Theo tờ Space, vào ngày 25-10, người dân ở nhiều đất nước trên khắp thế giới sẽ chứng kiến quang cảnh ngoạn mục của nhật thực một phần cuối cùng của năm 2022. Dự kiến nhật thực sẽ bắt đầu trên khu vực Đại Tây Dương vào lúc 8 giờ 58 phút giờ GMT, tức 15 giờ 58 phút theo giờ Việt Nam.

Hôm nay 40% người Trái Đất chứng kiến Mặt Trời hóa trăng lưỡi liềm - Ảnh 1.

Một sự kiện nhật thực một phần diễn ra trước đây - Ảnh: TIME AND DATE

Theo Time and Date, sẽ có khoảng 3,2 tỉ người, tương đương 40% dân số thế giới sống trong vùng có thể quan sát nhật thực một phần, là vùng trải dài từ Greenland, Anh và Tây Ban Nha ở phía Tây cho đến Nga, Pakistan và Ấn Độ ở phía Đông, tức thuộc châu Âu, Tây Á và Bắc Phi.

Điều này có nghĩa Việt Nam đã không may mắn nằm trong khu vực chiêm ngưỡng nhật thực, tuy nhiên bạn vẫn có thể xem trực tuyến theo lời mời của tờ Space, nơi quang cảnh nhật thực sẽ được phát trực tiếp trên trang web space.com của họ.

Hôm nay 40% người Trái Đất chứng kiến Mặt Trời hóa trăng lưỡi liềm - Ảnh 2.

Khu vực quan sát được nhật thực, màu càng đậm thì độ che phủ của Mặt Trăng lên Mặt Trời càng nhiều - Ảnh: TIME AND DATE

 
 

Trong nhật thực lần này, Mặt Trời sẽ bị Mặt Trăng "ăn" mất một phần và tạo thành hình dáng y hệt như trăng lưỡi liềm mê hoặc, sáng rực rỡ giữa bầu trời ban ngày có phần tối lại.

Vùng quan sát đẹp nhất là Nga và Kazakhstan, với 80% Mặt Trời bị che phủ.

Dự báo thời tiết cho biết người dân ở hầu hết Trung Đông, Pakistan, Ấn Độ, miền Đông Kazahkhstan và các vùng Novosibrisk và Altai của Nga sẽ thuận lợi quan sát nhật thực "trăng lưỡi liềm trá hình" này, nhờ có thời tiết quang đãng. Tất nhiên người quan sát sẽ cần một chiếc kính đặc biệt để bảo vệ mắt khỏi bức xạ mạnh mẽ của Mặt Trời.


https://nld.com.vn/khoa-hoc/hom-nay-40-nguoi-trai-dat-chung-kien-mat-troi-hoa-trang-luoi-liem-20221025112717816.htmAnh Thư