Trang chủ Liên hệ       Thứ năm, Ngày 25/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Chuyện lạ đó đây >
  Almaty - trái tim của Kazakhstan Almaty - trái tim của Kazakhstan , Người xứ Nghệ Kiev
 

(HNMCT) - Sau khi người Anh tìm thấy Nuwara Eliya nằm trên những ngọn đồi ở miền Trung Sri Lanka, họ thấy rằng mình đã phát hiện ra chốn thiên đường có thật. Ngay lập tức họ giữ kín mảnh đất này cho riêng mình, đến mức bên ngoài biên giới Sri Lanka không nhiều người biết đến danh tiếng của Nuwara Eliya. Đây quả là một điều đáng tiếc vì Nuwara Eliya là điểm đến tuyệt vời dành cho những du khách muốn có những ngày nghỉ hè đáng nhớ.

Thành phố Almaty có bề dày lịch sử, từng là điểm dừng chân trọng yếu ở phân nhánh Trung Á của con đường tơ lụa cổ đại. Almaty thịnh vượng nhất vào khoảng thế kỷ VII - thế kỷ XIV. Từ thế kỷ XV - thế kỷ XVIII, thành phố dần bị suy tàn do các hoạt động thương mại trên con đường tơ lụa sụt giảm đáng kể. Nga hoàng cai trị Almaty từ thế kỷ XIX cho tới năm 1929, sau đó, Almaty trở thành thủ đô của Kazakhstan.

Tới năm 1997, chính phủ Kazakhstan dời thủ đô đến Astana (Astana đổi tên thành Nur-Sultan vào năm 2019). Mặc dù vậy, Almaty vẫn là trung tâm văn hóa và thương mại lớn của Kazakhstan, đồng thời là thành phố đông dân nhất. Thành phố rất khoáng đạt, yên tĩnh và được bao bọc giữa núi đồi bao la, vừa hiện đại mà vẫn mang những nét cổ kính.

Nhà thờ chính thống giáo Zenkov lộng lẫy.

Nhà thờ Zenkov lộng lẫy

Thời kỳ Xô viết có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của Almaty. Có rất nhiều công trình theo phong cách kiến trúc xã hội chủ nghĩa như công viên, quảng trường lớn, đại lộ, nhà hát và các đài tưởng niệm. Almaty là sự kết hợp thú vị giữa quá khứ Xô viết cũ và lối sống của một thế hệ Kazakhstan mới, tất cả đều hòa quyện với nhau.

Nhà thờ chính thống giáo Zenkov là một công trình đặc trưng của kiến trúc thời tiền Xô viết. Tọa lạc trong công viên Panfilov xanh tươi của Almaty, nhà thờ Zenkov được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ, cao 46m, có sức chứa 2.000 người và là một những công trình bằng gỗ ấn tượng nhất thế giới. Điều đặc biệt của nhà thờ này là không hề sử dụng một chiếc đinh sắt nào và nó vẫn đứng hiên ngang sau rất nhiều trận động đất. Các giám mục của Turkestan và Tashkent là những người khởi xướng việc xây dựng nhà thờ vào đầu thế kỷ XIX.

Dự án được giao cho những kỹ sư và kiến trúc sư giỏi nhất thời bấy giờ như Borisoglebskiy, Stepanov, Troparevskiy. Năm 1903, dự án được phê duyệt và việc xây dựng diễn ra từ năm 1904 đến năm 1907. Nhà thờ Zenkov nổi bật giữa công viên với màu xanh và vàng rực rỡ. Từng chi tiết ở mặt tiền được trang trí tỉ mỉ và lộng lẫy, bên trong nhà thờ là các bức tranh tường đầy màu sắc về tôn giáo và nhiều hiện vật quý về lịch sử của đất nước Kazakhstan qua các thời kỳ.

Công viên Panfilov nên thơ

Nơi nên thơ nhất của Almaty có lẽ là công viên Panfilov ở trung tâm thành phố. Công viên được đặt theo tên của vị anh hùng Panfilov - người đã cùng 28 chiến sĩ Hồng quân đã hy sinh anh dũng khi chiến đấu với quân Đức Quốc xã bên ngoài thủ đô Mátxcơva. Ở công viên có đài tưởng niệm 28 người lính và cũng là tưởng niệm tất cả những người lính Kazakhstan đã hy sinh trong chiến tranh thế giới thứ nhất và thứ hai.

Almaty được mệnh danh là thành phố vườn (City of garden) vì cả Almaty tràn ngập màu xanh của cây cối, đặc biệt là trong công viên Panfilov với các loại cây như bạch dương, sồi, phong... Vào mùa thu, khi cây cối bắt đầu đổi màu, cả công viên như một bức tranh đồng quê rực rỡ với đủ các gam màu xanh, đỏ, vàng, tím, hồng.

Green Bazaar là chợ đặc trưng Trung Á

Chợ Xanh đặc trưng Trung Á

Chợ Xanh (Green Bazaar) là một nơi tuyệt vời để mua sắm và trải nghiệm không khí đặc trưng của chợ khu vực Trung Á. Green Bazaar được xây dựng vào năm 1875, tuy hiện tại đã được xây dựng lại theo hướng hiện đại nhưng nó vẫn là nơi giao thoa giữa các nền văn hóa và ẩm thực. Bạn sẽ tìm thấy các mặt hàng gia vị, các loại hạt và trái cây khô từ khắp Trung Á, mật ong và bánh mỳ tươi. Thậm chí có những gian hàng bán kim chi của Hàn Quốc.

Là một quốc gia du mục truyền thống nên thịt và sữa được bày bán rất nhiều trong chợ. Những người sành ăn có thể dành cả buổi chiều tại đây để nếm thử một loạt sản phẩm ấn tượng của Kazakhstan được chế biến từ thịt và sữa động vật, cũng như thực phẩm từ khắp các quốc gia trước đây thuộc Liên bang Xô viết (cũ). Có rất nhiều món ăn thú vị như kazy (xúc xích thịt ngựa), beshbarmak (mỳ luộc với thịt ngựa), kurdyuk (mỡ mông cừu muối hoặc hun khói), kymys và shubat (sữa ngựa và lạc đà lên men), pho mát khô mặn được làm từ sữa cừu lên men, sữa chua, kefir...

Ngoài ra, bạn có thể mua các loại gia vị, hạt, trái cây sấy khô rất thơm ngon và bổ dưỡng như mơ sấy, hạt óc chó, hạnh nhân, sung, nho khô. Đặc biệt, Almaty là vùng đất của táo. Theo nhiều tài liệu, các loại táo chúng ta hay ăn có nguồn gốc từ khu vực Kazakhstan thời cổ đại. Vì vậy, khi tới Almaty, bạn nhất định phải thưởng thức những trái táo thơm lừng và ngọt lịm. Trong chợ còn bày bán những món quà lưu niệm xinh xắn như mũ, áo khoác và dép được dệt tinh xảo của người Kazakhstan. Bạn có thể mua về làm quà cho người thân và bạn bè.

Nguồn hanoimoi.com.vn

http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Du-lich/1021333/almaty---trai-tim-cua-kazakhstan


  Các Tin khác
  + Lễ hội đường phố festival Ninh Bình mang tinh hoa di sản, quảng bá du lịch (11/11/2022)
  + Non thiêng Yên Tử (10/11/2022)
  + Hà Nội trong tốp điểm đến được khách quốc tế tìm kiếm nhiều nhất (09/11/2022)
  + Nhiều sản phẩm du lịch mới lạ được giới thiệu tại London, Anh (08/11/2022)
  + Lần đầu tiên tổ chức Festival Tràng An kết nối di sản - Ninh Bình (04/11/2022)
  + ĐỘC ĐÁO DU LỊCH “TRẢI NGHIỆM CUỘC SỐNG MÙA LỤT” TẠI QUẢNG BÌNH (03/11/2022)
  + ĐẾN HÀ GIANG, NGẮM HOA TAM GIÁC MẠCH ĐANG MÙA NỞ RỘ (02/11/2022)
  + Khovd - thành phố của lịch sử (22/10/2022)
  + Du lịch Cần Thơ: Tìm giải pháp để thu hút khách từ Hà Nội (21/10/2022)
  + Du lịch châu Á - Thái Bình Dương khởi sắc: Cơ hội đẩy nhanh tiến trình phục hồi kinh tế (20/10/2022)
  + Bình Định đón tàu du lịch quốc tế thứ 2 trong 10 ngày qua (18/10/2022)
  + 10 THÁC NƯỚC HÙNG VĨ NHẤT THẾ GIỚI (17/10/2022)
  + Ngôi làng ở Thụy Sĩ không có xe hơi, đẹp như chốn cổ tích (04/10/2022)
  + 10 THÁC NƯỚC HÙNG VĨ NHẤT THẾ GIỚI (24/08/2022)
  + Bình yên làng cổ Phước Tích (20/08/2022)
  + KHUNG CẢNH TUYỆT ĐẸP THEO MÙA Ở ĐẠI LỘ DAWN REDWOOD (18/08/2022)
  + Vẻ đẹp trong suốt của hồ Baikal - hồ nước bị đóng băng hoàn toàn ở Nga (21/02/2022)
  + 8 điểm du Xuân đầu năm ở Quảng Ninh – Hành trình cảm xúc (10/02/2022)
  + 7 HỒ NƯỚC ĐÓNG BĂNG TUYỆT ĐẸP TRÊN THẾ GIỚI (03/02/2022)
  + ĐỀN TA PROHM VÀ CÂU CHUYỆN VỀ SỰ NGỰ TRỊ CỦA NHỮNG RỄ CÂY KỲ DỊ (27/01/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60332892

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July