(HNMCT) - Từ một ca sĩ, Lý Hải giờ đây được biết đến là biên kịch, đạo diễn của series phim “Lật mặt” - thương hiệu vài trăm tỷ hiếm hoi của điện ảnh Việt. Phần phim mới nhất “Lật mặt: 48h” của anh đang tạo nên cơn sốt phòng vé. Nhân dịp này, anh đã có cuộc trò chuyện với Hànộimới Cuối tuần về câu chuyện làm phim hiện nay.
- “Lật mặt: 48h” vẫn được lấy làm ví dụ về sự thiệt hại của ngành điện ảnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Phim đã ra rạp, có doanh thu cao, cảm xúc của anh thế nào?
- Ai cũng biết phim này của tôi bị dời tới dời lui nhiều lần dù làm xong là Hải muốn quảng bá, ra rạp luôn vì để lâu nó “mất lửa”. Kinh phí làm phim lớn, nếu vay ngân hàng mà ngâm 1 năm, 2 năm trời thì chạy tiền ngân hàng cũng chết luôn. Mỗi lần bị dời lịch là chúng tôi hụt hẫng khủng khiếp. Vì vậy, phim ra được rồi thì mừng chết luôn (cười).
- “Lật mặt: 48h” là bộ phim hành động với những cảnh quay được đầu tư hoành tráng. Đây cũng là phần thứ 3 trong series phim của anh đi theo thể loại hành động. Có vẻ như anh rất thích thể loại này?
- Nhiều nhà làm phim ngại phim hành động vì làm phim vất vả, tốn kém, dễ phát sinh chi phí, vốn đầu tư cao hơn các thể loại khác trong khi không phải khán giả nào cũng thích. Đó là lý do vì sao Việt Nam ít phim hành động. Nhưng tôi thích làm những gì người ta không làm. Khi làm, Lý Hải cũng chọn những thứ khó, chẳng hạn như cảnh quay hành động ở miền Tây sông nước cực hơn, tốn kém gấp 3 lần so với quay trên bờ. Càng khó thì mọi người càng phải tập trung tinh thần cao độ để không mất thời gian và không phải làm lại.
- Nhiều người thắc mắc vì sao anh làm phim theo series mà mỗi phần phim lại là một câu chuyện hoàn toàn khác, theo các phong cách phim khác nhau?
- Lý Hải rất thích làm mới mình. Nếu mình viết phần 1 rồi phát triển câu chuyện đó lên phần 2, 3 thì dễ sa vào lối mòn, người ta mau chán vì nói gì thì nói mình đâu có thể viết những kịch bản có tầm vóc lớn như “Fast & Furious” được. Thường phần 2 sẽ dở hơn phần 1. Nên tôi chọn cách làm những phần không liên quan gì đến nhau, người không xem phần đầu vẫn có thể xem phần 2, phần 3 như thường. “Lật mặt” phần 1 và 2 là hành động, phần 3 là hài hành trình, phần 4 là ma hài và phần 5 này lại là hành động. Đổi kịch bản là cách để làm mới mình.
- Kịch bản luôn là vấn đề đau đầu của nhà làm phim. Dù được coi là “tay ngang” nhưng anh lại giải quyết vấn đề này có vẻ khá dễ dàng. Bí quyết của anh là gì?
- Phim thắng thua là do kịch bản quyết định, kịch bản không tốt thì dù có đầu tư 100 tỷ đi nữa cũng vậy, chẳng qua nó được đầu tư hoành tráng hơn, khung hình đẹp hơn thôi chứ không tạo ra được cảm xúc, không chạm đến trái tim người xem. Mỗi đạo diễn có một cách kể chuyện khác nhau, câu chuyện của tôi không cầu kỳ, phức tạp, ai xem cũng được, dễ hiểu, dễ cảm nhận và quan trọng nhất là chạm tới trái tim của người xem. 10 người xem, 7 người thích là mình thắng, khi ra rạp họ không thấy tiếc vì đã bỏ ra 100 nghìn đồng và hai tiếng đồng hồ để xem phim...
- Được biết, phần 5 này cũng đã được các đối tác phát hành mua bản quyền trình chiếu ở nước ngoài?
- Năm ngoái “Lật mặt: 48h” đã ký với nhà phát hành Mỹ, dịch được kiểm soát ổn thì tháng 6 năm nay phim sẽ được chiếu ở 13 tiểu bang ở Mỹ và 3 thành phố lớn ở Canada, 2 thành phố ở Australia. Tuy số lượng chưa phải là nhiều và tôi không kỳ vọng vào doanh thu phát hành ở nước ngoài nhưng điều này góp phần thực hiện ước mơ đem phim Việt ra nước ngoài. Chính vì vậy mà khi làm phim, tôi luôn có ý thức kết hợp giới thiệu với bạn bè thế giới nét văn hóa Việt.
- Có khi nào anh nghĩ sẽ phát triển một thương hiệu khác ngoài “Lật mặt”?
- Lý Hải đã nghĩ đến việc phát triển song song một thương hiệu điện ảnh khác nhưng lúc đó tôi sẽ chỉ giữ vai trò nhà sản xuất, còn lại là để cho một ê kíp trẻ thực hiện.