Theo đề xuất mới đây của Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải) với chính quyền An Giang, cầu Tân Châu - Hồng Ngự dài 890 m, 4 làn xe, vận tốc 80 km/h, tổng chiều dài dự án hơn 17 km, kinh phí 6.200 tỷ đồng.
Còn cầu Vàm Nao bắc qua sông cùng tên, thay thế phà Thuận Giang, nối huyện Chợ Mới và Phú Tân đều của tỉnh An Giang, tổng chiều dài dự án hơn 10 km, cầu chính dài 400 m, 4 làn xe, kinh phí dự kiến hơn 2.950 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).
Cầu Vàm Nao sau khi hoàn thành kết hợp với quốc lộ N1 (dài 235 km) tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối ba tỉnh Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp.. Công trình cũng rút ngắn quãng đường đến cửa khẩu Quốc tế Vĩnh Xương đi Campuchia; thay thế phà Thuận Giang, thông suốt tuyến quốc lộ 80B.
Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình cho biết hai phà (Tân Châu - Hồng Ngự và Thuận Giang) hiện quá tải, nhất là vào dịp lễ, Tết. Do đó, hai dự án xây cầu rất được người mong đợi. Tỉnh kiến nghị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận sớm có quy hoạch chi tiết về các dự án để cập nhật vào quy hoạch địa phương. Trong trường hợp khó khăn về vốn nên ưu tiên cầu Tân Châu - Hồng Ngự.
Dự kiến tuần tới Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận họp với UBND tỉnh Đồng Tháp về hai dự án xây cầu nói trên sau khi đã làm việc với An Giang.
Sông Tiền dài hơn 230 km, là một nhánh của sông Mêkong từ Campuchia vào Đồng bằng sông Cửu Long qua An Giang, Đồng Tháp, Tiền Giang, Vĩnh Long, Trà Vinh và Bến Tre. Trên sông hiện có ba cầu xây xong gồm: Cao Lãnh, Mỹ Thuận và Rạch Miễu; hai dự án đang triển khai là Mỹ Thuận 2 và Rạch Miễu 2.
Ngọc Tài
https://vnexpress.net/de-xuat-hon-9-000-ty-dong-lam-hai-cau-ket-noi-mien-tay-4502091.html