Trang chủ Liên hệ       Thứ bẩy, Ngày 20/04/2024
 
 
THÔNG TIN
Giới Thiệu Hội
Trang Thể Thao
Sức khỏe & Đời sống
Ẩm thực Nghệ Tĩnh
Việt Nam Đất Nước Con Người
  -  Con Người Việt Nam
  -  Đất Nước Việt Nam
Khoa học & Môi Trường
Chuyện lạ đó đây
Nhịp cầu Nhân ái
DANH SÁCH TẤM LÒNG VÀNG
Tin tức Nghệ Tĩnh
Truyền thống Nghệ Tĩnh
Tâm sự cuộc sống
Văn hóa - Xã hội
Văn Nghệ
Thư Viện
Góc Cười
Tin Trong nước -Tin Quốc Tế -Tin Ucraina
Tin Cộng Đồng
Người Việt Trên Thế Giới
BÀI DỰ THI VỀ XỨ NGHỆ
QUẢNG CÁO

 
Trang chủ > Việt Nam Đất Nước Con Người > Con Người Việt Nam >
  Đồng chí Ngô Gia Tự - người đặt tiền đề cho sự ra đời cho các tổ chức cộng sản ở Việt Nam Đồng chí Ngô Gia Tự - người đặt tiền đề cho sự ra đời cho các tổ chức cộng sản ở Việt Nam , Người xứ Nghệ Kiev
 
Đây là một trong những luận điểm được nêu ra tại Hội thảo khoa học “Đồng chí Ngô Gia Tự - Nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam”. Hội thảo do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức ngày 30/11.
 

Hội thảo được tổ chức nhân kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Ngô Gia Tự (3/12/1908-3/12/2018).

Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh  nhấn mạnh: Nhớ về đồng chí Ngô Gia Tự, chúng ta tự hào về một người Cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tiền bối xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của dân tộc.
Đồng chí Ngô Gia Tự. Ảnh tư liệu
Báo cáo đề dẫn Hội thảo đã nêu bật những đóng góp và vai trò quan trọng của đồng chí Ngô Gia Tự đối với cách mạng Việt Nam trên nhiều phương diện: Người khởi xướng phong trào “vô sản hóa”, đặt tiền đề cho sự ra đời của các tổ chức cộng sản ở Việt Nam; người có đóng góp quan trọng trong quá trình thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; người Cộng sản kiên trung, bất khuất, tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng, hy sinh trọn đời vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

"Nhớ về đồng chí Ngô Gia Tự, chúng ta tự hào về một người Cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tiền bối xuất sắc của Đảng và cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của dân tộc. Bày tỏ lòng biết ơn về những cống hiến to lớn của đồng chí Ngô Gia Tự đối với đất nước, quê hương, chúng ta nguyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức cách mạng sáng ngời của đồng chí; quyết tâm phấn đấu xây dựng đất nước ta ngày càng giàu đẹp", GS.TS Nguyễn Xuân Thắng cho biết.

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương phát biểu tại hội thảo.
Các tham luận tại Hội thảo đều khẳng định, đồng chí Ngô Gia Tự có những cống hiến to lớn với Đảng và cách mạng nước ta. Đồng chí là người sớm giác ngộ cách mạng, tích cực truyền bá Chủ nghĩa Mác- Lênin vào Việt Nam. Với nhãn quan chính trị nhạy bén và tầm nhìn chiến lược, đồng chí Ngô Gia Tự đề xuất chủ trương, khởi xướng phong trào “vô sản hóa” đặt tiền đề cho sự ra đời của các tổ chức cộng sản của Việt Nam. Đồng chí là một trong những người sáng lập Đông Dương Cộng sản Đảng- tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam và là người đã đề xuất và đấu tranh kiên quyết cho việc thành lập một chính đảng của giai cấp công nhân Việt Nam.

Tham luận tại Hội thảo với tựa đề “Đảng bộ và nhân dân Bắc Ninh học tập và làm theo tấm gương đạo đức cách mạng mẫu mực của đồng chí Ngô Gia Tự”, đồng chí Nguyễn Nhân Chiến cho biết: Đồng chí Ngô Gia Tự đã trực tiếp chỉ đạo thành lập Đông Dương Cộng sản Bắc Ninh - Bắc Giang vào ngày 4/8/1929 tại núi Hồng Vân (núi Lim, huyện Tiên Du) đặt nền móng cho sự nghiệp phát triển phong trào cách mạng. Đồng thời, đây cũng là bước ngoặt quan trọng, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của phong trào cách mạng hai tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang.

GS.TS Mạch Quang Thắng, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nêu ý kiến: Nêu cao tinh thần trách nhiệm cũng đi liền với nêu tấm gương tận tụy với công việc, dám làm, dám chịu trách nhiệm trước tổ chức của Đảng. Đồng chí Ngô Gia Tự chính là tấm gương sáng ngời như thế. Trong tình hình hiện nay, chỉ có tấm lòng Cộng sản với tinh thần, trách nhiệm đầy đủ thì người Cộng sản có chức, có quyền mới thoát được mọi cám dỗ, nhất là cám dỗ về quyền lực, vật chất, tiền tài.

Các đồng chí chủ trì Hội thảo.
Đồng chí Ngô Gia Tự sinh ra trong một gia đình nhà Nho tại làng Tam Sơn, Từ Sơn, xứ Kinh Bắc, nay là xã Tam Sơn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Năm 1922, Ngô Gia Tự thi đỗ học trường Bưởi, Hà Nội. Giữa năm 1926, đang học năm thứ tư, đồng chí Ngô Gia Tự tham gia phong trào đấu tranh đòi trả tự do cho nhà yêu nước Phan Bội Châu. Trở về quê hương, đồng chí tiếp tục tự học, vừa dạy học, vừa hoạt động cách mạng. Cuối năm 1926, sau những ngày sôi động cùng các tầng lớp nhân dân để tang và truy điệu nhà yêu nước Phan Chu Trinh, tại ngôi nhà số 47, phố Trần Nhân Tông, Hà Nội, đồng chí Ngô Gia Tự được kết nạp vào Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên.

Tại Đại hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên toàn quốc họp ở Hương Cảng (Trung Quốc) tháng 5/1929, đồng chí Ngô Gia Tự và các đại biểu Bắc Kỳ kiên quyết đấu tranh, nêu yêu cầu thành lập ngay Đảng Cộng sản ở Việt Nam nhưng không đạt kết quả. Đoàn đại biểu Bắc Kỳ tuyên bố thoát ly Đại hội ra về. Về nước, đồng chí Ngô Gia Tự cùng các đồng chí tiếp tục lãnh đạo phong trào cách mạng, tuyên truyền vận động ủng hộ việc thành lập Đảng Cộng sản. Ngày 17/6/1929, tại số nhà 312, Khâm Thiên, Hà Nội, Đông Dương Cộng sản Đảng chính thức ra đời. Đồng chí Ngô Gia Tự tham gia Ban Chấp hành Trung ương lâm thời. Ngay sau đó, đồng chí đã về Bắc Ninh lập ra Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh gồm 3 đảng viên là: Hồ Ngọc Lân, Phạm Văn Chất và Nguyễn Hữu Căn. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí, ngày 4/8/1929, Đảng bộ Đông Dương Cộng sản Đảng Bắc Ninh - Bắc Giang ra đời, kịp thời lãnh đạo phong trào cách mạng hai tỉnh.

Sau ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, đồng chí Ngô Gia Tự được cử là Bí thư Xứ ủy Nam Kỳ. Dưới sự lãnh đạo của đồng chí, phong trào phát triển mạnh mẽ. Xứ ủy Nam Kỳ mở nhiều lớp huấn luyện ngắn ngày cho cán bộ, đảng viên. Đồng chí Ngô Gia Tự trực tiếp giảng dạy một số lớp.

Giữa lúc phong trào cách mạng cả nước và Nam Kỳ phát triển mạnh mẽ, đêm 31/5/1930, trong một trận truy lùng của giặc Pháp, đồng chí Ngô Gia Tự bị bắt ở xóm Phú An, bên sông Thị Nghè, Sài Gòn. Trước đó, ngày 8/3/1930, Tòa án thực dân ở Bắc Ninh xét xử và kết án tử hình vắng mặt Ngô Gia Tự. Ngày 27/10/1931, từ Sài Gòn, chúng đưa đồng chí về Bắc Ninh và vẫn y án tử hình.

Đồng chí kiên quyết chống án tới Tòa Thượng thẩm Hà Nội. Thực dân Pháp buộc phải giảm án thành tù chung thân và giam cầm đồng chí ở các nhà tù như Hỏa Lò (Hà Nội), Khám Lớn (Sài Gòn) và cuối cùng là đày đi Côn Đảo. Những năm tháng bị giam cầm trong nhà tù, đồng chí Ngô Gia Tự luôn kiên trì tinh thần cách mạng, không chỉ chịu đựng đòn roi và chế độ lao tù khắc nghiệt của kẻ thù mà còn lạc quan, tin tưởng vào tương lai tất thắng của cách mạng bằng việc biến nhà tù thành trường học của những người Cộng sản. Đồng chí Ngô Gia Tự đã trở thành người thầy giáo cách mạng xuất sắc giữa lòng nhà tù đế quốc. Đầu năm 1935, Chi bộ Đảng Nhà tù Côn Đảo quyết định cử đồng chí Ngô Gia Tự và một số đồng chí khác vượt ngục trở về đất liền để tiếp tục hoạt động. Nhưng cuộc vượt ngục không thành, đồng chí Ngô Gia Tự cùng một số đồng chí khác đã hy sinh giữa biển khơi. Năm đó, đồng chí Ngô Gia Tự mới 26 tuổi.      

Nhiều nhà khoa học tham dự Hội thảo.
Đồng chí Ngô Gia Tự là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam; thể hiện phẩm chất đạo đức cách mạng cao đẹp của người đảng viên Cộng sản: tận trung với Đảng, tận hiếu với dân, suốt đời phấn đấu hy sinh vì lý tưởng của Đảng, vì hạnh phúc của nhân dân. Trong những năm tháng hoạt động bí mật, cũng như lúc bị địch bắt, tra tấn, tù đày, đồng chí luôn nêu cao tinh thần bất khuất, giữ vững khí tiết của người chiến sĩ Cộng sản kiên cường, vượt qua mọi gian nguy, thử thách. Toàn bộ cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của đồng chí là một mẫu mực về phẩm chất cao quý của người Cộng sản cho thế hệ hôm nay và mai sau học tập.

Dangcongsan.vn

Nguồn baonghean.vn

https://baonghean.vn/dong-chi-ngo-gia-tu-nguoi-dat-tien-de-cho-su-ra-doi-cho-cac-to-chuc-cong-san-o-viet-nam-224851.html


  Các Tin khác
  + Khám phá 22 hang động kỳ vĩ mới được phát hiện tại Quảng Bình (19/04/2024)
  + 18 đời vua Hùng gồm những ai? Tên gọi chính xác của các vị vua là gì? (17/04/2024)
  + Ảnh ấn tượng về các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (05/04/2024)
  + 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ Đại tướng Phan Văn Giang: Vũ khí cá nhân mới của quân đội tốt hơn AK47 (05/04/2024)
  + Chiêm ngưỡng sắc đỏ của cây hoa gạo trăm tuổi "đẹp nhất" Ninh Bình (03/04/2024)
  + Hoa gạo rực đỏ bên ngôi chùa cổ kính nghìn năm tuổi ở Hà Nội (23/03/2024)
  + Những bông hoa y tế vùng cao và chuyện băng rừng trong đêm đi đỡ đẻ (06/03/2024)
  + Kỷ niệm 80 ngày thành lập QĐNDVN: Sẽ tổ chức Triển lãm Quốc phòng quốc tế và mít tinh cấp Nhà nước (26/01/2024)
  + MŨI NÉ VÀO TOP ĐIỂM BAY KHINH KHÍ CẦU ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI (02/04/2023)
  + Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: (12/03/2023)
  + Hàng nghìn người khai hội gò Đống Đa xuân Quý Mão (26/01/2023)
  + Hiệp định Paris - thành quả đấu tranh kiên cường, bất khuất và hy sinh to lớn của quân dân Việt Nam (17/01/2023)
  + Cánh đồng Tà Pạ đẹp lạ như phim, dân mạng đang “phát sốt” tìm xem ở tỉnh nào của miền Tây (23/12/2022)
  + Mây tràn khắp lối, du khách ùn ùn kéo tới Sa Pa check-in khung cảnh bồng bềnh (06/12/2022)
  + Ly kỳ 2 quả núi cùng tên “kẹp” một dòng sông (26/11/2022)
  + Độc đáo bức tường bằng đá ong hàng trăm năm tuổi ở làng cổ Yên Trường (26/11/2022)
  + Cuộc đời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt qua ảnh (21/11/2022)
  + ĐỘC ĐÁO LỄ HỘI ĐUA THUYỀN ĐỘC MỘC TRÊN SÔNG PÔ KÔ (11/11/2022)
  + NGHỆ NHÂN LÝ THỊ NHIỄN TÂM HUYẾT GÌN GIỮ VĂN HÓA DÂN TỘC CHÂU RO (10/11/2022)
  + “SỨ MÓNG CÁI, VẠI HƯƠNG CANH” (08/11/2022)
Playlist

GIỚI THIỆU
 

Kính thưa quý độc giả 

Website nguoixunghekiev.vn

hoạt động chính thức từ tháng

10/2012. và  phi lợi nhuận.

Trang tin đăng tải tin tức 

của cộng đồng người Việt tại Kiev

và toàn Ucraina, đồng thời lấy tin 

từ các trang báo mạng khác trên

nguyên tắc trích dẫn nguyên bản 

đường nguồn chính. Là những

người làm báo không chuyên nên

chắc chắn sẽ gặp sai sót không

mong muốn, chúng tôi sẽ tiếp thu 

chân thành những góp ý xây dựng 

của quý độc giả để cho trang tin 

ngày càng hoàn thiện hơn, xin gửi

về mục liên hệ trên mặt báo hoặc

Email: hosytruc@gmail.com

ĐT: 093-712-24-57

093-973-97-39

Xin trân trọng cảm ơn.

Biên tập: Hồ Sỹ Trúc

 

 

 
 
 

 

 


QUẢNG CÁO
Thống kê
Guests online: 5
Total: 60211768

 
 
 
Người xứ nghệ Kiev
Designed by July