Trang chủ Liên hệ       Thứ bẩy, Ngày 27/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
Khoa học & Môi Trường
  -  Khoa học - Phát minh - Nghiên cứu
  -  Thiên nhiên - môi trường
  -  Hiện tượng bí ẩn
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Khoa học & Môi Trường > Khoa học - Phát minh - Nghiên cứu >
  Điều gì sẽ xảy ra vào năm 2024? Điều gì sẽ xảy ra vào năm 2024? , Người xứ Nghệ Kiev
 
 PV (Theo The Week)
Năm 2024 được kỳ vọng sẽ thay đổi tình hình trên thế giới, đánh dấu bằng rất nhiều cuộc bầu cử lớn ở một loạt các quốc gia.
Điều gì sẽ xảy ra vào năm 2024?  - Ảnh 1.

Một nửa thế giới bỏ phiếu

2024 được mệnh danh là một năm "đại bầu cử". Vào năm 2024, khoảng 4,2 tỷ người - hơn một nửa dân số thế giới - sẽ đủ điều kiện bỏ phiếu ở hơn 70 quốc gia.

Hậu quả lớn nhất sẽ là cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11, khi cử tri có thể sẽ được yêu cầu đưa ra phán quyết về Donald Trump, người mà theo The Economist , có "cơ hội 1/3 để giành lại chức tổng thống".

Kết quả có thể phụ thuộc vào kết quả của một số phiên tòa liên quan đến cựu tổng thống sẽ kết thúc vào năm tới và có thể thu hút vài chục nghìn cử tri ở một số bang xung đột. Nhưng "hậu quả sẽ mang tính toàn cầu, ảnh hưởng đến mọi thứ, từ chính sách khí hậu đến hỗ trợ quân sự cho Ukraine", The Economist cho biết.

Quả thực, "việc bầu cử ở Nga có thể có nghĩa là số phận của Vladimir Putin phụ thuộc nhiều vào cử tri Mỹ hơn là cử tri Nga", và ít người kỳ vọng rằng cuộc đua tổng thống Nga vào tháng 3 sẽ mang lại điều gì khác ngoài một chiến thắng vang dội cho người hiện đang nắm giữ Điện Kremlin.

Có vẻ như đây sẽ là một câu chuyện tương tự đối với nền dân chủ lớn nhất thế giới, Ấn Độ, nơi tổ chức cuộc tổng tuyển cử từ tháng 4 đến tháng 5. Reuters dự đoán, mặc dù ngày càng bất mãn với chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi do lạm phát cao và thất nghiệp, Đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền của ông vẫn đang trên đà "dễ dàng giành được nhiệm kỳ thứ ba trong cuộc bầu cử vào năm tới nhờ sự nổi tiếng của cá nhân ông".

Những người theo dõi bầu cử cũng sẽ để mắt tới Iran, quốc gia sẽ tiến hành các cuộc bầu cử vào tháng 3 để bầu ra quốc hội mới. Đây sẽ là cuộc bỏ phiếu đầu tiên kể từ khi các cuộc biểu tình trên toàn quốc làm rung chuyển chế độ sau cái chết của Mahsa Amini vào tháng 9/ 2022, nhưng "nhiều người bảo thủ quyết tâm thắt chặt quyền lực", VoA cho biết.

Cuối cùng là vấn đề nhỏ về cuộc tổng tuyển cử ở Anh. Về mặt kỹ thuật, Rishi Sunak có thể đợi đến tháng 1/2025 để kêu gọi bỏ phiếu nhưng ít ai ngờ rằng ông ấy sẽ trì hoãn lâu như vậy, với những ngày có khả năng xảy ra nhất là tháng 5 hoặc tháng 10/2024. Và với các cuộc thăm dò cho thấy Đảng Bảo thủ của ông đang dẫn trước Đảng Lao động với hai con số, ông sẽ hy vọng vào một sự kiện có thể thay đổi cuộc chơi để thay đổi cục diện.

Lệnh ngừng bắn ở Gaza

Tuyên bố của cố vấn an ninh quốc gia của Joe Biden, Jake Sullivan vào tháng 9 rằng Trung Đông "ngày nay yên tĩnh hơn so với hai thập kỷ trước" đã cho thấy sự sai lệch khi cố gắng dự đoán tương lai. Chỉ một tuần sau, khu vực này nổ ra cuộc tấn công của Hamas ngày 7/10 và phản ứng sau đó của Israel đã gây chia rẽ quan điểm trên toàn thế giới.

Mohammad Alsaafin viết: Trong khi Israel vẫn kiên định với mục tiêu đã nêu là loại bỏ hoàn toàn Hamas trước áp lực quốc tế ngày càng tăng, kết quả rất có thể xảy ra trong những tháng tới là nhóm này "vừa là một lực lượng quân sự vừa là một phong trào chính trị vẫn tồn tại". 

Câu hỏi đặt ra sau đó là liệu Israel có đồng ý ngừng bắn mặc dù không đạt được mục tiêu chính của mình hay không và cuối cùng ai sẽ nắm quyền kiểm soát Gaza vào cuối năm nay. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết lực lượng của ông sẽ duy trì "trách nhiệm an ninh tổng thể" trên lãnh thổ "trong một thời gian không xác định" sau chiến tranh, nhưng có ý kiến cho rằng ông có thể giao lại cho một lực lượng Ả Rập hoặc quốc tế hoặc thậm chí là Chính quyền Palestine.

Dù kết quả thế nào, cuộc chiến đã "định hình lại bối cảnh chính trị năm 2024" ở nước ngoài, Politico cho biết, chẳng hạn, tạo ra "bóng tối ngày càng lớn lên nền chính trị và bầu cử Mỹ".

Một thỏa thuận ở Ukraine

Với sự chú ý của quốc tế tập trung chủ yếu vào Gaza và cuộc phản công được quảng cáo rầm rộ của Ukraine không tạo được bước đột phá mà nhiều người mong đợi, năm 2024 có thể là một năm bế tắc đối với cuộc chiến của Nga ở Đông Âu.

Tổng tư lệnh Ukraine, Tướng Valery Zaluzhny, thừa nhận vào tháng trước rằng cuộc chiến ít nhiều đã đi vào bế tắc và dự đoán "rất có thể sẽ không có bước đột phá sâu sắc và đẹp đẽ" trừ khi có một sự thay đổi công nghệ đáng kể xảy ra trên chiến trường.

Kỷ lục chi tiêu quốc phòng cho năm tới do Nga công bố - lần đầu tiên vượt 6% GPD kể từ khi Liên Xô sụp đổ - cho thấy Điện Kremlin "không có ý định sớm kết thúc cuộc chiến chống Ukraine mà ngược lại", Carnegie cho biết.

Tờ báo The Interpreter đưa tin: "Chính trị sẽ trở nên khó khăn đối với Ukraine trong năm tới" . Sự hỗ trợ liên tục từ Mỹ sẽ trở thành tâm điểm chú ý trong sức nóng của chiến dịch tranh cử tổng thống, trong khi The Guardian đưa tin rằng Putin có thể bắt đầu huy động toàn lực sau khi tái đắc cử vào mùa xuân.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng sẽ phải quyết định xem có nên tiến hành các cuộc bầu cử theo lịch trình vào năm 2024 hay không khi đất nước vẫn đang trong tình trạng thiết quân luật và trước đó đã nói rằng "hoàn toàn vô trách nhiệm khi tham gia vào các chủ đề liên quan đến cuộc bầu cử theo cách phù phiếm như vậy".

Với tất cả những yếu tố này, áp lực sẽ tiếp tục gia tăng đối với Ukraine để "đạt thỏa thuận với Điện Kremlin", một nhà báo của chuyên mục Washington Post lập luận.

Những cái ô tô bay

Có vẻ như năm 2024 cuối cùng có thể là năm mà cái gọi là "ô tô bay" bay lên bầu trời. Về mặt kỹ thuật được gọi là máy bay eVTOL, viết tắt của "cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện", hàng chục công ty trên thế giới đang chạy đua để phát triển một "máy bay yên tĩnh hơn, rẻ hơn và không có khí thải, có thể hạ cánh ngay trung tâm thành phố", biên tập viên kinh doanh Ben Morris của BBC cho biết.

Những thứ này có thể được thương mại hóa ở một số thành phố của Mỹ vào năm 2024, CNBC đưa tin, ngay cả khi "các quy định quản lý hình thức giao thông hàng không mới sẽ là mối lo ngại".

Hugh Martin, từ Lacuna Technologies, nơi giúp các thành phố xây dựng chính sách giao thông, nói với CNBC rằng có sự khác biệt giữa thời điểm ô tô có thể bay và khi nào chúng sẽ an toàn và đáng tin cậy để điều hướng trên bầu trời.

Người ta hy vọng mạng lưới taxi bay chạy điện đầu tiên trên thế giới sẽ sẵn sàng phục vụ Thế vận hội Paris nhưng hội đồng thành phố đã bác bỏ kế hoạch tiên phong vì cho rằng nó ồn ào và vô nghĩa. 

Trở lại mặt trăng

Nếu khả năng ô tô bay không đủ tương lai thì năm 2024 cũng có thể chứng kiến sứ mệnh có người lái đầu tiên lên Mặt trăng sau hơn nửa thế kỷ. Artemis II của NASA dự kiến phóng vào tháng 11 và sẽ đi vòng quanh Mặt trăng rồi quay trở lại Trái đất nhưng không hạ cánh xuống bề mặt Mặt trăng. Chuyến đi kéo dài 10 ngày được thiết kế để thử nghiệm tên lửa Hệ thống Phóng Không gian và tàu vũ trụ Orion cho các sứ mệnh trong tương lai.

Ngoài việc là những người đầu tiên đến vùng lân cận Mặt trăng kể từ Apollo 17 năm 1972, ba trong số phi hành đoàn bốn người (Victor Glover, Christina Hammock Koch và Jeremy Hansen) sẽ trở thành "người đàn ông da đen đầu tiên, người phụ nữ đầu tiên" và là người đầu tiên không phải người Mỹ rời khỏi quỹ đạo Trái đất", The Economist lưu ý.

https://danviet.vn/dieu-gi-se-xay-ra-vao-nam-2024-20240101084435467.htm

 


  Các Tin khác
  + Người thông minh luôn úp mặt điện thoại xuống bàn, biết lý do ai cũng phải gật gù học theo (23/03/2024)
  + Nút âm lượng trên điện thoại có 6 tính năng "đặc biệt lợi hại": Bạn đã biết dùng chưa? (23/03/2024)
  + 5 chiêu lừa đảo mới rất tinh vi: Cẩn thận để không thành nạn nhân (12/03/2024)
  + Điện thoại báo đầy bộ nhớ? Ấn vào nút này giải phóng dung lượng ngay, lướt cực nhanh gấp 10 lần (10/03/2024)
  + Meta tuyên bố điều tra vụ sập mạng Facebook, Instagram và Threads (06/03/2024)
  + Chiều nay, Hà Nội ô nhiễm nhất thế giới theo ứng dụng đo chất lượng không khí IQAir (04/03/2024)
  + 5 ứng dụng khiến điện thoại Android dễ bị hack: Ai đang dùng hãy xoá ngay (02/03/2024)
  + Trái Đất đứng trước nguy cơ hứng trọn bão Mặt Trời mạnh nhất trong 6 năm (01/03/2024)
  + Bí ẩn hiện tượng đàn cá mập bò sống trong hồ nước ngọt suốt 20 năm (29/02/2024)
  + Tiên đoán đáng sợ của nhà tiên tri Nostradamus cho năm 2024 (02/01/2024)
  + Ánh sáng kỳ lạ xuất hiện đồng loạt trên bầu trời Ukraine gây sửng sốt (06/11/2023)
  + Ngưng sử dụng ngay nếu iPhone xuất hiện thông báo này, ngay cả Apple cũng lên tiếng cảnh báo (10/05/2023)
  + NASA lần đầu công bố phi hành đoàn thám hiểm Mặt Trăng sau hơn 50 năm (04/04/2023)
  + Sau 150 năm cơ thể con người đã tiến hóa như thế nào? Câu trả lời khiến ai nấy đều phải kinh ngạc (09/01/2023)
  + Những công nghệ sẽ thay đổi thế giới vào năm 2023 và xa hơn nữa (02/01/2023)
  + UFO từng đến một trường học ở châu Phi? (23/12/2022)
  + Nhà tiên tri Vanga dự đoán thảm họa khổng lồ và sự dịch chuyển quỹ đạo của Trái đất vào năm 2023 (18/12/2022)
  + Chuyên gia nói gì về đám mây hình ''đĩa bay'' trên núi Bà Đen? (26/11/2022)
  + Facebook sắp có thay đổi lớn với trang cá nhân, xóa nhiều thông tin của người dùng (22/11/2022)
  + 9 ứng dụng cần xóa ngay khỏi điện thoại tránh tiền trong tài khoản bị đánh cắp, máy nhanh nhạy hơn rất nhiều (21/11/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 3
Total: 60426941

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July