Trang chủ Liên hệ       Thứ bẩy, Ngày 20/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Chuyện lạ đó đây >
  Khovd - thành phố của lịch sử Khovd - thành phố của lịch sử , Người xứ Nghệ Kiev
 

 Thứ Bảy, 22/10/2022

(HNMCT) - Cũng như nhiều thành phố khác ở Mông Cổ, thành phố Khovd, thủ phủ của tỉnh Khovd có những ngôi nhà đơn sơ nằm dưới ngọn núi hùng vĩ Jargalant. Ít người biết rằng đỉnh núi này là chứng nhân lịch sử quan trọng của thành phố dưới chân mình.

Thành phố nhỏ Khovd nằm lọt thỏm giữa thiên nhiên hùng vĩ.

Dòng chảy thời gian

Lịch sử Khovd bắt đầu tại nơi ngày nay là huyện Erdenebüren thuộc tỉnh Khovd. Thành phố Khovd được lập ra bởi Đại hãn Cát Nhĩ Đan vào thế kỷ XVII. Các cư dân đầu tiên ở Khovd là tù nhân chiến tranh được quân Mông Cổ bắt từ Tân Cương và Trung Á. Sau khi nhà Thanh (Trung Quốc) chiếm được Khovd từ tay người Mông Cổ, họ dời thành phố đến mảnh đất bên bờ sông Buyant, đồng thời xây pháo đài gần đó. Đến năm 1912, quân kháng chiến Mông Cổ đánh đuổi tàn quân nhà Thanh khỏi Khovd, chấm dứt sự đô hộ của Trung Quốc đối với mảnh đất này.

Khovd giống như một “bộ xếp hình” 17 mảnh, mỗi mảnh ghép là một soum (tương đương với một quận). Trong quá khứ, mỗi dân tộc trong đế chế Mông Cổ sống tập trung tại một soum khác nhau. Du khách sẽ thấy lạ khi đi từ soum này sang soum khác mà người dân ăn mặc, nói năng hoàn toàn khác nhau. Văn hóa của các nhóm sắc tộc này theo thời gian đã phần nào hòa trộn với nhau, tạo cho Khovd bản sắc riêng.

Đến Khovd, du khách dễ tưởng mình lạc vào một thị trấn tỉnh lẻ. Những ngôi nhà thấp bé nằm hai bên con đường bụi bặm, từng đàn bò đi nghênh ngang trên đường dưới sự chỉ huy của mục đồng. Nhưng khi tới quảng trường trung tâm thành phố (gần tòa nhà chính quyền tỉnh), du khách sẽ nhận ra “sức nặng” lịch sử của Khovd. Nơi đây đặt tượng đài các danh nhân có liên quan đến thành phố, từ Cát Nhĩ Đan đến Ard Ayush - một nông dân ở Khovd trở thành lãnh tụ kháng chiến chống nhà Thanh. Nằm quanh quảng trường là vài ngôi biệt thự cổ vốn là chỗ ở của quan lại nhà Thanh khi xưa. Lối kiến trúc của những ngôi nhà này mang dấu ấn của cả Trung Quốc, Mông Cổ lẫn Nga.

“Trái tim” của Khovd là nhà hát nằm ở quảng trường trung tâm. Nhà hát Khovd nổi tiếng vì là “ngôi nhà” của nhóm nhạc Mông Cổ truyền thống Altain Tsuurai từng biểu diễn ở nhiều nước. Tháng nào nhà hát cũng tổ chức các buổi biểu diễn nhạc truyền thống như hát khoomii (hát bằng cổ họng), hát trường ca, hòa nhạc mã đầu cầm và đàn dombra...

Viện bảo tàng thành phố cách không xa quảng trường trung tâm. Đến bảo tàng Khovd, du khách sẽ hiểu thêm về cuộc sống của những bộ lạc du mục và cách họ sinh tồn trên thảo nguyên xinh đẹp nhưng vô cùng khắc nghiệt. Viện bảo tàng còn có bộ sưu tầm cổ vật, tượng và kinh Phật giáo được các nhà tu hành Mông Cổ sáng tạo. Điểm nhấn của bảo tàng là tấm ảnh khổ lớn về bức bích họa trên tường hang Tsenkheriin Agui tại Mankhan. Bức tranh đã bị những kẻ vẽ bậy phá hoại nên tấm ảnh ở viện bảo tàng là cách tốt nhất để du khách chiêm ngưỡng kỳ quan này.

Khovd không phải là thành phố thương mại nhưng du khách vẫn có thể tìm thấy những món đồ lưu niệm thú vị. Các món đồ thổ cẩm do người Kazakh dệt nổi tiếng vì độ tinh xảo và bền bỉ. Nhiều khách du lịch chọn mua những chiếc mũ, áo gối, thảm nỉ hay túi xách; số khác lại tìm đến chợ xanh Nomin để mua tranh treo tường, rượu vodka hay sữa chua airag được làm từ sữa ngựa, sữa lạc đà. 

Đỉnh Jargalant nhìn từ Khovd.

Thiên nhiên hùng vĩ

Sông Bunyant và dòng sông Khovd “chị em” có vai trò quan trọng cho sự tồn tại của thành phố. Cứ đến hè, nhiều gia đình ở Khovd lại đóng cửa nhà ra bờ sông dựng lều ger ở vài tuần nhằm trốn cái nóng đô thị, đồng thời tổ chức ăn mừng cùng các nghi lễ tâm linh và đoàn tụ với họ hàng.

Núi Baatar Khairhan cách Khovd 6km về phía nam là một di tích lịch sử quan trọng của Mông Cổ. Vó ngựa của đoàn quân giải phóng Khovd năm 1912 từng đặt lên nơi này. Trước đó hàng nghìn năm dân cư bản địa coi Baatar Khairhan là ngọn núi thiêng. Dấu vết duy nhất mà các cộng đồng để lại là những bức bích họa lớn khắc lên đá núi. Du khách nên đi cùng hướng dẫn viên để nghe họ giải thích ý nghĩa của các bức tranh.

Nói về tranh tường, không thể không nhắc đến Tsenkheriin Agui. Du khách mất khoảng 2 tiếng đi xe từ Khvod đến hang động Tsenkheriin Agui tại Makhan. Mặc dù những bức tranh tường khổ lớn trong hang bị phá hoại từ lâu nhưng gần đây, các nhà khảo cổ học đã cố gắng phục hồi chúng. Khách du lịch có thể chiêm ngưỡng phần nào những bức tranh được khắc lên đá cách đây 15.000 năm. Họ vẽ về những con vật, núi non và về cuộc sống hằng ngày của mình.

Kết thúc chuyến thăm Khovd, du khách nên đi về hướng bắc tới Myangad để ghé vào những suối nước khoáng chảy từ đỉnh núi. Người Khovd tin rằng, suối được thần linh phù hộ nên có khả năng chữa lành mọi bệnh. Theo các nhà khoa học, các vi khoáng trong nước suối có tác dụng chữa bệnh ngoài da và tim mạch. Ngâm mình trong nước suối sẽ giúp du khách vừa hồi phục sức khỏe, vừa ngắm nhìn những tầng mây tụ lại quanh đỉnh núi bạc đầu.

Nguồn hanoimoi.com.vn

https://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Du-lich/1045237/khovd---thanh-pho-cua-lich-su

 


  Các Tin khác
  + Lễ hội đường phố festival Ninh Bình mang tinh hoa di sản, quảng bá du lịch (11/11/2022)
  + Non thiêng Yên Tử (10/11/2022)
  + Hà Nội trong tốp điểm đến được khách quốc tế tìm kiếm nhiều nhất (09/11/2022)
  + Nhiều sản phẩm du lịch mới lạ được giới thiệu tại London, Anh (08/11/2022)
  + Lần đầu tiên tổ chức Festival Tràng An kết nối di sản - Ninh Bình (04/11/2022)
  + ĐỘC ĐÁO DU LỊCH “TRẢI NGHIỆM CUỘC SỐNG MÙA LỤT” TẠI QUẢNG BÌNH (03/11/2022)
  + ĐẾN HÀ GIANG, NGẮM HOA TAM GIÁC MẠCH ĐANG MÙA NỞ RỘ (02/11/2022)
  + Du lịch Cần Thơ: Tìm giải pháp để thu hút khách từ Hà Nội (21/10/2022)
  + Du lịch châu Á - Thái Bình Dương khởi sắc: Cơ hội đẩy nhanh tiến trình phục hồi kinh tế (20/10/2022)
  + Bình Định đón tàu du lịch quốc tế thứ 2 trong 10 ngày qua (18/10/2022)
  + 10 THÁC NƯỚC HÙNG VĨ NHẤT THẾ GIỚI (17/10/2022)
  + Ngôi làng ở Thụy Sĩ không có xe hơi, đẹp như chốn cổ tích (04/10/2022)
  + 10 THÁC NƯỚC HÙNG VĨ NHẤT THẾ GIỚI (24/08/2022)
  + Bình yên làng cổ Phước Tích (20/08/2022)
  + KHUNG CẢNH TUYỆT ĐẸP THEO MÙA Ở ĐẠI LỘ DAWN REDWOOD (18/08/2022)
  + Vẻ đẹp trong suốt của hồ Baikal - hồ nước bị đóng băng hoàn toàn ở Nga (21/02/2022)
  + 8 điểm du Xuân đầu năm ở Quảng Ninh – Hành trình cảm xúc (10/02/2022)
  + 7 HỒ NƯỚC ĐÓNG BĂNG TUYỆT ĐẸP TRÊN THẾ GIỚI (03/02/2022)
  + ĐỀN TA PROHM VÀ CÂU CHUYỆN VỀ SỰ NGỰ TRỊ CỦA NHỮNG RỄ CÂY KỲ DỊ (27/01/2022)
  + Nhu cầu du lịch tăng cao ngay từ đầu năm 2022 (11/01/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60216109

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July