gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin là một "ông già, ốm yếu từ Quảng trường Đỏ, người liên tục đe dọa Ukraine và thế giới bằng nút đỏ (hạt nhân)". Điện Kremlin đã đe dọa sẽ tấn công hạt nhân trong trường hợp quân đội Ukraine tấn công nhà máy điện hạt nhân ở Kursk. Ông Putin tuyên bố Ukraine đã cố gắng tấn công nhà máy điện hạt nhân nhưng Kiev đã bác bỏ điều này.

Trong số các mục tiêu của cuộc tấn công của Ukraine vào khu vực Kursk, theo chính quyền Ukraine, mục đích là tạo ra một "vùng đệm" trên lãnh thổ Nga. Theo các nhà chức trách Nga, hơn 130.000 người đã di tản vì chiến sự trong khu vực. Trong khi đó, Moscow và Kiev hôm thứ Bảy thông báo trao đổi tù nhân mỗi nước 115 binh sĩ. Phía Mỹ Tổng thống Mỹ Joe Biden hứa với Kyiv viện trợ quân sự mới, đặc biệt là cho phòng không. 

Selenskyj: Ukraine setzt erstmals neue Raketen-Drohne Paljanyzja ein (msn.com)