Trang chủ Liên hệ       Thứ hai, Ngày 29/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
  -  Con Người Việt Nam
  -  Đất Nước Việt Nam
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Việt Nam Đất Nước Con Người > Con Người Việt Nam >
  Nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý với người và mảnh đất Hưng Yên Nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý với người và mảnh đất Hưng Yên , Người xứ Nghệ Kiev
 

 

 
Là một trong những nhạc sĩ trí thức, tài hoa và thành đạt, Nguyễn Văn Tý đã sáng tác nhiều bài hát hay, nổi tiếng, về nhiều đề tài, nhất là về đồng quê mang đậm âm sắc, giàu giai điệu, đậm chất dân ca, hò, vè... của nhiều vùng miền, có sức hấp dẫn kỳ diệu, làm nên một phong cách rất riêng của nhạc sĩ.

Cho đến nay, tấm lòng, tình cảm cũng như những bài ca của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý vẫn không phai trong lòng nhân dân các vùng miền, nhất là ở Hưng Yên - nơi ông về sống và làm việc, rồi trở thành nơi ông gắn bó, để thương, để nhớ và cống hiến hết mình.

 Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý

Trong khoảng thời gian ở đây, với tình yêu đất nước và con người lao động, người nhạc sĩ tài hoa này đã sáng tác nên rất nhiều ca khúc rung động, bay bổng, sống động..., đi vào lòng người và có sức lan tỏa mãi trong đời sống, tâm hồn, không chỉ với người dân Hưng Yên mà còn ở khắp các vùng quê Việt Nam. Bởi vậy, nhiều bài ca của nhạc sĩ mà đến giờ nhân dân ta vẫn nhớ, vẫn thuộc và đều cảm phục tài năng của người nhạc sĩ tài danh này. 

Do sự sắp đặt, khi được điều động về Hưng Yên, nhạc sĩ đã bắt tay ngay vào công việc sáng tác, đi sâu vào đời sống và sống thực, sống chân thành với nhân dân lao động, với công việc của bà con và hòa nhịp cùng tâm tư tình cảm, tinh thần của người dân quê chân lấm tay bùn.

Có thể nói, người trí thức yêu nước Nguyễn Văn Tý, dù gặp nắng mưa, bão táp cuộc đời, vẫn sáng ngời tình cảm của người thanh niên yêu nước. Bằng những sắc mầu âm nhạc, ông đã khơi dậy lòng người qua những âm thanh xanh tươi, ca từ trẻ khỏe, khí thế, đầy tình người, tình đời. Những bài ca của nhạc sĩ trong sáng, thủy chung, đẹp vô cùng như tấm lòng, tâm hồn của ông.

Ngày về tỉnh Hưng Yên, riêng về lao động nghệ thuật mà ông đa mang, nhạc sĩ đã gặp rất nhiều khó khăn, ngay cả nhạc cụ, nơi ăn chốn ở, phương tiện đi lại cũng thiếu thốn. Như lời nhà soạn kịch Vũ Khang, nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hoá Thông tin tỉnh Hải Hưng, người nhiều năm ở cùng gian nhà tranh đơn sơ với nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý kể, thì những năm 60, bên bờ Hồ Bán Nguyệt ở thị xã Hưng Yên - Phố Hiến còn hoang sơ, thưa thớt nhà, Nguyễn Văn Tý không có một cái đàn, dù là đàn cũ, một nhạc cụ thiết yếu cho người nhạc sĩ sáng tác. Ông chỉ có một cái mõ nhỏ như quả cam, lúc nào cũng để trong túi áo và dạo nhạc bằng nhạc cụ bé nhỏ này. Để sáng tạo ra những bài hát hay, làm say lòng người, chỉ có một nhạc cụ duy nhất này thì thật là không đủ, nói gì đến sáng tạo ra những bài hát để đời.

Thấy hoàn cảnh của bạn và quý phục tài năng của ông bạn Nguyễn Văn Tý, nhà soạn kịch Vũ Khang liền đi đến nhiều nơi, xuống nhiều gia đình để tìm nhạc cụ, may ra có cách giúp ông bạn cùng phòng. Thế rồi, sự nhiệt tình, thành tâm đã đi đến sự nhất trí và quyết tâm của hai người là đến nhà dân mà nhờ vả. Từ đó, cả hai người bỏ nhiều thời gian, công sức đi kiếm tìm xem ai có nhạc cụ để mượn.

Lúc bấy giờ, ở tỉnh Hưng Yên, chỉ có một người ở phố Lê Lợi, nay gọi là phố Điện Biên của thị xã Hưng Yên là có một cây đàn Piano cũ kĩ. Không quản phải nhờ vả, không quản ngày nắng, ngày mưa, đêm tối đi lại gian nan, những lúc muốn sáng tác, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý vội đi bộ đến gia đình này để sử dụng nhờ khi viết bài hát.

Nhờ có cây đàn mà những ngày sau, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đã sáng tác ra hơn chục bài ca, trong đó có nhiều bài hay, nổi tiếng, đến nay nhiều người còn nhớ tên từng bài, kể cả những người không biết hát, không hay hát. Ông Vũ Khang, người hát không hay, nhưng yêu mê say các bài hát của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý có thể kể ngay ra "một tràng" và giảng giải về nội dung, sự ra đời của những bài hát của Nguyễn Văn Tý.

Những bài hát với những lời ca mượt mà, thiết tha của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, đã nói thật hay, thật đúng, thể hiện tình cảm nồng nàn về những con người, những vùng quê. Bởi vậy, tôi tâm huyết, say mê những bài hát của ông, đồng thời yêu hết lòng người nhạc sĩ giàu lòng với nhân dân, đất nước, đã mang hết tài năng, phục vụ hết lòng, hết sức cho nhân dân yêu dấu, cho thỏa nỗi đau đáu cùng nhân dân tiến lên giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội và sự nghiệp bảo vệ, xây dựng quê hương, đất nước của mình .

Nói riêng về tấm lòng của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý với mảnh đất, con người Hưng Yên thì nhiều ca khúc của ông rất đậm tình, sâu nghĩa, gây xúc động lòng người không chỉ đối với người Hưng Yên. Nhiều người, cũng như ông Vũ Khang và tôi, thường xúc động khi nói về một số bài ca của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý như bài "Chim hót trên đồng đay”, một bài hát không chỉ hay về nhạc, mà còn rất hay về ca từ, là tiếng lòng cất lên từ nơi mồ hôi của người đổ xuống, cho đay xanh, lúa tốt... Bởi vậy, bài hát này, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Hưng Yên lấy làm nhạc hiệu của Đài ngay từ ngày đầu thành lập, thể hiện sự tâm đầu ý hợp giữa tiếng lòng nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý với đất nước, con người Hưng Yên ngân lên, vang lên ngày ngày.

 Chủ yếu những tác phẩm của nhạc sĩ là viết về đồng quê và người lao động

Một bài ca nữa không thể không nhắc đến khi nói về tài năng sáng tác và cống hiến của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, đó là bài "Bài ca năm tấn", được ông viết năm 1967 tại Hưng Yên và đoạt Giải Nhất trong “Cuộc vận động viết về nông nghiệp” do Bộ Nông nghiệp và Hội Nhạc sĩ Việt Nam tổ chức trong 3 năm (1965 - 1967). Đây là bài hát mang đậm dấu ấn thi đua lao động sản xuất, ra công cấy chiêm, làm mùa, quyết tâm đạt năng suất cao nhất về số lượng, chất lượng lúa của bà con nông dân đồng bằng Bắc bộ, trong đó có Hưng Yên. Đây là đỉnh mốc vàng son của cao trào Hưng Yên phấn đấu đạt sản lượng 5tấn/ha trở lên. Bài hát được cất lên, tạo nên khí thế tiến công, nhiệt tình hăng say lao động, say mê với cuộc đời, cách sống mới - cuộc sống sản xuất, chiến đấu kiên cường, dũng cảm, dẻo dai,  mang được cả hồn quê, tình người vui tươi trong gian khổ vất vả.

Những lời ca được viết ra từ trái tim, tấm lòng, tình cảm nồng thắm, thấm đậm tình đất, tình quê, tình người, của khí thế thời "Trai anh hùng, gái đảm đang", trong cao trào “Lấy tiếng hát át tiếng bom” để chiến đấu, chiến thắng quân thù. Trong bom đạn ác liệt và khốc liệt, khi ca sĩ Bích Liên cất lên hát "Bài ca năm tấn" của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý thì không chỉ những người trên mặt trận sản xuất, mà các chiến sỹ trên trận tuyến đang anh dũng chiến đấu, đối mặt với kẻ thù từng giây từng phút, cũng thích nghe và thích thú, rồi thầm nhủ luôn kiên cường, quyết tâm bảo vệ quê hương thân yêu. 

Có thể nói, bài hát nào của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý cũng được nhiều người và nhiều ca sĩ hát với sự tha thiết, dào dạt, rung cảm… ở từng lời ca, mở ra những chân trời, ngay cả những nơi gian khó, ác liệt nhất.

Nguyễn Tiến Bình

 

                      Theo Quehuongonline.vn

  Các Tin khác
  + Khám phá 22 hang động kỳ vĩ mới được phát hiện tại Quảng Bình (19/04/2024)
  + 18 đời vua Hùng gồm những ai? Tên gọi chính xác của các vị vua là gì? (17/04/2024)
  + Ảnh ấn tượng về các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (05/04/2024)
  + 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ Đại tướng Phan Văn Giang: Vũ khí cá nhân mới của quân đội tốt hơn AK47 (05/04/2024)
  + Chiêm ngưỡng sắc đỏ của cây hoa gạo trăm tuổi "đẹp nhất" Ninh Bình (03/04/2024)
  + Hoa gạo rực đỏ bên ngôi chùa cổ kính nghìn năm tuổi ở Hà Nội (23/03/2024)
  + Những bông hoa y tế vùng cao và chuyện băng rừng trong đêm đi đỡ đẻ (06/03/2024)
  + Kỷ niệm 80 ngày thành lập QĐNDVN: Sẽ tổ chức Triển lãm Quốc phòng quốc tế và mít tinh cấp Nhà nước (26/01/2024)
  + MŨI NÉ VÀO TOP ĐIỂM BAY KHINH KHÍ CẦU ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI (02/04/2023)
  + Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: (12/03/2023)
  + Hàng nghìn người khai hội gò Đống Đa xuân Quý Mão (26/01/2023)
  + Hiệp định Paris - thành quả đấu tranh kiên cường, bất khuất và hy sinh to lớn của quân dân Việt Nam (17/01/2023)
  + Cánh đồng Tà Pạ đẹp lạ như phim, dân mạng đang “phát sốt” tìm xem ở tỉnh nào của miền Tây (23/12/2022)
  + Mây tràn khắp lối, du khách ùn ùn kéo tới Sa Pa check-in khung cảnh bồng bềnh (06/12/2022)
  + Ly kỳ 2 quả núi cùng tên “kẹp” một dòng sông (26/11/2022)
  + Độc đáo bức tường bằng đá ong hàng trăm năm tuổi ở làng cổ Yên Trường (26/11/2022)
  + Cuộc đời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua ảnh (21/11/2022)
  + ĐỘC ĐÁO LỄ HỘI ĐUA THUYỀN ĐỘC MỘC TRÊN SÔNG PÔ KÔ (11/11/2022)
  + NGHỆ NHÂN LÝ THỊ NHIỄN TÂM HUYẾT GÌN GIỮ VĂN HÓA DÂN TỘC CHÂU RO (10/11/2022)
  + “SỨ MÓNG CÁI, VẠI HƯƠNG CANH” (08/11/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 2
Total: 60447208

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July