Trang chủ Liên hệ       Thứ bẩy, Ngày 20/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
  -  Tin Việt Nam
  -  Tin Quốc tế - Thế giới đó đây
  -  Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina > Tin Quốc tế - Thế giới đó đây >
  Chiến thuật giúp Ukraine xóa sổ lữ đoàn Nga ở Ugledar Chiến thuật giúp Ukraine xóa sổ lữ đoàn Nga ở Ugledar , Người xứ Nghệ Kiev
 

Các binh sĩ Ukraine sử dụng UAV kết hợp với tên lửa chống tăng và pháo để ngăn chặn và xóa sổ lữ đoàn 155 Nga tiến công vào Ugledar.

Nhóm binh sĩ Ukraine tiến vào một ngôi nhà gỗ bình thường ở ngoại ô thành phố Ugledar, cách tiền tuyến vài km. Bên dưới ngôi nhà này là căn hầm cửa thép dẫn vào sở chỉ huy công nghệ cao, nơi một số binh sĩ thuộc lữ đoàn bộ binh Jeager số 88 của Ukraine đang giám sát chặt chẽ mọi di biến động trên tiền tuyến.

Các binh sĩ trong sở chỉ huy đều sử dụng máy tính xách tay, một người theo dõi video dường như được truyền từ máy bay không người lái (UAV), người kia lắng nghe những cuộc trao đổi qua sóng vô tuyến của lực lượng Nga mà họ chặn thu được. Cách đó không xa, lực lượng Nga đang tìm cách mở các đợt tấn công dữ dội vào Ugledar, thành phố khai thác mỏ thuộc tỉnh Donetsk ở miền đông Ukraine.

Binh sĩ Ukraine theo dõi tình hình chiến trường gần thành phố Ugledar ngày 14/2. Ảnh: Guardian.

Binh sĩ Ukraine theo dõi tình hình chiến trường qua hình ảnh từ UAV ở ngoại ô thành phố Ugledar ngày 14/2. Ảnh: Guardian.

Thiếu tá Viacheslav, chỉ huy lực lượng Ukraine phòng thủ tại Ugledar, cho biết các đơn vị của ông cố gắng bám trụ thành phố, bởi nếu Nga kiểm soát được đô thị này, họ sẽ tận dụng các quả đồi tại đây để pháo kích những ngôi làng phía bắc.

Nếu để mất Ugledar, lực lượng của thiếu tá Viacheslav sẽ phải rút về gần làng Kurakhovo, cách tiền tuyến hiện tại khoảng 24 km. "Dù phòng tuyến tốt đến đâu, nó sẽ trở nên vô nghĩa nếu Ugledar thất thủ", ông nói.

Quân đội Nga tiến công Ugledar gần như mỗi ngày, thường bắt đầu từ 4h đến 5h sáng, trung úy Tykhvi thuộc lữ đoàn cơ giới số 72 Ukraine cho biết. Lữ đoàn 72 là một trong những mũi nhọn bảo vệ Ugledar từ khi Nga mở chiến dịch tiến công thành phố từ cuối tháng 1.

Bất chấp các đợt tiến công của Nga diễn ra liên tục, quân đội Ukraine mới chỉ lùi bước một chút. Giới chuyên gia phương Tây cho rằng nếu các đợt công kích vào Ugledar là dấu hiệu cho chiến dịch tiến công mới của Nga, đó là một khởi đầu thảm họa.

Oleksiy Dmytrashkivskyi, phát ngôn viên quân đội Ukraine, ngày 14/2 cho biết khoảng 5.000 binh sĩ lữ đoàn hải quân đánh bộ số 155 của Nga đã thiệt mạng, bị thương hoặc bị bắt trong trận đánh vào Ugledar hồi cuối tháng 1. Lữ đoàn này gần như bị xóa sổ, dù gần đây được bổ sung lực lượng sau hai thất bại nặng nề trước đó ở Irpin và Donetsk.

"Chúng tôi có thể thấy rõ rằng binh lính đối phương được huấn luyện kém. Lính lữ đoàn 155 chủ yếu là những người mới được huy động", trung úy Tykhvi nói. "Họ thường co cụm thành một nhóm và dễ trở thành mục tiêu hơn. Họ không có chiến thuật nào, như thể họ được giao nhiệm vụ và cứ thế xông lên mà không được hướng dẫn phải làm thế nào".

Binh sĩ Ukraine theo dõi tình hình chiến trường gần thành phố Ugledar ngày 14/2. Ảnh: Guardian.

Binh sĩ Ukraine theo dõi tình hình chiến trường gần thành phố Ugledar ngày 14/2. Ảnh: Guardian.

Chiến thuật được các đơn vị Ukraine áp dụng để đánh thiệt hại nặng lữ đoàn 155 là sử dụng công nghệ để phát hiện và chỉ thị mục tiêu cho tên lửa, pháo binh tập kích lực lượng đối phương từ xa, trước khi họ áp sát được Ugledar.

Trung úy Tykhvi cho hay vũ khí tấn công chính của Ukraine tại Ugledar là tên lửa chống tăng FGM-148 Javelin và pháo, ngoài ra họ có thể huy động hỏa lực chi viện từ pháo phản lực HIMARS ở xa hơn.

Tuy nhiên, đóng vai trò then chốt trong nỗ lực phòng thủ Ugledar của Ukraine là UAV, loại thiết bị mà trung úy Tykhvi ví như "cây đũa thần". "UAV giúp chúng tôi thực hiện mọi thứ, như thu thập thông tin tình báo, trinh sát, chỉ thị mục tiêu và hiệu chỉnh đường bắn của pháo binh".

Những video được quân đội Ukraine quay bằng UAV chứng minh điều này. Một video cho thấy đoàn xe tăng Nga tập trung ở một rặng cây gần Ugledar. Các binh sĩ Ukraine cho hay những đội hình xe tăng này dễ dàng trở thành mục tiêu cho tên lửa chống tăng hoặc pháo binh của họ

Bộ Quốc phòng Anh trong báo cáo cuối tuần trước cho hay lực lượng Nga đã bỏ lại ít nhất 30 thiết giáp còn nguyên vẹn sau một đợt tấn công thất bại vào Ugledar.

Tykhyi cho hay trong giai đoạn đầu, lực lượng Nga sử dụng nhiều xe tăng, thiết giáp để tấn công. Tuy nhiên, càng về sau, lực lượng bộ binh càng tăng lên, trong khi tăng thiết giáp thưa thớt dần. Điều đó cho thấy quân Nga đang thiếu xe tăng và thiết giáp trên mặt trận Ugledar.

Hãng SpaceX, đơn vị vận hành Starlink, tuần trước tuyên bố sẽ ngăn quân đội Ukraine dùng dịch vụ Internet vệ tinh để điều khiển UAV trên chiến trường Donbass. Tuy nhiên, trung úy Tykhvi nói lực lượng Ukraine chưa gặp bất cứ vấn đề nào. "Hệ thống vẫn hoạt động", Tykhvi nói.

Nhiều chuyên viên điều khiển UAV của Ukraine tại những nơi khác cũng xác nhận thông tin này. Trung tá Pavlo Khanzan, chỉ huy đơn vị chuyên vận hành UAV, cho rằng SpaceX muốn hạn chế dùng dịch vụ Starlink "để thực hiện các cuộc tấn công, không phải điều khiển UAV trinh sát".

Vị trí thành phố Ugledar. Đồ họa: RYV.

Vị trí thành phố Ugledar. Đồ họa: RYV.

Nếu không có các UAV và tên lửa chống tăng, lực lượng phòng thủ Ugledar sẽ gặp rất nhiều khó khăn, do họ chủ yếu được trang bị những vũ khí đời cũ từ thời Liên Xô. Các binh sĩ lữ đoàn 72 hy vọng sẽ tiếp nhận xe tăng phương Tây trong thời gian tới, để có thể củng cố phòng tuyến của mình.

Cách Ugledar khoảng 12 km về phía tây là làng Prechystivka, nơi lực lượng Nga đang pháo kích dữ dội, biến nhiều ngôi nhà trở thành đống đổ nát. "Họ nghĩ chúng tôi ở đó, nhưng không phải vậy", Oleg, một binh sĩ thuộc lữ đoàn 68 của Ukraine, nói, đề cập tới sở chỉ huy của lực lượng này.

Không rõ phía Ukraine mất bao nhiêu binh sĩ trong trận chiến bảo vệ Ugledar, nhưng lực lượng Nga có thể hứng tổn thất lớn hơn vì bị UAV và tên lửa, pháo binh nhắm mục tiêu từ xa. Một số chỉ huy Ukraine ước tính lực lượng Nga thiệt hại nhân sự gấp 17 lần so với bên phòng thủ.

Dù vậy, Valeria, một bác sĩ gây mê được triển khai tới Ugledar để hỗ trợ các thương binh, cho hay công việc của cô rất căng thẳng. "Việc tồi tệ nhất là thu thập thi thể tử sĩ", cô nói. "Một người bạn của tôi nói rằng anh ấy đã quá mệt mỏi với công việc này. Tôi chỉ mong người Nga rút khỏi vùng đất của chúng tôi".

 

Nguyễn Tiến (Theo Guardian)

https://vnexpress.net/chien-thuat-giup-ukraine-xoa-so-lu-doan-nga-o-ugledar-4570964.html


  Các Tin khác
  + Ukraine có máy bay không người lái có khả năng tiếp cận Siberia - The Economist (19/04/2024)
  + NHÀ SẢN XUẤT IRIS-T: THÊM 1 HỆ THỐNG NỮA SẼ CÓ MẶT TẠI UKRAINA "TRONG VÀI TUẦN TỚI" (19/04/2024)
  + JOHNSON GỌI VIỆC CUNG CẤP VIỆN TRỢ SÁT THƯƠNG CHO UKRAINA LÀ "CỰC KỲ QUAN TRỌNG" (19/04/2024)
  + UKRAINA CÓ THỂ NHẬN ĐƯỢC 7 HỆ THỐNG "PATRIOT": THỦ TƯỚNG ĐỨC CHO BIẾT CÁC CHI TIẾT (19/04/2024)
  + Nga hứng thêm đòn đau giáng mạnh từ Trung Quốc (19/04/2024)
  + Chiến sự giữa Nga - Ukraine Rộ tin 30 quân nhân Nga thiệt mạng, 80 người bị thương vì căn cứ quân sự ở Crimea bị tấn công (19/04/2024)
  +  Nga đột ngột sa thải 2 chỉ huy quân đội kỳ cựu vì lý do bất ngờ (17/04/2024)
  + TỔNG THỐNG CH SÉC: SÁNG KIẾN MUA ĐẠN PHÁO CHO UKRAINA ĐANG TĂNG TỐC (17/04/2024)
  + THE HILL: HOA KỲ CẦN PHẢI BIẾT ƠN UKRAINA VÌ ĐIỀU GÌ (17/04/2024)
  + SBU PHÁ HỦY RADAR NGA KIỂM SOÁT BẦU TRỜI SÂU 700 KM VÀO UKRAINA (17/04/2024)
  + TÌNH BÁO UKRAINA TẤN CÔNG VÀO TRUNG TÂM HUẤN LUYỆN HÀNG KHÔNG BORISOGLEBSK Ở NGA (10/04/2024)
  +  FOREIGN POLICY: UKRAINA TIÊU DIỆT PHẦN LỚN XE TĂNG NGA TRONG NHỮNG THÁNG GẦN ĐÂY BẰNG MÁY BAY KHÔNG NGƯỜI LÁI FPV (10/04/2024)
  + NGƯỜI MẸ CỦA TÌNH NGUYỆN VIÊN MỸ ĐÃ HY SINH VÌ UKRAINA KÊU GỌI QUỐC HỘI: "HÃY ĐƯA CHO HỌ MỌI THỨ HỌ CẦN" (10/04/2024)
  + Đồng minh thân cận bất ngờ giáng đòn mạnh cho Nga (10/04/2024)
  + Ukraine đẩy lùi hàng chục cuộc tấn công của Nga, phá hủy các hệ thống tên lửa và trạm tác chiến điện tử (07/04/2024)
  + Anh, Pháp và các nước Bắc Âu đã "âm thầm chuẩn bị" đưa quân tới Ukraine (07/04/2024)
  + MEDVEDEV CÁO BUỘC TỔNG THỐNG PHÁP MACRON LIÊN QUAN TỚI VỤ TẤN CÔNG KHỦNG BỐ Ở "CROCUS" (07/04/2024)
  + ESTONIA THEO GƯƠNG CỘNG HÒA SÉC VÀ ĐÃ TÌM RA THÊM 1 TRIỆU QUẢ ĐẠN PHÁO CHO UKRAINA (07/04/2024)
  + TỔNG THỐNG ZELENSKY: UKRAINA SẴN SÀNG NHẬN TRỢ GIÚP TỪ HOA KỲ BẰNG TÍN DỤNG (07/04/2024)
  + BLOOMBERG: TRUNG QUỐC TĂNG CƯỜNG HỖ TRỢ CHO NGA TRONG CUỘC CHIẾN XÂM LƯỢC UKRAINA (07/04/2024)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 1
Total: 60212942

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July