Trang chủ Liên hệ       Thư ba, Ngày 14/05/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
  -  Văn Thơ Sưu Tầm
  -  Sáng Tác Cộng Đồng
  -  Văn thơ của bạn
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Văn Nghệ > Văn Thơ Sưu Tầm >
  Nhớ hương dừa quê tôi Nhớ hương dừa quê tôi , Người xứ Nghệ Kiev
 

19/01/2016

Tự bao giờ hình ảnh bóng dừa cũng theo tôi, đi suốt cuộc hành trình qua năm tháng, bất kỳ nơi nào khoảnh khắc nào, dù nơi đó là biên cương xa xôi hay tận miền viễn du xa thẳm. Mỗi khi nhìn thấy hàng dừa đâu đó là lòng tôi lại cồn cào nhớ quê hương xứ sở, nhớ đến tuổi thơ nghèo túng của người dân quê lam lũ.

Hình bóng cây dừa trước ngõ, trước vườn nhà, cây dừa vươn thẳng bên những mái rạ tranh nghèo, cây dừa soi bóng lung linh trên mặt ao mặt hồ, cây dừa cứ luôn hiển hiện mãi trong tôi.

Hoằng Hóa quê tôi, cái nắng cái gió của miền duyên hải bao trùm những triền dài cát mịn. Mùa hè, nắng gió bám chặt nơi miền quê lam lũ. Cây dừa từ lâu đã bám rễ sâu, ôm chặt lấy mọi xóm làng, dừa che chở làm vợi đi cái nắng như đổ lửa, cái gió như bão tố của miền đất duyên hải xứ Thanh. Ngày ấy quê tôi nhiều nhà có cây dừa, có rặng dừa, dừa trước nhà, dừa sau vườn, dừa lung linh soi bóng nơi ao hồ... Mùa hè lũ trẻ choai khoái nhất được trèo dừa, chỉ những cây dừa thấp thôi, không dám trèo những cây dừa cao vút, được sờ tay hái những quả dừa căng tròn, xanh mịn, mát phấn với đầy cảm xúc lâng lâng; được ngửa cổ tu dòng nước tươi mát, ngọt lịm từ trong quả dừa, cứ thế cứ thế rồi chảy vào rồi ngấm dần ngấm dần đến tận phía trong làm mát rượi tâm hồn là thế.

Quê tôi vùng đất lửa, mảnh đất Hàm Rồng đạn bom, mảnh đất cầu Tào rực lửa, mỗi hố bom là một vết thương chiến tranh, mỗi người ngã xuống là tội ác của quân thù. Ngày đó mùi khói súng, mùi thịt cháy dễ gì để chúng tôi lãng quên, nỗi đau từ bom đạn quân thù.

Cũng lạ thay, cây dừa quê tôi ngày ấy vẫn hiên ngang bất khuất, đứng thẳng như những cột cờ vĩ tuyến, như người dân làng Phượng Đình, làng Yên Vực, một vùng quê rất đỗi yêu thương, một quê hương anh dũng kiên cường bất khuất, quê hương của bảy hai dũng sỹ Yên Vực, của bảy cô gái thay pháo thủ làng Phượng, họ là những người lính chẳng có quân hàm. Và cứ như thế mặc cho những vết thương nơi thân cây, những nhát găm sâu hoắm của bom đạn quân thù, dừa quê tôi vẫn hiên ngang sừng sững, dừa cho lá ngụy trang để che mắt quân thù, lá dừa biến thành những vòng ngụy trang xanh rờn sau lưng cô chú dân quân du kích, lá dừa ôm chặt đung đưa quanh nòng pháo cao xạ, cùng chú bộ đội vít cổ máy bay quân thù. Mỗi xuân về tết đến, lá dừa bọc bánh chưng xanh bên mâm ngũ quả, ngay ngắn trên bàn thờ tổ tiên, dòng họ của mỗi gia đình quê tôi.

Bao năm cầm súng xa nhà, bao năm rời quê hương xứ sở, bao năm bộn bề mưu sinh, tất bật với dòng đời, thảng hoặc bắt gặp bóng dừa bên dòng kênh, ao hồ, kỷ niệm ùa về thăm thẳm trong tôi.

Ngày nay, những ao những hồ quê tôi đang lần lượt nhường chỗ cho những ngôi nhà cao tầng, cho từng khu dân cư, nhà trọ, những cánh đồng lúa vàng mới ngày nào nay cũng đang nhường chỗ cho những nhà máy, xí nghiệp, những khu công nghiệp thời hiện đại. Dừa làng tôi vì thế đã vắng dần lại vắng hơn, thưa thớt càng thêm thưa thớt.

Những năm gần đây, quê tôi trở thành vùng du lịch trù phú, những thắng cảnh Hàm Rồng, những du lịch sinh thái Hải Tiến, những làng nghề vang danh, những di tích lịch sử cách mạng chứa đầy dấu ấn, cứ thế thu hút khách du lịch, cả nước hướng về với sinh thái biển, cả nước tìm về một Hàm Rồng. Và cả những người khách nước ngoài, cứ thế họ tìm về với vùng quê vốn đã đẹp lại đẹp hơn. Những quả dừa thơm mát quê tôi lại níu lòng du khách.

Đăng Văn (vanhoadoisong.vn)

Nguồn quehuongonline.vn

http://quehuongonline.vn/van-hoc-nghe-thuat/nho-huong-dua-que-toi-20160114141558430.htm



  Các Tin khác
  + VẰNG VẶC CHỮ TÂM (Thơ BÙI NGỌC BÍCH) (19/02/2024)
  + ĐẾN VỚI BÀI THƠ HAY Thơ Trần Huy Liệu Lời bình Bùi Ngọc Bích (19/02/2024)
  + GIÓ MÙA (02/11/2023)
  + TẢN MẠN CUỐI THU (02/11/2023)
  + Truyện ngắn. MỘT KIẾP NGƯỜI. (02/11/2023)
  + DỊU DÀNG MÙA THU (04/09/2023)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - ĐÃ TỚI MÙA ĐÔNG (11/11/2022)
  + Thơ Nguyễn Thánh Ngã - VỀ MIỀN NAM (*) (10/11/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - MÙA HEO MAY! (04/11/2022)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - RÉT ĐẦU ĐÔNG (03/11/2022)
  + Điều ước ở ngã ba Cây cốc (23/10/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - TƯƠNG LAI VÀ HOA...! (22/10/2022)
  + THƯƠNG MÙI KHÓI BẾP CHIỀU MƯA (21/10/2022)
  + Thơ Nguyễn Hữu Quý - MỀM MẠI, ẤM NỒNG (20/10/2022)
  + GIÓ LẠNH ĐẦU MÙA (18/10/2022)
  + Thơ Thái Thăng Long - DÒNG SÔNG THÁNG MƯỜI (17/10/2022)
  + Cô con dâu hiếu thảo (14/10/2022)
  + Vụ án bữa cơm cuối cùng (14/10/2022)
  + Tiếng hú dưới vực sâu (09/10/2022)
  + Mùa hoa pa bát (09/10/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 3
Total: 60848873

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July